TP.HCM và Vietnam Airlines đẩy mạnh phát triển du lịch
Vị khách quốc tế thứ 6 triệu đến TP.HCM năm 2017 là sự kiện quan trọng cụ thể hóa thỏa thuận hợp tác phát triển kinh tế, xã hội được ký kết giữa Vietnam Airlines và UBND TP.HCM.
Cổ đông Nhà nước tại Tổng công ty Hàng không Việt Nam - CTCP (Vietnam Airlines) sẽ thoái khoảng 430 triệu cổ phần để giảm tỷ lệ nắm giữ xuống 51% vốn điều lệ trong vòng 3 năm tới.
Hai giai đoạn
Mặc dù phải đợi các cơ quan có thẩm quyền phê duyệt, nhưng lộ trình thoái vốn nhà nước xuống 51% vốn điều lệ tại Vietnam Airlines trong vòng 3 năm tới đã định dạng tương đối rõ nét.
Trong văn bản báo cáo kết quả tái cơ cấu Hãng hàng không quốc gia giai đoạn 2013 - 2016 và kế hoạch 2017 - 2020 vừa được Vietnam Airlines gửi các cơ quan chức năng, lộ trình giảm tỷ lệ sở hữu nhà nước tại hãng hàng không này được chia thành 2 giai đoạn.
Cụ thể, giai đoạn 2017 - 2018, Vietnam Airlines sẽ hoàn tất việc tăng vốn điều lệ bằng việc phát hành thêm 191,191 triệu cổ phần cho các cổ đông hiện hữu và chuyển nhượng quyền mua 57,9 triệu cổ phần thuộc quyền mua của cổ đông Nhà nước theo phương án đã được Chính phủ phê duyệt hồi cuối tháng 5/2017.
Trường hợp chào bán thành công toàn bộ cổ phần và lựa chọn được nhà đầu tư mua lại 57,9 triệu cổ phần thuộc quyền mua của cổ đông Nhà nước (dự kiến xong trước quý I/2018), Vietnam Airlines sẽ đạt được mục tiêu kép là tăng vốn điều lệ lên 14.000 tỷ đồng, vốn chủ sở hữu tăng lên 16.000 tỷ đồng; đồng thời tỷ lệ sở hữu của Nhà nước sẽ giảm khoảng 4,1%, xuống mức 82,1% vốn điều lệ.
Trong giai đoạn 2018 - 2019, Vietnam Airlines đặt mục tiêu tiếp tục chào bán cổ phần tăng vốn điều lệ với tổng khối lượng phát hành khoảng 10 - 20% vốn điều lệ; tỷ lệ sở hữu của Nhà nước sẽ giảm xuống khoảng 60 - 65% vốn điều lệ.
Song song với phương án tăng vốn điều lệ cho Vietnam Airlines, cổ đông Nhà nước sẽ tiếp tục bán bớt phần vốn nhà nước còn lại (tương ứng với 10 - 15%) vốn điều lệ.
Nếu thực hiện suôn sẻ, tỷ lệ vốn Nhà nước tại Vietnam Airlines sẽ chỉ còn khoảng 51%, khớp với Quyết định số 1232/QĐ - TTg ngày 17/8/2017 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt danh mục doanh nghiệp có vốn nhà nước thực hiện thoái vốn giai đoạn 2017 - 2020.
Theo ông Dương Trí Thành, Tổng giám đốc Vietnam Airlines, ngay khi hoàn tất việc tăng vốn giai đoạn I, Tổng công ty sẽ làm thủ tục chuyển sàn cho cổ phiếu Vietnam Airlines (mã chứng khoán HVN) để niêm yết tại Sở Giao dịch chứng khoán TP.HCM (HOSE) vào quý II/2018.
Việc niêm yết tại HOSE sẽ giúp cải thiện tính thanh khoản cho cổ phiếu HVN, đồng thời nâng cao vị thế, hình ảnh của Vietnam Airlines, tạo bước đà thuận lợi cho các đợt tăng vốn điều lệ và thoái vốn nhà nước trong tương lai.
Lo độ hấp thụ của thị trường
Cho đến thời điểm hiện tại, Vietnam Airlines có số vốn điều lệ 12.275,3 tỷ đồng, trong đó Nhà nước nắm giữ 1,057 tỷ cổ phần, tương ứng 86% vốn điều lệ. Trong số các cổ đông còn lại, tập đoàn hàng không lớn nhất Nhật Bản - ANA Holdings Inc nắm giữ 107 triệu cổ phần, tương đương 8,771 % vốn điều lệ.
Tính toán sơ bộ cho thấy, để kéo giảm tỷ lệ nắm giữ vốn điều lệ xuống 51%, cổ đông Nhà nước tại Vietnam Airlines sẽ phải bán ra thị trường khoảng 430,434 triệu cổ phần đang nắm giữ.
Nếu tính theo mệnh giá, lượng cổ phần nói trên của Vietnam Airlines có giá trị khoảng 4.304,3 tỷ đồng, nhưng nếu tính theo thị giá (cổ phiếu HVN hiện có giá giao dịch bình quân khoảng 40.000 đồng/cổ phần), cổ đông Nhà nước có thể thu về khoảng 17.000 tỷ đồng.
Mặc dù kết quả kinh doanh của Vietnam Airlines đã được cải thiện nhiều kể từ khi chính thức chuyển sang hoạt động theo mô hình công ty cổ phần (1/4/2015), nhưng sức hấp thụ của thị trường là điều phải tính tới, nhất là khi trong vòng 3 năm tới, Nhà nước sẽ tiến hành thoái vốn sâu tại hàng loạt doanh nghiệp có quy mô vốn điều lệ rất lớn.
Trong lĩnh vực hàng không, ngay trong năm 2018, cổ đông Nhà nước tại Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - ACV sẽ thoái 20% vốn điều lệ hiện tại, tương đương 435,4 triệu cổ phần, mệnh giá 10.000 đồng/cổ phần.
Với giá giao dịch bình quân hiện khoảng 90.000 đồng/cổ phần, giá trị vốn hóa số cổ phần Nhà nước sắp thoái tại ACV có thể lên tới 39.186 tỷ đồng.
Hiện phương án tăng vốn điều lệ để giảm tỷ lệ sở hữu nhà nước đang được đại diện phần vốn nhà nước tại Vietnam Airlines cân nhắc. Cụ thể, Vietnam Airlines sẽ tiến hành chào bán riêng lẻ cho các nhà đầu tư mới (Nhà nước không tiếp tục đầu tư) hoặc chào bán cho cổ đông hiệu hữu (Nhà nước chuyển nhượng quyền mua cổ phiếu) hoặc các hình thức phát hành khác phù hợp với quy định hiện hành, diễn biến thị trường.
“Ngoài việc giảm dần tỷ lệ nắm giữ vốn của Nhà nước, qua đó mở rộng cơ hội tham gia của các nhà đầu tư khác, Vietnam Airlines sẽ cải thiện đáng kể khả năng tự chủ và mức độ an toàn tài chính, giảm dần hệ số nợ/vốn chủ sở hữu”, lãnh đạo Vietnam Airlines cho biết.
Vị khách quốc tế thứ 6 triệu đến TP.HCM năm 2017 là sự kiện quan trọng cụ thể hóa thỏa thuận hợp tác phát triển kinh tế, xã hội được ký kết giữa Vietnam Airlines và UBND TP.HCM.
Vietnam Airlines cho biết sẽ tăng chuyến bay phục vụ cao điểm Tết từ ngày 31/1 đến ngày 2/3/2018 (tức từ ngày 15 tháng Chạp đến ngày 15 tháng Giêng Âm lịch) để đáp ứng nhu cầu đi lại tăng cao của hành khách trong dịp Tết Nguyên đán Mậu Tuất.
Ngày 11/12, hãng hàng không Vietnam Airlines vừa được Tổ chức Giải thưởng Du lịch thế giới (World Travel Awards) vinh danh tại Lễ trao giải Grand Final 2017 với hai giải thưởng uy tín “Hãng hàng không hàng đầu thế giới về bản sắc văn hoá” và “Hãng hàng không hàng đầu thế giới về hạng Phổ thông đặc biệt”.
Từ ngày 11/12 đến 31/12, Vietnam Airlines tung ra bán vé Tết siêu rẻ trên nhiều chặng bay.
Nửa đầu năm 2025, HAGL đã chính thức xóa sạch khoản lỗ lũy kế gần 7.500 tỷ đồng. Tuy nhiên, kiểm toán vẫn nghi ngờ về khả năng hoạt động liên tục của doanh nghiệp.
Gemadept có kế hoạch giảm tỷ lệ sở hữu ở Gemalink từ 75% xuống còn 51% và đang tích cực tìm kiếm nhà đầu tư chiến lược có thể cam kết sản lượng cho giai đoạn 2 của Gemalink.
Báo cáo quản trị và phân tích kết quả kinh doanh bán niên của Central Retail cho thấy Việt Nam vẫn là thị trường nước ngoài lớn nhất.
Giữa những thách thức chuyển mình của quốc gia, FPT đã tiên phong nhập cuộc, biến những bài toán lớn thành hành trình kiến tạo chính quyền số, bắt đầu từ Quảng Ninh.
Ngày 19/8/2025, Hãng hàng không Vietjet đã chính thức khởi công Trung tâm Kỹ thuật bảo dưỡng tàu bay tại Cảng Hàng không quốc tế Long Thành.
Khu kinh tế Chân Mây – Lăng Cô nếu trở thành khu thương mại tự do sẽ trở thành trung tâm phục vụ luồng hàng hóa quá cảnh và xuất nhập khẩu của cả khu vực Trung Bộ, Tây Nguyên và Lào.
Việc Nam Long ADC đưa dòng sản phẩm bất động sản vừa túi tiền ra thị trường Hải Phòng là bước đi ý nghĩa, giúp nhiều gia đình hiện thực hóa giấc mơ an cư.
Nửa đầu năm 2025, HAGL đã chính thức xóa sạch khoản lỗ lũy kế gần 7.500 tỷ đồng. Tuy nhiên, kiểm toán vẫn nghi ngờ về khả năng hoạt động liên tục của doanh nghiệp.
Nhiều chủ đầu tư bất động sản đang tăng tốc bán hàng trước tháng Ngâu, tạo nên sự sôi động rõ nét cho thị trường.
Dư cung kết hợp đường nhập lậu đã đẩy giá đường Việt Nam xuống mức thấp nhất khu vực, nhiều doanh nghiệp mía đường ‘nghẹt thở’ khi lợi nhuận sụt giảm, tồn kho leo thang.
Với Koen Soenens, Giám đốc Kinh doanh và tiếp thị DEEP C, thấu cảm là kim chỉ nam dẫn lối cho những thương vụ lớn, cho cách một nhà lãnh đạo xây dựng đội ngũ và cho cả khát vọng tạo nên một hình mẫu khu công nghiệp bền vững mang dấu ấn Việt Nam.
Mỗi bài học người doanh nhân mang theo là một lát cắt đời sống, một nhịp đập của thời cuộc và một niềm tin rằng giáo dục phải đánh thức được khát vọng, lý tưởng và tinh thần khai mở nơi mỗi con người.