VinaCapital Ventures rót vốn vào startup công nghệ vận tải An Vui

Việt Hưng - 13:26, 16/08/2019

TheLEADERAn Vui dự kiến sử dụng khoản đầu tư mới để mở rộng mạng lưới đối tác chiến lược, thúc đẩy tăng trưởng kinh doanh, đồng thời nâng cao chất lượng giải pháp công nghệ.

Quỹ đầu tư mạo hiểm VinaCapital Ventures vừa công bố khoản đầu tư vào Công ty Cổ phần công nghệ An Vui - startup chuyên cung cấp giải pháp tăng tính hiệu quả cho hệ thống vận tải hành khách đường bộ tại Việt Nam.

Giá trị khoản đầu tư hiện chưa được 2 bên tiết lộ. An Vui dự kiến sử dụng khoản đầu tư mới để mở rộng mạng lưới đối tác chiến lược, thúc đẩy tăng trưởng kinh doanh, đồng thời nâng cao chất lượng giải pháp công nghệ.

Ông Phan Bá ​​Mạnh, nhà sáng lập An Vui cho hay: "Hệ thống xe buýt và xe chở khách hạng sang của Việt Nam đang được vận hành rất rời rạc. Chúng tôi có những giải pháp tốt không chỉ giúp họ lập kế hoạch hữu hiệu hơn, tối ưu hóa việc sử dụng đội xe và nhân viên mà còn mang đến những trải nghiệm tốt hơn cho khách hàng, như bán vé và dịch vụ trực tuyến".

Theo số liệu từ Bộ Giao thông vận tải, vận tải hành khách đường bộ chiếm hơn 3/4 tổng số hành khách trên phạm vi cả nước. Riêng lĩnh vực vận tải đường dài tại Việt Nam hiện có hơn 21.000 nhà xe, doanh thu toàn ngành lớn, đạt khoảng 2,1 tỷ USD mỗi năm.

Thế nhưng, đa số các đơn vị này là các doanh nghiệp nhỏ lẻ với nguồn lực hạn chế trong quản lý doanh thu, tiếp thị và dịch vụ khách hàng. Do đó, để giúp các công ty vận tải hành tăng tính cạnh tranh, Phan Bá ​​Mạnh đã khởi nghiệp với An Vui vào năm 2015.

Giải pháp của An Vui cung cấp nhiều chức năng cho đối tác, gồm trang web thương hiệu riêng và ứng dụng di động, quản lý vé, quản lý lô hàng và quản lý chi phí nhiên liệu, giúp các đơn vị này hoạt động hiệu quả hơn, tiết kiệm 10-20% chi phí vận hành và qua đó, tăng doanh thu thêm 20-30%.

Ghi nhận ở thời điểm hiện tại, đã có hơn 100 hãng vận tải hành khách lựa chọn An Vui làm đối tác công nghệ đáng tin cậy của họ.

Trong kế hoạch dài hạn, An Vui dự kiến sẽ đưa mô hình kinh doanh này sang những nước có ngành vận tải đường dài tương tự Việt Nam, như Myanmar và Philippines.

Ông Trần Nhật Khanh - Giám đốc Quỹ Đầu tư Công nghệ VinaCapital Ventures nhận định: "Việc vận hành thiếu hiệu quả và sự thiếu minh bạch của số đông doanh nghiệp trong ngành là nguyên nhân khiến Việt Nam là một trong những nước có chi phí logistics cao nhất trong khu vực. Đa số các doanh nghiệp trong số này còn khá nhỏ và thuộc sở hữu gia đình nên việc ứng dụng các giải pháp do An Vui cung cấp có thể giúp họ cạnh tranh và tối ưu hóa các tài nguyên hiện có".