Khởi nghiệp

Startup Việt bay trên đôi cánh thương mại điện tử

Việt Hưng Thứ ba, 13/08/2019 - 15:57

Thương mại điện tử đang mở ra cơ hội cho các startup Việt Nam đưa sản phẩm ra thế giới, thậm chí trước cả khi các khách nội địa biết đến họ. Bằng cách này, nhiều startup đã ghi nhận tăng trưởng gấp 2-3 lần chỉ trong một thời gian ngắn.

Nền tảng cho startup Việt cất cánh

Ngày này, người tiêu dùng đã quá quen thuộc với các ứng dụng giao nhận thức ăn, đặt xe, hay đặt và cho thuê phòng ốc, căn hộ. Mới xuất hiện chưa đầy 1 thập kỷ, những ứng dụng trên đã phát triển theo cách mà không một doanh nghiệp nào có thể bắt kịp.

Nhờ hoạt động dựa trên nền tảng công nghệ mà các công ty này không cần phải sở hữu một đội ngũ hàng chục ngàn chiếc taxi "xịn" và tài xế dày dặn kinh nghiệm, hay một mạng lưới hàng trăm ngàn khách sạn đạt chuẩn chất lượng và dịch vụ.

Thay vì cố gắng xây dựng một đội xe hay sở hữu từng khách sạn như mô hình kinh doanh truyền thống, các đơn vị này chỉ tập trung vào một mục tiêu duy nhất. Đó là mở rộng và kết nối các nguồn lực lại với nhau. Nhờ sự hỗ trợ của công nghệ, người dùng chỉ cần một ứng dụng trên di động là có thể tìm xe, đặt phòng, mua vé máy bay, xem phim, tìm địa điểm ăn uống, tour du lịch ở bất kỳ đâu trên thế giới.

Theo thống kê của hãng kiểm toán KPMG, mô hình kinh doanh trên đã mang về tổng doanh thu lên tới 7,18 nghìn tỷ USD trong năm 2018 cho các "siêu doanh nghiệp kết nối" nổi tiếng trên thế giới. Sự chuyển đổi nhanh chóng của hành vi khách hàng và công nghệ kỹ thuật số đã làm thay đổi hoàn toàn mô hình kinh doanh truyền thống.

Như Amazon là một ví dụ. Dịch vụ bán hàng trên Amazon giúp các doanh nghiệp trên toàn thế giới phát triển kinh doanh toàn cầu, tiếp cận hàng triệu khách hàng tiềm năng của Amazon trên khắp thế giới và xây dựng hương hiệu quốc tế.

Điều này cũng giúp cho nhiều doanh nghiệp trong khu vực Châu Á Thái Bình Dương có cơ hội mở rộng kinh doanh ra thị trường quốc tế. Chỉ cần vài cú nhấp chuột, người mua có thể "rinh" hàng ngay tại cửa, còn người bán có thể xuất khẩu đến hàng trăm quốc gia và vùng lãnh thổ.

Startup Việt bay trên đôi cánh thương mại điện tử
Hân Nguyễn - nhà sáng lập Andre Gift Shop

Tiếp cận những cơ hội có một không hai

Hân Nguyễn - nhà sáng lập Andre Gift Shop, một startup nhỏ kinh doanh bán đồ lưu niệm, hàng thủ công online. Luôn ấp ủ ước mơ đưa hàng Việt ra nước ngoài, năm 2013, cô đã lựa chọn Amazon để đưa sản phẩm của mình ra thế giới.

Andre Gift Shop nhanh chóng tiếp cận được những khách hàng tại Mỹ, cung cấp 9000 mặt hàng đa dạng: hàng thủ công, đồ gỗ, ốp điện thoại, khung tranh… Từ cơ sở ban đầu là căn gác nhỏ trên mái với chỉ 4 nhân viên thì nay Andre Gift Shop đã có 1 xưởng sản xuất rộng 300 m2 và 35 nhân viên.

Năm 2018, doanh số bán hàng từ Amazon chiếm 50% doanh số bán hàng online. Hân dự tính sẽ sớm mở hoạt động của Andre Gift Shop sang Amazon châu Âu, Úc, Nhật Bản.

Tuy nhiên, đó mới là một nửa của hành trình. Phần còn lại nằm ở việc hàng hóa sẽ chuyển đến tay khách hàng như thế nào. Với một đơn vị nhỏ như Andre Gift Shop, hoạt động logistics như đóng gói, vận chuyển, hay dịch vụ sau bán có thể là một cơn ác mộng.

Để xử lý vấn đề này, chương trình hỗ trợ bán hàng và xuất khẩu hàng hoá ra nước ngoài trên Amazon (Amazon Global Selling - AGS) mang đến cho Hân giải pháp nhằm tối ưu hoá quy trình và hoàn thiện đơn hàng (Fulfillment by Amazon - FBA).

"Loại bỏ được các công việc liên quan tới logistics và vận chuyển giúp chúng tôi giảm được gánh nặng rất lớn cũng như nâng cao hiệu quả hoạt động hơn nhiều", Hân nói.

Startup Việt bay trên đôi cánh thương mại điện tử 1
Sản phẩm Mary Craft được khách hàng nước ngoài đánh giá rất cao

Mary Nguyễn, nhà sáng lập Mary Craft, doanh nghiệp chuyên cung cấp sản phẩm may mặc và trang sức mỹ nghệ từ sừng, gỗ cũng gặp phải bài toán tương tự.

Giữa năm 2012, khi đi du lịch tới Áo, cô nhận ra các sản phẩm mỹ nghệ ở đây có chất lượng không bằng Việt Nam. Sau khi trở về, cô thành lập Mary Craft, dựng xưởng sản xuất tại Việt Nam và bắt đầu bán các sản phẩm thời trang và trang sức trên Amazon.

Kể từ khi thành lập vào năm 2015, doanh số của Mary Craft tăng hơn 150% so với năm trước đó. Từ một xưởng sản xuất, Mary Craft thành lập thêm 3 xưởng, mang tới việc làm cho 100 nhân công. Nhà sáng lập công ty hào hứng, chờ Mary Craft đủ mạnh, cô sẽ đưa thương hiệu của mình tiến ra nhiều thị trường rộng lớn khác như Anh, Canada, hay Úc.

Những câu chuyện thành công của Andre Gift Shop hay Mary Craft dường như là lời gợi ý cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Việt Nam. Trong một thế giới ngày càng phẳng hơn, ngày nay các doanh nghiệp đến từ mọi quốc gia đều có cơ hội tuyệt vời để gia nhập sân chơi toàn cầu.

Thông qua TMĐT, doanh nghiệp không gặp quá nhiều khó khăn trong việc tiếp cận thị trường mới, phát triển mạng lưới đối tác và nâng cao dịch vụ sản phẩm. Tất nhiên, chọn kênh TMĐT phù hợp cũng chỉ là một nửa của thành công. Mỗi doanh nghiệp Việt Nam cần chủ động tìm cho mình một hướng phát triển sản phẩm mới lạ, và quan trọng nhất vẫn phải đánh trúng được tâm lý khách hàng ở thị trường mình đang hướng tới.

"Nếu các bạn tìm ra được một sản phẩm chưa có trên thị trường mà khách hàng yêu cầu thì bạn sẽ có một cơ hội phát triển rất lớn nếu bạn tận dụng các kênh phân phối quốc tế", Mary Nguyễn chia sẻ.

Các startup Việt Nam làm thế nào để gọi được vốn?

Các startup Việt Nam làm thế nào để gọi được vốn?

Khởi nghiệp -  5 năm
Startup chẳng có gì khác ngoài việc làm việc cật lực 12 giờ mỗi ngày trong suốt nhiều năm, nếm trải nhiều đau thương, nhiều tháng ngày không thể ngủ nổi
Các startup Việt Nam làm thế nào để gọi được vốn?

Các startup Việt Nam làm thế nào để gọi được vốn?

Khởi nghiệp -  5 năm
Startup chẳng có gì khác ngoài việc làm việc cật lực 12 giờ mỗi ngày trong suốt nhiều năm, nếm trải nhiều đau thương, nhiều tháng ngày không thể ngủ nổi
Shark Dzung Nguyễn: Tôi luôn sát cánh với startup những lúc thập tử nhất sinh

Shark Dzung Nguyễn: Tôi luôn sát cánh với startup những lúc thập tử nhất sinh

Khởi nghiệp -  5 năm

Mở màn cho Shark Tank Mùa 3 là thương vụ gọi vốn cao nhất trong lịch sử. Bất ngờ hơn, không còn là nhà đầu tư, Shark Dzung Nguyễn đã rời ghế nóng để cùng "triệu phú tự thân" thuyết phục các "cá mập" còn lại rót vốn.

10.000 tỷ đồng có khơi thông được nguồn vốn cho startup Việt Nam?

10.000 tỷ đồng có khơi thông được nguồn vốn cho startup Việt Nam?

Khởi nghiệp -  5 năm

Những năm gần đây, vốn đầu tư khởi nghiệp tăng khá nhanh nhưng vẫn chưa thể thỏa mãn "cơn khát" của các startup Việt Nam vì nhiều lý do.

Các quỹ đầu tư mạo hiểm cam kết rót 425 triệu USD cho startup Việt Nam

Các quỹ đầu tư mạo hiểm cam kết rót 425 triệu USD cho startup Việt Nam

Khởi nghiệp -  5 năm

Nguồn vốn hiện là một trong 4 trụ cột chính của hệ sinh thái khởi nghiệp Việt Nam. Năm 2018, vốn đầu tư cho các startup Việt lên tới 889 triệu USD gấp 3 lần 2017.

Startup Việt Nam vẫn đang chờ 'nóng máy'

Startup Việt Nam vẫn đang chờ 'nóng máy'

Khởi nghiệp -  5 năm

Tại Việt Nam, thị trường startup trong nước chỉ mới hoàn thiện các thành phần của hệ sinh thái từ năm 2016 và mới qua giai đoạn khởi động, chuyển sang giai đoạn đi ra toàn cầu.

Selex Motors đem giao thông xanh đến Đà Nẵng

Selex Motors đem giao thông xanh đến Đà Nẵng

Doanh nghiệp -  5 giờ

Selex Motors tin rằng, giải pháp "đổi pin như đổ xăng" sẽ thúc đẩy giao thông xanh tại Việt Nam, cũng như sự phổ cập của xe máy điện.

Thách thức đưa ba luật liên quan đến bất động sản vào thực tiễn

Thách thức đưa ba luật liên quan đến bất động sản vào thực tiễn

Tiêu điểm -  5 giờ

Đẩy mạnh phổ biến và tập huấn các quy định mới về pháp luật đất đai, nhà ở và kinh doanh bất động sản là một yêu cầu cấp bách

Coteccons tham vọng ‘Go Global’

Coteccons tham vọng ‘Go Global’

Doanh nghiệp -  8 giờ

Chủ tịch Bolat Duisenov chia sẻ, đây là chiến lược của mang tên “follow the client" – theo chân khách hàng của Coteccons.

Idico liên tục mở rộng quỹ đất khu công nghiệp

Idico liên tục mở rộng quỹ đất khu công nghiệp

Doanh nghiệp -  9 giờ

Việc được phê duyệt thêm những dự án khu công nghiệp mới hoặc mở rộng được kỳ vọng giúp Idico có nền tảng thúc đẩy tăng trưởng trong trung và dài hạn.

Chuyển nhầm tiền không lo khi đã có chuyên gia 'check var' ChatPay

Chuyển nhầm tiền không lo khi đã có chuyên gia 'check var' ChatPay

Nhịp cầu kinh doanh -  10 giờ

ChatPay của TPBank cập nhật hàng loạt cải tiến mới, giao dịch nhanh – tiện lợi, rảnh tay hơn bao giờ hết và vẫn bảo mật tuyệt đối với tính năng “paste to pay”.

CEO Truedoc: Khởi nghiệp lĩnh vực y tế không thể có đường tắt

CEO Truedoc: Khởi nghiệp lĩnh vực y tế không thể có đường tắt

Doanh nghiệp -  10 giờ

Startup Truedoc sau khi sáp nhập cùng AiHealth đã nhận đầu tư từ quỹ TNB Aura và trở thành một "hiện tượng" của thị trường khởi nghiệp trong mùa đông gọi vốn.

CEO Đào Thế Vinh chia sẻ về thị trường thịt thế giới và 'khẩu vị' của Golden Gate

CEO Đào Thế Vinh chia sẻ về thị trường thịt thế giới và 'khẩu vị' của Golden Gate

Phát triển bền vững -  11 giờ

"Nhu cầu nhập khẩu thịt của Việt Nam chắc chắn sẽ tăng trong năm 2025 khi thương mại thịt và các sản phẩm từ thịt trên thế giới được dự báo sẽ phục hồi sau 2 năm sụt giảm liên tiếp".