Khởi nghiệp
Tham vọng của Soya Garden khi thế chân điểm đắc địa của Phúc Long
Vị trí của Phúc Long tại ngã 6 Phù Đổng (TP.HCM) đã được thay thế bởi Soya Garden, thể hiện động thái mạnh mẽ chinh phục thị trường miền Nam của doanh nghiệp khởi nghiệp này.
Ngã 6 Phù Đổng, phường Bến Thành, quận 1, một trong những địa điểm đắc địa nhất của TP.HCM vừa qua đã chứng kiến sự rút lui của Phúc Long và thay vào đó là chuỗi cửa hàng sản phẩm từ đậu nành hữu cơ Soya Garden.
Trả lời TheLEADER về dấu chân của Soya Garden tại vị trí này, nhà sáng lập và Tổng giám đốc Hoàng Anh Tuấn nhận định địa điểm là một trong những yếu tố quan trọng và mang tính quyết định đến sự thành công của một cửa hàng kinh doanh trong ngành F&B (đồ ăn và thức uống).
“Trong khi TP.HCM từ lâu đã được biết đến là mảnh đất chọn của nhiều thương hiệu F&B nước ngoài khi thực hiện tham vọng xâm nhập vào thị trường Việt Nam, ngã 6 Phù Đổng lại chính là một trong những vị trí đắc địa nhất tại mảnh đất màu mỡ ấy”.
Đây là nút giao của 6 con đường lớn tại trung tâm Sài Gòn với mật độ giao thông lớn, là vị trí đắc địa luôn được “săn đón” bởi các thương hiệu, đặc biệt là các thương hiệu trong ngành F&B.
Cách đây 6 năm, gã khổng lồ Starbucks chọn khu vực này làm hiện diện đầu tiên cho chuỗi cửa hàng tại thị trường Việt Nam. Tính đến nay, dù sở hữu hơn 40 cửa hàng trên toàn quốc nhưng Starbucks vẫn giữ lại mặt bằng tại đây.

Năm 2014, cửa hàng của Phúc Long xuất hiện đối diện Starbucks với ba mặt tiền tại đường Lý Tự Trọng. Sau nửa thập kỷ, thương hiệu này đã rút lui khỏi “khu vực vàng”, nhường lại vị trí cho Soya Garden.
Anh Tuấn cho biết việc đặt cửa hàng thứ 50 tại khu vực đắc địa này là hành động thể hiện tham vọng chinh phục thị trường miền Nam một cách rõ ràng, là đòn bẩy vững chắc cho những bước tiến tham vọng của Soya Garden trong tương lai.
“Không còn chỉ ở giai đoạn đầu thăm dò, thử nghiệm mà chúng tôi khẳng định khát vọng “Nam tiến” quyết liệt và nghiêm túc. Dự kiến đến hết năm 2019, Soya Garden sẽ chạm mốc 50 cửa hàng tại thị trường miền Nam, nâng tổng số cửa hàng trên toàn hệ thống lên 100”, nhà sáng lập tiết lộ.
Ngay từ khi chọn khởi nghiệp trong lĩnh vực F&B, anh Tuấn luôn xác định địa điểm, vị trí luôn là một trong những yếu tố quan trọng mang tính quyết định khi kinh doanh.
Bên cạnh câu chuyện mô hình kinh doanh, chất lượng sản phẩm, dịch vụ hay marketing, một vị trí đủ đẹp được nhận định giúp thương hiệu chiến thắng đến 30% trên con đường chinh phục tâm trí khách hàng.
Một cửa hàng xuất hiện ngay mặt tiền phố lớn, nơi đông người qua lại sẽ có lượng tiếp cận tự nhiên cao hơn so với những cửa hàng ở những vị trí khuất hay mật độ dân cư thấp.
“Với Soya Garden, tôi luôn nhận định chúng tôi là “người mới” trong ngành và là “người mới”, đôi khi chúng tôi cần gây sự chú ý bằng cách này hay cách khác. Việc xuất hiện tại một vị trí nổi bật trong một thời điểm phù hợp, luôn cần thiết để một thương hiệu mới như chúng tôi “làm quen” với khách hàng bản địa”, anh Tuấn cho hay.
Do đó, ngay từ khi xây dựng cửa hàng Soya Garden đầu tiên, anh đã đề ra những tiêu chuẩn, yêu cầu khá cao về diện tích, mặt tiền, đặc điểm dân cư khu vực mở cửa hàng.
Tính cạnh tranh trong việc thuê tìm mặt bằng của ngành F&B rất lớn khi số lượng chuỗi, thương hiệu trong và ngoài nước mong muốn tìm kiếm mặt bằng mở rộng kinh doanh ngày càng nhiều.
Cùng với đó, các cửa hàng ăn uống truyền thống cũng không vì thế mà giảm đi, dẫn đến nhu cầu tìm mua mặt bằng cao mà số lượng mặt bằng chỉ có vậy.
“Cung không đáp ứng được cầu là một bài toán khó cho những doanh nghiệp đang trong giai đoạn săn lùng mặt bằng phát triển hệ thống như chúng tôi”, anh Tuấn cho biết.
Bởi lẽ vì lý do đó, vị trí đẹp đồng nghĩa với chi phí tốn kém là bài toán khiến không ít nhà kinh doanh “đau đầu”.
Tuy vậy, Tổng giám đốc Soya Garden cho rằng, “sẽ có những thời điểm mình cần dám mạnh tay đầu tư, buộc phải xuất hiện ở những vị trí đắc địa như vậy”.
Cửa hàng đặt tại những vị trí đẹp đồng nghĩa với việc chi phí mặt bằng lớn, tuy nhiên đổi lại có thể giảm bớt chi phí truyền thông, marketing.
Nếu Soya Garden được đặt ở những vị trí khác, khách hàng có thể sẽ mất một khoảng thời gian tương đối để nhận diện thương hiệu và bản thân doanh nghiệp cần chi ra một khoản tài chính kha khá cho các hoạt động marketing và truyền thông, đồng nghĩa với việc “lâu lâu nữa người dân TP.HCM mới biết đến Soya Garden”, anh Tuấn phân tích.
Việc hiện diện ở vị trí tương đối trung tâm như vậy sẽ giúp giảm được chi phí truyền thông, marketing cũng như khiến khách hàng ở một thị trường mới biết đến mình nhanh hơn.
Đồng thời, mức độ “hot” của mặt bằng được anh nhận định tỷ lệ thuận với mức doanh thu mặt bằng đó mang lại cho cửa hàng.
“Mô hình kinh doanh của mình đủ tốt, đủ tiềm năng thì không có lý do gì phải thiếu tự tin khi đầu tư cho những mặt bằng xứng đáng như vậy cả”, anh Tuấn khẳng định.
Soya Garden nhận đầu tư thêm 55 tỷ đồng từ Shark Thủy
Sắp có thêm mạng xã hội thuần Việt mang tên VivaVietnam
Mạng xã hội VivaVietnam sử dụng công nghệ điện toán đám mây và Big Data, AI, Machine Learning để phục vụ hơn 50 triệu khách hàng.
YOLA nhận vốn 10 triệu USD từ Kaizen Private Equity
Với 14 trung tâm tại Hà Nội và TP. HCM, YOLA đã đào tạo thành công khoảng 30.000 học viên, với hơn 10.000 sinh viên đang du học.
Startup đồ chơi giáo dục Việt kiếm triệu USD trên đất Mỹ
Bắt đầu kinh doanh từ năm 2020 thông qua website công ty và các nền tảng thương mại điện tử như Amazon, Etsy với thị trường chính là Mỹ, Úc và Canada, đến năm 2023, doanh thu Kalotoys là 95 tỷ đồng.
Tiến sĩ hóa học muốn tạo cuộc cách mạng về chất tẩy rửa
Tiến sĩ hóa học Vũ Thị Tần hiện là giảng viên đại học Bách Khoa Hà Nội, đã sở hữu cho mình 17 sáng chế về vật liệu và xử lý bề mặt.
Startup bán mì ramen cấp đông gọi vốn 2,5 tỷ đồng
Seichou Machi Ramen kêu gọi đầu tư 2,5 tỷ đồng cho 12,5% cổ phần, với hai mô hình kinh doanh là chuỗi bán lẻ và sản xuất sản phẩm đông lạnh.
Thị trường mua trước trả sau đón tay chơi lớn
Thị trường mua trước trả sau đang trở nên "nóng" hơn cả, khi gần đây liên tục đón nhận sự tham gia của các tay chơi lớn.
Thị trường Fintech đã hết nóng?
Thay vì dồn dập các thương vụ đầu tư góp vốn như vài năm trước, thị trường fintech Việt Nam giờ đây đang trở nên phân hóa, tập trung vào hai mảng sản phẩm đầu tư và mua trước trả sau.
Nhựa và cao su trước thách thức xanh hóa
Các ngành nhựa và cao su đang chủ động xanh hóa, áp dụng kinh tế tuần hoàn để đáp ứng yêu cầu thị trường cũng như các quy định của pháp luật.
Doanh nghiệp logistics đối mặt áp lực phải xanh hoá
Logistics xanh không còn là lựa chọn mà đã trở thành yêu cầu bắt buộc, nếu không chuyển đổi doanh nghiệp ngành này sẽ bị loại khỏi “sân chơi” toàn cầu.
Chương mới của làn sóng đầu tư Hoa Kỳ vào Việt Nam
Các doanh nghiệp Hoa Kỳ đang tăng mức độ quan tâm và mở rộng đầu tư tại Việt Nam, tập trung vào công nghệ cao, năng lượng và chuỗi cung ứng, đánh dấu một bước tiến mới.
Bất động sản cởi trói, nợ xấu ngân hàng thoái lui
Các chuyên gia tài chính đều chung góc nhìn tích cực về sự cải thiện chất lượng tài sản ngân hàng cùng sự hồi phục chung của nền kinh tế, đặc biệt với những tháo gỡ ở nhóm ngành bất động sản.
Sở hữu 'thần dược', The Komorebi dẫn đầu xu hướng sống nghỉ dưỡng xa xỉ gắn với chăm sóc sức khỏe
Tại phân khu phong cách Nhật The Komorebi (Vinhomes Royal Island, Hải Phòng), đặc quyền tắm khoáng nóng Onsen suốt bốn mùa mang đến cho cư dân trải nghiệm nghỉ dưỡng đỉnh cao ngay tại nhà, đồng thời đưa phân khu trở thành điểm đến dẫn đầu xu hướng du lịch chăm sóc sức khỏe tại miền Bắc.
SeABank triển khai gói vay tín chấp 300 tỷ đồng lãi suất ưu đãi dành cho phụ nữ
Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, HOSE: SSB) triển khai gói vay tín chấp 300 tỷ đồng cho các nữ hội viên Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam giúp nâng cao vai trò của phụ nữ trong xã hội hiện đại, tạo điều kiện cho phụ nữ phát triển kinh tế, mang đến một cuộc sống sung túc và hạnh phúc dài lâu.
Chuyển nhượng vốn: Những lưu ý để tránh bị phạt thuế
Chuyển nhượng vốn tiềm ẩn nhiều rủi ro thuế, từ việc xác định đúng loại thuế, tính toán thuế suất, đến các quy định về khai báo và tránh bị truy thu, phạt.