Vinamilk đạt doanh thu cao kỷ lục

Kim Anh - 09:03, 31/07/2021

Vượt qua làn sóng Covid-19, doanh thu của Vinamilk vẫn lập đỉnh mới bởi thị trường nội địa hồi phục và xuất khẩu tăng trưởng trong quý II/2021.

Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk) vừa công bố báo cáo tài chính quý II/2021 với tổng doanh thu hợp nhất đạt hơn 15.700 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt gần 2.900 tỷ đồng. Lũy kế 6 tháng đầu năm, tổng doanh thu và lợi nhuận sau thuế hợp nhất hoàn thành lần lượt 46,6% và 48,6% kế hoạch năm.

Vinamilk đạt doanh thu cao kỷ lục trong quý II
Doanh thu quý II /2021 ở mức 15.716 tỷ đồng đã phá vỡ đỉnh doanh thu được thiết lập vào quý III/2020

Mặc dù trong quý II/2021 dịch bệnh Covid-19 tái bùng phát và diễn biến phức tạp ở Việt Nam, nhưng Vinamilk đã chủ động thực hiện các yêu cầu phòng chống dịch bệnh nghiêm ngặt, qua đó đảm bảo hoạt động của chuỗi cung ứng và đạt được các kết quả kinh doanh thuận lợi.

Quý II/2021 Vinamilk ghi nhận mức doanh thu thuần hợp nhất theo quý cao kỷ lục ở mức hơn 15.700 tỷ đồng, tăng 19,2% so với quý I và tăng 1,4% so với cùng kỳ năm ngoái. Kinh doanh nội địa ghi nhận doanh thu thuần ở mức 13.251 tỷ đồng, tăng 18,5% so với quý trước.

Cụ thể, doanh thu nội địa công ty mẹ đạt hơn 11.800 tỷ đồng, tăng 19,8% so với quý I, đánh dấu sự phục hồi của mảng kinh doanh nội địa sau 3 tháng đầu năm gặp nhiều khó khăn, nhờ vào việc tăng cường các hoạt động kích cầu và do yếu tố thời tiết mùa hè nên sức tiêu thụ các sản phẩm đồ uống tốt hơn. 

Theo báo cáo “Dấu chân thương hiệu” được công bố bởi Kantar WorldPanel, Vinamilk nhận “cú đúp” khi tiếp tục duy trì vị trí là thương hiệu sữa được người tiêu dùng Việt Nam chọn mua nhiều nhất trong năm 2020 và cũng là thương hiệu được người tiêu dùng Việt Nam chọn mua nhiều nhất trong ngành hàng tiêu dùng nhanh FMCG năm thứ 4 liên tiếp. Điều này khẳng định sự vững vàng của Vinamilk ở thị trường nội địa, tạo bước đà để đưa sản phẩm Vinamilk sang các thị trường nước ngoài.

Cũng trong quý II, Vinamilk đã ra mắt hệ thống trang trại sinh thái Vinamilk Green Farm tại Tây Ninh, Quảng Ngãi và Thanh Hóa, đây là nguồn nguyên liệu của sản phẩm mới như sữa tươi Vinamilk Green Farm được giới thiệu vào đầu tháng 4/2021; đồng thời Vinamilk cũng ra mắt nhiều sản phẩm mới.

Công ty Giống Bò Sữa Mộc Châu (MCM) cũng tăng trưởng với doanh thu thuần quý II đạt gần 800 tỷ đồng, tăng 7,6% so với cùng kỳ năm ngoái và hoàn thành 56% kế hoạch năm nhờ sử dụng hiệu quả đòn bẩy về kênh phân phối của Vinamilk.

Vinamilk đạt doanh thu cao kỷ lục trong quý II 1
Các giải pháp nhằm ổn định sản xuất, cung ứng trong điều kiện giãn cách do dịch bệnh giúp Vinamilk đảm bảo kết quả kinh doanh trong nước và cả xuất khẩu

Mặt khác, mảng xuất khẩu ghi nhận tăng trưởng hai chữ số trong quý II/2021 với doanh thu thuần đạt hơn 1.600 tỷ đồng, tăng 17,2% so với cùng kỳ năm ngoái. Thị trường Trung Đông tiếp tục đóng vai trò chủ chốt trong mảng xuất khẩu của Vinamilk và duy trì đà tăng trưởng mạnh mẽ.

Bên cạnh đó, các hợp đồng từ các thị trường khác như Mỹ, Đài Loan và Trung Quốc đang cho thấy dấu hiệu phục hồi về nhu cầu tiêu dùng. Ngoài ra, công ty cũng nhận được các đơn đặt hàng số lượng lớn từ các thị trường lớn nước ngoài, đặc biệt là trong tháng 6 với các sản phẩm như sữa đặc, sữa chua ăn, sữa đậu nành…

Trong bối cảnh dịch bệnh ảnh hưởng đến chuỗi cung ứng ở nhiều thị trường, Vinamilk vẫn có thể linh hoạt và đáp ứng được các đơn hàng với nhiều yêu cầu đa dạng của từng khách hàng, nắm bắt tốt các cơ hội kinh doanh tiềm năng.

Hơn nữa, Vinamilk đang tích cực thực hiện nhiều hoạt động hỗ trợ thương mại và xúc tiến thương mại hiệu quả nhằm đẩy mạnh doanh số xuất khẩu. Những hoạt động kinh doanh này đang nhận được nhiều phản hồi tích tực từ các đối tác trong các thị trường lớn trên thế giới.

Vinamilk đạt doanh thu cao kỷ lục trong quý II 2
Doanh thu xuất khẩu tăng trưởng 2 chữ số, tạo động lực cho kỷ lục mới về doanh thu của Vinamilk trong quý II/2021

Đối với các chi nhánh của Vinamilk ở nước ngoài, doanh thu thuần cũng đạt gần 860 tỷ đồng, tăng 12,8% so với cùng kỳ năm ngoái. Mức tăng trưởng này được dẫn dắt bởi sự phục hồi của Driftwood với doanh thu đạt tăng trưởng hai chữ số sau khi các trường học tại Mỹ dần mở cửa trở lại sau hơn một năm đóng cửa do Covid-19.

Angkor Milk tiếp tục tăng trưởng dương trong quý II dù mức tăng này thấp hơn mức tăng của quý trước do Campuchia chịu nhiều ảnh hưởng bởi làn sóng Covid-19 mới giống như các quốc gia Đông Nam Á khác.

Đối với hoạt động liên doanh, Vinamilk đã hoàn tất khâu sản xuất sản phẩm và sẽ xuất lô hàng đầu tiên đến đối tác ở Philippines trong tháng 7. Dự kiến, sản phẩm từ kết quả liên doanh này sẽ xuất hiện trên kệ hàng ở Philippines vào tháng 8 năm nay.

Về lũy kế 6 tháng đầu năm 2021, tổng doanh thu hợp nhất của Vinamilk đạt gần 29.000 tỷ đồng, hoàn thành gần 47% kế hoạch năm. Doanh thu thuần đạt hơn 28.900 tỷ đồng, trong đó doanh thu thuần nội địa đạt hơn 24.400 tỷ đồng, doanh thu thuần xuất khẩu đạt gần 2.800 tỷ đồng và doanh thu thuần từ các chi nhánh nước ngoài đạt hơn 1.700 tỷ đồng.