Doanh nghiệp
Vinamilk nỗ lực trở lại đà tăng trưởng
Sự gián đoạn sản xuất của các đối thủ cạnh tranh đã mang lại cơ hội cho Vinamilk. Quý 3, công ty ghi nhận doanh thu vượt 16 nghìn tỷ đồng, tăng trưởng sau 3 quý giảm liên tiếp. Thị phần trung bình của Vinamilk trong 9 tháng 2021 đã tăng 1% so với cuối năm 2020, đạt khoảng 60% về sản lượng.
Ngày 15/11, liên doanh Vinamilk – Kido chính thức đặt chân vào ngành nước uống đóng chai với 2 sản phẩm sữa bắp và sữa đậu xanh tươi sau nhiều lần trì hoãn do Covid-19. Vibev – tên liên doanh giữa Vinamilk và Kido đặt mục tiêu nắm giữ vị trí số 1 về thị phần trong ngành đồ uống tươi. Mục tiêu sản lượng đạt 150 triệu chai một năm (tương đương giá trị hơn 2.000 tỷ đồng) sau 5 năm vận hành.
Sản phẩm sẽ được bán tại các hệ thống phân phối toàn quốc của Vinamilk và Kido với hơn 300.000 điểm, gồm hệ thống các siêu thị, minimart, cửa hàng tiện lợi, quán ăn, trang thương mại điện tử.
Liên doanh Vibev là động thái mới nhất của Vinamilk trong nỗ lực tạo thêm dư địa tăng trưởng. Một công ty con của Vinamilk là Mộc Châu Milk cũng đang chuẩn bị tung ra các sản phẩm mới ra thị trường nhằm gia tăng doanh thu cũng như cải thiện biên lợi nhuận.
Sau quãng thời gian chững lại, trong quý 3/2021, doanh thu thuần hợp nhất của Vinamilk ghi nhận kỷ lục trong 1 quý khi đạt 16.194 tỷ đồng, tăng 4,1% so với cùng kỳ 2020. Điểm nhấn nằm ở doanh thu nội địa với 13.752 tỷ đồng, tăng 3,7% trong bối cảnh nhu cầu gia tăng ở các thành phố lớn.

Theo Nielsen, tiêu thụ sản phẩm từ sữa trên cả nước trong quý 3 đã giảm 3,4% so với cùng kỳ. Điều này cho thấy Vinamilk đã tăng trưởng vượt trội so với các công ty cùng ngành trong quý 3. Ban lãnh đạo công ty cho biết, thị phần trung bình của Vinamilk trong 9 tháng 2021 đã tăng 1% so với cuối năm 2020, đạt khoảng 60% về sản lượng. Trong đó, sữa tươi và sữa đặc là hai sản phẩm tăng trưởng tốt nhất danh mục.
Dù tăng trưởng doanh thu, biên lợi nhuận gộp chỉ đạt 42,9% trong quý 3/2021, giảm đáng kể từ mức 46,7% trong quý 3/2020 và thấp hơn mức 43,6% trong quý 2 năm nay.
Theo Vinamilk, chi phí nguyên liệu tăng ảnh hưởng đến biên lợi nhuận gộp trong kỳ, cùng hiện tượng tỷ trọng các sản phẩm giá rẻ tăng lên trong cơ cấu sản phẩm. Do thu nhập khả dụng chịu ảnh hưởng bởi đại dịch, người tiêu dùng chuyển sang sản phẩm có mức giá tầm trung và bình dân.
Đáng chú ý, Vinamilk đã tăng 2% giá bán trung bình trong tháng 5, có nghĩa tăng trưởnng sản lượng trong quý 3 cao hơn mức 4,5%.
Công ty chứng khoán Rồng Việt (VDSC) đánh giá, sự gián đoạn sản xuất của các đối thủ cạnh tranh đã mang lại cơ hội cho Vinamilk, xuất phát từ việc tổ chức sản xuất tốt hơn nhờ sở hữu 13 nhà máy, 5 kho hàng lớn và 14 trang trại chăn nuôi bò ở nhiều tỉnh thành.
Đà tăng trưởng này có thể tiếp tục trong quý 4, khi Vinamilk ước tính tăng trưởng doanh thu quý 4 nằm trong khoảng 10-15% so với cùng kỳ do kết quả kinh doanh quý 4 năm trước chịu ảnh hưởng nặng nề từ lũ lụt miền Trung. Riêng tháng 10, công ty ghi nhận tăng trưởng trên 20%.
VDSC ước tính quý 4/2021 Vinamilk sẽ đạt doanh thu 15.791 tỷ đồng, tăng 10% so với cùng kỳ và lãi ròng đạt 2.292 tỷ đồng tăng 5%.
Về dài hạn, VDSC cho rằng các nhân tố cạnh tranh của công ty sẽ được củng cố, tập trung vào vị thế dẫn đầu vững chắc trên thị trường sữa Việt Nam cùng với nỗ lực đa dạng hóa danh mục sản phẩm như tạo lập liên doanh Vibev; chính sách cổ tức tiền mặt ổn định và tiềm năng tăng trưởng của các thị trường xuất khẩu.
Năm 2022, Vinamilk được kỳ vọng vẫn sẽ duy trì kết quả khả quan với tốc độ tăng trưởng một con số. Tổng doanh thu năm 2022 dự phóng ở mức 64.497 tỷ đồng, tăng 6% so với năm trước trong đó doanh thu nội địa tăng 5% và doanh thu xuất khẩu tăng mạnh hơn là 11%.
Đà tăng trưởng của Vinamilk có thể vướng phải trở ngại giá nguyên liệu tăng cao. Hiện tại giá sữa bột đang tăng về mức đỉnh của năm 2020, từ đó hạn chế khả năng mở rộng biên lợi nhuận gộp. Hiện Vinamilk đã chốt giá sữa nguyên liệu đến quý 1/2022.
Công ty chứng khoán SSI nhận định, mặc dù khó có thể dự báo triển vọng giá bột sữa, môi trường kinh doanh ngành sữa nhiều khả năng sẽ thuận lợi hơn trong 2022 khi các yếu tố làm tăng giá liên quan đến đại dịch giảm dần. Bên cạnh giá bột sữa, giá đường cũng ảnh hưởng đến biên lợi nhuận, đặc biệt đối với sản phẩm sữa đặc và sữa tươi.
Ngành sữa tăng trưởng nhờ thị trường nông thôn
‘Tranh sáng tranh tối’ của doanh nghiệp ngành thép
Kết quả kinh doanh của nhóm doanh nghiệp ngành thép phân hóa mạnh trong bối cảnh thị trường đang phục hồi nhưng chưa đáng kể.
Nông nghiệp Hòa Phát thông báo IPO trong tháng 12
Việc niêm yết được kỳ vọng giúp doanh nghiệp tăng minh bạch, nâng cao uy tín và khả năng huy động vốn cho chiến lược phát triển chuỗi nông nghiệp khép kín.
Hai thương vụ ngàn tỷ tái cấu trúc Thế giới di động
Những động thái tái cấu trúc mạnh mẽ trong các năm gần đây cho thấy MWG đang chuẩn bị bước vào một chu kỳ tăng trưởng mới.
SCG tiêu tốn thêm hàng trăm tỷ đồng tái khởi động Hóa dầu Long Sơn
Trong quý III/2025, SCG đã tiêu tốn khoảng 200 – 300 triệu baht, tương đương khoảng 160 – 240 tỷ đồng chi phí một lần để tái khởi động Tổ hợp hóa dầu Long Sơn.
Thép SMC sắp miễn nhiệm thêm 4 lãnh đạo cấp cao giữa áp lực tài chính
Công ty CP Đầu tư thương mại SMC sắp tiếp tục có biến động về nhân sự cấp cao giữa lúc kết quả kinh doanh lao dốc và rủi ro hoạt động ngày càng lớn.
Cuộc đua sở hữu bất động sản cạnh trung tâm nightlife Cosmo Bay tại Vinhomes Cần Giờ
Bất động sản trên trục Tương Lai và Vịnh Ngọc 48, kế cận trung tâm nightlife Cosmo Bay (Vinhomes Green Paradise, Cần Giờ, TP.HCM), được ví như “mỏ vàng” mà mọi nhà đầu tư đều muốn sở hữu.
Hội môi giới tổ chức Diễn đàn thị trường bất động sản Việt Nam 2026
Diễn đàn Thị trường bất động sản Việt Nam 2026 (VREF 2026) với chủ đề “Định hình chuẩn mực để thị trường phát triển bền vững” sẽ diễn ra vào 9/1/2026 tại Hà Nội.
Vinhomes Green Paradise được công nhận là ứng viên đầu tiên của 7 kỳ quan đô thị tương lai thế giới
Vinhomes Green Paradise vừa được công nhận là ứng viên chính thức đầu tiên của chiến dịch bầu chọn “7 kỳ quan đô thị tương lai” do New7Wonders phát động. Việc vượt qua 90 hồ sơ ứng cử và đề cử từ khắp thế giới để trở thành ứng viên đầu tiên đáp ứng các tiêu chí tham gia bầu chọn biểu tượng đô thị của thế kỷ 21 - đã khẳng định tầm nhìn và tầm vóc của “viên ngọc quý” Vinhomes Green Paradise trong việc phát triển mô hình đô thị kiểu mẫu của tương lai.
Smart Asset - bất động sản dòng tiền thông minh
Cùng với xu hướng thuê văn phòng, ngày càng nhiều doanh nghiệp tính đến bài toán sở hữu mặt bằng ổn định để kiểm soát chi phí và bảo toàn dòng tiền dài hạn. Đây chính là động lực thúc đẩy mô hình Smart Asset - tài sản dòng tiền thông minh, trở thành cấu phần mới trong chiến lược tài chính của doanh nghiệp và nhà đầu tư tổ chức.
Khi di sản truyền cảm hứng cho kiến trúc: Câu chuyện Nikken Sekkei và Imperia Holiday Hạ Long
Nikken Sekkei – “ông lớn” kiến trúc Nhật Bản với hơn một thế kỷ tạo tác các công trình biểu tượng – đang mang tinh thần đến Imperia Holiday Hạ Long. Lấy chất liệu từ địa hình kỳ quan và bối cảnh di sản, thiết kế tại đây hứa hẹn tạo nên một dấu ấn mới cho không gian sống bên bờ vịnh.
Góp ý dự thảo Văn kiện Đại hội XIV: Khẳng định vị thế kinh tế tư nhân
Dự thảo Văn kiện Đại hội Đảng lần thứ XIV là một bước tiến mạnh mẽ về nhận thức lý luận và thực tiễn, khi khẳng định kinh tế tư nhân là một động lực quan trọng nhất của nền kinh tế.
52 người chết và mất tích do lũ ở Nam Trung Bộ
Đợt lũ ở Nam Trung Bộ đang diễn ra, Đắk Lắk và Khánh Hòa là hai địa phương chịu thiệt hại nặng nề nhất về người, lần lượt ghi nhận 16 và 14 người chết.



















































