Doanh nghiệp
Vinamilk nỗ lực trở lại đà tăng trưởng
Sự gián đoạn sản xuất của các đối thủ cạnh tranh đã mang lại cơ hội cho Vinamilk. Quý 3, công ty ghi nhận doanh thu vượt 16 nghìn tỷ đồng, tăng trưởng sau 3 quý giảm liên tiếp. Thị phần trung bình của Vinamilk trong 9 tháng 2021 đã tăng 1% so với cuối năm 2020, đạt khoảng 60% về sản lượng.
Ngày 15/11, liên doanh Vinamilk – Kido chính thức đặt chân vào ngành nước uống đóng chai với 2 sản phẩm sữa bắp và sữa đậu xanh tươi sau nhiều lần trì hoãn do Covid-19. Vibev – tên liên doanh giữa Vinamilk và Kido đặt mục tiêu nắm giữ vị trí số 1 về thị phần trong ngành đồ uống tươi. Mục tiêu sản lượng đạt 150 triệu chai một năm (tương đương giá trị hơn 2.000 tỷ đồng) sau 5 năm vận hành.
Sản phẩm sẽ được bán tại các hệ thống phân phối toàn quốc của Vinamilk và Kido với hơn 300.000 điểm, gồm hệ thống các siêu thị, minimart, cửa hàng tiện lợi, quán ăn, trang thương mại điện tử.
Liên doanh Vibev là động thái mới nhất của Vinamilk trong nỗ lực tạo thêm dư địa tăng trưởng. Một công ty con của Vinamilk là Mộc Châu Milk cũng đang chuẩn bị tung ra các sản phẩm mới ra thị trường nhằm gia tăng doanh thu cũng như cải thiện biên lợi nhuận.
Sau quãng thời gian chững lại, trong quý 3/2021, doanh thu thuần hợp nhất của Vinamilk ghi nhận kỷ lục trong 1 quý khi đạt 16.194 tỷ đồng, tăng 4,1% so với cùng kỳ 2020. Điểm nhấn nằm ở doanh thu nội địa với 13.752 tỷ đồng, tăng 3,7% trong bối cảnh nhu cầu gia tăng ở các thành phố lớn.

Theo Nielsen, tiêu thụ sản phẩm từ sữa trên cả nước trong quý 3 đã giảm 3,4% so với cùng kỳ. Điều này cho thấy Vinamilk đã tăng trưởng vượt trội so với các công ty cùng ngành trong quý 3. Ban lãnh đạo công ty cho biết, thị phần trung bình của Vinamilk trong 9 tháng 2021 đã tăng 1% so với cuối năm 2020, đạt khoảng 60% về sản lượng. Trong đó, sữa tươi và sữa đặc là hai sản phẩm tăng trưởng tốt nhất danh mục.
Dù tăng trưởng doanh thu, biên lợi nhuận gộp chỉ đạt 42,9% trong quý 3/2021, giảm đáng kể từ mức 46,7% trong quý 3/2020 và thấp hơn mức 43,6% trong quý 2 năm nay.
Theo Vinamilk, chi phí nguyên liệu tăng ảnh hưởng đến biên lợi nhuận gộp trong kỳ, cùng hiện tượng tỷ trọng các sản phẩm giá rẻ tăng lên trong cơ cấu sản phẩm. Do thu nhập khả dụng chịu ảnh hưởng bởi đại dịch, người tiêu dùng chuyển sang sản phẩm có mức giá tầm trung và bình dân.
Đáng chú ý, Vinamilk đã tăng 2% giá bán trung bình trong tháng 5, có nghĩa tăng trưởnng sản lượng trong quý 3 cao hơn mức 4,5%.
Công ty chứng khoán Rồng Việt (VDSC) đánh giá, sự gián đoạn sản xuất của các đối thủ cạnh tranh đã mang lại cơ hội cho Vinamilk, xuất phát từ việc tổ chức sản xuất tốt hơn nhờ sở hữu 13 nhà máy, 5 kho hàng lớn và 14 trang trại chăn nuôi bò ở nhiều tỉnh thành.
Đà tăng trưởng này có thể tiếp tục trong quý 4, khi Vinamilk ước tính tăng trưởng doanh thu quý 4 nằm trong khoảng 10-15% so với cùng kỳ do kết quả kinh doanh quý 4 năm trước chịu ảnh hưởng nặng nề từ lũ lụt miền Trung. Riêng tháng 10, công ty ghi nhận tăng trưởng trên 20%.
VDSC ước tính quý 4/2021 Vinamilk sẽ đạt doanh thu 15.791 tỷ đồng, tăng 10% so với cùng kỳ và lãi ròng đạt 2.292 tỷ đồng tăng 5%.
Về dài hạn, VDSC cho rằng các nhân tố cạnh tranh của công ty sẽ được củng cố, tập trung vào vị thế dẫn đầu vững chắc trên thị trường sữa Việt Nam cùng với nỗ lực đa dạng hóa danh mục sản phẩm như tạo lập liên doanh Vibev; chính sách cổ tức tiền mặt ổn định và tiềm năng tăng trưởng của các thị trường xuất khẩu.
Năm 2022, Vinamilk được kỳ vọng vẫn sẽ duy trì kết quả khả quan với tốc độ tăng trưởng một con số. Tổng doanh thu năm 2022 dự phóng ở mức 64.497 tỷ đồng, tăng 6% so với năm trước trong đó doanh thu nội địa tăng 5% và doanh thu xuất khẩu tăng mạnh hơn là 11%.
Đà tăng trưởng của Vinamilk có thể vướng phải trở ngại giá nguyên liệu tăng cao. Hiện tại giá sữa bột đang tăng về mức đỉnh của năm 2020, từ đó hạn chế khả năng mở rộng biên lợi nhuận gộp. Hiện Vinamilk đã chốt giá sữa nguyên liệu đến quý 1/2022.
Công ty chứng khoán SSI nhận định, mặc dù khó có thể dự báo triển vọng giá bột sữa, môi trường kinh doanh ngành sữa nhiều khả năng sẽ thuận lợi hơn trong 2022 khi các yếu tố làm tăng giá liên quan đến đại dịch giảm dần. Bên cạnh giá bột sữa, giá đường cũng ảnh hưởng đến biên lợi nhuận, đặc biệt đối với sản phẩm sữa đặc và sữa tươi.
Ngành sữa tăng trưởng nhờ thị trường nông thôn
Từ bờ vực, Gỗ Việt Âu Mỹ bật dậy giữa tâm bão suy thoái
Cuộc suy thoái kinh tế toàn cầu từ giữa năm 2022 đã đẩy VAM đến bờ vực phá sản khi doanh nghiệp liên tục thua lỗ, phải cắt giảm tới 40% nhân sự. Thế nhưng, với quyết định táo bạo về đào tạo nhân sự và chuyển đổi số, VAM đã chứng minh câu chuyện 'biến nguy thành cơ' trong khó khăn là hoàn toàn khả thi.
VII Holding đẩy mạnh gom hàng trăm triệu cổ phiếu Tasco
Với mức giá dao động quanh mức 19.000 đồng/cổ phiếu, ước tính VII Holding có thê đã chi hơn 6.000 tỷ đồng để có thể mua vào hơn 300 triệu cổ phiếu HUT.
APC Corporation: 'Con thuyền' kiến tạo những trải nghiệm độc bản
Vẫn là du thuyền, vẫn là những dịch vụ ẩm thực, âm nhạc, nhưng sự độc đáo của APC Corporation đến từ khả năng thấu hiểu và đưa ra lời giải phù hợp cho từng tệp khách hàng. Trên mỗi con tàu hay bất kỳ sản phẩm nào sau này, tập đoàn đều xây dựng một điểm nhấn thu hút riêng, tạo nên những trải nghiệm mới lạ cho du khách.
Be Group bắt đầu có lãi
Kể từ khi đạt điểm hòa vốn vào năm 2020, Be Group đã chạm tới cột mốc ghi nhận EBITDA dương trên quy mô toàn công ty sau 6 năm.
Doanh nghiệp F&B giữa vòng xoáy biến động chi phí
Ngành F&B đang bước vào giai đoạn quan trọng khi khả năng định giá trở thành thước đo năng lực thích ứng.
Từ bờ vực, Gỗ Việt Âu Mỹ bật dậy giữa tâm bão suy thoái
Cuộc suy thoái kinh tế toàn cầu từ giữa năm 2022 đã đẩy VAM đến bờ vực phá sản khi doanh nghiệp liên tục thua lỗ, phải cắt giảm tới 40% nhân sự. Thế nhưng, với quyết định táo bạo về đào tạo nhân sự và chuyển đổi số, VAM đã chứng minh câu chuyện 'biến nguy thành cơ' trong khó khăn là hoàn toàn khả thi.
VII Holding đẩy mạnh gom hàng trăm triệu cổ phiếu Tasco
Với mức giá dao động quanh mức 19.000 đồng/cổ phiếu, ước tính VII Holding có thê đã chi hơn 6.000 tỷ đồng để có thể mua vào hơn 300 triệu cổ phiếu HUT.
CEO Filum.ai: Giữ cái bất biến để đi qua vạn biến thời AI
Giữ vững cái bất biến để không lạc lối, linh hoạt trong vạn biến để không bị bỏ lại. Với CEO Filum.ai, đó là triết lý sống còn của doanh nghiệp trong thời AI.
Viettel lần đầu có đại diện top 100 phụ nữ quyền lực nhất Châu Á
CEO Viettel Global là một trong bốn người phụ nữ Việt Nam góp mặt tại bảng xếp hạng danh giá của Fortune, đánh dấu bước tiến mới của các nữ doanh nhân.
Hơn 2.000 phụ nữ yếu thế được tầm soát ung thư miễn phí
Năm nay, chương trình “Chạm sẻ chia, trao hy vọng” đặt mục tiêu tiếp tục tầm soát ung thư miễn phí cho 2.010 phụ nữ yếu thế trên toàn quốc.
Bà Mai Kiều Liên được vinh danh Top 100 phụ nữ quyền lực nhất châu Á năm 2025
Tổng giám đốc Vinamilk là nữ doanh nhân Việt Nam duy nhất trong ngành F&B và FMCG hai năm liên tiếp được vinh danh trong danh sách này.
Ngân hàng Hong Leong và Sổ Bán Hàng bắt tay hỗ trợ khối doanh nghiệp MSME
Lần hợp tác chiến lược này nhằm hỗ trợ cho các hộ kinh doanh và khối doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa (MSME) vận hành kinh doanh hiệu quả, phát triển bền vững.
















































