Vinamilk nỗ lực trở lại đà tăng trưởng

Trần Anh Thứ tư, 17/11/2021 - 15:30

Sự gián đoạn sản xuất của các đối thủ cạnh tranh đã mang lại cơ hội cho Vinamilk. Quý 3, công ty ghi nhận doanh thu vượt 16 nghìn tỷ đồng, tăng trưởng sau 3 quý giảm liên tiếp. Thị phần trung bình của Vinamilk trong 9 tháng 2021 đã tăng 1% so với cuối năm 2020, đạt khoảng 60% về sản lượng.

Ngày 15/11, liên doanh Vinamilk – Kido chính thức đặt chân vào ngành nước uống đóng chai với 2 sản phẩm sữa bắp và sữa đậu xanh tươi sau nhiều lần trì hoãn do Covid-19. Vibev – tên liên doanh giữa Vinamilk và Kido đặt mục tiêu nắm giữ vị trí số 1 về thị phần trong ngành đồ uống tươi. Mục tiêu sản lượng đạt 150 triệu chai một năm (tương đương giá trị hơn 2.000 tỷ đồng) sau 5 năm vận hành.

Sản phẩm sẽ được bán tại các hệ thống phân phối toàn quốc của Vinamilk và Kido với hơn 300.000 điểm, gồm hệ thống các siêu thị, minimart, cửa hàng tiện lợi, quán ăn, trang thương mại điện tử.

Liên doanh Vibev là động thái mới nhất của Vinamilk trong nỗ lực tạo thêm dư địa tăng trưởng. Một công ty con của Vinamilk là Mộc Châu Milk cũng đang chuẩn bị tung ra các sản phẩm mới ra thị trường nhằm gia tăng doanh thu cũng như cải thiện biên lợi nhuận.

Sau quãng thời gian chững lại, trong quý 3/2021, doanh thu thuần hợp nhất của Vinamilk ghi nhận kỷ lục trong 1 quý khi đạt 16.194 tỷ đồng, tăng 4,1% so với cùng kỳ 2020. Điểm nhấn nằm ở doanh thu nội địa với 13.752 tỷ đồng, tăng 3,7% trong bối cảnh nhu cầu gia tăng ở các thành phố lớn.

Vinamilk nỗ lực trở lại đà tăng trưởng
Sữa tươi Vinamilk organic là sản phẩm nổi bật được giới thiệu tại triển lãm FHC Thượng Hải

Theo Nielsen, tiêu thụ sản phẩm từ sữa trên cả nước trong quý 3 đã giảm 3,4% so với cùng kỳ. Điều này cho thấy Vinamilk đã tăng trưởng vượt trội so với các công ty cùng ngành trong quý 3. Ban lãnh đạo công ty cho biết, thị phần trung bình của Vinamilk trong 9 tháng 2021 đã tăng 1% so với cuối năm 2020, đạt khoảng 60% về sản lượng. Trong đó, sữa tươi và sữa đặc là hai sản phẩm tăng trưởng tốt nhất danh mục.

Dù tăng trưởng doanh thu, biên lợi nhuận gộp chỉ đạt 42,9% trong quý 3/2021, giảm đáng kể từ mức 46,7% trong quý 3/2020 và thấp hơn mức 43,6% trong quý 2 năm nay.

Theo Vinamilk, chi phí nguyên liệu tăng ảnh hưởng đến biên lợi nhuận gộp trong kỳ, cùng hiện tượng tỷ trọng các sản phẩm giá rẻ tăng lên trong cơ cấu sản phẩm. Do thu nhập khả dụng chịu ảnh hưởng bởi đại dịch, người tiêu dùng chuyển sang sản phẩm có mức giá tầm trung và bình dân.

Đáng chú ý, Vinamilk đã tăng 2% giá bán trung bình trong tháng 5, có nghĩa tăng trưởnng sản lượng trong quý 3 cao hơn mức 4,5%.

Công ty chứng khoán Rồng Việt (VDSC) đánh giá, sự gián đoạn sản xuất của các đối thủ cạnh tranh đã mang lại cơ hội cho Vinamilk, xuất phát từ việc tổ chức sản xuất tốt hơn nhờ sở hữu 13 nhà máy, 5 kho hàng lớn và 14 trang trại chăn nuôi bò ở nhiều tỉnh thành.

Đà tăng trưởng này có thể tiếp tục trong quý 4, khi Vinamilk ước tính tăng trưởng doanh thu quý 4 nằm trong khoảng 10-15% so với cùng kỳ do kết quả kinh doanh quý 4 năm trước chịu ảnh hưởng nặng nề từ lũ lụt miền Trung. Riêng tháng 10, công ty ghi nhận tăng trưởng trên 20%.

VDSC ước tính quý 4/2021 Vinamilk sẽ đạt doanh thu 15.791 tỷ đồng, tăng 10% so với cùng kỳ và lãi ròng đạt 2.292 tỷ đồng tăng 5%.

Về dài hạn, VDSC cho rằng các nhân tố cạnh tranh của công ty sẽ được củng cố, tập trung vào vị thế dẫn đầu vững chắc trên thị trường sữa Việt Nam cùng với nỗ lực đa dạng hóa danh mục sản phẩm như tạo lập liên doanh Vibev; chính sách cổ tức tiền mặt ổn định và tiềm năng tăng trưởng của các thị trường xuất khẩu.

Năm 2022, Vinamilk được kỳ vọng vẫn sẽ duy trì kết quả khả quan với tốc độ tăng trưởng một con số. Tổng doanh thu năm 2022 dự phóng ở mức 64.497 tỷ đồng, tăng 6% so với năm trước trong đó doanh thu nội địa tăng 5% và doanh thu xuất khẩu tăng mạnh hơn là 11%.

Đà tăng trưởng của Vinamilk có thể vướng phải trở ngại giá nguyên liệu tăng cao. Hiện tại giá sữa bột đang tăng về mức đỉnh của năm 2020, từ đó hạn chế khả năng mở rộng biên lợi nhuận gộp. Hiện Vinamilk đã chốt giá sữa nguyên liệu đến quý 1/2022.

Công ty chứng khoán SSI nhận định, mặc dù khó có thể dự báo triển vọng giá bột sữa, môi trường kinh doanh ngành sữa nhiều khả năng sẽ thuận lợi hơn trong 2022 khi các yếu tố làm tăng giá liên quan đến đại dịch giảm dần. Bên cạnh giá bột sữa, giá đường cũng ảnh hưởng đến biên lợi nhuận, đặc biệt đối với sản phẩm sữa đặc và sữa tươi. 

Ngành sữa tăng trưởng nhờ thị trường nông thôn

Ngành sữa tăng trưởng nhờ thị trường nông thôn

Tiêu điểm -  3 năm
Khu vực nông thôn sẽ dẫn dắt tăng trưởng thị trường sữa Việt Nam từ năm 2022, khi tăng trưởng cả về giá trị và sản lượng tiêu dùng.
Ngành sữa tăng trưởng nhờ thị trường nông thôn

Ngành sữa tăng trưởng nhờ thị trường nông thôn

Tiêu điểm -  3 năm
Khu vực nông thôn sẽ dẫn dắt tăng trưởng thị trường sữa Việt Nam từ năm 2022, khi tăng trưởng cả về giá trị và sản lượng tiêu dùng.
Aqua City của Novaland được gỡ vướng

Aqua City của Novaland được gỡ vướng

Bất động sản -  10 giờ

Sau hơn hai năm đình trệ xây dựng do vướng vấn đề pháp lý, dự án Aqua City do Tập đoàn Novaland phát triển tại Đồng Nai đã thoát bế tắc.

Để không phải hối tiếc trong sự nghiệp sau tuổi 35

Để không phải hối tiếc trong sự nghiệp sau tuổi 35

Diễn đàn quản trị -  12 giờ

Việc chủ động phát triển bản thân, xây dựng và duy trì các mối quan hệ cùng thái độ cởi mở với thay đổi là những yếu tố quan trọng.

Hạnh phúc trong giáo dục: Xu hướng toàn cầu và ứng dụng tại Việt Nam

Hạnh phúc trong giáo dục: Xu hướng toàn cầu và ứng dụng tại Việt Nam

Nhịp cầu kinh doanh -  12 giờ

Hội thảo “Hạnh phúc trong Giáo dục” 2024 là cơ hội để nhà lãnh đạo giáo dục, giáo viên, và phụ huynh cùng thảo luận, khám phá những giải pháp xây dựng môi trường học đường tích cực, bền vững.

Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam: Cơ hội lớn hay thách thức vượt tầm doanh nghiệp Việt?

Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam: Cơ hội lớn hay thách thức vượt tầm doanh nghiệp Việt?

Leader talk -  13 giờ

Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam được kỳ vọng sẽ thay đổi diện mạo hạ tầng giao thông và tạo cú hích lớn cho nền kinh tế. Tuy nhiên, dự án này cũng đặt ra nhiều câu hỏi về khả năng tham gia của nhà thầu xây dựng trong nước.

VinFast Energy, Schneider Electric và ESEC cùng thúc đẩy pin lưu trữ

VinFast Energy, Schneider Electric và ESEC cùng thúc đẩy pin lưu trữ

Nhịp cầu kinh doanh -  13 giờ

VinFast Energy, Schneider Electric và ESEC hợp tác thúc đẩy giải pháp pin lưu trữ và quản lý năng lượng, hướng đến một tương lai bền vững.

WinMart cùng 11 thương hiệu 'tung' ưu đãi khủng mừng sinh nhật 10 tuổi

WinMart cùng 11 thương hiệu 'tung' ưu đãi khủng mừng sinh nhật 10 tuổi

Nhịp cầu kinh doanh -  13 giờ

WinMart kỷ niệm 10 năm với đại sứ WINNIE, ưu đãi hấp dẫn từ 11 thương hiệu lớn trong Tuần lễ thương hiệu diễn ra từ ngày 21/11 đến 4/12.

Sức hút của môi trường làm việc đa dạng và hòa nhập

Sức hút của môi trường làm việc đa dạng và hòa nhập

Leader talk -  15 giờ

Xây dựng môi trường làm việc đa dạng và hòa nhập không chỉ mang đến nhiều cơ hội cho tất cả mà còn tác động tích cực đến kết quả kinh doanh của doanh nghiệp.