Vinamilk nỗ lực trở lại đà tăng trưởng

Trần Anh Thứ tư, 17/11/2021 - 15:30

Sự gián đoạn sản xuất của các đối thủ cạnh tranh đã mang lại cơ hội cho Vinamilk. Quý 3, công ty ghi nhận doanh thu vượt 16 nghìn tỷ đồng, tăng trưởng sau 3 quý giảm liên tiếp. Thị phần trung bình của Vinamilk trong 9 tháng 2021 đã tăng 1% so với cuối năm 2020, đạt khoảng 60% về sản lượng.

Ngày 15/11, liên doanh Vinamilk – Kido chính thức đặt chân vào ngành nước uống đóng chai với 2 sản phẩm sữa bắp và sữa đậu xanh tươi sau nhiều lần trì hoãn do Covid-19. Vibev – tên liên doanh giữa Vinamilk và Kido đặt mục tiêu nắm giữ vị trí số 1 về thị phần trong ngành đồ uống tươi. Mục tiêu sản lượng đạt 150 triệu chai một năm (tương đương giá trị hơn 2.000 tỷ đồng) sau 5 năm vận hành.

Sản phẩm sẽ được bán tại các hệ thống phân phối toàn quốc của Vinamilk và Kido với hơn 300.000 điểm, gồm hệ thống các siêu thị, minimart, cửa hàng tiện lợi, quán ăn, trang thương mại điện tử.

Liên doanh Vibev là động thái mới nhất của Vinamilk trong nỗ lực tạo thêm dư địa tăng trưởng. Một công ty con của Vinamilk là Mộc Châu Milk cũng đang chuẩn bị tung ra các sản phẩm mới ra thị trường nhằm gia tăng doanh thu cũng như cải thiện biên lợi nhuận.

Sau quãng thời gian chững lại, trong quý 3/2021, doanh thu thuần hợp nhất của Vinamilk ghi nhận kỷ lục trong 1 quý khi đạt 16.194 tỷ đồng, tăng 4,1% so với cùng kỳ 2020. Điểm nhấn nằm ở doanh thu nội địa với 13.752 tỷ đồng, tăng 3,7% trong bối cảnh nhu cầu gia tăng ở các thành phố lớn.

Vinamilk nỗ lực trở lại đà tăng trưởng
Sữa tươi Vinamilk organic là sản phẩm nổi bật được giới thiệu tại triển lãm FHC Thượng Hải

Theo Nielsen, tiêu thụ sản phẩm từ sữa trên cả nước trong quý 3 đã giảm 3,4% so với cùng kỳ. Điều này cho thấy Vinamilk đã tăng trưởng vượt trội so với các công ty cùng ngành trong quý 3. Ban lãnh đạo công ty cho biết, thị phần trung bình của Vinamilk trong 9 tháng 2021 đã tăng 1% so với cuối năm 2020, đạt khoảng 60% về sản lượng. Trong đó, sữa tươi và sữa đặc là hai sản phẩm tăng trưởng tốt nhất danh mục.

Dù tăng trưởng doanh thu, biên lợi nhuận gộp chỉ đạt 42,9% trong quý 3/2021, giảm đáng kể từ mức 46,7% trong quý 3/2020 và thấp hơn mức 43,6% trong quý 2 năm nay.

Theo Vinamilk, chi phí nguyên liệu tăng ảnh hưởng đến biên lợi nhuận gộp trong kỳ, cùng hiện tượng tỷ trọng các sản phẩm giá rẻ tăng lên trong cơ cấu sản phẩm. Do thu nhập khả dụng chịu ảnh hưởng bởi đại dịch, người tiêu dùng chuyển sang sản phẩm có mức giá tầm trung và bình dân.

Đáng chú ý, Vinamilk đã tăng 2% giá bán trung bình trong tháng 5, có nghĩa tăng trưởnng sản lượng trong quý 3 cao hơn mức 4,5%.

Công ty chứng khoán Rồng Việt (VDSC) đánh giá, sự gián đoạn sản xuất của các đối thủ cạnh tranh đã mang lại cơ hội cho Vinamilk, xuất phát từ việc tổ chức sản xuất tốt hơn nhờ sở hữu 13 nhà máy, 5 kho hàng lớn và 14 trang trại chăn nuôi bò ở nhiều tỉnh thành.

Đà tăng trưởng này có thể tiếp tục trong quý 4, khi Vinamilk ước tính tăng trưởng doanh thu quý 4 nằm trong khoảng 10-15% so với cùng kỳ do kết quả kinh doanh quý 4 năm trước chịu ảnh hưởng nặng nề từ lũ lụt miền Trung. Riêng tháng 10, công ty ghi nhận tăng trưởng trên 20%.

VDSC ước tính quý 4/2021 Vinamilk sẽ đạt doanh thu 15.791 tỷ đồng, tăng 10% so với cùng kỳ và lãi ròng đạt 2.292 tỷ đồng tăng 5%.

Về dài hạn, VDSC cho rằng các nhân tố cạnh tranh của công ty sẽ được củng cố, tập trung vào vị thế dẫn đầu vững chắc trên thị trường sữa Việt Nam cùng với nỗ lực đa dạng hóa danh mục sản phẩm như tạo lập liên doanh Vibev; chính sách cổ tức tiền mặt ổn định và tiềm năng tăng trưởng của các thị trường xuất khẩu.

Năm 2022, Vinamilk được kỳ vọng vẫn sẽ duy trì kết quả khả quan với tốc độ tăng trưởng một con số. Tổng doanh thu năm 2022 dự phóng ở mức 64.497 tỷ đồng, tăng 6% so với năm trước trong đó doanh thu nội địa tăng 5% và doanh thu xuất khẩu tăng mạnh hơn là 11%.

Đà tăng trưởng của Vinamilk có thể vướng phải trở ngại giá nguyên liệu tăng cao. Hiện tại giá sữa bột đang tăng về mức đỉnh của năm 2020, từ đó hạn chế khả năng mở rộng biên lợi nhuận gộp. Hiện Vinamilk đã chốt giá sữa nguyên liệu đến quý 1/2022.

Công ty chứng khoán SSI nhận định, mặc dù khó có thể dự báo triển vọng giá bột sữa, môi trường kinh doanh ngành sữa nhiều khả năng sẽ thuận lợi hơn trong 2022 khi các yếu tố làm tăng giá liên quan đến đại dịch giảm dần. Bên cạnh giá bột sữa, giá đường cũng ảnh hưởng đến biên lợi nhuận, đặc biệt đối với sản phẩm sữa đặc và sữa tươi. 

Ngành sữa tăng trưởng nhờ thị trường nông thôn

Ngành sữa tăng trưởng nhờ thị trường nông thôn

Tiêu điểm -  2 năm
Khu vực nông thôn sẽ dẫn dắt tăng trưởng thị trường sữa Việt Nam từ năm 2022, khi tăng trưởng cả về giá trị và sản lượng tiêu dùng.
Ngành sữa tăng trưởng nhờ thị trường nông thôn

Ngành sữa tăng trưởng nhờ thị trường nông thôn

Tiêu điểm -  2 năm
Khu vực nông thôn sẽ dẫn dắt tăng trưởng thị trường sữa Việt Nam từ năm 2022, khi tăng trưởng cả về giá trị và sản lượng tiêu dùng.
Selex Motors đem giao thông xanh đến Đà Nẵng

Selex Motors đem giao thông xanh đến Đà Nẵng

Doanh nghiệp -  11 giờ

Selex Motors tin rằng, giải pháp "đổi pin như đổ xăng" sẽ thúc đẩy giao thông xanh tại Việt Nam, cũng như sự phổ cập của xe máy điện.

Thách thức đưa ba luật liên quan đến bất động sản vào thực tiễn

Thách thức đưa ba luật liên quan đến bất động sản vào thực tiễn

Tiêu điểm -  11 giờ

Đẩy mạnh phổ biến và tập huấn các quy định mới về pháp luật đất đai, nhà ở và kinh doanh bất động sản là một yêu cầu cấp bách

Coteccons tham vọng ‘Go Global’

Coteccons tham vọng ‘Go Global’

Doanh nghiệp -  13 giờ

Chủ tịch Bolat Duisenov chia sẻ, đây là chiến lược của mang tên “follow the client" – theo chân khách hàng của Coteccons.

Idico liên tục mở rộng quỹ đất khu công nghiệp

Idico liên tục mở rộng quỹ đất khu công nghiệp

Doanh nghiệp -  15 giờ

Việc được phê duyệt thêm những dự án khu công nghiệp mới hoặc mở rộng được kỳ vọng giúp Idico có nền tảng thúc đẩy tăng trưởng trong trung và dài hạn.

Chuyển nhầm tiền không lo khi đã có chuyên gia 'check var' ChatPay

Chuyển nhầm tiền không lo khi đã có chuyên gia 'check var' ChatPay

Nhịp cầu kinh doanh -  16 giờ

ChatPay của TPBank cập nhật hàng loạt cải tiến mới, giao dịch nhanh – tiện lợi, rảnh tay hơn bao giờ hết và vẫn bảo mật tuyệt đối với tính năng “paste to pay”.

CEO Truedoc: Khởi nghiệp lĩnh vực y tế không thể có đường tắt

CEO Truedoc: Khởi nghiệp lĩnh vực y tế không thể có đường tắt

Doanh nghiệp -  16 giờ

Startup Truedoc sau khi sáp nhập cùng AiHealth đã nhận đầu tư từ quỹ TNB Aura và trở thành một "hiện tượng" của thị trường khởi nghiệp trong mùa đông gọi vốn.

CEO Đào Thế Vinh chia sẻ về thị trường thịt thế giới và 'khẩu vị' của Golden Gate

CEO Đào Thế Vinh chia sẻ về thị trường thịt thế giới và 'khẩu vị' của Golden Gate

Phát triển bền vững -  17 giờ

"Nhu cầu nhập khẩu thịt của Việt Nam chắc chắn sẽ tăng trong năm 2025 khi thương mại thịt và các sản phẩm từ thịt trên thế giới được dự báo sẽ phục hồi sau 2 năm sụt giảm liên tiếp".