VNG giảm lỗ nhờ mảng trò chơi trực tuyến tăng trưởng trở lại

Việt Hưng - 16:53, 13/05/2024

TheLEADERTheo Tổng giám đốc VNG Lê Hồng Minh, mảng trò chơi trực tuyến của công ty đã tăng trưởng trở lại sau một năm 2022 gần như đi ngang và doanh thu đến từ thị trường quốc tế ngày một gia tăng.

Công ty cổ phần VNG (VNG) đã công bố báo cáo tài chính kiểm toán 2023 với sự thay đổi trong chính sách kế toán liên quan đến việc ghi nhận doanh thu trò chơi trực tuyến.

Theo đó, doanh thu trò chơi trực tuyến phải được phân bổ theo giá trị hợp lý của từng nghĩa vụ và được ghi nhận chỉ khi nghĩa vụ thực hiện với người chơi hoàn thành.

Do đó, các chỉ số liên quan đến doanh thu trò chơi trực tuyến của VNG trong báo cáo tài chính hợp nhất 2023 sẽ thay đổi theo và cũng không tương ứng để so sánh với các chỉ số năm 2022.

Cụ thể, kết thúc năm 2023, doanh thu thuần của VNG đạt 7.593 tỷ đồng. Lợi nhuận gộp từ bán hàng và dịch vụ đạt 2.288 tỷ đồng, trong khi lỗ từ hoạt động kinh doanh là 2.086 tỷ đồng và lỗ thuần sau thuế là 2.317 tỷ đồng.

Do thay đổi chính sách kế toán, lỗ từ hoạt động kinh doanh sau điều chỉnh của VNG giảm 30% xuống chỉ còn 657 tỷ đồng. Công ty ghi nhận doanh thu trò chơi trực tuyến chưa thực hiện là 1.547 tỷ đồng trong năm 2023.

VNG giảm lỗ nhờ mảng trò chơi trực tuyến tăng trưởng trở lại
VNG giảm lỗ nhờ mảng trò chơi trực tuyến tăng trưởng trở lại

Theo Tổng giám đốc VNG Lê Hồng Minh, mảng trò chơi trực tuyến của công ty đã tăng trưởng trở lại sau một năm 2022 gần như đi ngang và doanh thu đến từ thị trường quốc tế ngày một gia tăng.

Mảng này ghi nhận doanh thu năm 2023 đạt 7.930 tỷ đồng, tăng 20% so với 2022, trong đó 26% đến từ thị trường nước ngoài. VNG Games cũng ghi nhận trung bình 78,7 triệu người dùng hoạt động hàng quý, tăng 15% so với năm trước.

Ứng dụng Zalo củng cố vị thế là nền tảng nhắn tin hàng đầu tại Việt Nam, tập trung đa dạng hóa các tính năng và dịch vụ dành cho khách hàng doanh nghiệp. Tính đến hết năm 2023, Zalo có 75,8 triệu người dùng hoạt động hàng tháng, với 1,8 tỉ tin nhắn được chuyển đi mỗi ngày.

Doanh thu từ mảng dịch vụ dành cho doanh nghiệp của Zalo đã tăng trưởng 150% so với năm 2022, với hơn 20.000 khách hàng trả phí. Zalo Mini App đạt 18 triệu người dùng hoạt động hàng tháng.

"Mặc dù VNG đã giảm mức đầu tư vào thanh toán điện tử, nhưng mảng này vẫn phát triển mạnh mẽ cả về số lượng người dùng và khối lượng thanh toán, đồng thời mở rộng hợp tác với các đối tác chiến lược và ra mắt nhiều sản phẩm tài chính hữu ích", ông Lê Hồng Minh cho biết.

Năm 2023, ZaloPay ghi nhận mức lỗ từ hoạt động kinh doanh giảm đáng kể tới hơn 40%, trong khi tăng trưởng 27% về tổng khối lượng thanh toán và tăng trưởng doanh thu bền vững từ các dịch vụ tài chính mới.

Mảng chuyển đổi số của VNG cũng đáng chú ý, khi tập trung phát triển 3 trọng tâm gồm bảo mật, AI và các sản phẩm trên nền tảng đám mây, cung cấp các giải pháp và dịch vụ cho hơn 1.000 đối tác doanh nghiệp.