VPBank kỳ vọng bứt phá trong hai năm tới

Trần Anh Thứ hai, 29/04/2024 - 15:19

Sau 2 năm chững lại, VPBank đặt ra kế hoạch năm 2024 bứt phá với mục tiêu tăng trưởng tín dụng và lợi nhuận tham vọng.

Đại hội cổ đông VPBank 2024 diễn ra sáng nay (29/4). Ảnh: VPBank

Lợi nhuận tăng hơn gấp đôi

Tại Đại hội cổ đông thường niên (ĐHCĐ) năm 2024, ngân hàng VPBank đã thông qua mục tiêu kinh doanh khá tham vọng với tổng tài sản hợp nhất dự kiến đạt xấp xỉ 1 triệu tỷ đồng, tăng gần 20% so với năm 2023. Đặc biệt, lợi nhuận trước thuế hợp nhất dự kiến đạt 23.165 tỷ đồng, tăng hơn gấp đôi so với mức thực hiện được của năm trước.

Ông Nguyễn Đức Vinh, Tổng giám đốc VPBank chia sẻ, các mục tiêu kinh doanh năm 2024 là thách thức không nhỏ với ban lãnh đạo VPBank, đặc biệt là trong bối cảnh nền kinh tế chưa phục hồi hoàn toàn, môi trường kinh doanh còn ẩn chứa nhiều rủi ro, diễn biến phục tạp.

Tuy nhiên, “với sức bật từ toàn bộ hệ sinh thái, VPBank sẽ vững bước vượt qua khó khăn, tiếp tục tăng trưởng chất lượng và bền vững để đạt được những mục tiêu đã đề ra”, CEO VPBank chia sẻ.

Các nguồn lợi nhuận của VPBank cũng được đa dạng hóa hơn, dần dần giảm tỷ trọng đóng góp của cả ngân hàng mẹ và FE Credit. Cụ thể, ngân hàng mẹ sẽ đóng góp 20.700 tỷ đồng lợi nhuận; công ty chứng khoán VPBankS góp 1.900 tỷ đồng; công ty bảo hiểm OPES đóng góp 873 tỷ đồng.

Với FE Credit, công ty tài chính tiêu dùng cũng được kỳ vọng có lãi trở lại sau hai năm liên tiếp thua lỗ, với mức lợi nhuận hợp nhất trước thuế dự kiến là 1.200 tỷ đồng.

Ông Vinh cho biết, dù trải qua năm 2022 – 2023 nhiều khó khăn song mục tiêu tăng trưởng giai đoạn 2022-2026 đề ra không thay đổi. Nếu những năm trước bị chậm thì những năm tới đây, đặc biệt giai đoạn 2024-2025 sẽ là thời điểm ban lãnh đạo lấy lại sự tăng trưởng.

Về các mũi nhọn kinh doanh, ngân hàng sẽ đặt mục tiêu trọng tâm tăng trưởng ở phân khúc chiến lược là khách hàng cá nhân và SME. Đồng thời tìm kiếm cơ hội phát triển trong phân khúc FDI được đánh giá là nhiều tiềm năng.

Dự kiến tăng trưởng mảng khách hàng FDI đạt gấp đôi số lượng khách hàng, gấp 4 lần quy mô tín dụng và huy động. "Phân khúc FDI sẽ trở thành một trong những phân khúc lớn của VPBank”, Tổng giám đốc Nguyễn Đức Vinh chia sẻ.

Sức phục hồi lợi nhuận của VPBank sẽ gắn chặt với tốc độ tăng trưởng tín dụng của ngân hàng. Năm 2024, VPBank đặt mục tiêu tăng trưởng tín dụng hợp nhất đạt 25%, tương ứng với dư nợ cấp tín dụng hơn 752.000 tỷ đồng.

Theo ban lãnh đạo ngân hàng, tuy điều kiện kinh tế năm qua gặp nhiều khó khăn, ngân hàng vẫn xác định ưu tiên mở rộng quy mô. Sau khi bắt tay với SMBC, VPBank được bổ sung vốn thêm gần 1,5 tỷ USD và hiện có vốn chủ sở hữu lớn thứ 2 hệ thống ngân hàng. Đây là cơ sở vững chắc cho nhà băng trong giai đoạn phát triển tiếp theo khi nền kinh tế quay lại đà tăng trưởng.

Mặc dù dư nguồn vốn, mức giải ngân tín dụng 25% mà VPBank đưa ra cao hơn đáng kể so với mục tiêu 15% mà Ngân hàng Nhà nước đặt ra cho toàn hệ thống hồi đầu năm. Để đạt được con số này, bên cạnh nền tảng vốn vững chắc, VPBank sẽ phải đáp ứng thêm một số điều kiện. 

Theo ông Ngô Chí Dũng, Chủ tịch HĐQT VPBank, hoạt động tham gia tái cơ cấu ngân hàng yếu kém là một điều kiện để VPBank được cấp hạn mức tín dụng cao hơn.

“Đó có thể coi là điều kiện đủ, sau điều kiện cần là vốn. Dưới góc độ tài chính, tham gia tái cơ cấu VPBank có thể không được lợi nhưng lại có những điểm hấp dẫn khác như tăng trưởng tín dụng ở mức cao hơn trung bình ngành, “nới room” sở hữu nước ngoài”, ông Dũng chia sẻ.

Tiếp tục kế hoạch chia cổ tức bằng tiền

Các cổ đông VPBank cũng thông qua việc việc sử dụng nguồn lợi nhuận chưa phân phối năm 2023. Theo đó, trong quý II hoặc quý III năm nay, ngân hàng dự kiến sẽ chia cổ tức bằng tiền mặt với tỷ lệ 10% cho các cổ đông. Tổng số lợi nhuận dự kiến được sử dụng để chia cổ tức là hơn 7.900 tỷ đồng.

Đây là năm thứ hai liên tiếp VPBank thực hiện chia cổ tức bằng tiền mặt. Tại đại hội đồng cổ đông năm ngoái, Chủ tịch Ngô Chí Dũng từng cam kết ngân hàng sẽ chia cổ tức bằng tiền mặt trong 5 năm liên tiếp. Đến đại hội năm nay, ông Dũng tái khẳng định kế hoạch này.

“Chúng ta đã gần 12 năm liền không được chia cổ tức tiền mặt, đó là sự kiên trì của nhằm đạt được vốn chủ sở hữu cao, duy trì hoạt động kinh doanh. Vấn đề khó nhất trong phát triển ngân hàng, là xây dựng nền tảng vốn thì chúng ta đã đạt được. Trên cơ sở đó đảm bảo được cho chúng ta 5 năm tới tăng trưởng với các chỉ số ở mức tốt, đủ để năm nay đề xuất chia cổ tức tiền mặt 10%”, ông Dũng chia sẻ.

Năm 2024, VPBank không có kế hoạch chia cổ tức bằng cổ phiếu, nhưng vẫn sẽ tiếp tục tăng vốn điều lệ thông qua kế hoạch phát hành cổ phiếu theo chương trình lựa chọn cho người lao động (ESOP). Số cổ phiếu dự kiến phát hành tối đa là 30 triệu cổ phiếu, với mức giá 10.000 đồng/cp.

Về kế hoạch huy động vốn, ĐHCĐ VPBank cũng thông qua kế hoạch phát hành trái phiếu quốc tế bền vững theo hình thức riêng lẻ cho một số nhà đầy tư. Giá trị phát hành dự kiến là 400 triệu USD với thời hạn 5 năm. Đây là loại trái phiếu không chuyển đổi, không có bảo đảm, không kèm chứng quyền.

Việc thực hiện được lên kế hoạch trong năm 2024 hoặc quý I/2025. Toàn bộ số tiền thu về từ phương án này sẽ được dùng để cấp tín dụng cho các phương án, dự án đáp ứng tiêu chí xanh và xã hội đủ điều kiện theo khung trái phiếu bền vững của ngân hàng.

Bên cạnh đó, ban lãnh đạo ngân hàng cũng trình tăng số lượng thành viên HĐQT nhiệm kỳ 2020 - 2025 từ 7 lên 9 thành viên trong đó có một thành viên độc lập, dự kiến ít nhất sẽ có một thành viên là đại diện của SMBC.

Hai ứng viên cho vị trí thành viên Hội đồng quản trị gồm ông Takeshi Kimoto (đại diện từ SMBC) và bà Phạm Thị Nhung. Ngoài ra, VPBank cũng dự kiến sẽ thành lập một chi nhánh, ngân hàng con hoặc văn phòng đại diện tại Nhật Bản.

Lợi nhuận VPBank tăng 64% trong quý I

Lợi nhuận VPBank tăng 64% trong quý I

Tài chính -  1 năm
VPBank khởi động quý I năm nay đầy thuận lợi với lợi nhuận trước thuế hợp nhất tăng gần 66% so với cuối năm trước và 64% so với cùng kỳ.
Lợi nhuận VPBank tăng 64% trong quý I

Lợi nhuận VPBank tăng 64% trong quý I

Tài chính -  1 năm
VPBank khởi động quý I năm nay đầy thuận lợi với lợi nhuận trước thuế hợp nhất tăng gần 66% so với cuối năm trước và 64% so với cùng kỳ.
'Chìa khóa vàng' mở lối thị trường vốn cho doanh nghiệp Việt

'Chìa khóa vàng' mở lối thị trường vốn cho doanh nghiệp Việt

Tài chính -  2 ngày

Trong bối cảnh khung pháp lý ngày càng hoàn thiện, xếp hạng tín nhiệm đang định hình thị trường vốn trưởng thành và bền vững hơn.

Techcombank phân phối sản phẩm bảo hiểm nhân thọ Techcom Life

Techcombank phân phối sản phẩm bảo hiểm nhân thọ Techcom Life

Tài chính -  3 ngày

Sự kết hợp giữa năng lực ngân hàng số hàng đầu Việt Nam của Techcombank và các giải pháp bảo hiểm thế hệ mới của Techcom Life kỳ vọng sẽ góp phần mang lại giải pháp bảo hiểm hiện đại, khác biệt, đặt khách hàng.

CEO Quỹ Manulife Việt Nam: Mục đích của đầu tư là gia tăng tài sản

CEO Quỹ Manulife Việt Nam: Mục đích của đầu tư là gia tăng tài sản

Tài chính -  3 ngày

"Đừng đầu tư theo cách đày đọa bản thân và trở thành nạn nhân của thị trường", bà Trần Thị Kim Cương, Tổng giám đốc Manulife IM nhấn mạnh.

Ngân hàng dồn dập tăng lãi suất huy động

Ngân hàng dồn dập tăng lãi suất huy động

Tài chính -  4 ngày

VCBS dự báo lãi suất huy động sẽ có xu hướng tăng vào cuối năm, đặc biệt tại nhóm ngân hàng thương mại cổ phần, song vẫn sẽ duy trì ở mặt bằng thấp.

VietABank tích cực huy động vốn qua kênh trái phiếu

VietABank tích cực huy động vốn qua kênh trái phiếu

Tài chính -  5 ngày

Hoạt động tập trung vào tín dụng, quy mô nhỏ của VietABank khiến nhà băng chịu áp lực tăng chi phí huy động vốn và bào mòn biên lãi ròng.

Ngóng thông xe đường trên cao Vành đai 3 TP.HCM: Cư dân tính đường về nhà bằng… vài bản nhạc

Ngóng thông xe đường trên cao Vành đai 3 TP.HCM: Cư dân tính đường về nhà bằng… vài bản nhạc

Nhịp cầu kinh doanh -  9 giờ

Tuyến đường trên cao đầu tiên dài 14,7km thuộc Vành đai 3 TP.HCM đã ấn định thông xe ngày 19/12/2025 và dự kiến hoàn thành toàn tuyến vào giữa năm 2026. Ngay lúc này người dân thành phố, đặc biệt là cư dân Vinhomes Grand Park - nơi có dự án chạy xuyên tâm, đang háo hức đếm từng ngày để được trải nghiệm thời gian về nhà chỉ đo bằng vài bản nhạc.

T&T Group hợp tác với Cà Mau, nghiên cứu loạt dự án tỷ đô tại cực Nam Tổ quốc

T&T Group hợp tác với Cà Mau, nghiên cứu loạt dự án tỷ đô tại cực Nam Tổ quốc

Doanh nghiệp -  9 giờ

Tập đoàn T&T Group và UBND tỉnh Cà Mau vừa ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác trong nhiều lĩnh vực quan trọng, mở ra hướng nghiên cứu đầu tư loạt dự án quy mô lớn, có vai trò dẫn dắt phát triển hạ tầng, đô thị, công nghiệp – logistics và năng lượng tại cực Nam Tổ quốc.

Grab tăng tốc phủ sóng đến từng thôn, xóm, bản làng

Grab tăng tốc phủ sóng đến từng thôn, xóm, bản làng

Doanh nghiệp -  9 giờ

Lãnh đạo Grab Việt Nam cho hay, đây là cách doanh nghiệp đóng góp vào tiến trình chuyển đổi số của Việt Nam theo chiến lược dài hạn.

Quỹ mới của Thinkzone công bố khoản đầu tư đầu tiên

Quỹ mới của Thinkzone công bố khoản đầu tư đầu tiên

Doanh nghiệp -  9 giờ

ThinkZone vừa chính thức hoàn tất thương vụ đầu tư vòng Seed vào Sunny Days Piano thông qua quỹ đầu tư Global Minds Fund I.

Khi bình đẳng giới được gieo mầm: Từ lớp học lan tỏa đến từng ngôi nhà 

Khi bình đẳng giới được gieo mầm: Từ lớp học lan tỏa đến từng ngôi nhà 

Phát triển bền vững -  10 giờ

Trong hai ngày tập huấn tại Tuyên Quang, 40 tham dự viên dân tộc thiểu số được trang bị kiến thức về bình đẳng giới trong mối liên hệ với phát triển kinh tế gia đình và kỹ năng phòng ngừa, ứng phó với bạo lực. Khóa học do Quỹ Vì Tầm Vóc Việt tổ chức giúp họ hiểu rõ hơn các vấn đề giới, nhận diện nguy cơ bạo lực gia đình và mang những bài học ấy trở về để gieo sự thay đổi trong chính mái nhà của mình.

Sữa Betagen sắp xây dựng nhà máy đầu tiên tại Việt Nam

Sữa Betagen sắp xây dựng nhà máy đầu tiên tại Việt Nam

Doanh nghiệp -  11 giờ

Thương hiệu sữa lên men Thái Lan – Betagen vừa chính thức khởi động kế hoạch xây dựng nhà máy sản xuất đầu tiên tại Việt Nam.

Chiến lược phân tầng hướng tới mục tiêu hòa vốn của VinFast

Chiến lược phân tầng hướng tới mục tiêu hòa vốn của VinFast

Doanh nghiệp -  11 giờ

Trọng tâm của chiến lược 2025 - 2030 của VinFast là việc áp dụng cấu trúc ba thương hiệu chính, gồm VinFast, Green và Lạc Hồng nhằm tiếp cận các tệp khách hàng khác nhau nhưng vẫn sử dụng chung nền tảng công nghệ và kiến trúc xe chung.