Webinar trở thành công cụ marketing phổ biến

Việt Hưng Thứ hai, 30/08/2021 - 15:27

Ứng biến với dịch bệnh, Webinar Marketing nhanh chóng trỗi dậy trở thành xu hướng mới, giúp doanh nghiệp tiếp cận và mở rộng tệp khách hàng hiệu quả.

Webinar ra đời từ cuối những năm 80 của thế kỷ trước - giai đoạn đầu của thời đại Internet. Tuy nhiên, phải tới năm 1996, thuật ngữ "Webinar" mới chính thức được công chúng biết với sự ra mắt của NetMeeting - do Microsoft phát triển.

Webinar được cấu tạo từ "Web" và "Seminar" (hội thảo). Thuật ngữ này dùng để chỉ các hội thảo trực tuyến được thực hiện trên nền tảng web với nhiều mục đích khác nhau như đào tạo, hội họp, hay thậm chí quảng bá, truyền thông.

Như vậy, về bản chất, Webinar Marketing là việc tổ chức một hoặc một chuỗi các hội thảo trực tuyến trên nền tảng Web nhằm phục vụ các hoạt động liên quan tới Marketing. Một số hoạt động phổ biến như: ra mắt sản phẩm mới, tri ân khách hàng, họp báo, đào tạo và hướng dẫn khách hàng,...

Tới nay, trải qua nhiều lần cải tiến, các nền tảng Webinar mới với những tính năng ưu việt hơn đã xuất hiện như: Google Meet, Zoom Webinar, GotoWebinar, ClickMeeting, Gather,... Các nền tảng giờ phát triển mạnh tới mức không cần phần mềm chuyên dụng nào để vận hành, đồng thời, ai cũng có thể tổ chức Webinar dù ở đâu trên thế giới.

Sự phát triển của Webinar tại Việt Nam

Theo thông tin từ ấn phẩm "Nắm bắt chiến lược triển khai Webinar Marketing hiệu quả" do Adsota phát hành, sự phát triển của thuật ngữ Webinar tại Việt Nam bắt nguồn từ các tập đoàn đa quốc gia và các doanh nghiệp lớn.

Người người, nhà nhà dùng Webinar
Một Webinar thực hiện thông qua nền tảng WebEx

Tại các đơn vị này, các cuộc hội họp, gặp mặt trực tuyến cùng đối tác, khách hàng quốc tế diễn ra phổ biến và thường xuyên. Tuy nhiên, để khái niệm Webinar có thể lan tỏa ra toàn Việt Nam, cần một cú hích lớn mang tên Covid-19.

Từ năm 2020, không khó để nhận ra các hoạt động thường ngày của người dân đã bị hạn chế mạnh mẽ. Từ việc đi học, đi làm, hay các hoạt động giải trí bên ngoài,... tất cả đều phải tạm dừng do diễn biến phức tạp của Covid-19 đang không ngừng leo thang. 

Trong bối cảnh đó, sự dịch chuyển các hoạt động này từ offline sang online đã vô tình diễn ra nhanh chóng để đảm bảo vòng quay kinh tế - xã hội. Điều này trở thành điều kiện cần giúp khái niệm "Webinar - Hội thảo trực tuyến" trở nên phổ biến tại Việt Nam, mở ra cơ hội hình thành xu hướng ứng dụng Webinar vào các hoạt động Marketing.

Webinar Marketing trỗi dậy trở thành xu hướng mới

Như đã đề cập ở trên, Webinar Marketing ra đời trong hoàn cảnh kết nối online giữa các doanh nghiệp và người tiêu dùng đang ngày càng trở nên phổ biến.

Hay có thể nói, sự chuyển dịch giữa các hoạt động offline sang online chính là điều kiện thúc đẩy Webinar Marketing trở thành xu hướng mới đầy tiềm năng. Cụ thể hơn về sự chuyển dịch này, cùng điểm qua những số liệu quan trọng.

Người người, nhà nhà dùng Webinar 1
Biểu đồ tỷ lệ người dùng theo dõi các định dạng nội dung trên Internet tại Việt Nam mỗi tháng

Điểm quan trọng đầu tiên là thời gian "sống" online của người tiêu dùng. Trước đại dịch, người Việt Nam dành khoảng 6,5 tiếng/ngày để online, theo báo cáo từ Adsota 2021.

Tuy nhiên, con số này đã tăng tới 7 tiếng/ngày sau khi dịch bệnh bùng nổ. Điều này cho thấy, để tiếp cận hiệu quả hơn với người tiêu dùng trong mùa dịch, cần tập trung vào các giải pháp Marketing trên nền tảng online.

Điểm quan trọng thứ 2 là những nội dung online mà người dùng ưa chuộng. Khảo sát gần đầy ghi nhận 97,6% là tỷ lệ người xem các nội dung dạng video trực tuyến (bao gồm cả Webinar) trong các lần online, cao nhất so với các dạng nội dung khác.

Đồng thời, chỉ xét riêng nền tảng Facebook Watch (nền tảng cho phép người dùng theo dõi dạng nội dung video), số liệu từ Facebook cho thấy sự bùng nổ về lượt xem trong mùa dịch khi liên tục vượt ngưỡng 1,2 tỷ hàng tháng.

Từ đó cho thấy rõ, những nội dung dạng video đang ngày càng cuốn hút người xem so với các hình thức nội dung khác.

Với diễn biến khó lường của dịch bệnh, WebinarMarketing chính là giải pháp phù hợp nhất dành cho doanh nghiệp giữa mùa dịch.Chính vì vậy, các doanh nghiệp nên nhanh chóng nắm bắt xu hướng mới này để gia tăng tối đa tệp khách hàng tiềm năng một cách hiệu quả trong tương lai, bất chấp tình hình dịch bệnh.

Covid-19 'giáng đòn' lên sản xuất công nghiệp

Covid-19 'giáng đòn' lên sản xuất công nghiệp

Tiêu điểm -  3 năm
Ước tính chỉ số sản xuất công nghiệp tháng 8/2021 giảm mạnh do chịu ảnh hưởng nặng nề khi dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, nhiều địa phương giãn cách xã hội.
Covid-19 'giáng đòn' lên sản xuất công nghiệp

Covid-19 'giáng đòn' lên sản xuất công nghiệp

Tiêu điểm -  3 năm
Ước tính chỉ số sản xuất công nghiệp tháng 8/2021 giảm mạnh do chịu ảnh hưởng nặng nề khi dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, nhiều địa phương giãn cách xã hội.
Đi chợ hộ ở TP. HCM là bài toán của kỳ lân

Đi chợ hộ ở TP. HCM là bài toán của kỳ lân

Khởi nghiệp -  3 năm

Startup nào giải được bài toán đi chợ hộ của TP. HCM lúc này sẽ có cơ hội vươn lên trở thành một kỳ lân (startup có định giá trên 1 tỷ USD) trong tương lai.

Startup y tế Medici nhận vốn tiến vào lĩnh vực bảo hiểm

Startup y tế Medici nhận vốn tiến vào lĩnh vực bảo hiểm

Khởi nghiệp -  3 năm

Medici hiện cũng đang hợp tác với hơn 50 phòng khám và bệnh viện tại Việt Nam nhằm cung cấp các dịch vụ khám sức khoẻ cho người dùng.

Thêm một startup giáo dục nhận vốn Do Ventures

Thêm một startup giáo dục nhận vốn Do Ventures

Khởi nghiệp -  3 năm

VUIHOC hiện cung cấp hơn 150 khóa học, gần 9.000 bài giảng video, cùng kho bài tập gồm 240.000 câu hỏi. Hệ thống bài giảng được xây dựng theo từng tuần học trên lớp, bám sát khung chương trình trong sách giáo khoa.

Bán hàng qua video call tăng trưởng mùa 'giãn cách'

Bán hàng qua video call tăng trưởng mùa "giãn cách"

Khởi nghiệp -  3 năm

Bán hàng từ xa qua video call đang trở thành giải pháp công nghệ ấn tượng giúp doanh nghiệp giải quyết bài toán bán hàng, đồng thời gia tăng doanh số đáng kể trong mùa dịch.

Vốn đầu tư công giải ngân chậm chạp

Vốn đầu tư công giải ngân chậm chạp

Tiêu điểm -  4 giờ

Mặc dù đã hết bốn tháng đầu năm nhưng 24 bộ, cơ quan trung ương và địa phương giải ngân vốn đầu tư công ở mức dưới 5%, thậm chí còn chưa bắt đầu giải ngân vốn.

Cần mở rộng đối tượng áp ‘luồng xanh’ thủ tục đầu tư, kinh doanh

Cần mở rộng đối tượng áp ‘luồng xanh’ thủ tục đầu tư, kinh doanh

Tiêu điểm -  5 giờ

“Luồng xanh” là thủ tục đầu tư, kinh doanh đặc biệt theo phương thức hậu kiểm, được đánh giá là chìa khóa quan trọng tạo cơ chế bứt phá cho nền kinh tế.

LDG buộc hoàn tiền khách mua dự án Tân Thịnh, cựu chủ tịch lĩnh án

LDG buộc hoàn tiền khách mua dự án Tân Thịnh, cựu chủ tịch lĩnh án

Tiêu điểm -  6 giờ

Công ty cho biết những khách hàng muốn nhận lại tiền đã thanh toán khi mua nhà tại Khu dân cư Tân Thịnh, LDG sẽ tiếp nhận yêu cầu và trả lại tiền.

Xuất khẩu tôm tăng tốc nửa đầu năm, vẫn khó đạt mục tiêu 4 tỷ USD

Xuất khẩu tôm tăng tốc nửa đầu năm, vẫn khó đạt mục tiêu 4 tỷ USD

Tiêu điểm -  10 giờ

Xuất khẩu tôm tăng mạnh trong quý I và được dự báo sẽ tiếp tục bùng nổ trong quý tiếp theo khi các nhà mua hàng Mỹ tích cực trữ hàng.

Chiến lược gia tăng lợi nhuận của ngành dệt may trước thách thức thuế quan

Chiến lược gia tăng lợi nhuận của ngành dệt may trước thách thức thuế quan

Tiêu điểm -  1 ngày

Bất chấp năm 2025 đầy rẫy thách thức, các doanh nghiệp dệt may vẫn đặt mục tiêu tăng trưởng về lợi nhuận và thực hiện cam kết với người lao động.

Vốn đầu tư công giải ngân chậm chạp

Vốn đầu tư công giải ngân chậm chạp

Tiêu điểm -  4 giờ

Mặc dù đã hết bốn tháng đầu năm nhưng 24 bộ, cơ quan trung ương và địa phương giải ngân vốn đầu tư công ở mức dưới 5%, thậm chí còn chưa bắt đầu giải ngân vốn.

Cần mở rộng đối tượng áp ‘luồng xanh’ thủ tục đầu tư, kinh doanh

Cần mở rộng đối tượng áp ‘luồng xanh’ thủ tục đầu tư, kinh doanh

Tiêu điểm -  5 giờ

“Luồng xanh” là thủ tục đầu tư, kinh doanh đặc biệt theo phương thức hậu kiểm, được đánh giá là chìa khóa quan trọng tạo cơ chế bứt phá cho nền kinh tế.

Cơn bão 'kiệt sức' ăn mòn sự gắn bó của nhân tài với doanh nghiệp

Cơn bão 'kiệt sức' ăn mòn sự gắn bó của nhân tài với doanh nghiệp

Diễn đàn quản trị -  5 giờ

Giữ chân người tài không phải là trò chơi của ngân sách mà là nghệ thuật lắng nghe và thấu hiểu người lao động, đặc biệt là khi họ đang dần kiệt sức.

LDG buộc hoàn tiền khách mua dự án Tân Thịnh, cựu chủ tịch lĩnh án

LDG buộc hoàn tiền khách mua dự án Tân Thịnh, cựu chủ tịch lĩnh án

Tiêu điểm -  6 giờ

Công ty cho biết những khách hàng muốn nhận lại tiền đã thanh toán khi mua nhà tại Khu dân cư Tân Thịnh, LDG sẽ tiếp nhận yêu cầu và trả lại tiền.

Vinhomes lãi lớn quý I nhờ đâu?

Vinhomes lãi lớn quý I nhờ đâu?

Doanh nghiệp -  7 giờ

Vinhomes đặt mục tiêu doanh thu năm nay đạt 180.000 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 42.000 tỷ đồng.

Trước bão thuế quan, Viconship vẫn tăng vốn 'khủng', đẩy mạnh thâu tóm doanh nghiệp cảng biển

Trước bão thuế quan, Viconship vẫn tăng vốn 'khủng', đẩy mạnh thâu tóm doanh nghiệp cảng biển

Doanh nghiệp -  8 giờ

Cùng với việc thoái vốn khỏi các khoản đầu tư ngoài ngành và tiến hành thâu tóm cổ phần các doanh nghiệp logistics, Viconship đang dần hoàn thiện hệ sinh thái vận tải biển.

Giá vàng hôm nay 29/4: Tăng lần thứ hai trong ngày

Giá vàng hôm nay 29/4: Tăng lần thứ hai trong ngày

Vàng -  8 giờ

Giá vàng hôm nay 29/4 bất ngờ tăng thêm vào gần giờ trưa ở tất cả các nhà bán thêm từ 200.000 – 500.000 đồng/lượng.