Webinar trở thành công cụ marketing phổ biến

Việt Hưng Thứ hai, 30/08/2021 - 15:27

Ứng biến với dịch bệnh, Webinar Marketing nhanh chóng trỗi dậy trở thành xu hướng mới, giúp doanh nghiệp tiếp cận và mở rộng tệp khách hàng hiệu quả.

Webinar ra đời từ cuối những năm 80 của thế kỷ trước - giai đoạn đầu của thời đại Internet. Tuy nhiên, phải tới năm 1996, thuật ngữ "Webinar" mới chính thức được công chúng biết với sự ra mắt của NetMeeting - do Microsoft phát triển.

Webinar được cấu tạo từ "Web" và "Seminar" (hội thảo). Thuật ngữ này dùng để chỉ các hội thảo trực tuyến được thực hiện trên nền tảng web với nhiều mục đích khác nhau như đào tạo, hội họp, hay thậm chí quảng bá, truyền thông.

Như vậy, về bản chất, Webinar Marketing là việc tổ chức một hoặc một chuỗi các hội thảo trực tuyến trên nền tảng Web nhằm phục vụ các hoạt động liên quan tới Marketing. Một số hoạt động phổ biến như: ra mắt sản phẩm mới, tri ân khách hàng, họp báo, đào tạo và hướng dẫn khách hàng,...

Tới nay, trải qua nhiều lần cải tiến, các nền tảng Webinar mới với những tính năng ưu việt hơn đã xuất hiện như: Google Meet, Zoom Webinar, GotoWebinar, ClickMeeting, Gather,... Các nền tảng giờ phát triển mạnh tới mức không cần phần mềm chuyên dụng nào để vận hành, đồng thời, ai cũng có thể tổ chức Webinar dù ở đâu trên thế giới.

Sự phát triển của Webinar tại Việt Nam

Theo thông tin từ ấn phẩm "Nắm bắt chiến lược triển khai Webinar Marketing hiệu quả" do Adsota phát hành, sự phát triển của thuật ngữ Webinar tại Việt Nam bắt nguồn từ các tập đoàn đa quốc gia và các doanh nghiệp lớn.

Người người, nhà nhà dùng Webinar
Một Webinar thực hiện thông qua nền tảng WebEx

Tại các đơn vị này, các cuộc hội họp, gặp mặt trực tuyến cùng đối tác, khách hàng quốc tế diễn ra phổ biến và thường xuyên. Tuy nhiên, để khái niệm Webinar có thể lan tỏa ra toàn Việt Nam, cần một cú hích lớn mang tên Covid-19.

Từ năm 2020, không khó để nhận ra các hoạt động thường ngày của người dân đã bị hạn chế mạnh mẽ. Từ việc đi học, đi làm, hay các hoạt động giải trí bên ngoài,... tất cả đều phải tạm dừng do diễn biến phức tạp của Covid-19 đang không ngừng leo thang. 

Trong bối cảnh đó, sự dịch chuyển các hoạt động này từ offline sang online đã vô tình diễn ra nhanh chóng để đảm bảo vòng quay kinh tế - xã hội. Điều này trở thành điều kiện cần giúp khái niệm "Webinar - Hội thảo trực tuyến" trở nên phổ biến tại Việt Nam, mở ra cơ hội hình thành xu hướng ứng dụng Webinar vào các hoạt động Marketing.

Webinar Marketing trỗi dậy trở thành xu hướng mới

Như đã đề cập ở trên, Webinar Marketing ra đời trong hoàn cảnh kết nối online giữa các doanh nghiệp và người tiêu dùng đang ngày càng trở nên phổ biến.

Hay có thể nói, sự chuyển dịch giữa các hoạt động offline sang online chính là điều kiện thúc đẩy Webinar Marketing trở thành xu hướng mới đầy tiềm năng. Cụ thể hơn về sự chuyển dịch này, cùng điểm qua những số liệu quan trọng.

Người người, nhà nhà dùng Webinar 1
Biểu đồ tỷ lệ người dùng theo dõi các định dạng nội dung trên Internet tại Việt Nam mỗi tháng

Điểm quan trọng đầu tiên là thời gian "sống" online của người tiêu dùng. Trước đại dịch, người Việt Nam dành khoảng 6,5 tiếng/ngày để online, theo báo cáo từ Adsota 2021.

Tuy nhiên, con số này đã tăng tới 7 tiếng/ngày sau khi dịch bệnh bùng nổ. Điều này cho thấy, để tiếp cận hiệu quả hơn với người tiêu dùng trong mùa dịch, cần tập trung vào các giải pháp Marketing trên nền tảng online.

Điểm quan trọng thứ 2 là những nội dung online mà người dùng ưa chuộng. Khảo sát gần đầy ghi nhận 97,6% là tỷ lệ người xem các nội dung dạng video trực tuyến (bao gồm cả Webinar) trong các lần online, cao nhất so với các dạng nội dung khác.

Đồng thời, chỉ xét riêng nền tảng Facebook Watch (nền tảng cho phép người dùng theo dõi dạng nội dung video), số liệu từ Facebook cho thấy sự bùng nổ về lượt xem trong mùa dịch khi liên tục vượt ngưỡng 1,2 tỷ hàng tháng.

Từ đó cho thấy rõ, những nội dung dạng video đang ngày càng cuốn hút người xem so với các hình thức nội dung khác.

Với diễn biến khó lường của dịch bệnh, WebinarMarketing chính là giải pháp phù hợp nhất dành cho doanh nghiệp giữa mùa dịch.Chính vì vậy, các doanh nghiệp nên nhanh chóng nắm bắt xu hướng mới này để gia tăng tối đa tệp khách hàng tiềm năng một cách hiệu quả trong tương lai, bất chấp tình hình dịch bệnh.

Covid-19 'giáng đòn' lên sản xuất công nghiệp

Covid-19 'giáng đòn' lên sản xuất công nghiệp

Tiêu điểm -  3 năm
Ước tính chỉ số sản xuất công nghiệp tháng 8/2021 giảm mạnh do chịu ảnh hưởng nặng nề khi dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, nhiều địa phương giãn cách xã hội.
Covid-19 'giáng đòn' lên sản xuất công nghiệp

Covid-19 'giáng đòn' lên sản xuất công nghiệp

Tiêu điểm -  3 năm
Ước tính chỉ số sản xuất công nghiệp tháng 8/2021 giảm mạnh do chịu ảnh hưởng nặng nề khi dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, nhiều địa phương giãn cách xã hội.
Đi chợ hộ ở TP. HCM là bài toán của kỳ lân

Đi chợ hộ ở TP. HCM là bài toán của kỳ lân

Khởi nghiệp -  3 năm

Startup nào giải được bài toán đi chợ hộ của TP. HCM lúc này sẽ có cơ hội vươn lên trở thành một kỳ lân (startup có định giá trên 1 tỷ USD) trong tương lai.

Startup y tế Medici nhận vốn tiến vào lĩnh vực bảo hiểm

Startup y tế Medici nhận vốn tiến vào lĩnh vực bảo hiểm

Khởi nghiệp -  3 năm

Medici hiện cũng đang hợp tác với hơn 50 phòng khám và bệnh viện tại Việt Nam nhằm cung cấp các dịch vụ khám sức khoẻ cho người dùng.

Thêm một startup giáo dục nhận vốn Do Ventures

Thêm một startup giáo dục nhận vốn Do Ventures

Khởi nghiệp -  3 năm

VUIHOC hiện cung cấp hơn 150 khóa học, gần 9.000 bài giảng video, cùng kho bài tập gồm 240.000 câu hỏi. Hệ thống bài giảng được xây dựng theo từng tuần học trên lớp, bám sát khung chương trình trong sách giáo khoa.

Bán hàng qua video call tăng trưởng mùa 'giãn cách'

Bán hàng qua video call tăng trưởng mùa "giãn cách"

Khởi nghiệp -  3 năm

Bán hàng từ xa qua video call đang trở thành giải pháp công nghệ ấn tượng giúp doanh nghiệp giải quyết bài toán bán hàng, đồng thời gia tăng doanh số đáng kể trong mùa dịch.

Đầu tư điện sắp bùng nổ

Đầu tư điện sắp bùng nổ

Tiêu điểm -  14 giờ

Nhà nước dự kiến sẽ chi hơn 40 tỷ USD trong tổng số hơn 136 tỷ USD vốn cần cho các dự án đầu tư điện và lưới truyền tải đến 2030.

Petrovietnam bắt tay Sumitomo phát triển điện gió ngoài khơi

Petrovietnam bắt tay Sumitomo phát triển điện gió ngoài khơi

Tiêu điểm -  1 ngày

Petrovietnam đẩy mạnh hợp tác với Tập đoàn Sumitomo trong sân chơi chuỗi cung ứng điện gió ngoài khơi.

Xuất khẩu cá tra Việt Nam tìm ‘mỏ vàng’ mới

Xuất khẩu cá tra Việt Nam tìm ‘mỏ vàng’ mới

Tiêu điểm -  1 ngày

Xuất khẩu cá tra Việt Nam có thể bước vào giai đoạn mới phát triển bền vững hơn nhờ việc chinh phục những thị trường ngách mới.

Chủ tịch GP.Invest kiến nghị gỡ khó cho doanh nghiệp bất động sản

Chủ tịch GP.Invest kiến nghị gỡ khó cho doanh nghiệp bất động sản

Tiêu điểm -  1 ngày

Ông Nguyễn Quốc Hiệp đề xuất Chính phủ điều phối để bảo đảm mỗi năm chỉ thanh tra một lần, sớm tháo gỡ các vướng mắc về pháp lý, định giá đất cho doanh nghiệp bất động sản.

Hòa Phát, N&G Group chốt 2 dự án chiến lược ở Phú Yên

Hòa Phát, N&G Group chốt 2 dự án chiến lược ở Phú Yên

Tiêu điểm -  1 ngày

Tập đoàn Hòa Phát và N&G Group chính thức đảm nhận hai dự án phát triển công nghiệp trị giá hàng nghìn tỷ đồng tại khu kinh tế Nam Phú Yên.

5.500 sáng kiến vì sức khỏe tâm lý: Khi học sinh Vinschool làm chủ hành trình hạnh phúc học đường

5.500 sáng kiến vì sức khỏe tâm lý: Khi học sinh Vinschool làm chủ hành trình hạnh phúc học đường

Nhịp cầu kinh doanh -  5 giờ

Lần đầu tiên tại Việt Nam, hơn 5.500 sáng kiến chăm sóc sức khỏe tâm lý học đường đã được chính học sinh Vinschool đề xuất, triển khai và lan tỏa. Không chỉ chia sẻ cảm xúc, các Vinsers còn chủ động hành động để xây dựng môi trường học đường nhân văn, tích cực, nơi mỗi cá nhân được lắng nghe, thấu hiểu và hạnh phúc.

Hải An bứt tốc trong chiến lược phát triển đô thị đa cực của Hải Phòng

Hải An bứt tốc trong chiến lược phát triển đô thị đa cực của Hải Phòng

Nhịp cầu kinh doanh -  5 giờ

Hải An đang vươn lên mạnh mẽ như một cực phát triển chiến lược trong quy hoạch đô thị đa trung tâm của Hải Phòng. Với vị trí cửa ngõ, hạ tầng logistics đồng bộ và định hướng trung tâm thương mại – tài chính quốc tế, khu vực này đang mở ra dư địa lớn cho tăng trưởng kinh tế và bất động sản.

Nghiên cứu tăng chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng cho các ngân hàng

Nghiên cứu tăng chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng cho các ngân hàng

Tài chính -  6 giờ

Để đạt mục tiêu tăng trưởng năm 2025 từ 8% trở lên, Chính phủ yêu cầu nghiên cứu giao bổ sung chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng cho các ngân hàng.

Doanh nghiệp đang 'ngộ nhận' cứ chi tiền mua AI, chatbot là quản trị số?

Doanh nghiệp đang 'ngộ nhận' cứ chi tiền mua AI, chatbot là quản trị số?

Diễn đàn quản trị -  6 giờ

Nhiều doanh nghiệp cho rằng quản trị số là triển khai AI, mua phần mềm, dùng chatbot... Thực chất, vấn đề nằm ở tư duy và năng lực quản trị.

Bắt mạch thị trường bất động sản Hải Phòng trước sáp nhập tỉnh thành

Bắt mạch thị trường bất động sản Hải Phòng trước sáp nhập tỉnh thành

Nhịp cầu kinh doanh -  7 giờ

Ngày 15/8/2025 sẽ đi vào lịch sử như cột mốc mở ra kỷ nguyên mới cho thị trường bất động sản Hải Phòng. Việc sáp nhập Hải Phòng và Hải Dương không chỉ tạo nên một siêu đô thị có quy mô dân số và kinh tế lớn thứ 3 cả nước, mà còn thiết lập một “siêu cường tăng trưởng” mới ở phía Bắc. Trước “giờ G”, thị trường địa ốc nơi đây đang sôi động hơn bao giờ hết.

Aquafield: Ốc đảo thư giãn chuẩn Hàn Quốc giữa lòng Vincom Mega Mall Ocean City

Aquafield: Ốc đảo thư giãn chuẩn Hàn Quốc giữa lòng Vincom Mega Mall Ocean City

Nhịp cầu kinh doanh -  7 giờ

Lần đầu tiên có mặt tại miền Bắc, Aquafield – tổ hợp spa & xông hơi danh tiếng của Tập đoàn Shinsegae Hàn Quốc sẽ mang tới thiên đường wellness đậm chất xứ sở kim chi, trong không gian hiện đại và ngập tràn trải nghiệm của trung tâm thương mại Vincom Mega Mall Ocean City.

Tập đoàn Cao su Việt Nam ‘dọn tổ đại bàng’ trong năm bản lề của kế hoạch 5 năm

Tập đoàn Cao su Việt Nam ‘dọn tổ đại bàng’ trong năm bản lề của kế hoạch 5 năm

Doanh nghiệp -  8 giờ

Tập đoàn sẽ đẩy nhanh tiến độ đầu tư năm dự án khu công nghiệp lớn vừa được Thủ tướng phê duyệt.

Đọc nhiều