Xây dựng thương hiệu tuyển dụng hấp dẫn nhân tài

Hoài An Thứ bảy, 17/07/2021 - 08:30

Ngoài mức lương, nhà tuyển dụng nên thúc đẩy các yếu tố khác của thương hiệu tuyển dụng như môi trường làm việc, chương trình đào tạo, nhằm thu hút nhân tài phù hợp nhất.

Mặc dù lương và chế độ phúc lợi, bao gồm thưởng, bảo hiểm, nghỉ phép… là yếu tố tiên quyết đối với nhiều lao động khi ứng tuyển vào một vị trí tuyển dụng, nhiều ứng viên tiềm năng đã thay đổi xu hướng lựa chọn công việc chỉ dựa trên mức lương hàng tháng như trước đây.

Xu hướng này được Navigos phân tích và nhận định trong báo cáo “Ứng viên quan tâm đến điều gì hơn giữa lương, chế độ phúc lợi và các yếu tố khác của thương hiệu tuyển dụng” mới đây.

Cụ thể, 40% người lao động được khảo sát cho biết những yếu tố khác về thương hiệu tuyển dụng, bao gồm văn hóa doanh nghiệp, quy mô, mô hình đầu tư, ngành nghề, ban lãnh đạo, môi trường làm việc, danh tiếng công ty trên thị trường tuyển dụng là yếu tố quan trọng chi phối người tìm việc có nên quyết định ứng tuyển hay không.

Điều này cho thấy những người đi tìm việc đang có cái nhìn rộng hơn thông qua các tiêu chí khác nhau.

Xây dựng thương hiệu tuyển dụng hấp dẫn nhân tài
Ngoài lương, môi trường văn hóa làm việc là yếu tố được đánh giá, quan tâm nhiều nhất.

Trong số những người bị hấp dẫn bởi các yếu tổ của thương hiệu tuyển dụng, khoảng 1/4 người cho rằng có thể học tập từ ban lãnh đạo và các cố vấn tại công ty.

Những người này quan tâm đến cơ hội phát triển cũng như định hướng nghề nghiệp bản thân. Làm việc tại một nơi có giá trị thương hiệu càng tốt sẽ là cơ hội tốt để có thể phát triển cả kỹ năng mềm và kỹ năng chuyên môn.

Một nhóm nhỏ khác thì cho rằng thương hiệu tuyển dụng là bước đệm để xây dựng hồ sơ xin việc chuyên nghiệp và có giá trị hơn.

Trong thương hiệu tuyển dụng, môi trường văn hóa làm việc là yếu tố được đánh giá, quan tâm nhiều nhất, tiếp đến là quy mô công ty. Chế độ chăm sóc sức khỏe, ngành nghề, loại hình đầu tư, chương trình huấn luyện là các chỉ tiêu quan trọng khác được cân nhắc khi một người đi tìm việc.

Yếu tố ngành nghề có xu hướng phát triển mạnh đang được các ứng viên ở mọi cấp độ đánh giá là cấu phần quan trọng đối với một thương hiệu tuyển dụng hấp dẫn., với trên 60% các ứng viên đến từ nghề sales, kỹ sư cơ điện, ngân hàng, kế toán, marketing và hành chính/thư ký đánh giá.

Các cấp bậc nhân viên cũng lựa chọn yếu tố này, bao gồm từ những ứng viên có ít kinh nghiệm làm việc, đến các quản lý cấp trung và cấp cao.

Về phía nhà tuyển dụng, 15% doanh nghiệp quy mô lớn (1001 – 5000 nhân viên) cho rằng sứ mệnh và tầm nhìn, hoặc sản phẩm và dịch vụ mới có thể thu hút và giữ chân nhân tài lâu dài.

Doanh nghiệp đánh giá thông qua sứ mệnh và tầm nhìn, ứng viên sẽ tự xem xét tính phù hợp với môi trường và văn hóa làm việc. Hay nhìn vào sản phẩm, dịch vụ, người tìm việc sẽ hình dung dễ dàng hơn về bản chất công việc.

Từ đó, người lao động có thể vẽ nên bức tranh tổng quát, bao gồm cơ hội thăng tiến, lộ trình phát triển bản thân và các trở ngại sẽ gặp trước khi làm việc tại một doanh nghiệp.

Thu hút nhân tài bằng thương hiệu tuyển dụng

Dựa trên kết quả khảo sát, Navigos cho biết không ít người tìm việc mong muốn được biết mức lương của vị trí tuyển dụng trước khi gửi hồ sơ.

Tuy nhiên, việc giữ bí mật về mức lương đôi khi là cách để nhà tuyển dụng kiểm tra mức độ quan tâm của ứng viên đối với những yếu tố khác trong thương hiệu tuyển dụng mà họ đăng tuyển. Từ đó, nhà tuyển dụng có thể kiếm được ứng viên tiềm năng.

Để chọn ra các ứng viên tiềm năng khi không thể hiện qua mức lương, một trong những chìa khóa kết nối ứng viên và nhà tuyển dụng là bảng mô tả công việc, từ đó giúp ứng viên có thể xác định được mức độ phù hợp và hình dung về công việc.

Để bảng mô tả trở nên hấp dẫn, nhà tuyển dụng nên biết và chọn ra một vài yếu tố để khoanh vùng như độ tuổi, giới tính, khu vực sinh sống, trình độ, kỹ năng cần thiết.

Bên cạnh đó, một môi trường làm việc sáng tạo, tích cực, linh động về giờ giấc và luôn có sự hỗ trợ từ mọi người xung quanh sẽ là điểm cộng cho nhà tuyển dụng.

“Đôi khi mức lương sẽ không phải là yếu tố giữ chân người lao động, mà là môi trường làm việc lành mạnh. Chỉ có môi trường làm việc thân thiện mới giúp người lao động nhận ra được giá trị của mình”, Navigos nhấn mạnh.

Ngoài ra, hãy để người tìm việc thấy được rằng bản thân là một tài sản quý giá của doanh nghiệp thông qua định hướng nghề nghiệp. Theo đó, doanh nghiệp nên giúp ứng viên tiềm năng hiểu rõ lộ trình đào tạo và định hướng phát triển nghề nghiệp khi bắt đầu một công việc.

 

Người lao động quan tâm điều gì nhất khi tìm việc?

Người lao động quan tâm điều gì nhất khi tìm việc?

Tiêu điểm -  3 năm
Lương, chế độ phúc lợi được đặt lên hàng đầu khi một người tìm kiếm việc làm. Đây là yếu tố được nhận định sẽ tạo ra động lực để ứng viên gắn bó lâu dài với doanh nghiệp.
Người lao động quan tâm điều gì nhất khi tìm việc?

Người lao động quan tâm điều gì nhất khi tìm việc?

Tiêu điểm -  3 năm
Lương, chế độ phúc lợi được đặt lên hàng đầu khi một người tìm kiếm việc làm. Đây là yếu tố được nhận định sẽ tạo ra động lực để ứng viên gắn bó lâu dài với doanh nghiệp.
Aqua City của Novaland được gỡ vướng

Aqua City của Novaland được gỡ vướng

Bất động sản -  10 giờ

Sau hơn hai năm đình trệ xây dựng do vướng vấn đề pháp lý, dự án Aqua City do Tập đoàn Novaland phát triển tại Đồng Nai đã thoát bế tắc.

Để không phải hối tiếc trong sự nghiệp sau tuổi 35

Để không phải hối tiếc trong sự nghiệp sau tuổi 35

Diễn đàn quản trị -  13 giờ

Việc chủ động phát triển bản thân, xây dựng và duy trì các mối quan hệ cùng thái độ cởi mở với thay đổi là những yếu tố quan trọng.

Hạnh phúc trong giáo dục: Xu hướng toàn cầu và ứng dụng tại Việt Nam

Hạnh phúc trong giáo dục: Xu hướng toàn cầu và ứng dụng tại Việt Nam

Nhịp cầu kinh doanh -  13 giờ

Hội thảo “Hạnh phúc trong Giáo dục” 2024 là cơ hội để nhà lãnh đạo giáo dục, giáo viên, và phụ huynh cùng thảo luận, khám phá những giải pháp xây dựng môi trường học đường tích cực, bền vững.

Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam: Cơ hội lớn hay thách thức vượt tầm doanh nghiệp Việt?

Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam: Cơ hội lớn hay thách thức vượt tầm doanh nghiệp Việt?

Leader talk -  13 giờ

Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam được kỳ vọng sẽ thay đổi diện mạo hạ tầng giao thông và tạo cú hích lớn cho nền kinh tế. Tuy nhiên, dự án này cũng đặt ra nhiều câu hỏi về khả năng tham gia của nhà thầu xây dựng trong nước.

VinFast Energy, Schneider Electric và ESEC cùng thúc đẩy pin lưu trữ

VinFast Energy, Schneider Electric và ESEC cùng thúc đẩy pin lưu trữ

Nhịp cầu kinh doanh -  13 giờ

VinFast Energy, Schneider Electric và ESEC hợp tác thúc đẩy giải pháp pin lưu trữ và quản lý năng lượng, hướng đến một tương lai bền vững.

WinMart cùng 11 thương hiệu 'tung' ưu đãi khủng mừng sinh nhật 10 tuổi

WinMart cùng 11 thương hiệu 'tung' ưu đãi khủng mừng sinh nhật 10 tuổi

Nhịp cầu kinh doanh -  14 giờ

WinMart kỷ niệm 10 năm với đại sứ WINNIE, ưu đãi hấp dẫn từ 11 thương hiệu lớn trong Tuần lễ thương hiệu diễn ra từ ngày 21/11 đến 4/12.

Sức hút của môi trường làm việc đa dạng và hòa nhập

Sức hút của môi trường làm việc đa dạng và hòa nhập

Leader talk -  15 giờ

Xây dựng môi trường làm việc đa dạng và hòa nhập không chỉ mang đến nhiều cơ hội cho tất cả mà còn tác động tích cực đến kết quả kinh doanh của doanh nghiệp.