Xây dựng thương hiệu tuyển dụng hấp dẫn nhân tài

Hoài An Thứ bảy, 17/07/2021 - 08:30

Ngoài mức lương, nhà tuyển dụng nên thúc đẩy các yếu tố khác của thương hiệu tuyển dụng như môi trường làm việc, chương trình đào tạo, nhằm thu hút nhân tài phù hợp nhất.

Mặc dù lương và chế độ phúc lợi, bao gồm thưởng, bảo hiểm, nghỉ phép… là yếu tố tiên quyết đối với nhiều lao động khi ứng tuyển vào một vị trí tuyển dụng, nhiều ứng viên tiềm năng đã thay đổi xu hướng lựa chọn công việc chỉ dựa trên mức lương hàng tháng như trước đây.

Xu hướng này được Navigos phân tích và nhận định trong báo cáo “Ứng viên quan tâm đến điều gì hơn giữa lương, chế độ phúc lợi và các yếu tố khác của thương hiệu tuyển dụng” mới đây.

Cụ thể, 40% người lao động được khảo sát cho biết những yếu tố khác về thương hiệu tuyển dụng, bao gồm văn hóa doanh nghiệp, quy mô, mô hình đầu tư, ngành nghề, ban lãnh đạo, môi trường làm việc, danh tiếng công ty trên thị trường tuyển dụng là yếu tố quan trọng chi phối người tìm việc có nên quyết định ứng tuyển hay không.

Điều này cho thấy những người đi tìm việc đang có cái nhìn rộng hơn thông qua các tiêu chí khác nhau.

Xây dựng thương hiệu tuyển dụng hấp dẫn nhân tài
Ngoài lương, môi trường văn hóa làm việc là yếu tố được đánh giá, quan tâm nhiều nhất.

Trong số những người bị hấp dẫn bởi các yếu tổ của thương hiệu tuyển dụng, khoảng 1/4 người cho rằng có thể học tập từ ban lãnh đạo và các cố vấn tại công ty.

Những người này quan tâm đến cơ hội phát triển cũng như định hướng nghề nghiệp bản thân. Làm việc tại một nơi có giá trị thương hiệu càng tốt sẽ là cơ hội tốt để có thể phát triển cả kỹ năng mềm và kỹ năng chuyên môn.

Một nhóm nhỏ khác thì cho rằng thương hiệu tuyển dụng là bước đệm để xây dựng hồ sơ xin việc chuyên nghiệp và có giá trị hơn.

Trong thương hiệu tuyển dụng, môi trường văn hóa làm việc là yếu tố được đánh giá, quan tâm nhiều nhất, tiếp đến là quy mô công ty. Chế độ chăm sóc sức khỏe, ngành nghề, loại hình đầu tư, chương trình huấn luyện là các chỉ tiêu quan trọng khác được cân nhắc khi một người đi tìm việc.

Yếu tố ngành nghề có xu hướng phát triển mạnh đang được các ứng viên ở mọi cấp độ đánh giá là cấu phần quan trọng đối với một thương hiệu tuyển dụng hấp dẫn., với trên 60% các ứng viên đến từ nghề sales, kỹ sư cơ điện, ngân hàng, kế toán, marketing và hành chính/thư ký đánh giá.

Các cấp bậc nhân viên cũng lựa chọn yếu tố này, bao gồm từ những ứng viên có ít kinh nghiệm làm việc, đến các quản lý cấp trung và cấp cao.

Về phía nhà tuyển dụng, 15% doanh nghiệp quy mô lớn (1001 – 5000 nhân viên) cho rằng sứ mệnh và tầm nhìn, hoặc sản phẩm và dịch vụ mới có thể thu hút và giữ chân nhân tài lâu dài.

Doanh nghiệp đánh giá thông qua sứ mệnh và tầm nhìn, ứng viên sẽ tự xem xét tính phù hợp với môi trường và văn hóa làm việc. Hay nhìn vào sản phẩm, dịch vụ, người tìm việc sẽ hình dung dễ dàng hơn về bản chất công việc.

Từ đó, người lao động có thể vẽ nên bức tranh tổng quát, bao gồm cơ hội thăng tiến, lộ trình phát triển bản thân và các trở ngại sẽ gặp trước khi làm việc tại một doanh nghiệp.

Thu hút nhân tài bằng thương hiệu tuyển dụng

Dựa trên kết quả khảo sát, Navigos cho biết không ít người tìm việc mong muốn được biết mức lương của vị trí tuyển dụng trước khi gửi hồ sơ.

Tuy nhiên, việc giữ bí mật về mức lương đôi khi là cách để nhà tuyển dụng kiểm tra mức độ quan tâm của ứng viên đối với những yếu tố khác trong thương hiệu tuyển dụng mà họ đăng tuyển. Từ đó, nhà tuyển dụng có thể kiếm được ứng viên tiềm năng.

Để chọn ra các ứng viên tiềm năng khi không thể hiện qua mức lương, một trong những chìa khóa kết nối ứng viên và nhà tuyển dụng là bảng mô tả công việc, từ đó giúp ứng viên có thể xác định được mức độ phù hợp và hình dung về công việc.

Để bảng mô tả trở nên hấp dẫn, nhà tuyển dụng nên biết và chọn ra một vài yếu tố để khoanh vùng như độ tuổi, giới tính, khu vực sinh sống, trình độ, kỹ năng cần thiết.

Bên cạnh đó, một môi trường làm việc sáng tạo, tích cực, linh động về giờ giấc và luôn có sự hỗ trợ từ mọi người xung quanh sẽ là điểm cộng cho nhà tuyển dụng.

“Đôi khi mức lương sẽ không phải là yếu tố giữ chân người lao động, mà là môi trường làm việc lành mạnh. Chỉ có môi trường làm việc thân thiện mới giúp người lao động nhận ra được giá trị của mình”, Navigos nhấn mạnh.

Ngoài ra, hãy để người tìm việc thấy được rằng bản thân là một tài sản quý giá của doanh nghiệp thông qua định hướng nghề nghiệp. Theo đó, doanh nghiệp nên giúp ứng viên tiềm năng hiểu rõ lộ trình đào tạo và định hướng phát triển nghề nghiệp khi bắt đầu một công việc.

 

Người lao động quan tâm điều gì nhất khi tìm việc?

Người lao động quan tâm điều gì nhất khi tìm việc?

Tiêu điểm -  4 năm
Lương, chế độ phúc lợi được đặt lên hàng đầu khi một người tìm kiếm việc làm. Đây là yếu tố được nhận định sẽ tạo ra động lực để ứng viên gắn bó lâu dài với doanh nghiệp.
Người lao động quan tâm điều gì nhất khi tìm việc?

Người lao động quan tâm điều gì nhất khi tìm việc?

Tiêu điểm -  4 năm
Lương, chế độ phúc lợi được đặt lên hàng đầu khi một người tìm kiếm việc làm. Đây là yếu tố được nhận định sẽ tạo ra động lực để ứng viên gắn bó lâu dài với doanh nghiệp.
Doanh nghiệp xuất khẩu loay hoay mở rộng thị trường

Doanh nghiệp xuất khẩu loay hoay mở rộng thị trường

Tiêu điểm -  2 giờ

Doanh nghiệp xuất khẩu có nhiều cơ hội mở rộng thị trường khi Việt Nam đã tham gia nhiều hiệp định thương mại. Nhưng tận dụng hiệu quả vẫn đối mặt nhiều rào cản.

Công an Hà Nội công bố lộ trình cấm đường dịp 2/9

Công an Hà Nội công bố lộ trình cấm đường dịp 2/9

Tiêu điểm -  2 giờ

Hà Nội sẽ cấm và hạn chế giao thông tại nhiều tuyến đường từ ngày 21/8 đến 2/9 để phục vụ lễ diễu binh, diễu hành kỷ niệm Quốc khánh.

'Quả ngọt' sau chuyến thăm Hàn Quốc của Tổng Bí thư Tô Lâm

'Quả ngọt' sau chuyến thăm Hàn Quốc của Tổng Bí thư Tô Lâm

Tiêu điểm -  5 giờ

Chuyến thăm Hàn Quốc cấp nhà nước của Tổng Bí thư Tô Lâm đã đạt nhiều kết quả thực chất, mở ra giai đoạn phát triển mới với 11 văn kiện và hàng chục thoả thuận hợp tác giữa doanh nghiệp hai nước đã được ký kết.

Nông lâm thủy sản trên đường tới 100 tỷ USD xuất khẩu

Nông lâm thủy sản trên đường tới 100 tỷ USD xuất khẩu

Tiêu điểm -  1 ngày

Ngành nông lâm thủy sản đã phục hồi đà tăng trưởng và đang đứng trước cơ hội bứt tốc, sau giai đoạn chịu tác động mạnh từ biến động thương mại toàn cầu.

TP.HCM muốn chuyển hoá 7 triệu lao động thành nhân lực số

TP.HCM muốn chuyển hoá 7 triệu lao động thành nhân lực số

Tiêu điểm -  1 ngày

Siêu đô thị TP.HCM đang đứng trước cơ hội vàng để chuyển hóa 7 triệu lao đông thành các nhân lực số và coi đây động lực cho tăng trưởng bền vững.

Thanh khoản cao nhất mọi thời đại, thị trường chứng khoán Việt Nam đã vượt xa chuẩn cận biên

Thanh khoản cao nhất mọi thời đại, thị trường chứng khoán Việt Nam đã vượt xa chuẩn cận biên

Tài chính -  2 giờ

Thị trường chứng khoán Việt Nam đang ở giai đoạn tăng trưởng mạnh mẽ, ghi nhận nhiều dấu hiệu tích cực cả về điểm số, thanh khoản và dòng vốn.

Doanh nghiệp xuất khẩu loay hoay mở rộng thị trường

Doanh nghiệp xuất khẩu loay hoay mở rộng thị trường

Tiêu điểm -  2 giờ

Doanh nghiệp xuất khẩu có nhiều cơ hội mở rộng thị trường khi Việt Nam đã tham gia nhiều hiệp định thương mại. Nhưng tận dụng hiệu quả vẫn đối mặt nhiều rào cản.

Công an Hà Nội công bố lộ trình cấm đường dịp 2/9

Công an Hà Nội công bố lộ trình cấm đường dịp 2/9

Tiêu điểm -  2 giờ

Hà Nội sẽ cấm và hạn chế giao thông tại nhiều tuyến đường từ ngày 21/8 đến 2/9 để phục vụ lễ diễu binh, diễu hành kỷ niệm Quốc khánh.

Vũ Yên vào 'bệ phóng', nhà đầu tư chạy đua săn cơ hội cuối trước khi giá 'cất cánh'

Vũ Yên vào 'bệ phóng', nhà đầu tư chạy đua săn cơ hội cuối trước khi giá 'cất cánh'

Nhịp cầu kinh doanh -  3 giờ

Từ câu chuyện bất động sản Thủ Thiêm (TP.HCM) bứt phá ngoạn mục nhờ hạ tầng, nhiều chuyên gia nhận định Hải Phòng với tâm điểm là đảo Vũ Yên đang lặp lại kịch bản tăng giá này nhưng ở tầm cao hơn. Khi Vũ Yên đã vào “bệ phóng” tăng giá, những nhà đầu tư nhanh chân đi trước một bước sẽ thắng cả chu kỳ nhờ tấm vé hạng nhất trên “đường băng tăng trưởng”.

'Ván bài' chiến lược tại PGBank

'Ván bài' chiến lược tại PGBank

Tài chính -  5 giờ

Kết quả kinh doanh khởi sắc góp phần cùng cố chiến lược kinh doanh và kiện toàn nhân sự cấp cao mà ban lãnh đạo PGBank đã thống nhất trong đại hội vừa qua.

Doanh nhân trẻ phía Nam hội tụ vươn tầm

Doanh nhân trẻ phía Nam hội tụ vươn tầm

Nhịp cầu kinh doanh -  5 giờ

Hội doanh nhân trẻ TP.HCM và Hội nữ doanh nhân TP.HCM hợp tác chiến lược đưa cộng đồng doanh nhân vươn ra khu vực và chạm tới chuẩn mực quốc tế.

'Quả ngọt' sau chuyến thăm Hàn Quốc của Tổng Bí thư Tô Lâm

'Quả ngọt' sau chuyến thăm Hàn Quốc của Tổng Bí thư Tô Lâm

Tiêu điểm -  5 giờ

Chuyến thăm Hàn Quốc cấp nhà nước của Tổng Bí thư Tô Lâm đã đạt nhiều kết quả thực chất, mở ra giai đoạn phát triển mới với 11 văn kiện và hàng chục thoả thuận hợp tác giữa doanh nghiệp hai nước đã được ký kết.