Người lao động quan tâm điều gì nhất khi tìm việc?

Hoài An Thứ năm, 15/07/2021 - 09:53

Lương, chế độ phúc lợi được đặt lên hàng đầu khi một người tìm kiếm việc làm. Đây là yếu tố được nhận định sẽ tạo ra động lực để ứng viên gắn bó lâu dài với doanh nghiệp.

Khi so sánh tổng quan, đa số người tìm việc lựa chọn lương và chế độ phúc lợi làm yếu tố đóng vai trò quan trọng nhất khi tìm hiểu về tin tuyển dụng, theo báo cáo mới nhất về mối quan tâm của người tìm việc từ Navigos.

Cụ thể, 60% người tìm việc cho rằng lương và chế độ phúc lợi, bao gồm thưởng, bảo hiểm, nghỉ phép, đào tạo phát triển…là yếu tố tiên quyết để họ ứng tuyển vào một vị trí.

Ở chiều ngược lại, nhà tuyển dụng cho biết lương thưởng và chế độ đãi ngộ là yếu tố hàng đầu để gây ấn tượng và thu hút các ứng viên, với 60% doanh nghiệp tham gia khảo sát đồng tình với ý kiến.

85% doanh nghiệp có quy mô nhỏ, từ 100 – 1.000 nhân viên nhận định các ứng viên luôn có một kỳ vọng nhất định về mức lương, thưởng và chế độ đãi ngộ.

Những yếu tố này được các nhà tuyển dụng đánh giá là động lực để một ứng viên gắn bó lâu dài và hoàn thiện được mục tiêu chung của doanh nghiệp.

Dữ liệu từ Navigos cho thấy trong chính sách phúc lợi, ứng viên quan tâm nhiều nhất tới ba yếu tố.

Thứ nhất, chế độ bảo hiểm đầy đủ, chăm sóc sức khỏe đa dạng cho nhân viên, là vấn đề quan trọng với các nhân sự thuộc ngành nghề kỹ sư công nghệ thông tin/phần mềm, kỹ sư xây dựng, kỹ sư cơ điện, hành chính/thư ký. Các cấp quản lý cấp trung rất quan tâm đến yếu tố này.

Thứ hai, chế độ thưởng doanh số, thưởng lễ tết, thưởng thâm niên hấp dẫn, đối với nhân sự thuộc nghề tiếp thị (marketing), ngân hàng, hành chính/thư ký, bán hàng (sales). Các nhân viên có thâm niên làm việc rất quan tâm đến yếu tố này.

Thứ ba, chương trình huấn luyện nghiệp vụ, đối với nhân sự thuộc các ngành liên quan đến quy trình sản xuất. Các ứng viên là sinh viên mới ra trường rất quan tâm đến yếu tố này.

a
Ưu tiên về lương, chế độ phúc lợi của các ứng viên theo ngành nghề.

Ngoài ra, Navigos cho biết ưu tiên hàng đầu của các ứng viên không giống nhau trong các ngành nghề. Vẫn có những ngành hơn 50% người tìm việc quan tâm đến các yếu tố khác của thương hiệu tuyển dụng hơn là lương và chế độ phúc lợi, như giáo dục/đào tạo, dược & sales.

Trong khi đó, 60 – 80% ứng viên trong các ngành nghề như kỹ sư xây dựng, hành chính/thư ký, nhân sự, kỹ sư công nghệ thông tin, marketing lựa chọn lương và phúc lợi là yếu tố ưu tiên khi đánh giá về một tin tuyển dụng hấp dẫn.

Đáng chú ý, khoảng 60% sinh viên mới ra trường, hoặc người ít kinh nghiệm cho rằng những yếu tố liên quan đến thương hiệu tuyển dụng là điều quan trọng trong một tin tuyển dụng.

Ngược lại, nhóm cấp bậc trên, nhân viên có kinh nghiệm quan tâm nhiều hơn đến lương và chính sách đãi ngộ.

Khuyến nghị từ Navigos

Khi đặt mức lương, chế độ phúc lợi và thương hiệu tuyển dụng lên bàn cân, đa số ứng viên không mất quá nhiều thời gian để lựa chọn. Họ cho rằng, khi mức lương và chính sách phúc lợi thỏa yêu cầu, ứng viên sẽ có thêm động lực gắn bó lâu dài với doanh nghiệp.

Điều quan trọng không kém là nhiều người tin rằng, việc đáp ứng được yêu cầu của ứng viên sẽ thể hiện được tình hình phát triển của cả doanh nghiệp.

Điều này càng thể hiện rõ hơn trong đại dịch Covid-19. Theo đó, ứng viên càng đặt kỳ vọng nhiều hơn ở những doanh nghiệp không ngừng mở rộng và tổ chức tuyển dụng, “may đo” nguồn nhân lực.

Navigos khuyến nghị rằng các ứng viên nên mở rộng tiêu chuẩn đánh giá doanh nghiệp bởi nguy cơ bỏ qua những cơ hội vàng khi chỉ đặt mức lương và chính sách phúc lợi lên bàn cân.

 

Doanh nghiệp chủ động tuyển dụng trực tuyến

Doanh nghiệp chủ động tuyển dụng trực tuyến

Tiêu điểm -  3 năm
Ngoại trừ ngành thực phẩm và đồ uống, vận tải và du lịch, các ngành đều tăng tỷ lệ mở các vị trí, theo ghi nhận từ Adecco.
Doanh nghiệp chủ động tuyển dụng trực tuyến

Doanh nghiệp chủ động tuyển dụng trực tuyến

Tiêu điểm -  3 năm
Ngoại trừ ngành thực phẩm và đồ uống, vận tải và du lịch, các ngành đều tăng tỷ lệ mở các vị trí, theo ghi nhận từ Adecco.
Selex Motors đem giao thông xanh đến Đà Nẵng

Selex Motors đem giao thông xanh đến Đà Nẵng

Doanh nghiệp -  11 giờ

Selex Motors tin rằng, giải pháp "đổi pin như đổ xăng" sẽ thúc đẩy giao thông xanh tại Việt Nam, cũng như sự phổ cập của xe máy điện.

Thách thức đưa ba luật liên quan đến bất động sản vào thực tiễn

Thách thức đưa ba luật liên quan đến bất động sản vào thực tiễn

Tiêu điểm -  11 giờ

Đẩy mạnh phổ biến và tập huấn các quy định mới về pháp luật đất đai, nhà ở và kinh doanh bất động sản là một yêu cầu cấp bách

Coteccons tham vọng ‘Go Global’

Coteccons tham vọng ‘Go Global’

Doanh nghiệp -  13 giờ

Chủ tịch Bolat Duisenov chia sẻ, đây là chiến lược của mang tên “follow the client" – theo chân khách hàng của Coteccons.

Idico liên tục mở rộng quỹ đất khu công nghiệp

Idico liên tục mở rộng quỹ đất khu công nghiệp

Doanh nghiệp -  14 giờ

Việc được phê duyệt thêm những dự án khu công nghiệp mới hoặc mở rộng được kỳ vọng giúp Idico có nền tảng thúc đẩy tăng trưởng trong trung và dài hạn.

Chuyển nhầm tiền không lo khi đã có chuyên gia 'check var' ChatPay

Chuyển nhầm tiền không lo khi đã có chuyên gia 'check var' ChatPay

Nhịp cầu kinh doanh -  16 giờ

ChatPay của TPBank cập nhật hàng loạt cải tiến mới, giao dịch nhanh – tiện lợi, rảnh tay hơn bao giờ hết và vẫn bảo mật tuyệt đối với tính năng “paste to pay”.

CEO Truedoc: Khởi nghiệp lĩnh vực y tế không thể có đường tắt

CEO Truedoc: Khởi nghiệp lĩnh vực y tế không thể có đường tắt

Doanh nghiệp -  16 giờ

Startup Truedoc sau khi sáp nhập cùng AiHealth đã nhận đầu tư từ quỹ TNB Aura và trở thành một "hiện tượng" của thị trường khởi nghiệp trong mùa đông gọi vốn.

CEO Đào Thế Vinh chia sẻ về thị trường thịt thế giới và 'khẩu vị' của Golden Gate

CEO Đào Thế Vinh chia sẻ về thị trường thịt thế giới và 'khẩu vị' của Golden Gate

Phát triển bền vững -  17 giờ

"Nhu cầu nhập khẩu thịt của Việt Nam chắc chắn sẽ tăng trong năm 2025 khi thương mại thịt và các sản phẩm từ thịt trên thế giới được dự báo sẽ phục hồi sau 2 năm sụt giảm liên tiếp".