Tiêu điểm
Xe nhập khó về, ô tô lắp ráp trong nước thừa cơ đẩy giá
Sau khi Honda, hãng xe duy nhất nhập được xe ô tô về từ đầu năm nay vừa có thông báo tăng giá nhẹ đối với hầu hết dòng xe, một loạt ông lớn lắp ráp xe trong nước cũng nhắm tăng giá xe.
Xác nhận qua điện thoại với một đại lý ô tô Kia tại khu vực Long Biên, nhân viên kinh doanh ở đây cho biết, dòng xe Sedona GATH3.3L đã áp dụng mức tăng giá 141 triệu đồng, mức giá này vẫn duy trì trong ba tháng qua.
Các phiên bản còn lại là 2.2L DAT, 2.2L DATH và 3.3L GAT được áp dụng tăng giá từ 10 - 20 triệu đồng trong tháng 3, tháng 4 không có gì thay đổi.
Tuy nhiên, nhân viên đại lý ô tô Kia này cho biết, sắp tới, các dòng xe Kia có thể sẽ tăng từ 50 - 100 triệu đồng vì số lượng xe có sẵn để bán không có nhiều trong khi nhu cầu từ khách hàng là rất lớn.
Đại diện kinh doanh của nhiều đại lý ô tô cho biết, xe ô tô nhập khẩu về nước dự kiến sẽ vẫn gặp khó ít nhất trong vài tháng tới, người dân có xu hướng tìm đến các dòng xe nội nhiều hơn do đó, nhiều dòng xe lắp ráp trong nước đang tính chuyện đẩy giá bán.
Mặc dù trong tháng 3, số lượng ô tô các loại nhập khẩu về tăng gấp 25 lần so với tháng 2, số lượng này vẫn đang chỉ mang tính nhỏ giọt so với cùng kỳ năm ngoái. Đặc biệt, những dòng xe có doanh số cao như Toyota Fortuner hay Ford Ranger vẫn vắng bóng trong danh sách.
Hơn nữa, cho đến thời điểm hiện tại, mặc dù Bộ Giao thông vận tải đã chấp nhận giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại do Chính phủ Thái Lan và Indonesia cung cấp nhưng cũng chỉ mới có Honda nhập được 2.000 xe dưới 9 chỗ ngồi về nước từ Thái Lan vào đầu tháng 3 năm nay.
Sau Honda, Toyota Việt Nam là hãng tiếp theo có giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại hợp lệ theo quy định trong Nghị định 116 cùng Thông tư 03 cho hai mẫu xe nhập khẩu Toyota Hiace và Lexus NX300t. Tuy nhiên dự kiến nhanh nhất cũng phải đến tầm tháng 6, Toyota mới có thể nhập được xe về.
Về phía Honda, mặc dù các mẫu xe nhập khẩu từ ASEAN được miễn thuế nhưng liên doanh Nhật Bản vừa tiến hành điều chỉnh tăng giá bán sau khi áp dụng mức giảm giá khủng cho hầu hết các dòng xe, đặc biệt giảm tới 212 triệu đồng cho dòng SantaFe xăng thường vào hồi tháng 3.
Theo điều chỉnh giá bán gần đây nhất của Honda, mức tăng cho các dòng xe Honda CR-V, Accord, Jazz và Civic đều được điều chỉnh tăng thêm 5 triệu đồng ở tất cả các phiên bản.
Hãng này lý giải, việc tăng giá bán là do một số yếu tố ảnh hưởng từ việc nhập khẩu xe theo quy định mới của Nghị định 116. Mức giá mới không áp dụng đối với những khách hàng đã đặc cọc mua xe trước 2/4/2018.
Tuy nhiên, việc điều chỉnh giá cũng phải nhìn nhận là một sự tính toán khôn ngoan của Honda khi đây dường như là quy luật tất yếu của thị trường bởi lẽ Honda là hãng duy nhất có thể nhập xe về từ đầu năm đến nay; hơn nữa, 5 triệu đồng đối với sự chờ đợi của người dân để có được xe dường như chẳng thấm vào đâu.
Khi khách hàng tìm đến các dòng xe lắp ráp trong nước nhiều hơn, nguồn cung bắt đầu giảm và các ông lớn như Nissan cũng không quên tăng giá nhẹ cho mẫu X-Trail lắp ráp trong nước từ 25 - 27 triệu đồng, đẩy mức giá lên từ 878 triệu - 1,013 tỷ đồng.
Ngoài ra khách hàng sẽ không còn được hưởng các chương trình khuyến mãi hay quà tặng phụ kiện như các tháng trước.
Ngay từ đầu tháng, nhiều đại lý Hyundai đã đồng loạt tăng giá từ 10 - 20 triệu đồng với các mẫu xe lắp ráp trong nước như Grand i10, Elantra, Tucson hay SantaFe. Cũng giống như Nissan, trong tháng 4, các chương trình khuyến mại, tặng phụ kiện cũng không còn được Hyundai áp dụng.
Trước đó vào hồi cuối tháng 2, khi chỉ có 200 xe nhập khẩu về đến Việt Nam trong tháng, THACO đã quyết định tăng giá nhẹ so với giá bán cũ cho hầu hết các dòng xe. Các dòng Mazda 3, Mazda CX-5 và Mazda 6 Premium tăng từ 10 - 20 triệu đồng.
Một số mẫu xe thuộc thương hiệu Kia như Kia Cerato, Kia Sedona và Kia Morning trong tháng 2/2018 cũng đồng loạt tăng giá từ 5 - 20 triệu đồng.
Ảm đạm thị trường ô tô cũ nhập khẩu
Ô tô nhập khẩu ồ ạt về Việt Nam
Lượng ô tô nguyên chiếc nhập khẩu về Việt Nam trong tháng 3/2018 ước khoảng 5.000 chiếc.
Ảm đạm thị trường ô tô cũ nhập khẩu
Trong bối cảnh các dòng xe mới được nhập về nguyên chiếc cũng như xe sản xuất trong nước đang có xu hướng giảm giá, việc tồn tại được hay không vẫn còn là một bài toán lớn đối với các đơn vị kinh doanh ô tô nhập khẩu đã qua sử dụng.
Trường Hải khánh thành nhà máy sản xuất ô tô Mazda lớn nhất Đông Nam Á
Nhà máy Thaco Mazda tại Quảng Nam vừa hoàn thành giai đoạn một với công suất 50.000 xe/năm và đã giải ngân 7.000 tỷ đồng từ vốn của Công ty CP Ô tô Trường Hải.
Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp ô tô
Văn phòng Chính phủ vừa có thông báo kết luận của Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng, yêu cầu kiểm tra, tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp, hoàn thiện Nghị định 116 và Thông tư 03, đáp ứng các yêu cầu về công bằng, minh bạch, và cạnh tranh nhằm thúc đẩy phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam.
Sandoz khởi động chương trình cộng đồng phòng, chống đề kháng kháng sinh
Sáng ngày 22/11/2024, công ty Sandoz đã chính thức phát động chương trình cộng đồng về phòng, chống kháng kháng sinh (AMR) tại Việt Nam.
Chúng ta đã đi bao xa trên con đường phát triển bền vững
Có lẽ đã đến lúc thay đổi góc nhìn về triển vọng và thực tiễn của sự phát triển bền vững tại Việt Nam.
Giải mã sức hút của shophouse Nghi Sơn Central Park
Bên cạnh việc kiến tạo không gian sống văn minh, chủ đầu tư Taseco Land còn đặc biệt chú trọng tính thẩm mỹ tinh tế cho các shophouse tại Nghi Sơn Central Park.
PV Gas theo đuổi các dự án khí tại Bắc Bộ
PV Gas vừa có cuộc làm việc với lãnh đạo TP. Hải Phòng về các dự án khí, đánh dấu một bước tiến quan trọng trong chiến lược mở rộng hoạt động kinh doanh sản phẩm khí tại khu vực Bắc Bộ.
Phố đi bộ nơi 'tọa độ kim cương' của Phổ Yên chính thức lộ diện
Phố đi bộ bên cạnh quảng trường Vạn Xuân sẽ sớm trở thành biểu tượng giao thương và điểm đến sôi động bậc nhất, giúp gia tăng giá trị bất động sản cho khu vực
LPBank dẫn đầu trong thanh toán quốc tế với giải thưởng từ JPMorgan Chase
LPBank nhận giải "Chất lượng thanh toán quốc tế xuất sắc" từ JPMorgan Chase, khẳng định vị thế dẫn đầu thanh toán quốc tế với giao dịch USD 3 năm liền (2022-2024).
Nhà máy ô tô Thành Công Việt Hưng chuẩn bị đi vào hoạt động
Nhà máy ô tô Thành Công Việt Hưng đặt tại Quảng Ninh có công suất 120.000 xe/năm, sẽ đi vào chạy thử từ cuối năm 2024 và vận hành thương mại từ đầu năm 2025.