Xe nhập khó về, ô tô lắp ráp trong nước thừa cơ đẩy giá

Quỳnh Chi Chủ nhật, 08/04/2018 - 09:42

Sau khi Honda, hãng xe duy nhất nhập được xe ô tô về từ đầu năm nay vừa có thông báo tăng giá nhẹ đối với hầu hết dòng xe, một loạt ông lớn lắp ráp xe trong nước cũng nhắm tăng giá xe.

Nhiều dòng xe lắp ráp điều chỉnh tăng giá bán trong thời gian qua.

Xác nhận qua điện thoại với một đại lý ô tô Kia tại khu vực Long Biên, nhân viên kinh doanh ở đây cho biết, dòng xe Sedona GATH3.3L đã áp dụng mức tăng giá 141 triệu đồng, mức giá này vẫn duy trì trong ba tháng qua.

Các phiên bản còn lại là 2.2L DAT, 2.2L DATH và 3.3L GAT được áp dụng tăng giá từ 10 - 20 triệu đồng trong tháng 3, tháng 4 không có gì thay đổi.

Tuy nhiên, nhân viên đại lý ô tô Kia này cho biết, sắp tới, các dòng xe Kia có thể sẽ tăng từ 50 - 100 triệu đồng vì số lượng xe có sẵn để bán không có nhiều trong khi nhu cầu từ khách hàng là rất lớn.

Đại diện kinh doanh của nhiều đại lý ô tô cho biết, xe ô tô nhập khẩu về nước dự kiến sẽ vẫn gặp khó ít nhất trong vài tháng tới, người dân có xu hướng tìm đến các dòng xe nội nhiều hơn do đó, nhiều dòng xe lắp ráp trong nước đang tính chuyện đẩy giá bán. 

Mặc dù trong tháng 3, số lượng ô tô các loại nhập khẩu về tăng gấp 25 lần so với tháng 2, số lượng này vẫn đang chỉ mang tính nhỏ giọt so với cùng kỳ năm ngoái. Đặc biệt, những dòng xe có doanh số cao như Toyota Fortuner hay Ford Ranger vẫn vắng bóng trong danh sách.

Hơn nữa, cho đến thời điểm hiện tại, mặc dù Bộ Giao thông vận tải đã chấp nhận giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại do Chính phủ Thái Lan và Indonesia cung cấp nhưng cũng chỉ mới có Honda nhập được 2.000 xe dưới 9 chỗ ngồi về nước từ Thái Lan vào đầu tháng 3 năm nay.

Sau Honda, Toyota Việt Nam là hãng tiếp theo có giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại hợp lệ theo quy định trong Nghị định 116 cùng Thông tư 03 cho hai mẫu xe nhập khẩu Toyota Hiace và Lexus NX300t. Tuy nhiên dự kiến nhanh nhất cũng phải đến tầm tháng 6, Toyota mới có thể nhập được xe về.

Về phía Honda, mặc dù các mẫu xe nhập khẩu từ ASEAN được miễn thuế nhưng liên doanh Nhật Bản vừa tiến hành điều chỉnh tăng giá bán sau khi áp dụng mức giảm giá khủng cho hầu hết các dòng xe, đặc biệt giảm tới 212 triệu đồng cho dòng SantaFe xăng thường vào hồi tháng 3. 

Theo điều chỉnh giá bán gần đây nhất của Honda, mức tăng cho các dòng xe Honda CR-V, Accord, Jazz và Civic đều được điều chỉnh tăng thêm 5 triệu đồng ở tất cả các phiên bản.

Hãng này lý giải, việc tăng giá bán là do một số yếu tố ảnh hưởng từ việc nhập khẩu xe theo quy định mới của Nghị định 116. Mức giá mới không áp dụng đối với những khách hàng đã đặc cọc mua xe trước 2/4/2018.

Tuy nhiên, việc điều chỉnh giá cũng phải nhìn nhận là một sự tính toán khôn ngoan của Honda khi đây dường như là quy luật tất yếu của thị trường bởi lẽ Honda là hãng duy nhất có thể nhập xe về từ đầu năm đến nay; hơn nữa, 5 triệu đồng đối với sự chờ đợi của người dân để có được xe dường như chẳng thấm vào đâu.

Khi khách hàng tìm đến các dòng xe lắp ráp trong nước nhiều hơn, nguồn cung bắt đầu giảm và các ông lớn như Nissan cũng không quên tăng giá nhẹ cho mẫu X-Trail lắp ráp trong nước từ 25 - 27 triệu đồng, đẩy mức giá lên từ 878 triệu - 1,013 tỷ đồng. 

Ngoài ra khách hàng sẽ không còn được hưởng các chương trình khuyến mãi hay quà tặng phụ kiện như các tháng trước.

Ngay từ đầu tháng, nhiều đại lý Hyundai đã đồng loạt tăng giá từ 10 - 20 triệu đồng với các mẫu xe lắp ráp trong nước như Grand i10, Elantra, Tucson hay SantaFe. Cũng giống như Nissan, trong tháng 4, các chương trình khuyến mại, tặng phụ kiện cũng không còn được Hyundai áp dụng.

Trước đó vào hồi cuối tháng 2, khi chỉ có 200 xe nhập khẩu về đến Việt Nam trong tháng, THACO đã quyết định tăng giá nhẹ so với giá bán cũ cho hầu hết các dòng xe. Các dòng Mazda 3, Mazda CX-5 và Mazda 6 Premium tăng từ 10 - 20 triệu đồng.

Một số mẫu xe thuộc thương hiệu Kia như Kia Cerato, Kia Sedona và Kia Morning trong tháng 2/2018 cũng đồng loạt tăng giá từ 5 - 20 triệu đồng.

Ảm đạm thị trường ô tô cũ nhập khẩu

Ảm đạm thị trường ô tô cũ nhập khẩu

Tiêu điểm -  7 năm
Trong bối cảnh các dòng xe mới được nhập về nguyên chiếc cũng như xe sản xuất trong nước đang có xu hướng giảm giá, việc tồn tại được hay không vẫn còn là một bài toán lớn đối với các đơn vị kinh doanh ô tô nhập khẩu đã qua sử dụng.
Ảm đạm thị trường ô tô cũ nhập khẩu

Ảm đạm thị trường ô tô cũ nhập khẩu

Tiêu điểm -  7 năm
Trong bối cảnh các dòng xe mới được nhập về nguyên chiếc cũng như xe sản xuất trong nước đang có xu hướng giảm giá, việc tồn tại được hay không vẫn còn là một bài toán lớn đối với các đơn vị kinh doanh ô tô nhập khẩu đã qua sử dụng.
Ô tô nhập khẩu ồ ạt về Việt Nam

Ô tô nhập khẩu ồ ạt về Việt Nam

Tiêu điểm -  7 năm

Lượng ô tô nguyên chiếc nhập khẩu về Việt Nam trong tháng 3/2018 ước khoảng 5.000 chiếc.

Ảm đạm thị trường ô tô cũ nhập khẩu

Ảm đạm thị trường ô tô cũ nhập khẩu

Tiêu điểm -  7 năm

Trong bối cảnh các dòng xe mới được nhập về nguyên chiếc cũng như xe sản xuất trong nước đang có xu hướng giảm giá, việc tồn tại được hay không vẫn còn là một bài toán lớn đối với các đơn vị kinh doanh ô tô nhập khẩu đã qua sử dụng.

Trường Hải khánh thành nhà máy sản xuất ô tô Mazda lớn nhất Đông Nam Á

Trường Hải khánh thành nhà máy sản xuất ô tô Mazda lớn nhất Đông Nam Á

Đầu tư -  7 năm

Nhà máy Thaco Mazda tại Quảng Nam vừa hoàn thành giai đoạn một với công suất 50.000 xe/năm và đã giải ngân 7.000 tỷ đồng từ vốn của Công ty CP Ô tô Trường Hải.

Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp ô tô

Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp ô tô

Tiêu điểm -  7 năm

Văn phòng Chính phủ vừa có thông báo kết luận của Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng, yêu cầu kiểm tra, tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp, hoàn thiện Nghị định 116 và Thông tư 03, đáp ứng các yêu cầu về công bằng, minh bạch, và cạnh tranh nhằm thúc đẩy phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam.

Tổng Bí thư: Hà Nội cần chuyển mô hình phát triển từ đơn cực sang 'đa cực, đa trung tâm'

Tổng Bí thư: Hà Nội cần chuyển mô hình phát triển từ đơn cực sang 'đa cực, đa trung tâm'

Tiêu điểm -  1 ngày

Bối cảnh phát triển mới đòi hỏi Thủ đô Hà Nội phải thực hiện một cuộc chuyển mình căn bản, từ mô hình phát triển đơn cực đã quá tải, sang cấu trúc "đa cực, đa trung tâm" nhằm giải quyết dứt điểm các thách thức đô thị cố hữu.

Đề xuất xây dựng hệ thống hạ tầng sạc xe điện 'mở'

Đề xuất xây dựng hệ thống hạ tầng sạc xe điện 'mở'

Tiêu điểm -  1 ngày

Thị trường trạm sạc xe điện tại Việt Nam nở rộ, nhưng cũng đi kèm những lo ngại về nguy cơ độc quyền và bị chi phối bởi nhóm doanh nghiệp đặc thù.

Gánh nặng thuế cản trở khoáng sản Việt cất cánh

Gánh nặng thuế cản trở khoáng sản Việt cất cánh

Tiêu điểm -  2 ngày

Việt Nam sở hữu tiềm năng lớn với các khoáng sản chiến lược hàng đầu thế giới, nhưng gánh nặng chính sách thuế đang thách thức sự phát triển của ngành này.

EuroCham bày cách để Việt Nam giữ chân nhà đầu tư châu Âu

EuroCham bày cách để Việt Nam giữ chân nhà đầu tư châu Âu

Tiêu điểm -  2 ngày

Với các nhà đầu tư châu Âu, năng lực cạnh tranh dài hạn cần phụ thuộc vào tính nhất quán và minh bạch trong pháp lý.

Đưa TP. HCM thành siêu đô thị tầm quốc tế

Đưa TP. HCM thành siêu đô thị tầm quốc tế

Tiêu điểm -  3 ngày

Các nghị quyết quan trọng khi trở thành thực tiễn sẽ giúp TP. HCM chuyển mình thành trung tâm của khu vực.

Sunshine Group ủng hộ 2,5 tỷ đồng, chung tay cùng Quỹ Tấm lòng Việt hướng về người dân vùng bão lũ

Sunshine Group ủng hộ 2,5 tỷ đồng, chung tay cùng Quỹ Tấm lòng Việt hướng về người dân vùng bão lũ

Nhịp cầu kinh doanh -  10 giờ

Tối 15/10/2025, trong chương trình đặc biệt “Nghĩa đồng bào – Hướng về người dân vùng bão lũ” do Quỹ Tấm lòng Việt và Đoàn Thanh niên Đài Truyền hình Việt Nam (VTV) tổ chức, Sunshine Group đã ủng hộ 2,5 tỷ đồng để cùng VTV chung tay hỗ trợ đồng bào vùng lũ vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống.

Ngân hàng NCB về đích sớm, vượt mọi chỉ tiêu kinh doanh  2025

Ngân hàng NCB về đích sớm, vượt mọi chỉ tiêu kinh doanh 2025

Tài chính -  13 giờ

Kết thúc 9 tháng năm 2025, Ngân hàng TMCP Quốc Dân (NCB) hoàn thành vượt mọi chỉ tiêu kinh doanh 2025 đã đặt ra, khẳng định chiến lược đúng đắn và tạo nền tảng vững chắc cho giai đoạn bứt phá.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng: Ngành quỹ phải chuyên nghiệp hơn để đón vốn ngoại

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng: Ngành quỹ phải chuyên nghiệp hơn để đón vốn ngoại

Tài chính -  14 giờ

Bộ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Văn Thắng gọi đây là cơ hội vàng để ngành quản lý quỹ Việt Nam trở thành kênh dẫn vốn tin cậy cho nền kinh tế.

[Tường thuật] Tọa đàm 'Giải cơn khát nhà ở vừa túi tiền và giải pháp thu hút dân cư về khu đô thị mới'

[Tường thuật] Tọa đàm 'Giải cơn khát nhà ở vừa túi tiền và giải pháp thu hút dân cư về khu đô thị mới'

Bất động sản -  16 giờ

Tọa đàm “Giải cơn khát nhà ở vừa túi tiền và giải pháp thu hút dân cư về khu đô thị mới” do Tạp chí TheLEADER tổ chức chiều 17/10/2025 tại Hà Nội.

Ứng dụng AI trong doanh nghiệp: Ai là người chịu trách nhiệm?

Ứng dụng AI trong doanh nghiệp: Ai là người chịu trách nhiệm?

Diễn đàn quản trị -  18 giờ

Không chỉ là công nghệ, trí tuệ nhân tạo còn là câu chuyện về sự thay đổi trong cách con người nhìn nhận cuộc sống, cách đào tạo và cả mối quan hệ giữa con người với nhau.

VPBank Prime: Khi tài chính trở thành hành trình trải nghiệm và cảm hứng sống của người trẻ

VPBank Prime: Khi tài chính trở thành hành trình trải nghiệm và cảm hứng sống của người trẻ

Nhịp cầu kinh doanh -  19 giờ

Không chỉ là thương hiệu tài chính, VPBank Prime đang từng bước định hình một phong cách sống mới cho người trẻ Việt: chủ động, năng động và biết tận hưởng thông qua chuỗi trải nghiệm đa sắc màu từ Prime’s Talk, Prime’s Night đến các livestream ưu đãi và thử thách số hóa.

Bông hồng đỏ tặng chiến binh xanh

Bông hồng đỏ tặng chiến binh xanh

Phát triển bền vững -  21 giờ

Bông hoa hồng đỏ thắm tặng những chiến binh xanh, cũng là lời khẳng định tự hào của ông Hoàng Đức Vượng và VietCycle về sự tri ân, trân trọng dành cho nghề đồng nát, ve chai.

Đọc nhiều