Doanh nghiệp
Xu hướng nông nghiệp sạch thu hẹp lợi nhuận của Lộc Trời
Tỷ suất lợi nhuận mảng kinh doanh thuốc bảo vệ thực vật của tập đoàn Lộc Trời suy giảm do doanh thu giảm nhẹ trong 9 tháng đầu năm còn giá vốn tăng do việc tập trung vào sản phẩm cao cấp.

Báo cáo tài chính quý 3 của Tập đoàn Lộc Trời ghi nhận doanh thu thuần 2.012 tỷ đồng, cao hơn 12% so với cùng kỳ 2017. Trong khi đó, lợi nhuận sau thuế lại chỉ đạt 44 tỷ đồng, giảm mạnh 47%.
Lũy kế 9 tháng đầu năm, doanh thu của Lộc Trời đạt 6.690 tỷ đồng, tăng trưởng 11,3% so với cùng kỳ năm ngoái, song lợi nhuận chỉ đạt 236 tỷ đồng, giảm 16%. Với kết quả này, Lộc Trời mới chỉ hoàn thành 67% kế hoạch doanh thu và 39,3% lợi nhuận cả năm.
Trước đây, với tên gọi cũ là Thuốc bảo vệ thực vật An Giang, Lộc Trời là một trong những công ty hàng đầu Việt Nam trong lĩnh vực sản xuất thuốc bảo vệ thực vật. Tuy nhiên, áp lực cạnh tranh từ các sản phẩm tương đương của Trung Quốc cũng như xu hướng nông nghiệp sạch, hạn chế dần thuốc bảo vệ thực vật đã khiến Lộc Trời gặp rất nhiều khó khăn.
Lượng thuốc bảo vệ thực vật sử dụng ở Việt Nam ước tính hiện tại là 9 -10 kg thành phần hoạt tính trên mỗi ha canh tác. Trong khi đó tỷ lệ này là 3,8 kg/ha tại Châu Âu và 8,4 kg/ha tại Thái Lan. Số liệu này cho thấy Việt Nam đang sử dụng quá mức thuốc bảo vệ thực vật trong sản xuất nông nghiệp và đe dọa nhiều hơn đến sức khỏe của người nông dân và người tiêu dùng.
Sau khi đổi tên, Lộc Trời cho biết công ty đang tiến hành tái cơ cấu giảm dần tỷ trọng mảng thuốc bảo vệ thực vật trong dài hạn, chuyển dần sang các sản phẩm ít độc hại hơn, nghiên cứu thêm các sản phẩm vi sinh hay phân hữu cơ. Công ty cũng đã tiến hành tái cơ cấu các kênh bán hàng, xóa bỏ các đại lý bán buôn và bán hàng trực tiếp cho các cửa hàng bán lẻ.
Bên cạnh đó, Lộc Trời còn đẩy mạnh sang mảng kinh doanh khác như bán lương thực - gạo và giống cây trồng. Doanh thu mảng lương thực đã tăng liên tục trong các năm qua và chiếm khoảng 30% doanh thu của Lộc Trời.
Được đánh giá là chiến lược thay đổi đúng đắn, tuy nhiên, ở mảng thuốc bảo vệ thực vật, Lộc Trời chịu sức ép cạnh tranh lớn từ nguồn hàng Trung Quốc. Trong khi đó, khi tiến sâu vào chuỗi giá trị lương thực lúa gạo, Lộc Trời sẽ phải chấp nhận biên lợi nhuận thấp hơn.
Trong quá trình chuyển đổi cơ cấu doanh thu, thuốc bảo vệ thực vật vẫn đang chiếm tỷ trọng lớn trong tổng doanh thu và lợi nhuận của Lộc Trời. Trong 9 tháng đầu năm mảng này chiếm 53% tổng doanh thu còn mảng lương thực - gạo đóng góp 36%.
Tuy nhiên so với cùng kỳ năm ngoái, doanh thu thuốc bảo vệ thực vật đã giảm nhẹ. Tỷ suất lợi nhuận mảng này cũng giảm do chiến lược tập trung các loại thuốc bảo vệ thực phẩm cao cấp hơn. Điều này đã ảnh hưởng tới lợi nhuận của công ty trong thời gian gần đây.
Ngoài ra, từ đầu năm đến hết quý 3, nợ ngắn hạn của công ty đã tăng thêm hơn 1.000 tỷ đồng. Quy mô nợ ngắn và dài hạn của Lộc Trời hiện khoảng 3.600 tỷ đồng và công ty phải chi trả 128 tỷ đồng chi phí lãi vay trong 9 tháng đầu năm, tăng 50% so với cùng kỳ năm ngoái.
Mekong Capital thoái vốn khỏi Lộc Trời sau 9 năm
'Đại gia' chăn nuôi GreenFeed là ai?
GreenFeed đạt 2.106 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế năm 2024, tăng 382% so với năm 2023, vượt những ông lớn trong ngành như Dabaco, nông nghiệp Hòa Phát và BAF Việt Nam.
Hành trình từ 'vực nợ' đến tham vọng lãi nghìn tỷ của HAGL
HAGL đang đi những bước vững chắc trên hành trình phục hồi và chuyển mình từ vùng tối của khủng hoảng nợ đến kỳ vọng lợi nhuận 5.000 tỷ đồng vào năm 2028.
Sonadezi xoay trục chiến lược trước áp lực mới lên khu công nghiệp
Sonadezi đã thông qua nghị quyết góp vốn làm khu công nghiệp 288ha tại Khánh Hòa, quyết định này nằm trong chiến lược ‘xoay trục’ để thích ứng với bối cảnh mới.
Nhiều tân binh muốn chia lại thị trường gọi xe 4 tỷ USD
Thị trường gọi xe sau nhiều năm ổn định thị phần, giờ đây đón nhiều tân binh mới với "sức nóng" tăng dần, cùng quy mô có thể lên tới 9 tỷ USD.
Petrovietnam tăng tốc triển khai chuỗi dự án Lô B – Ô Môn
Petrovietnam vừa ký hợp đồng EPC dự án Nhà máy nhiệt điện Ô Môn IV, tăng tốc hiện thực hóa chuỗi dự án khí – điện Lô B – Ô Môn.
Doanh nghiệp xuất khẩu xoay trục nhờ thương mại điện tử B2B
Thương mại điện tử B2B không chỉ mở rộng cánh cửa ra thế giới cho doanh nghiệp mà còn góp phần chuyển đổi mô hình kinh doanh truyền thống sang hiện đại, bền vững hơn.
Chuyến đi cuộc đời không tìm thấy trên Google bằng du thuyền từ Hạ Long đến Nha Trang
Tôi đã có hai chuyến đi dọc ven biển Việt Nam. Một khi còn là cậu bé mười tuổi và một khi đã là doanh nhân, nhà đầu tư và lữ khách của chính cuộc đời mình.
Bất động sản Hải An bước vào chu kỳ tăng trưởng mới
Khu vực Đông Nam Hải Phòng, với tâm điểm là Hải An đang đứng trước vận hội lớn khi hàng loạt hạ tầng chiến lược trị giá tỷ USD được triển khai, đề xuất. Cùng nền tảng logistics ngày càng hoàn thiện, hai yếu tố này đang tạo ra bước nhảy kép cho thị trường bất động sản tại đây.
VinUni đặt mục tiêu vào top 100 đại học hàng đầu thế giới
Trường đại học VinUni chính thức công bố chiến lược tăng tốc phát triển giai đoạn 2 với mục tiêu trở thành một trong 100 đại học xuất sắc nhất toàn cầu. Điểm tựa của chiến lược là chương trình “VinUni 500” – mời tuyển 500 nhân sự học thuật tinh hoa thế giới và nguồn kinh phí 9.300 tỷ đồng từ Tập đoàn Vingroup để mở rộng quy mô đào tạo và xây dựng hệ sinh thái nghiên cứu chuẩn quốc tế tại Việt Nam.
Chủ xe VF 9: Động cơ mạnh, nội thất sang, dịch vụ như Bentley mà chi phí bằng 0
Chiếc SUV điện VinFast VF 9 đã chinh phục trái tim nhiều chủ xe nhờ sự kết hợp hoàn hảo giữa thiết kế sang trọng, vận hành đẳng cấp và chi phí vận hành “như ngửi”.
'Đại gia' chăn nuôi GreenFeed là ai?
GreenFeed đạt 2.106 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế năm 2024, tăng 382% so với năm 2023, vượt những ông lớn trong ngành như Dabaco, nông nghiệp Hòa Phát và BAF Việt Nam.
Giá vàng hôm nay 10/6: Giằng co giữa đàm phán thương mại và tham vọng vàng của Trung Quốc
Giá vàng hôm nay 10/6 không thay đổi đối với cả vàng miếng và vàng nhẫn SJC, trong khi thị trường quốc tế có sự hồi phục.