Xuất khẩu của TP.HCM giảm mạnh nhất kể từ năm 2000

Hứa Phương - 08:33, 21/04/2023

TheLEADERKim ngạch xuất khẩu của TP.HCM vừa trải qua quý giảm mạnh nhất kể từ năm 2000, khi chỉ đạt khoảng 10,1 tỷ USD.

Ông Nguyễn Nguyên Phương, phó giám đốc Sở Công thương TP.HCM cho biết hoạt động xuất khẩu của các doanh nghiệp trên địa bàn đang gặp nhiều khó khăn khi giảm đều ở hầu hết ngành nghề từ dệt may, nông lâm thuỷ sản cho tới chế biến gỗ.

Xuất khẩu của TP.HCM giảm mạnh nhất kể từ năm 2000
Quý 1 năm 2023, kim ngạch xuất khẩu của TP.HCM giảm mạnh nhất kể từ năm 2000

Cụ thể, theo ông Nguyễn Khắc Hiếu, Phó trưởng phòng Quản lý Xuất nhập khẩu (Sở Công thương TP.HCM) thì kim ngạch xuất khẩu trong quý I của TP.HCM ước đạt 10,1 tỷ USD, giảm 16,8% so với cùng kỳ 2022, giảm mạnh nhất kể từ năm 2000.

Còn số liệu của Hiệp hội doanh nghiệp TP.HCM (HUBA), trong quý 1/2023 hầu hết ngành nghề trong tình trạng chật vật tìm cách duy trì hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Ngành lương thực thực phẩm ước giảm khoảng 2%. Nguyên nhân là do xuất khẩu lẫn tiêu thụ nội địa đều giảm sâu. Dự báo trong quý II tiếp tục giảm khoảng 4%.

Tương tự, ngành dệt may cũng ghi nhận kim ngạch xuất khẩu giảm hơn 8% so với cùng kỳ. Nhiều doanh nghiệp đang phải giảm giờ làm để duy trì và giữ chân người lao động.

Ngành mỹ nghệ, chế biến gỗ xuất khẩu cũng giảm 15%; trong đó, các sản phẩm dăm, viên nén, paleet, đồ gỗ giảm đến 45%.

Đáng chú ý, hiện khoảng 40% doanh nghiệp ngành vật liệu xây dựng trong tình trạng không hoạt động được, khả năng đến cuối năm 2023 sẽ thêm nhiều doanh nghiệp phá sản nếu không có thay đổi.

Trong bối ảnh đó, nhằm tìm ra các giải pháp lâu dài để hỗ trợ cho hoạt động xuất khẩu Sở Công thương sẽ phối hợp với các hiệp hội ngành nghề tổ chức Diễn đàn và Hội chợ xuất khẩu TP.HCM lần đầu trong tháng 5.

Sự kiện sẽ có 250 gian hàng từ các nhóm ngành xuất khẩu chủ lực của TP.HCM như: nông sản, dệt may, da giày, túi xách; đồ gỗ, mỹ nghệ; thực phẩm, đồ uống; thủy hải sản; điện tử, cơ khí, cao su - nhựa; các nhóm ngành xuất khẩu khác và dịch vụ hỗ trợ.

Ngân sách nhà nước hỗ trợ trực tiếp đến 50% chi phí tham gia gian hàng, tương ứng 12 triệu đồng/gian hàng/doanh nghiệp.

Đồng thời, mỗi ngày diễn ra diễn đàn và hội chợ, các doanh nghiệp sẽ được trực tiếp trao đổi, lắng nghe nhu cầu từ đại diện các phái đoàn thuộc thị trường xuất khẩu chủ chốt như Mỹ, châu Âu, Nhật Bản, Hàn Quốc.