Biến cỏ dại thành ống hút xuất khẩu doanh thu trăm tỷ
Phan Thế Truyền và các cộng sự đã biến cây cỏ bàng mọc hoang tự nhiên khắp đồng bằng sông Cửu Long thành ống hút xuất khẩu khắp thế giới với doanh thu hàng trăm tỷ đồng.
Cán cân thương mại hàng hoá ước tính xuất siêu 20,1 tỷ USD. Mức thặng dư này gấp 2 lần so với cùng kỳ năm ngoái.
Theo số liệu từ Tổng cục Thống kê, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa 11 tháng năm nay ước tính đạt 489,1 tỷ USD, tăng 3,5% so với cùng kỳ năm trước, trong bối cảnh dịch Covid-19 tiếp tục diễn biến phức tạp gây ảnh hưởng tiêu cực tới kinh tế thế giới.
Cán cân thương mại hàng hoá ước tính xuất siêu 20,1 tỷ USD, gấp 2 lần so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, khu vực kinh tế trong nước nhập siêu 12,4 tỷ USD, còn khu vực có vốn đầu tư nước ngoài (kể cả dầu thô) xuất siêu 32,5 tỷ USD.
Xuất khẩu 11 tháng năm nay ước tính đạt 254,6 tỷ USD, tăng 5,3% so với cùng kỳ năm trước. Khu vực kinh tế trong nước chiếm 28,7% tổng kim ngạch xuất khẩu, tăng 1,6% và khu vực có vốn đầu tư nước ngoài chiếm 71,3%, tăng 6,9%.
Riêng tháng 11, xuất khẩu đạt 24,8 tỷ USD, giảm 9% so với tháng trước.
Kể từ đầu năm đã có 31 mặt hàng xuất khẩu trên 1 tỷ USD, chiếm 92% tổng kim ngạch xuất khẩu. Trong đó có 6 mặt hàng xuất khẩu trên 10 tỷ USD.

Về cơ cấu nhóm hàng xuất khẩu, hai nhóm gồm công nghiệp nặng và khoáng sản, công nghiệp nhẹ và tiểu thủ công nghiệp tăng lần lượt 9,2% và 1,5%. Còn nhóm nông, lâm sản giảm nhẹ 0,1%, nhóm thủy sản giảm 0,9%.
Trong khi đó, nhập khẩu hàng hóa ước tính đạt 234,5 tỷ USD, tăng 1,5% so với cùng kỳ năm trước. Khu vực kinh tế trong nước chiếm 36,4%, giảm 9,6% và khu vực có vốn đầu tư nước ngoài chiếm 63,6%, tăng 9,2%.
Riêng tháng 11, nhập khẩu đạt 24,2 tỷ USD, giảm 0,5% so với tháng trước.
Kể từ đầu năm đến nay đã có 34 mặt hàng nhập khẩu đạt trị giá trên 1 tỷ USD, chiếm tỷ trọng 89% tổng kim ngạch nhập khẩu, trong đó có 4 mặt hàng đạt kim ngạch trên 10 tỷ USD.
Về cơ cấu nhóm hàng nhập khẩu, nhóm hàng tư liệu sản xuất tăng 1,6% so với cùng kỳ năm trước và chiếm 93,3% tổng kim ngạch nhập khẩu; nhóm hàng tiêu dùng ước tính tăng nhẹ 0,5% và chiếm 6,7%.

Xét theo quy mô thị trường, xuất khẩu của Việt Nam sang Hoa Kỳ 11 tháng đầu năm nay tăng 25,7% so với cùng kỳ năm trước, đây là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam. Thị trường Trung Quốc tăng 16%; EU giảm 2,4%; ASEAN giảm 10,6%; Hàn Quốc giảm 2,7%; Nhật Bản giảm 6,5%.

Ở phía ngược lại, Trung Quốc vẫn là thị trường nhập khẩu lớn nhất của Việt Nam, tăng 7,9% so với cùng kỳ năm trước. Thị trường Hàn Quốc giảm 2,9%; ASEAN giảm 6,9%; Nhật Bản tăng 4,8%; Hoa Kỳ giảm 3,6%; EU tăng 4,3%.
Trong đó, 11 tháng năm nay, xuất siêu sang EU giảm 6,6% so với cùng kỳ năm trước, nhập siêu từ Trung Quốc giảm 1,7%, nhập siêu từ Hàn Quốc giảm 3,1%, nhập siêu từ ASEAN tăng 6,4%.
Phan Thế Truyền và các cộng sự đã biến cây cỏ bàng mọc hoang tự nhiên khắp đồng bằng sông Cửu Long thành ống hút xuất khẩu khắp thế giới với doanh thu hàng trăm tỷ đồng.
Quy mô xuất khẩu các dự án nội dung của Hàn Quốc sang Việt Nam được dự báo sẽ tăng trưởng mạnh hàng tỷ USD trong tương lai gần.
Theo Bộ Công thương, Việt Nam còn nhiều tiềm năng để tăng trưởng xuất khẩu và nâng cao thị phần tại thị trường các nước đối tác CPTPP.
Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 phức tạp, nền tảng ECVN sẽ giúp các doanh nghiệp Việt Nam tìm kiếm một mô hình hoạt động kinh doanh linh hoạt hơn, vừa tiết giảm chi phí, vừa tối ưu nguồn lực để vượt qua khó khăn.
Ngành sản xuất Việt Nam tiếp tục tăng trưởng dù bị gián đoạn do bão khi dữ liệu cho thấy sản lượng, số lượng đơn đặt hàng mới tiếp tục tăng.
"Nghị quyết 170 mở rộng" đang được Bộ Tài chính dự thảo theo hướng mở rộng phạm vi áp dụng của Nghị quyết 170/2024/QH15, hứa hẹn tháo gỡ vướng mắc pháp lý cho hàng trăm dự án.
HoREA kiến nghị bổ sung cơ chế xác định thời điểm tính giá đất đối với diện tích đất thanh toán cho các hợp đồng BT theo hướng linh hoạt hơn, phản ánh đúng bản chất của khoản thanh toán.
Chương trình cung ứng đủ điện cho khu vực nông thôn, miền núi và hải đảo sau 10 năm triển khai vẫn chưa thể hoàn thành, do thiếu vốn lẫn cơ chế phối hợp giữa các bộ ngành, địa phương.
Cảng Trần Đề có vốn đầu tư hàng tỷ USD, được kỳ vọng hóa giải điểm nghẽn logistics miền Tây nhưng đang đứng trước câu hỏi lớn về tính hiệu quả.
Với vị trí kim cương trên cung đường ven biển đẹp nhất Đà Nẵng, Newtown Diamond đem đến không gian sống đẳng cấp và tầm nhìn tuyệt mĩ mà chủ nhân tương lai có thể trực tiếp trải nghiệm tại căn hộ mẫu sang trọng, tinh tế vừa khai trương.
Khu Vịnh Ngọc (Vinhomes Green Paradise) đang định nghĩa lại khái niệm bất động sản siêu sang với những căn biệt thự đặt trên mặt biển hồ Lagoon 800ha lớn nhất thế giới, sở hữu tầm nhìn hướng thủy trải dài hơn 8km, đem đến trải nghiệm sống đặc quyền và giá trị độc tôn mà ngay cả ở Sentosa Cove - thủ phủ của giới triệu phú Singapore - cũng khó có được.
Khoảnh khắc dàn xe điện “make in Vietnam” xuất hiện tại lễ diễu binh, diễu hành chào mừng Quốc khánh Lào ở quảng trường Thatluang đã mang lại niềm tự hào sâu sắc cho cộng đồng người Việt tại Vientiane.
Thành lập năm 2006 thi đấu ở hạng Ba để rồi trở thành câu lạc bộ duy nhất trong lịch sử 130 năm bóng đá Việt Nam (1896-2025): 3 năm thăng 3 hạng. Sau đó, Hà Nội tiếp tục trở thành CLB thành công nhất khi bóng đá Việt Nam chuyển từ bao cấp qua bán chuyên nghiệp rồi chuyên nghiệp trong 1/4 thế kỷ vừa qua (2000-2025).
Việc chăm sóc người cao tuổi khi số lượng ngày càng nhiều lên nhanh hơn sẽ không thể chỉ trông chờ vào ngân sách nhà nước mà cần sự tham gia mạnh mẽ của khối tư nhân.
VinFast đang xem xét việc trang bị thêm động cơ đốt trong cỡ nhỏ cho một số mẫu xe. Động cơ này sẽ đóng vai trò sạc pin giúp kéo dài quãng đường di chuyển.
Tài sản số gắn liền với sự phát triển của kinh tế số, đặt ra những thách thức liên quan đến định danh dữ liệu, cũng như xây dựng niềm tin trên không gian mạng.