Xuất siêu 3 tỷ USD trong 4 tháng chống Covid-19

Nhật Hạ Thứ tư, 29/04/2020 - 12:36

Tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa đạt 163 tỷ USD trong 4 tháng đầu năm, tăng 3,4% so với cùng kỳ năm trước,

Theo Tổng cục thống kê, do lo ngại việc tạm dừng xuất, nhập khẩu ở các thị trường lớn đang có dịch Covid-19 diễn biến phức tạp nên các doanh nghiệp đẩy mạnh hoạt động xuất - nhập khẩu trong 10 ngày cuối tháng 3.

Trong đó, công ty Samsung gần như đã hoàn thành xuất khẩu sản phẩm điện thoại phiên bản mới.

Sang tháng 4, kim ngạch xuất khẩu ước tính giảm mạnh 18,4% so với tháng trước. 

Tính chung bốn tháng đầu năm nay, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa đạt 162,8 tỷ USD, tăng 3,4% so với cùng kỳ năm trước.

Cán cân thương mại hàng hoá bốn tháng ước tính xuất siêu 3 tỷ USD. Trong đó, khu vực kinh tế trong nước nhập siêu 7,1 tỷ USD, còn khu vực có vốn đầu tư nước ngoài (kể cả dầu thô) xuất siêu 10,1 tỷ USD.

Kim ngạch xuất khẩu hàng hóa trong bốn tháng đầu năm ước tính đạt 82,9 tỷ USD, tăng 4,7% so với cùng kỳ năm trước. Khu vực kinh tế trong nước chiếm 32%, tăng 12,1% và khu vực có vốn đầu tư nước ngoài chiếm 68%, tăng nhẹ hơn 1%.

Kể từ đầu năm đã có 15 mặt hàng xuất khẩu trên 1 tỷ USD, chiếm 80% tổng kim ngạch xuất khẩu.

Xuất nhập khẩu đạt 162,8 tỷ USD, vẫn tăng 3% trong bốn tháng chống Covid-19

Trong khi đó, nhập khẩu hàng hóa ước tính đạt 79,89 tỷ USD, tăng 2,1% so với cùng kỳ năm trước. Khu vực kinh tế trong nước chiếm 42%, tăng 1% và khu vực có vốn đầu tư nước ngoài chiếm 58%, tăng 3%. Riêng tháng 4, nhập khẩu đạt 20,4 tỷ USD, giảm 8% so với tháng trước.

Kể từ đầu năm nay đã có 17 mặt hàng được nhập khẩu trên 1 tỷ USD, chiếm 76% tổng kim ngạch nhập khẩu.

Xuất nhập khẩu đạt 162,8 tỷ USD, vẫn tăng 3% trong bốn tháng chống Covid-19 1

Xét theo quy mô thị trường, xuất khẩu của Việt Nam sang Hoa Kỳ 4 tháng đầu năm nay tăng 13% so với cùng kỳ năm trước, đây là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam. Thị trường EU giảm 8%; Trung Quốc tăng 26%; ASEAN giảm 3%; Nhật Bản tăng 10%; Hàn Quốc giảm 0,2%.

Xuất nhập khẩu đạt 162,8 tỷ USD, vẫn tăng 3% trong bốn tháng chống Covid-19 2

Ở phía ngược lại, Trung Quốc vẫn là thị trường nhập khẩu lớn nhất của Việt Nam, tuy kim ngạch giảm nhẹ 0,1% so với cùng kỳ năm trước. Thị trường Hàn Quốc tăng 2,5%; ASEAN giảm 8%; Nhật Bản tăng 11%; EU tăng 8%; Hoa Kỳ tăng 9,6%.

Thủ tướng yêu cầu rà soát 'lỗ hổng' chính sách trong xuất khẩu gạo

Thủ tướng yêu cầu rà soát 'lỗ hổng' chính sách trong xuất khẩu gạo

Tiêu điểm -  4 năm

Thủ tướng yêu cầu Bộ Công thương rà soát Nghị quyết 107 về xuất khẩu gạo để đề xuất sửa đổi, khắc phục các bất cập đã và đang phát sinh trong thực tế.

Có hay không lợi ích nhóm trong điều hành xuất khẩu gạo gần đây?

Có hay không lợi ích nhóm trong điều hành xuất khẩu gạo gần đây?

Tiêu điểm -  4 năm

Đó là câu hỏi mà Chủ tịch Quốc hội nêu ra tại phiên họp thứ 44 của UBTV Quốc hội hôm nay, đồng thời yêu cầu các cơ quan liên quan làm rõ.

Thanh tra chính phủ làm rõ 'có hay không dấu hiệu trục lợi' trong xuất khẩu gạo

Thanh tra chính phủ làm rõ 'có hay không dấu hiệu trục lợi' trong xuất khẩu gạo

Tiêu điểm -  4 năm

Thủ tướng yêu cầu Thanh tra chính phủ “làm rõ có hay không dấu hiệu trục lợi, tiêu cực" trong công tác quản lý nhà nước về xuất khẩu gạo thời gian qua.

Mở rộng thị trường xuất khẩu nông sản giữa Covid-19

Mở rộng thị trường xuất khẩu nông sản giữa Covid-19

Tiêu điểm -  4 năm

Tiếp cận các thị trường mới và đa dạng không chỉ giúp tăng doanh thu xuất khẩu và mở rộng sản xuất, mà còn cải thiện khả năng chống chịu của các doanh nghiệp nông nghiệp Việt Nam trước những biến cố bất ngờ như dịch Covid-19.

Doanh nghiệp Quảng Ninh hưởng ứng kích cầu du lịch

Doanh nghiệp Quảng Ninh hưởng ứng kích cầu du lịch

Tiêu điểm -  3 phút

Với hàng loạt giải pháp kích cầu đồng bộ và chất lượng, du lịch Quảng Ninh hứa hẹn sẽ bứt tốc mạnh mẽ và hiện thực hóa mục tiêu đón 19 triệu lượt khách năm 2024.

Phát triển bền vững là chiến lược kinh doanh hay lựa chọn đạo đức?

Phát triển bền vững là chiến lược kinh doanh hay lựa chọn đạo đức?

Diễn đàn quản trị -  15 phút

Làm thế nào để doanh nghiệp hoạt động không chỉ vì lợi nhuận, mà còn vì giá trị phát triển bền vững cho xã hội và môi trường?

Là đối tác chiến lược toàn diện: Thương mại Việt Nam - Malaysia có cất cánh?

Là đối tác chiến lược toàn diện: Thương mại Việt Nam - Malaysia có cất cánh?

Hồ sơ quản trị -  25 phút

Quan hệ hai nước được nâng lên Đối tác chiến lược toàn diện, kỳ vọng thúc đẩy thương mại Việt Nam - Malaysia cất cánh, hướng tới 18 tỷ USD trong tương lai gần.

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn: Nền giáo dục hạnh phúc tạo ra cộng đồng hạnh phúc

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn: Nền giáo dục hạnh phúc tạo ra cộng đồng hạnh phúc

Leader talk -  1 giờ

Trọng tâm của giáo dục đang thay đổi, theo Bộ trưởng Giáo dục và đào tạo, hướng tới phát triển con người biết sống hạnh phúc, tạo ra hạnh phúc cho mình và cộng đồng.

Gen Z: Làn gió mới của thị trường bất động sản và cách hoá giải thách thức quản trị

Gen Z: Làn gió mới của thị trường bất động sản và cách hoá giải thách thức quản trị

Diễn đàn quản trị -  2 giờ

Thấu hiểu con người và tâm tư của nhân sự trẻ để tạo môi trường giúp họ phát huy tối đa tiềm năng là chìa khóa giúp doanh nghiệp vươn xa.

Bộ quy tắc đạo đức mới quyết định tương lai môi giới bất động sản

Bộ quy tắc đạo đức mới quyết định tương lai môi giới bất động sản

Bất động sản -  5 giờ

Bộ quy tắc đạo đức và ứng xử nghề nghiệp môi giới bất động sản vừa được công bố đã đánh dấu bước tiến quan trọng trong việc xây dựng ngành môi giới chuyên nghiệp, bền vững.

Nhiều đổi mới ở Giải thưởng Sách Quốc gia lần VII

Nhiều đổi mới ở Giải thưởng Sách Quốc gia lần VII

Tủ sách quản trị -  17 giờ

Giải thưởng Sách Quốc gia, sự kiện văn hóa thường niên khởi xướng từ năm 2017, đã lan tỏa tri thức và giá trị văn hóa đến với độc giả.