Yadea rót 100 triệu USD xây nhà máy xe điện ở Bắc Giang

Việt Hưng - 13:44, 22/08/2023

TheLEADERTính đến quý 2/2023, tổng số xe máy điện VinFast lưu hành tại Việt Nam là 182.000 xe, thì với Yadea là 100.000 xe tính đến tháng 8/2023.

Giữa tháng 8 vừa qua, GSM đã đưa vào hoạt động dịch vụ vận chuyển bằng xe máy điện Xanh SM Bike tại Hà Nội. Dự kiến tới cuối năm nay, khoảng 60.000 xe máy điện mang thương hiệu VinFast sẽ phục vụ người dân tại 5 tỉnh, thành lớn.

So với khoảng 3 triệu xe đạp, xe máy điện đang lưu hành tại thị trường Việt Nam, số lượng xe máy điện nói trên vẫn còn khá khiêm tốn.

Thị trường xe máy điện Việt Nam hiện được đánh giá là lớn nhất và tăng trưởng nhanh nhất (khoảng 30 - 35% năm 2022) trong các quốc gia ASEAN, xếp thứ hai trên toàn cầu.

Đây không đơn thuần là cuộc chơi của các nhà sản xuất trong nước như: VinFast, Selex Motors, hay Dat Bike, mà còn có sự tham gia của những tên tuổi lớn trên thế giới, mà thương hiệu Yadea là một ví dụ điển hình.

"Xe điện Yadea là của nước nào" - câu hỏi từng được nhiều người dùng đặt ra vào tháng 11/2019, khi hãng xe máy điện Trung Quốc lần đầu đặt chân vào thị trường Việt Nam.

Theo Motorcycles Data, Yadea từ sự ngờ vực đã vươn lên trở thành thương hiệu xe máy điện Top 3 tại Việt Nam. Sự gia nhập của Yadea đã góp phần tạo ra những tác động động tích cực lớn đến thị trường xe máy hai bánh.

Tính đến quý 2/2023, tổng số xe máy điện VinFast lưu hành tại Việt Nam là 182.000 xe, thì với Yadea là 100.000 xe tính đến tháng 8/2023.

Theo số liệu thống kê, Yadea hiện là nhà sản xuất có doanh số xe máy điện bán chạy nhất toàn cầu. Năm 2020, doanh số của Yadea đạt kỷ lục 10 triệu xe. Và liên tiếp trong các năm liền, vị trí số 1 trên thị trường xe máy điện vẫn thuộc về nhà sản này.

Đối thủ VinFast rót 100 triệu USD xây nhà máy xe điện ở Bắc Giang
Nhà máy sản xuất, lắp ráp thứ 7 của Yadea được đặt tại KCN Quang Châu, Bắc Giang

Yadea là thương hiệu xe máy điện đến từ Trung Quốc được thành lập từ năm 2001. Sau hơn 20 năm, sản phẩm của Yadea được xuất khẩu tới 90 quốc gia, bao gồm cả các thị trường khó tính như Mỹ, Châu Âu, Nhật Bản,....

Hãng xe này có 7 cơ sở sản xuất trên toàn thế giới. Với 6 cơ sở sản xuất đặt tại Trung Quốc, cơ sở sản xuất, lắp ráp thứ 7 của Yadea được đặt tại KCN Quang Châu, Bắc Giang, Việt Nam với diện tích 50.000 mét vuông, có công suất đạt 500.000 xe/năm.

Ông Liu Jia - CEO Yadea khu vực Châu Á cho biết: "Việt Nam là nơi đầu tiên Yadea đầu tư ở nước ngoài. Sản phẩm xe điện của dự án sẽ được xuất khẩu ra thế giới".

Không dừng lại ở đó, Yadea vừa qua đã tiếp tục công bố đầu tư nhà máy sản xuất mới tại KCN Tân Hưng, Bắc Giang với diện tích hơn 230.200 mét vuông (gấp gần 5 lần nhà máy hiện tại ở KCN Quang Châu) với tổng vốn đầu tư hơn 100 triệu USD.

Dự kiến, nhà máy mới này sẽ được khởi công xây dựng vào quý 4/2023, hoàn thành xây dựng và đưa vào hoạt động trong năm 2025 với công suất hơn 2 triệu xe/năm và tạo ra hơn 3.000 việc làm cho người dân địa phương. 

Nằm trong kế hoạch đó, Yadea cũng từng bước triển khai kế hoạch xây dựng một khu công nghệ riêng dành cho xe máy điện, với trung tâm R&D nhằm chuyển giao công nghệ hỗ trợ nguồn nhân lực từ địa phương.

Tại khu công nghiệp này, sẽ có một trung tâm nghiên cứu và phát triển được thiết lập, bao gồm R&D về hệ thống cung cấp điện, xây dựng khung xe, vật liệu và ắc quy.

Về công nghệ nhà máy, chuỗi sản xuất sẽ bao gồm toàn bộ quy trình đúc ép, phủ sơn, hàn và lắp ráp. Nhà máy sẽ có các dây chuyền sơn quy mô lớn với kỹ thuật sơn và phun sơn cấp xe ô tô.

Đối thủ VinFast rót 100 triệu USD xây nhà máy xe điện ở Bắc Giang 1
Nhà máy mới của Yadea sẽ được đưa vào hoạt động trong năm 2025 với công suất hơn 2 triệu xe/năm

Các quy trình như việc cung cấp trung tâm, việc vận chuyển bằng cánh tay cơ khí, đúc ép điện tử và sắp xếp trung tâm sẽ hoàn toàn tự động. Các robot có độ chính xác cao được sử dụng trong các quy trình gia công, lắp ráp và hàn ống.

Nhờ vậy, nhà máy có thể phát triển khung xe một cách nhanh chóng và độc lập. Với những quy trình và công nghệ sản xuất này, Yadea tiếp tục khẳng định chất lượng là nền tảng của thương hiệu, đồng thời cung cấp chương trình tuyển dụng và đào tạo nhân viên toàn diện để hỗ trợ hoạt động của nhà máy.

Năm ngoái, Yadea đạt doanh thu 4,2 tỷ USD - tăng 15,2% so với năm trước, và lợi nhuận 276 triệu USD - tăng hơn 60% so với năm 2021. Đóng góp vào mức tăng trưởng này là mảng xe đạp điện, xe máy điện và các loại pin - sạc điện.

Đến nay, Yadea đã bán sản phẩm cho 70 triệu khách hàng, đồng thời có mạng lưới hơn 40.000 nhà bán lẻ trên toàn thế giới.

Chìa khóa thành công để Yadea chính là tập trung vào cải tiến công nghệ. Công ty này sở hữu 677 bằng sáng chế độc quyền gồm: ắc-quy Graphene, động cơ điện băng rộng GTR, công nghệ TTFAR - vừa đi vừa sạc...

Đồng thời, Yadea cũng là đối tác của các "gã khổng lồ" trong lĩnh vực phương tiện giao thông và công nghệ. Chẳng hạn như KISKA - ông lớn thiết kế cho Audi, ADIDAS,... Pin lithium trên xe là sản phẩm của sự hợp tác với Panasonic. Hoặc cùng Lightning Motor tạo ra chiếc motor điện chạy nhanh nhất thế giới LS-218.