Phát triển bền vững

Yêu cầu tất yếu phát triển bền vững của doanh nghiệp thời kỳ cách mạng công nghiệp 4.0

Quy Quy Thứ tư, 06/12/2017 - 10:04

Theo Chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan, “trách nhiệm xã hội doanh nghiệp đã không còn là sự cam kết tự nguyện mà chính là một yêu cầu tất yếu và tiên quyết cho sự cạnh tranh và phát triển bền vững của doanh nghiệp trong bối cảnh kinh tế hiện nay".

Cách mạng công nghiệp 4.0 đòi hỏi các doanh nghiệp phải xây dựng được một chiến lược phát triển bền vững.

Tại diễn đàn ‘Nhìn từ APEC 2017: Cơ hội phát triển bền vững cho doanh nghiệp’ diễn ra sáng nay 6/12, các nhà lãnh đạo doanh nghiệp của Đức và Việt Nam đã cam kết cùng nhau hướng tới mục tiêu phát triển lâu dài, sử dụng có trách nhiệm nguồn tài nguyên thiên nhiên.

Tiến sĩ Văn Ngọc Thịnh – Giám đốc quốc gia của Quỹ quốc tế Bảo vệ thiên nhiên (WFF) tại Việt Nam cho biết: “Trên thế giới, nhu cầu sử dụng nguồn tài nguyên thiên nhiên phục vụ phát triển ngày càng cao và Việt Nam không nằm ngoài quy luật đó. Ngay thời điểm hiện tại, chúng ta đang phải gánh chịu hệ lụy của những quyết định phát triển không bền vững, những thảm họa môi trường như nước biển dâng, mất rừng, lũ lụt và biến đổi khí hậu… Chúng ta cũng đang phải phối mặt với những mất mát to lớn về đa dạng sinh học với nguy cơ cuộc đại chủng lần thứ sáu và lấy đi vĩnh viễn 75% số loài và để lại hậu quả nghiêm trọng chưa từng có đối với loài người, khiến thế giới thiếu hụt trầm trọng nguồn vốn tài nguyên thiên nhiên cho sự phát triển”.

Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đã mở ra nhiều cơ hội và thách thức cho các doanh nghiệp khi nguồn vốn các doanh nghiệp đầu tư cho cuộc cách mạng này, đặc biệt là công nghệ sinh học và y dược học chủ yếu đến từ chính các nguồn tài nguyên thiên nhiên.

Ông Nguyễn Hữu Thái Hòa – Giám đốc Trung tâm khoa học tư duy thuộc Bộ Khoa học Công nghệ thì đánh giá rằng, cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 sẽ mang lại những cơ hội chưa từng thấy cho các doanh nghiệp Việt Nam nhưng cũng đòi hỏi các doanh nghiệp phải xây dựng được một chiến lược phát triển bền vững cũng như xác định các bước đi cụ thể, vững chắc để bước vào cuộc cách mạng mới này.

Trong khi đó, bà Phạm Chi Lan, Thành viên Hội đồng quốc gia về Phát triển bền vững và Nâng cao Năng lực Cạnh tranh cho biết, "quá trình hội nhập kinh tế quốc tế đã và đang đặt ra nhiều thách thức cho các doanh nghiệp hoạt động tại thị trường Việt Nam. Tuy nhiên, đây cũng là cơ hội để các doanh nghiệp gia tăng lợi thế cạnh tranh trong môi trường hội nhập khi đối tác quốc tế và các nhà nhập khẩu đòi hỏi doanh nghiệp phải tuân thủ các chuẩn mực toàn cầu về lao động và bảo vệ môi trường, trong đó bao gồm sử dụng nguồn tài nguyên thiên nhiên có trách nhiệm và bền vững. Như vậy, trách nhiệm xã hội doanh nghiệp đã không còn là sự cam kết tự nguyện mà chính là một yêu cầu tất yếu và tiên quyết cho sự cạnh tranh và phát triển bền vững của doanh nghiệp trong bối cảnh kinh tế hiện nay".

Nhắc đến vấn đề tất yếu của sự phát triển bền vững của doanh nghiệp hiện nay, tháng 10 vừa qua, EU đã chính thức rút "thẻ vàng" với thủy sản Việt Nam, do chưa đáp ứng được các yêu cầu về vấn đề kiểm soát đánh bắt bất hợp pháp, không khai báo và không được quản lý (IUU). Nếu sau 6 tháng, Việt Nam không khắc phục những vấn đề khai thác trái phép, EU sẽ tiếp tục “rút thẻ đỏ” điều này có thể khiến thuỷ sản nước ta không thể vào được thị trường EU. Điều này đã cho thấy nhu cầu cấp thiết hiện nay trong việc cải thiển môi trường phát triển bền vững của các doanh nghiệp sắp tới nhằm đáp ứng các điều kiện khi xuất khẩu lâu dài sang các nước đối tác.

Chính phủ ban hành nghị quyết về phát triển bền vững ĐBSCL thích ứng với biến đổi khí hậu

Chính phủ ban hành nghị quyết về phát triển bền vững ĐBSCL thích ứng với biến đổi khí hậu

Phát triển bền vững -  7 năm

Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết 120/NQ-CP về phát triển bền vững đồng bằng sông Cửu Long thích ứng với biến đổi khí hậu.

Diễn đàn doanh nghiệp phát triển bền vững 2017: Kinh nghiệm từ Coca-Cola, Unilever và Heineken

Diễn đàn doanh nghiệp phát triển bền vững 2017: Kinh nghiệm từ Coca-Cola, Unilever và Heineken

Phát triển bền vững -  7 năm

Diễn đàn Doanh nghiệp phát triển bền vững Việt Nam lần thứ 4 (VCSF 2017) đã phác hoạ một bức tranh khả quan về tình hình thực hiện các mục tiêu toàn cầu (SGDs) của các doanh nghiệp tại Việt Nam.

Phát triển bền vững hướng tới thị trường 12.000 tỷ USD

Phát triển bền vững hướng tới thị trường 12.000 tỷ USD

Phát triển bền vững -  7 năm

Kinh tế bền vững không chỉ thân thiện và nhân văn với cộng đồng mà còn tạo cơ hội phát triển cho chính doanh nghiệp. Do đó, cần chia sẻ các mô hình thành công để nhân rộng mô hình, tạo sự lan tỏa trong cộng động doanh nghiệp.

[Chart] 10 hàng hóa giá trị lớn Việt Nam xuất khẩu sang Đức

[Chart] 10 hàng hóa giá trị lớn Việt Nam xuất khẩu sang Đức

Tiêu điểm -  7 năm

Đức đang là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam tại khu vực Châu Âu với giá trị xuất khẩu khoảng 6 tỷ USD trong năm 2016.

Thaco hợp lực OPC đưa Quảng Nam thành thủ phủ dược liệu

Thaco hợp lực OPC đưa Quảng Nam thành thủ phủ dược liệu

Phát triển bền vững -  2 giờ

Dược liệu gắn với công nghệ cao, tạo giá trị lan tỏa là hướng đi của nhiều doanh nghiệp đồng hành với Đề án phát triển Trung tâm công nghiệp dược liệu tại Quảng Nam.

Tăng cường liên kết tạo đột phá phát triển giống cây trồng

Tăng cường liên kết tạo đột phá phát triển giống cây trồng

Phát triển bền vững -  20 giờ

Thúc đẩy ngành công nghiệp nghiên cứu và sản xuất giống cây trồng cần sự chung tay của nhà nước, nhà trường, nhà khoa học cùng cộng đồng doanh nghiệp.

Quy hoạch hạ tầng điểm sạc mở lối cho doanh nghiệp xe điện

Quy hoạch hạ tầng điểm sạc mở lối cho doanh nghiệp xe điện

Phát triển bền vững -  4 ngày

Quy hoạch hạ tầng sạc công cộng quyết định sự phát triển của doanh nghiệp xe điện, đồng thời mở ra thị trường rộng lớn và bền vững nếu hệ thống điểm sạc thuận tiện.

AgriS cam kết phát triển bền vững, đạt 'Net Zero' vào năm 2035

AgriS cam kết phát triển bền vững, đạt 'Net Zero' vào năm 2035

Phát triển bền vững -  4 ngày

Việc đưa toà nhà AgriS Building vào vận hành là lời khẳng định mạnh mẽ của AgriS về chiến lược phát triển bền vững với tầm nhìn dài hạn, hiện thực hóa các cam kết xanh, hướng tới mục tiêu đạt phát thải ròng bằng 0 vào năm 2035.

Giải pháp quản lý năng lượng hỗ trợ doanh nghiệp xanh hóa

Giải pháp quản lý năng lượng hỗ trợ doanh nghiệp xanh hóa

Phát triển bền vững -  5 ngày

Khi áp lực chuyển đổi sang mô hình phát triển bền vững ngày càng gia tăng, các doanh nghiệp Việt Nam đang chủ động tiếp cận các công nghệ năng lượng xanh nhằm tối ưu hóa chi phí, giảm phát thải và nâng cao năng lực cạnh tranh.

Grab Việt Nam thay tướng sau khi nhận 'gáo nước lạnh' từ Xanh SM

Grab Việt Nam thay tướng sau khi nhận 'gáo nước lạnh' từ Xanh SM

Hồ sơ quản trị -  57 phút

Tân CEO Grab Việt Nam được kỳ vọng mang đến làn gió mới, giúp Grab cạnh tranh hiệu quả hơn với Xanh SM và các đối thủ gọi xe khác.

Động lực mới cho phát triển kinh tế

Động lực mới cho phát triển kinh tế

Tiêu điểm -  2 giờ

Trân trọng giới thiệu bài viết: "ĐỘNG LỰC MỚI CHO PHÁT TRIỂN KINH TẾ" của Tổng Bí thư Tô Lâm.

Thaco hợp lực OPC đưa Quảng Nam thành thủ phủ dược liệu

Thaco hợp lực OPC đưa Quảng Nam thành thủ phủ dược liệu

Phát triển bền vững -  2 giờ

Dược liệu gắn với công nghệ cao, tạo giá trị lan tỏa là hướng đi của nhiều doanh nghiệp đồng hành với Đề án phát triển Trung tâm công nghiệp dược liệu tại Quảng Nam.

Giá vàng hôm nay 12/5: Trong nước giảm thêm 1 triệu đồng

Giá vàng hôm nay 12/5: Trong nước giảm thêm 1 triệu đồng

Vàng -  2 giờ

Giá vàng hôm nay 12/5 giảm trở lại, còn 119 - 121 triệu đồng/lượng đối với vàng miếng SJC, thấp hơn 1 triệu đồng mỗi lượng so với cuối tuần qua.

Vì sao ít doanh nghiệp tư nhân đầu tư xây nhà hát?

Vì sao ít doanh nghiệp tư nhân đầu tư xây nhà hát?

Nhịp cầu kinh doanh -  3 giờ

Công nghiệp văn hóa đang trở thành bánh xe quan trọng trên “đường ray” phát triển của nhiều quốc gia. Để có các công trình văn hóa đẳng cấp bắt nhịp cùng thời đại như nhà hát Opera Hà Nội, không thể thiếu tâm huyết của những chủ đầu tư yêu nước.

Xanh SM tiếp tục dẫn đầu thị trường taxi Việt trong quý I/2025

Xanh SM tiếp tục dẫn đầu thị trường taxi Việt trong quý I/2025

Nhịp cầu kinh doanh -  3 giờ

Xanh SM tiếp tục dẫn đầu thị trường taxi và taxi công nghệ Việt Nam trong quý I/2025 với gần 40% thị phần, gia tăng khoảng cách với Grab, theo báo cáo mới nhất từ hãng nghiên cứu thị trường đa quốc gia Mordor Intelligence.

Doanh nghiệp tìm cơ hội từ trái phiếu xanh

Doanh nghiệp tìm cơ hội từ trái phiếu xanh

Tài chính -  4 giờ

Doanh nghiệp phát hành trái phiếu xanh không chỉ hưởng lợi từ chi phí vốn thấp hơn mà còn gia tăng uy tín và khả năng tiếp cận nhà đầu tư quốc tế.