Phát triển bền vững

Diễn đàn doanh nghiệp phát triển bền vững 2017: Kinh nghiệm từ Coca-Cola, Unilever và Heineken

Theo Tiền Phong Thứ tư, 18/10/2017 - 22:07

Diễn đàn Doanh nghiệp phát triển bền vững Việt Nam lần thứ 4 (VCSF 2017) đã phác hoạ một bức tranh khả quan về tình hình thực hiện các mục tiêu toàn cầu (SGDs) của các doanh nghiệp tại Việt Nam.

Diễn đàn VCSF 2017 được tổ chức bởi Hội đồng doanh nghiệp vì sự phát triển bền vững Việt Nam (VBCSD), Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI).

Diễn đàn VCSF 2017 được tổ chức bởi Hội đồng doanh nghiệp vì sự phát triển bền vững Việt Nam (VBCSD), Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI).

Ông Nguyễn Quang Vinh, Phó tổng thư ký VCCI kiêm Phó chủ tịch VBCSD cho biết, thế giới ghi nhận sự ủng hộ mạnh mẽ của cộng đồng doanh nghiệp đối với việc triển khai các SDGs, khi mà từ 200 doanh nghiệp tham dự diễn đàn doanh nghiệp về phát triển bền vững do Liên hiệp quốc tổ chức năm 2015 đã tăng lên con số 1.500 doanh nghiệp chỉ sau 2 năm.

Cũng theo ông Vinh, số lượng các doanh nghiệp lập báo cáo bền vững tăng gấp 2 lần trong 5 năm, 90% các doanh nghiệp trong danh sách 500 công ty lớn nhất đã lập báo cáo bền vững.

Trong khuôn khổ diễn đàn với chủ đề “Nhân rộng những mô hình kinh doanh sáng tạo nhằm giải quyết các thách thức phát triển bền vững”, tại phiên tọa đàm về “Các sáng kiến của doanh nghiệp trong việc thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững”, đại diện các doanh nghiệp hàng đầu của Việt Nam và quốc tế như Coca-Cola, Unilever, Heineken… đã mang đến diễn đàn nhiều bài học, kinh nghiệm thực tế trong việc triển khai những mô hình kinh doanh mới hướng đến phát triển bền vững.

Điển hình như Coca-Cola, yếu tố bền vững luôn được lồng ghép vào mọi khía cạnh trong các hoạt động kinh doanh của Công ty. Trong 17 mục tiêu phát triển bền vững mà Liên hiệp quốc đã thông qua, Coca-Cola hiện đang tập trung nhiều hơn cho mục tiêu Tài nguyên nước và Phụ nữ - vốn là 2 mục tiêu có kết nối mạnh mẽ với hoạt động kinh doanh cốt lõi của Công ty, cũng như có thể tạo nên ảnh hưởng to lớn cho cộng đồng.

Với mục tiêu bảo vệ tài nguyên nước, trong Tuần lễ nước thế giới diễn ra ở Stockholm vào năm 2016, Tập đoàn Coca-Cola thông báo đã hoàn thành mục tiêu hoàn trả nước sạch về cho cộng đồng và thiên nhiên từ năm 2015, sớm hơn 5 năm so với kế hoạch. Tại Việt Nam, trong 10 năm qua, Coca-Cola cũng đã đầu tư 4 triệu USD cho việc cung cấp nước sạch cho hơn 65.000 người tại 7 tỉnh thành thông qua một loạt các dự án lắp đặt đường ống dẫn nước, hệ thống lọc nước sạch tại các trường học…

Bên cạnh Coca-Cola, Unilever Việt Nam và Heineken Việt Nam cũng mang đến nhiều kinh nghiệm thực tiễn cùng những kết quả đáng chú ý. Cụ thể, bằng việc tích hợp các mục tiêu phát triển bền vững trong chiến lược hoạt động của Công ty, Unilever hiện sở hữu 18 nhãn hàng bền vững, tăng trưởng nhanh hơn 50% so với các nhãn hàng còn lại và chiếm tới 60% tổng doanh số của tập đoàn.

Trong khi đó, qua việc áp dụng thành công mô hình kinh tế toàn cầu, Heineken hiện có 4/6 nhà máy nấu bia bằng 100% năng lượng sinh khối và tới 99% phụ phẩm và phế liệu của công ty được tái chế hoặc tái sử dụng. Không những thế, năm 2016, công ty cũng đã giảm gần ½ lượng nước tiêu thụ so với năm 2008.

Được biết, sau diễn đàn này, Coca-Cola Việt Nam sẽ hợp tác với Unilever và Dow Chemical trong dự án Zero Waste to Nature - Không xả thải vào môi trường tự nhiên và lên kế hoạch thí điểm tại TP.HCM. 

Phát triển bền vững hướng tới thị trường 12.000 tỷ USD

Phát triển bền vững hướng tới thị trường 12.000 tỷ USD

Phát triển bền vững -  7 năm

Kinh tế bền vững không chỉ thân thiện và nhân văn với cộng đồng mà còn tạo cơ hội phát triển cho chính doanh nghiệp. Do đó, cần chia sẻ các mô hình thành công để nhân rộng mô hình, tạo sự lan tỏa trong cộng động doanh nghiệp.

Phát triển bền vững phải là “sân chơi” cho mọi doanh nghiệp

Phát triển bền vững phải là “sân chơi” cho mọi doanh nghiệp

Phát triển bền vững -  7 năm

Đây là một trong những nội dung được Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nêu lên khi làm việc với Ban điều hành Hội đồng doanh nghiệp vì sự phát triển bền vững Việt Nam (VBCSD) tại Diễn đàn doanh nghiệp Phát triển bền vững Việt Nam 2017, ngày 10/10.

Khai mạc Hội nghị của Thủ tướng về phát triển bền vững vùng đất Chín Rồng

Khai mạc Hội nghị của Thủ tướng về phát triển bền vững vùng đất Chín Rồng

Phát triển bền vững -  7 năm

Hội nghị về phát triển bền vững Đồng bằng sông Cửu Long, thích ứng với biến đổi khí hậu do Thủ tướng Chính phủ chủ trì với quy mô lớn nhất từ trước đến nay khai mạc sáng 26/9 tại TP. Cần Thơ. Hội nghị sẽ xem xét, đánh giá một cách toàn diện các thách thức, nhận diện được các cơ hội, huy động sáng kiến, kinh nghiệm và nguồn lực để phát triển bền vững Đồng bằng sông Cửu Long.

Định hình chuyển đổi mô hình phát triển bền vững cho Đồng bằng sông Cửu Long

Định hình chuyển đổi mô hình phát triển bền vững cho Đồng bằng sông Cửu Long

Phát triển bền vững -  8 năm

Ngày 19/09, tại trụ sở Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ trưởng Trần Hồng Hà đã dành trọn một ngày chủ trì buổi làm việc chuẩn bị các nội dung cho Hội nghị định hình chuyển đổi mô hình phát triển bền vững Đồng bằng sông Cửu Long thích ứng với biến đổi khí hậu dự kiến được tổ chức trong hai ngày 26 và 27/9 tại Cần Thơ với sự tham dự của Thủ tướng Chính phủ.

Gỡ khó 'bài toán' tài chính ESG cho doanh nghiệp xuất khẩu

Gỡ khó 'bài toán' tài chính ESG cho doanh nghiệp xuất khẩu

Phát triển bền vững -  1 ngày

Để xuất khẩu bền vững, cắt giảm phát thải là "tấm thẻ ưu tiên” giúp doanh nghiệp mở rộng sự hiện diện tại các thị trường cao cấp và nâng tầm giá trị thương hiệu.

Ra mắt Cộng đồng sinh viên phát triển bền vững

Ra mắt Cộng đồng sinh viên phát triển bền vững

Phát triển bền vững -  2 ngày

Dear Our Community và Trường đại học Khoa học xã hội và nhân văn, Đại học Quốc gia TP.HCM chính thức ra mắt Cộng đồng sinh viên phát triển Bền vững.

Ngành nhựa tìm cách thích ứng 'luật chơi mới' trên thị trường xuất khẩu

Ngành nhựa tìm cách thích ứng 'luật chơi mới' trên thị trường xuất khẩu

Phát triển bền vững -  2 ngày

Ngành nhựa có thể chịu tác động mạnh từ biến động toàn cầu, đòi hỏi các giải pháp minh bạch và bền vững hóa chuỗi cung ứng.

Doanh nghiệp dược gần 50 năm tuổi 'đốt cháy giai đoạn' nhờ mạnh tay đầu tư AI

Doanh nghiệp dược gần 50 năm tuổi 'đốt cháy giai đoạn' nhờ mạnh tay đầu tư AI

Phát triển bền vững -  5 ngày

Áp dụng trí tuệ nhân tạo vào vận hành chính là ‘đòn bẩy’ để doanh nghiệp khẳng định vị thế của mình trong thời đại mới, theo bà Lê Thị Thúy Anh, Phó tổng giám đốc Công ty CP Dược phẩm OPC.

Hà Nội khánh thành nhà máy điện rác lớn thứ hai ASEAN

Hà Nội khánh thành nhà máy điện rác lớn thứ hai ASEAN

Phát triển bền vững -  5 ngày

Nhà máy điện rác Seraphin có công suất xử lý 2.250 tấn rác thải sinh hoạt/ngày đêm, giúp xử lý khoảng 1/3 lượng rác thải sinh hoạt hàng ngày của Hà Nội.

Hòa Phát và nút thắt pháp lý tại siêu cảng Dung Quất

Hòa Phát và nút thắt pháp lý tại siêu cảng Dung Quất

Tiêu điểm -  23 phút

Siêu cảng tổng hợp - container Hòa Phát Dung Quất, cảng biển quan trọng bậc nhất miền Trung, đang vướng mắc pháp lý dù đã vận hành, khai thác một phần.

Sunshine Group livestream tối 26/9: săn ngay căn hộ cao cấp 2PN Sunshine Sky City giá khởi điểm chỉ 4,7 tỷ đồng

Sunshine Group livestream tối 26/9: săn ngay căn hộ cao cấp 2PN Sunshine Sky City giá khởi điểm chỉ 4,7 tỷ đồng

Nhịp cầu kinh doanh -  39 phút

NobleGo tối 26/9 được dự báo sẽ trở thành tâm điểm săn đón của giới đầu tư khi lên sóng bộ đôi căn góc 2PN, diện tích 77,83m² dự án Sunshine Sky City với mức giá khởi điểm chỉ 4,7 tỷ đồng - cơ hội hiếm trên thị trường cao cấp khu Nam Sài Gòn.

FLC tiếp quản lại Bamboo Airways

FLC tiếp quản lại Bamboo Airways

Doanh nghiệp -  1 giờ

Cổ đông lớn Lê Thái Sâm đã đề nghị Tập đoàn FLC tiếp nhận quyền sở hữu, quản lý và điều hành Bamboo Airways và được chấp thuận.

TPBank Mastercard FEST – tấm thẻ thông hành tới thế giới giải trí đỉnh cao

TPBank Mastercard FEST – tấm thẻ thông hành tới thế giới giải trí đỉnh cao

Nhịp cầu kinh doanh -  3 giờ

Không chỉ là một chiếc thẻ tín dụng thông thường, với những ưu đãi khác biệt và nổi bật, TPBank Mastercard FEST nhanh chóng trở thành “must-have item” của giới trẻ với vai trò như một "tấm vé thông hành" đến những trải nghiệm giải trí đỉnh cao.

Sôi động mua bán trái phiếu bất động sản

Sôi động mua bán trái phiếu bất động sản

Tài chính -  3 giờ

Tiền gốc và lãi trái phiếu đến hạn trong bốn tháng cuối năm ước tính lên đến 109 nghìn tỷ đồng, chủ yếu ở nhóm bất động sản.

Nâng quy mô gói tín dụng đối với lĩnh vực nông, lâm, thủy sản lên 185.000 tỷ đồng

Nâng quy mô gói tín dụng đối với lĩnh vực nông, lâm, thủy sản lên 185.000 tỷ đồng

Tài chính -  4 giờ

Chương trình này mở rộng đối tượng vay vốn cho các dự án, phương án sản xuất kinh doanh trong ngành với lãi suất ưu đãi hơn.

SeABank ra mắt gói vay tín chấp SeAShop: Giải pháp vốn cho hộ kinh doanh

SeABank ra mắt gói vay tín chấp SeAShop: Giải pháp vốn cho hộ kinh doanh

Nhịp cầu kinh doanh -  4 giờ

SeABank vừa ra mắt sản phẩm SeAShop - vay kinh doanh tín chấp, nhằm hỗ trợ nhóm hộ kinh doanh và các chủ cửa hàng online có nhu cầu mở rộng vốn lưu động với ưu đãi lãi suất chỉ từ 1,08%/tháng, cố định trong suốt kỳ vay.