Bamboo Airways lỗ lớn trước khi đổi chủ

Trần Anh - 15:07, 14/06/2023

TheLEADERĐóng góp lớn nhất vào khoản lỗ kỷ lục của Bamboo Airways không đến từ hoạt động kinh doanh hàng không mà đến từ các khoản dự phòng phải thu khó đòi hơn 13.200 tỷ đồng được ghi nhận sau khi hãng bay có nhà đầu tư mới.

Bamboo Airways lỗ lớn trước khi đổi chủ
Bamboo Airways lỗ lớn trước khi đổi chủ. Ảnh: Hoàng Anh

Bamboo Airways đã công bố báo cáo tài chính kiểm toán năm 2022 để chuẩn bị cho phiên họp ĐHCĐ thường niên sắp tới. Theo đó hãng bay Tre Việt đạt doanh thu 11.732 tỷ đồng, tăng gần 3,3 lần so với năm 2021. Tuy nhiên, công ty báo lỗ trước thuế tới 17.619 tỷ đồng, tăng gấp 8 lần so với mức lỗ 2.280 tỷ đồng của năm 2021.

Một lý do được ban lãnh đạo Bamboo Airways cho biết là do kinh doanh dưới giá vốn khiến công ty bị lỗ gộp hơn 3.200 tỷ đồng. Hoạt động của hãng bay cũng bị ảnh hưởng bởi những khó khăn đến từ thị trường Đông Bắc Á và cuộc xung đột giữa Nga - Ukraina đã làm cho giá nhiên liệu tăng vọt.

Tuy nhiên, đóng góp lớn nhất vào khoản thua lỗ của Bamboo Airways không đến từ hoạt động kinh doanh mà đến từ khoản dự phòng phải thu khó đòi. Cụ thể, năm 2022 công ty ghi nhận 13.200 tỷ đồng các khoản dự phòng phải thu, đẩy chi phí quản lý doanh nghiệp  tăng cả trăm lần, từ mức 158 tỷ đồng năm 2021 lên tới hơn 12.700 tỷ đồng.

Các khoản dự phòng này hé lộ phần nào câu chuyện tăng vốn thần tốc của Bamboo Airways. Trải qua nhiều lần tăng vốn để nâng quy mô lên tới 18.500 tỷ đồng, nhưng Bamboo Airways đã âm hết vốn chỉ sau vài năm. Riêng năm 2022, vốn chủ sở hữu của Bamboo Airways đã giảm từ mức 16.783 tỷ đồng xuống âm 835 tỷ đồng.

Quy mô nợ vay của hãng hàng không này cũng gia tăng khi vay và nợ thuê tài chính ngắn hạn tăng mạnh lên 10.100 tỷ đồng, gấp hơn 2 lần so với năm 2021. Báo cáo không thuyết minh chi tiết các khoản nợ của Bamboo Airways tại các ngân hàng.

Bên cạnh tình hình tài chính gây sốc, ĐHCĐ năm nay của Bamboo Airways sẽ có những biến động mạnh về nhân sự. Cụ thể ĐHCĐ dự kiến sẽ thông qua đơn xin từ nhiệm thành viên HĐQT của ông Nguyễn Ngọc Trọng, ông Doãn Hữu Đoàn, Lê Bá Nguyên, Lê Thái Sâm và Nguyễn Mạnh Quân. Đồng thời chấm dứt nhiệm kỳ HĐQT 2019 – 2024 và bầu thành viên HĐQT cho nhiệm kỳ 2023 – 2028 với 7 thành viên.

Gần đây Bamboo Airways đã có một số thay đổi ở vị trí lãnh đạo cấp cao trong quá trình chuyển giao sang nhà đầu tư mới. Từ cuối tháng 5, ông Nguyễn Minh Hải làm Tổng giám đốc Bamboo Airways thay cho ông Nguyễn Mạnh Quân - người gắn bó với hãng từ tháng 9/2020.

Hai cựu lãnh đạo Japan Airlines - hãng bay lớn thứ hai tại Nhật Bản cũng dự kiến góp mặt ở Bamboo Airways. Trong đó, ông Hideki Oshima, cựu Giám đốc khối Quan hệ quốc tế và liên minh hàng không của Japan Airlines sẽ tham gia HĐQT Bamboo Airways và ban điều hành. Còn ông Masaru Onishi, cựu Chủ tịch Japan Airlines sẽ giữ vai trò Cố vấn cao cấp cho HĐQT Bamboo Airways.

Về hoạt động kinh doanh, Bamboo Airways hiện đang khai thác 41 đường bay nội địa và 15 đường bay quốc tế. Với 29 tàu bay, Bamboo Airways đã thực hiện 51.236 chuyến bay, vận chuyển hơn 7 triệu lượt khách trong năm qua.

Năm 2023, Bamboo Airways chưa công bố các chỉ tiêu chi tiết hơn về kế hoạch doanh thu, lợi nhuận. Trước đó, tại phiên họp bất thường hồi tháng 4, ông Nguyễn Ngọc Trọng, Chủ tịch HĐQT Bamboo Airways thông tin hãng đã gần đạt điểm hòa vốn trong quý I khi đội tàu bay hoạt động hết công suất. Theo ông Trọng, Bamboo Airways "sẽ lên khỏi mặt đất từ năm 2024" và có lãi từ năm 2025.

Năm nay, Bamboo Airways đặt kế hoạch tăng trưởng kinh doanh dự kiến trên hai con số, khoảng 15-20% tùy diễn biến thị trường. Để bắt kịp đà hồi phục, hãng đang cân nhắc và tính toán các kịch bản để tăng đội bay, mở rộng mạng bay cũng như nâng cao hiệu quả khai thác.

Hãng sẽ tiếp tục hoàn thiện tần suất khai thác và mở thêm các đường bay mới, tập trung vào các thị trường mục tiêu như châu Âu, Đông Bắc Á, Đông Nam Á và Australia. Đồng thời, Bamboo Airways sẽ đề nghị Chính phủ chấp thuận điều chỉnh chủ trương cho phép tăng đội tàu bay lên trên 30 chiếc.