Doanh nghiệp
Bamboo Airways đã hoán đổi nợ, tăng vốn lên 26.220 tỷ đồng
Với số vốn điều lệ mới, Bamboo Airways trở thành hãng hàng không có vốn điều lệ lớn nhất Việt Nam.
Hôm 9/5, Bamboo Airways đã tổ chức đại hội cổ đông bất thường để tăng vốn điều lệ lên mức 30.000 tỷ đồng thông qua hoán đổi nợ của ông Lê Thái Sâm và phát hành riêng lẻ cho nhà đầu tư mới.
Hoạt động tái cơ cấu hãng bay Tre Việt diễn ra sau khi tách hoàn toàn khỏi Tập đoàn FLC và thay đổi lớn trong cơ cấu cổ đông. Hiện ông Trịnh Văn Quyết, người sáng lập hãng chỉ còn nắm giữ hơn 10% trước đợt tăng vốn.
Ngay sau đại hội 2 ngày, Bamboo Airways đã tiến hành nâng vốn lên 26.220 tỷ đồng từ mức 18.500 tỷ đồng. Khoản vốn tăng thêm tương đương với số nợ khoảng 7.720 tỷ của ông Lê Thái Sâm đã cho công ty vay từ cuối năm 2022 đến nay. Đây là khoản vay không lãi suất hoặc lãi suất rất thấp, không tài sản đảm bảo.
Với số vốn điều lệ hơn 26.000 tỷ đồng, Bamboo Airways trở thành hãng hàng không có vốn điều lệ lớn nhất Việt Nam so với Vietnam Airlines (khoảng 22.000 tỷ đồng) và Vietjet Air (khoảng 5.400 tỷ đồng), Vietravel Airlines(1.300 tỷ đồng).
Dù vậy cả ngành hàng không đang đối mặt với thua lỗ do ảnh hưởng từ đại dịch Covid-19. Trong năm 2021, Bamboo Airways hoạt động kinh doanh không có lãi, nên Tập đoàn FLC phải trích lập dự phòng cho khoản đầu tư trên 373 tỷ đồng. Số trích lập này trong năm 2022 dự kiến tăng lên 3.642 tỷ đồng.
Gần đây lãnh đạo Bamboo Airways cho biết cả năm 2023 sẽ tiếp tục lỗ và kỳ vọng có thể hòa vốn từ năm 2024. Hiện, đội bay của Bamboo Airways có 30 máy bay và đặt mục tiêu mở rộng đội bay lên 100 chiếc trong thời gian tới.
Bên cạnh Bamboo Airways, các hãng khác như Pacific Airlines, Vietravel Airlines cũng đang trong quá trình tìm kiếm thêm nguồn lực tài chính để vượt qua giai đoạn khóa khăn của thị trường hàng không.
Thậm chí, hãng hàng không quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines) hiện đang đối mặt với nguy cơ hủy niêm yết khi vừa trải qua ba năm liên tiếp báo lỗ con số chục nghìn tỷ đồng. Cụ thể, Vietnam Airlines đã ghi nhận lỗ 13 quý liên tiếp, giá trị lũy kế lỗ lên tới hơn 34.300 tỷ đồng. Vốn chủ sở hữu của Vietnam Airlines âm 10.240 tỷ đồng.
Còn Vietravel Airlines từ khi hoạt động chưa có lãi. Hãng bay cũng đang tìm kiếm nguồn vốn để tăng lên 7.642 tỷ đồng vào năm 2025. Các chủ sở hữu của Vietravel Airlines sẽ góp thêm 700 tỷ đồng, phần vốn còn lại sẽ được huy động từ các nhà đầu tư trên thị trường, cũng như tận dụng thêm các giải pháp tài chính khác.
Trong khi đó, nhờ tận dụng hiệu quả việc các quốc gia trên thế giới dần mở cửa nền kinh tế sau đại dịch, đặc biệt là thị trường lớn Trung Quốc, Vietjet Air đã có kết quả kinh doanh tích cực trở lại trong quý I/2023 với doanh thu và lãi sau thuế đạt lần lượt 12.898 tỷ đồng và 173 tỷ đồng, sau khi ghi nhận mức lỗ kỷ lục hơn 2.350 tỷ đồng ở quý 4/2022.
Cụ thể trong quý, tổng sản lượng hàng hóa Vietjet Air vận chuyển đạt hơn 14.800 tấn, tăng 20% so với cùng kỳ 2022. Vận tải hành khách quốc tế tiếp tục là điểm sáng với việc đóng góp gần 45% tổng doanh thu vận tải hành khách và chiếm 30% về số lượng chuyến bay và lượt khách.
Cổ phiếu Vietnam Airlines đứng trước nguy cơ bị hạn chế giao dịch
VietJet Air duy trì vị thế 'ông vua bầu trời' tại Việt Nam
Chứng khoán SHS đánh giá VietJet đạt được thành công nhờ mô hình hàng không chi phí thấp nhưng vẫn duy trì chất lượng dịch vụ cao.
Thaco 'bắt tay' Hyundai Rotem sản xuất tàu điện và tàu cao tốc tại Việt Nam
Hyundai Rotem sẽ chuyển giao công nghệ công nghiệp đường sắt để sản xuất nội địa tàu điện đô thị, tàu cao tốc mang thương hiệu Thaco.
Vietjet đón 22 tàu bay mới, tiếp tục bứt phá với đội tàu bay hàng đầu khu vực
Vietjet vừa đón thêm 22 tàu bay mới trong dịp Noel, đây là đợt tăng cường đội tàu bay lớn nhất từ trước đến nay của hãng.
Doanh nghiệp phân bón đồng loạt báo lãi khủng
Giá ure tăng mạnh trong quý III/2025, cùng chính sách áp thuế VAT 5% với phân bón đã tạo lực đẩy giúp nhiều doanh nghiệp ghi nhận kết quả kinh doanh “rực sáng”.
MCH: Từ sản phẩm thương hiệu quốc dân đến ứng viên “cổ phiếu quốc dân”
Gần ba thập kỷ qua, thị trường hàng tiêu dùng nhanh (FMCG) tại Việt Nam đã trải qua nhiều giai đoạn chuyển đổi mạnh mẽ: từ thời kỳ khan hiếm hàng hóa, đến giai đoạn bùng nổ nguồn cung, và hiện tại là kỷ nguyên của trải nghiệm, chất lượng và giá trị gia tăng. Sự phát triển của nền kinh tế và mức sống đã thay đổi sâu sắc hành vi tiêu dùng. Nếu trước đây mục tiêu chính là “ăn no”, thì nay người tiêu dùng ưu tiên “ăn ngon”, “ăn sạch” và hướng đến lối sống tiện lợi, lành mạnh hơn.
Tuyến đường sắt cao tốc Bến Thành - Cần Giờ dự kiến khởi công ngày 19/12
Tuyến đường sắt Bến Thành - Cần Giờ có thời gian di chuyển 20,3 phút giữa hai điểm. Vinspeed làm nhà đầu tư dự án với tổng mức đầu tư khoảng 102.430 tỷ đồng.
Hai mô hình dẫn dắt bất động sản phía Nam và cuộc đổi hướng của nhà đầu tư
Giá bất động sản tại vùng lõi TP.HCM tiếp tục tăng nóng, đẩy dòng vốn đầu tư và cả người mua ở thực chuyển dịch mạnh mẽ ra các đô thị vệ tinh, nơi "làn sóng hạ tầng" đang tạo ra các cực tăng trưởng mới với hai mô hình phát triển chủ đạo gắn với TOD và đô thị sinh thái.
Xây dựng sân bay Long Thành: Đề xuất cho phép Chính phủ phê duyệt báo cáo giai đoạn 2
Chính phủ kiến nghị Quốc hội xem xét, điều chỉnh nội dung về chủ trương đầu tư sân bay Long Thành và đưa vào nội dung Nghị quyết chung của Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XV.
Từ Hà Nội T&T đến CAND - T&T: Hành trình 18 năm bóng bàn của bầu Hiển
Nói đến ông Đỗ Quang Hiển là người hâm mộ thể thao Việt Nam luôn nghĩ đến một ông bầu đầu tư bóng đá đã 20 năm, nhưng không có nhiều người biết ông cũng đầu tư vào bóng bàn đến… 18 năm!
Sắp diễn ra Tọa đàm Tháo gỡ vướng mắc chuyển đổi thuế khoán sang kê khai với hộ kinh doanh
Tọa đàm Tháo gỡ vướng mắc chuyển đổi thuế khoán sang kê khai với hộ kinh doanh được tổ chức sáng ngày 10/12/2025 tại Hà Nội.
Ước tính thiên tai làm giảm 0,1% tăng trưởng GDP quý IV
Ước tính thiên tai khiến tốc độ tăng trưởng trong quý IV của Huế, Đắk Lắk, Gia Lai, Khánh Hòa… giảm khoảng 1%, cả năm giảm khoảng 0,2 – 0,3%, theo Bộ trưởng Bộ Tài chính.
SolarBK: Đối tác xanh hóa chiến lược cho siêu đô thị TP.HCM
Việc hình thành siêu đô thị TP.HCM đang tạo ra yêu cầu cấp thiết về chuyển đổi năng lượng bền vững cho toàn vùng kinh tế phía Nam. Đây không chỉ là bài toán năng lượng, mà còn liên quan trực tiếp đến năng lực cạnh tranh đô thị, khả năng thu hút đầu tư và đáp ứng chuẩn phát thải ngày càng khắt khe từ các thị trường quốc tế.



















































