Bí quyết để Quảng Ninh bỏ 1 đồng ngân sách hút được 8 - 9 đồng tư nhân

Nhật Hạ - 20:36, 26/06/2023

TheLEADERGiai đoạn 2014 cho đến nay, Quảng Ninh đã huy động được trên 140 nghìn tỷ đồng đầu tư cho phát triển hạ tầng. Trong đó, hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh theo phương thức đối tác công - tư đã huy động được 45 nghìn tỷ đồng.

Bí quyết để Quảng Ninh bỏ 1 đồng ngân sách hút được 8 - 9 đồng tư nhân
Sân bay Vân Đồn. Ảnh: Sungroup

“Trung bình 1 đồng ngân sách bỏ ra thì chúng tôi thu hút được 8-9 đồng ngoài ngân sách đầu tư cho tỉnh Quảng Ninh”, quyền Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh Cao Tường Huy cho biết tại tọa đàm "Huy động các nguồn lực phát triển hạ tầng hàng không" vừa được Cổng thông tin điện tử Chính phủ tổ chức.

Quảng Ninh hiện đang là địa phương đi đầu cả nước về thu hút các nguồn lực xã hội đầu tư cơ sản hạ tầng. Nổi bật nhất là thành quả thú hút tư nhân đầu tư 1 sân bay theo hình thức BOT – Sân bay quốc tế Vân Đồn.

Lãnh đạo tỉnh cho biết thời gian qua, Quảng Ninh đã quyết tâm kế thừa, đổi mới phương thức phát triển từ "nâu" sang "xanh", đưa Quảng Ninh phát triển bền vững, với tư duy đổi mới, tinh thần chủ động, sáng tạo.

Tỉnh sớm định hướng đầu tư vào kết cấu hạ tầng giao thông với quan điểm giao thông phải đi trước 1 bước, phải đổi mới phương thức huy động và khơi thông các nguồn lực. Theo đó, tỉnh tiếp cận chủ trương và kiên trì thực hiện tái cơ cấu đầu tư công và lấy đầu tư công dẫn dắt đầu tư tư. Ông Huy khẳng định: với tư duy xuyên suốt như vậy, trong suốt thời gian qua, Quảng Ninh đã thành công trong việc thu hút đầu tư tư nhân.

Bằng chứng là giai đoạn 2014 cho đến nay, Quảng Ninh đã huy động được trên 140 nghìn tỷ đồng đầu tư cho phát triển hạ tầng. Trong đó, hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh theo phương thức đối tác công - tư đã huy động được 45 nghìn tỷ đồng.

Đến nay, hạ tầng giao thông của Quảng Ninh đã từng bước được đầu tư đồng bộ và hiện đại. Cụ thể, tỉnh đã hoàn thành được 180 km đường cao tốc chạy suốt chiều dài của tỉnh; đầu tư thành công Cảng hàng không Quốc tế Vân Đồn, Cảng tàu khách quốc tế Hòn Gai; hạ hầng giao thông kết nối liên vùng đến tất cả các địa phương ở trong khu vực. Đây là một trong những yếu tố rất quan trọng để phát triển tỉnh Quảng Ninh nhanh.

Trong 7 năm liên tiếp, Quảng Ninh đạt được tăng trưởng GRDP 2 con số. Đặc biệt trong năm 2021, 2022, dù diễn ra dịch Covid-19, tỉnh vẫn đạt tăng trưởng khoảng 10,25%. Tổng mức đầu tư từ năm 2021 đến nay thu hút được khoảng 430 nghìn tỷ đồng, FDI thu hút được 3,61 tỷ USD, tăng gấp 3,6 lần so với cùng kỳ.

Nhắc đến Cảng hàng không Quốc tế Vân Đồn, ông Huy cho biết, trước đó, cảng hàng không dân dụng là 1 công trình động lực mà tỉnh đã xác định phải đầu tư. Đây cũng là cảng hàng không đầu tiên mà Chính phủ giao cho Quảng Ninh là cơ quan nhà nước có thẩm quyền để thực hiện, và cũng là cảng hàng không đầu tiên thực hiện theo hình thức BOT.

Cảng hàng không của tỉnh được quy hoạch theo mô hình cảng hàng không quốc tế với chiều dài cất cánh 3.600 m, công suất thiết kế đến năm 2030 là 2,5 triệu lượt khách và sau 2030 là 5 triệu lượt khách. Chỉ mất gần 4 năm xây dựng, Cảng hàng không Quốc tế Vân Đồn đã được đưa vào hoạt động.

Đến nay, tất cả hành khách đi qua cảng hàng không này đều cảm thấy tiện nghi, mang dáng dấp riêng có của 1 cảng hàng không bên bờ vịnh Hạ Long – di sản thế giới.

Từ khi đưa vào khai thác và sử dụng, cảng hàng không đã phát huy được vai trò và đặc biệt, giai đoạn diễn ra dịch Covid-19, Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn được Chính phủ chỉ định là điểm đón các chuyến bay giải cứu.

Hiện nay tỉnh đã đón được trên 5.000 chuyến bay, trong đó xấp xỉ 4.500 chuyến bay quốc tế, với lượng du khách đạt được là trên 610.000, trong đó có 80.000 khách quốc tế.

Từ quá trình xây dựng Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn, ông Huy cho biết tỉnh đã rút ra một số bài học kinh nghiệm.

Thứ nhất, vì đây là cảng hành không đầu tiên giao cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền ở địa phương cấp tỉnh và hình thức đầu tiên là BOT nên nhiều vướng mắc về cơ chế chính sách pháp luật chưa từng có tiền lệ. Do đó, thời điểm đó, tỉnh đã quyết định thành lập ban chỉ đạo để xây dựng cảng hành không này, mời Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải tham gia ban chỉ đạo, cùng với lãnh đạo cục, vụ, viện của Bộ Giao thông vận tải.

Thứ hai, phương pháp tổ chức đầu tư, cải cách hành chính là một trong ba khâu đột phá chiến lược cũng cần cải tiến để quyết tâm lựa chọn các nhà đầu tư có đủ năng lực, kinh nghiệm, tâm huyết đầu tư cảng hàng không này.

Theo đó, lãnh đạo tỉnh cũng thành lập 1 ban hỗ trợ đầu tư. Ông Huy cho biết: “Chúng tôi quyết tâm cải cách hành chính một cách nhanh nhất để tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất hỗ trợ nhà đầu tư trong các thủ tục pháp lý cũng như thủ tục hành chính”.

Thứ ba, quyết liệt trong công tác đền bù, giải phóng mặt bằng.

Bởi đền bù, giải phóng mặt bằng là khâu quyết định để hỗ trợ nhà đầu tư một cách nhanh nhất, tiết kiệm nhất các chi phí đầu tư. Cùng với đó, UBND tỉnh cũng huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc giải phóng mặt bằng, từ Bí thư tỉnh ủy trực tiếp chỉ đạo công tác giải phóng mặt bằng.

Ngoài chính quyền các cấp, ông Huy cho biết: “chúng tôi huy động các đoàn thể, Mặt trận Tổ quốc cấp tỉnh, cấp huyện, cấp xã cho đến các phân khu để đẩy nhanh tiến độ này”. Thực tế tại Quảng Ninh, cũng đã rất thành công trong công tác giải phóng mặt bằng nhanh nhất và hiệu quả nhất.