Bí quyết để Vinasun có lãi trở lại sau 2 năm thua lỗ

Hứa Phương - 07:43, 23/04/2023

TheLEADERNhững thay đổi từ phía doanh nghiệp kết hợp với yếu tố khách quan của thị trường đã giúp Vinasun có lãi trở lại sau hai năm thua lỗ.

Công ty cổ phần Ánh Dương Việt Nam (Vinasun) bị thua lỗ liên tiếp trong năm 2020 và 2021 do chịu ảnh hưởng nặng nề của dịch bệnh Covid-19 khiến nhu cầu đi lại sụt giảm, các doanh nghiệp vận tải hành khách gặp khó khăn, đồng thời chịu áp lực cạnh tranh gay gắt từ các thương hiệu taxi công nghệ.

Nhưng bước qua năm 2022, dịch Covid-19 từng bước được kiểm soát, tại TP.HCM (thị trường lớn nhất của Vinasun) ngành du lịch tăng 171%, vận tải hành khách tăng 116%. Đồng thời khách du lịch quốc tế đạt 3,5 triệu lượt, khách du lịch trong nước đạt 25 triệu lượt, tăng 167% so với năm 2021 là cơ sở để Vinasun phục hồi.

Vinasun cũng liên tục cải tiến, nâng cấp Vinasun App, nâng cao chất lượng phục vụ, điều chỉnh giá cước linh hoạt. Đồng thời linh động trong việc áp dụng mô hình kinh doanh như hợp tác kinh doanh với các lái xe có tay nghề nhằm giữ chân lái xe và thu hút lại lái xe đã nghỉ việc.

Triển khai dịch vụ thanh toán online trả trước, dịch vụ thanh toán online trả ngay thông qua liên kết với App của các ngân hàng và ví điện tử lớn như MoMo, Payyoo.

Năm 2022, công ty mẹ đầu tư thêm 550 xe mới, nâng tổng số xe đến cuối năm 2022 lên 2.431 xe. Công ty con là Vinasun Green đầu tư thêm 109 xe, nâng tổng số xe lên 189 xe.

Bên cạnh, giá cước cũng là nhân tố khiến cục diện xoay chuyển. Trong khi cùng cung đường, taxi công nghệ mỗi lần đặt xe hiển thị một giá, chưa kể còn thu thêm nhiều loại phụ phí, giá đội lên cao mỗi dịp lễ tết, thời tiết xấu... thì giá taxi truyền thống được cho là niêm yết rõ ràng, ổn định theo km.

Một thực tế nữa là chính sách dành cho tài xế lẫn khách hàng của các hãng xe công nghệ đã không còn hấp dẫn như trước, khi mà các hãng bắt đầu tính đến bài toán lợi nhuận sau thời gian "đổ tiền" để tăng thị phần.

Vì thế, nhiều tài xế không còn muốn làm khi mức chiết khấu cho hãng cao hơn, đành tắt app và quay về với taxi truyền thống. Về phía khách hàng, không ít người cũng đã trở về với lựa chọn truyền thống khi taxi công nghệ không còn những ưu đãi.

Nhờ đó, lượng khách hàng đặt xe Vinasun qua App bình quân ngày tăng từ 2.691 năm 2021 lên 17.022 chuyến năm 2022, tương ứng với tăng 532%. Còn cuộc gọi xe từ tổng đài/ngày năm 2022 là 16.233 cuộc, tăng 112% so với năm 2021.

Qua đó, Vinasun đang dần lấy lại vị thế sau một thời gian dài thị trường phần lớn về tay taxi công nghệ. Cả năm 2022 Vinasun đạt 1.089 tỷ đồng doanh thu, tăng 124% so với năm 2021, lợi nhuận sau thuế đạt 185 tỷ đồng, trong khi năm 2021 lỗ 277 tỷ đồng, năm 2020 lỗ 210 tỷ đồng.