Doanh nghiệp bán lẻ công nghệ sống trong kỳ vọng

Việt Hưng - 17:07, 08/09/2023

TheLEADERCông ty Chứng khoán ACB (ACBS) nhận định, triển vọng ngành bán lẻ công nghệ sẽ được cải thiện hơn về cuối năm khi chi tiêu của người tiêu dùng được cải thiện nhờ lãi suất điều chỉnh giảm, thuế VAT giảm và các biện pháp của chính phủ nhằm giải quyết một số vấn đề của lĩnh vực bất động sản và tài chính.

Luỹ kế 7 tháng đầu năm 2023, Công ty Đầu tư Thế Giới Di Động (MWG) ghi nhận tổng doanh thu 66.490 tỷ đồng, giảm 19% so với cùng kỳ năm trước và mới hoàn thành 49% kế hoạch cả năm 2023.

Bên cạnh đó, biên lợi nhuận gộp của Thế Giới Di Động cũng giảm khá mạnh, từ mức 22,9% cả năm 2022, về còn 18,8% ở cuối quý 2/2023.

Việc theo đuổi chiến lược cạnh tranh về giá trong thời gian dài, cùng với nhu cầu mặt hàng ICT suy giảm do các khó khăn kinh tế, lạm phát cao, thu nhập người tiêu dùng sụt giảm là những lý do chính ảnh hưởng tới biên lợi nhuận của công ty.

Gần đây, trên cơ sở Chính phủ chính thức giảm thuế VAT xuống 8% từ 1/7/2023 góp phần thúc đẩy sản xuất, kinh doanh, các doanh nghiệp bán lẻ như Thế Giới Di Động kích cầu tiêu dùng.

Từ giữa tháng 8, Thế Giới Di Động và Home Credit đã ký kết hợp tác chiến lược hỗ trợ tài chính đặc biệt dành cho khách hàng thuộc hệ sinh thái của Thế Giới Di Động gồm các chuỗi thegioididong.com, Điện Máy Xanh và TopZone, hướng tới doanh số 2 tỷ USD.

Công ty Chứng khoán ACB (ACBS) nhận định, triển vọng ngành bán lẻ công nghệ sẽ được cải thiện hơn về cuối năm khi chi tiêu của người tiêu dùng được cải thiện nhờ lãi suất điều chỉnh giảm, thuế VAT giảm và các biện pháp của chính phủ nhằm giải quyết một số vấn đề của lĩnh vực bất động sản và tài chính.

Trong dài hạn, ACBS tin rằng sự phục hồi của khách du lịch quốc tế có thể sẽ đóng góp vào tăng trưởng của ngành bán lẻ nói chung.

Doanh nghiệp bán lẻ sống trong kỳ vọng
Triển vọng ngành bán lẻ sẽ được cải thiện hơn về cuối năm

Còn theo Công ty Chứng khoán Maybank, bất chấp suy thoái kinh tế đang diễn ra, mẫu hình tiêu dùng có tính mùa vụ vẫn sẽ tiếp tục tăng trưởng trong năm nay, giúp củng cố sự phục hồi kinh tế trong nửa cuối năm 2023. Chi tiêu cao hơn làm tăng thu nhập, từ đó nâng cao chi tiêu cho ngành bán lẻ.

Đáng chú ý, mùa cao điểm sắp tới với nhu cầu mua sắm máy tính xách tay cho mùa tựu trường, iPhone mới và sự phục hồi tiêu thụ các sản phẩm trong phân khúc phổ thông dự kiến sẽ mang lại lợi ích cho các nhà bán lẻ trong mảng này.

Như Digiworld có thế mạnh trong việc phân phối các sản phẩm công nghệ thông tin và đang trong quá trình mở rộng theo chiều ngang sang các phân khúc tiềm năng khác là thiết bị gia dụng, hàng tiêu dùng và chăm sóc sức khỏe, thiết bị công nghiệp.

Mảng hàng tiêu dùng của Digiworld trong 6 tháng đầu năm đạt doanh thu 290 tỷ đồng, tăng trưởng 77% so với cùng kỳ. Việc mở rộng này được kỳ vọng mang lại dư địa và các động lực bền vững cho tăng trưởng dài hạn của công ty, bên cạnh việc hưởng lợi từ nhu cầu ngày càng tăng và chuyển đổi số đối với mảng công nghệ.

Với động thái này của doanh nghiệp, Công ty Chứng khoán Vietcap đánh giá việc Digiworld tiếp tục hợp tác kinh doanh, hoặc M&A gia tăng giá trị sẽ giúp mở rộng danh mục sản phẩm đặc biệt trong lĩnh vực thiết bị gia dụng và hàng tiêu dùng.

Trong khi rủi ro có thể là việc mất hợp đồng các thương hiệu lớn, chi tiêu của người tiêu dùng yếu hơn dự kiến đối với hàng hoá công nghệ thông tin.

Doanh nghiệp bán lẻ sống trong kỳ vọng 1
FPT Retail bước đầu thành công trong chiến lược gia tăng thị phần

Về phía SSI cho rằng lợi nhuận của hầu hết các doanh nghiệp bán lẻ có thể đã chạm đáy trong nửa đầu năm 2023 xét về giá trị tuyệt đối và các doanh nghiệp bán lẻ đang trên đà phục hồi. Công ty này kỳ vọng lợi nhuận của các doanh nghiệp bán lẻ sẽ tích cực trở lại từ quý 4/2023 đến năm 2024.

FPT Retail là doanh nghiệp duy nhất thuộc ngành bán lẻ công nghệ ghi nhận có doanh thu lũy kế tăng trưởng dương đạt 14.924 tỷ đồng trong 6 tháng đầu năm 2023.

Phía FPT Retail cho rằng, kết quả này có thể được đánh giá là khả quan khi thị trường chung sụt giảm. Ngoài ra, việc gia tăng được doanh thu trong bối cảnh hiện nay cho thấy công ty bước đầu thành công trong chiến lược gia tăng thị phần.

Ở mảng dược phẩm, chuỗi Long Châu mở mới 306 nhà thuốc, trong đó có 187 nhà thuốc mới mở trong quý 2. Song song với tốc độ mở rộng mạng lưới, FPT Long Châu vẫn duy trì hiệu quả kinh doanh khi doanh thu trung bình đạt hơn 1 tỷ đồng/cửa hàng/tháng.

Kết quả, tổng doanh thu lũy kế 6 tháng của hệ thống FPT Long Châu đạt mức 6.899 tỷ đồng, tăng 72% so với cùng kỳ. Trong đó, quý 2/2023 tăng trưởng 96% so với cùng kỳ, tốt hơn mức tăng trưởng quý 1/2023 là 52%.

Theo SSI, triển vọng dài hạn của các doanh nghiệp bán lẻ phụ thuộc vào quá trình chuyển đổi từ thương mại truyền thống sang TMĐT và kế hoạch huy động vốn của các công ty, đây có thể là chỉ báo dẫn trước cho triển vọng tăng trưởng lợi nhuận.

Tỷ lệ thâm nhập vào thương mại hiện đại của ngành ICT & CE hiện ở mức cao theo ước tính hiện chiếm khoảng 70-75% tổng thị trường. Trong khi đó, tỷ lệ thâm nhập vào thương mại hiện đại đối với mảng bách hóa và dược phẩm vẫn còn rất nhỏ theo ước tính ở mức 14% và 5% tổng thị trường.