Hơn 800.000 người Việt đã sử dụng Mobile Money

Việt Hưng - 15:21, 12/04/2022

TheLEADERTính đến hết năm 2021, cả nước đã có hơn 122 triệu thuê bao di động. Như vậy, số lượng người dùng Mobile Money mới chỉ chiếm 0,68% so với số thuê bao di động.

Ngày 9/3/2021, Thủ tướng đã ban hành quyết định phê duyệt triển khai thí điểm dùng tài khoản viễn thông thanh toán cho các hàng hóa, dịch vụ có giá trị nhỏ, tức Mobile Money. 

Cuối tháng 11/2021, ba doanh nghiệp viễn thông là Viettel, VNPT, MobiFone được Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chấp thuận thí điểm dịch vụ trong hai năm (đến cuối năm 2023).

Tính đến thời điểm hiện tại, theo Bộ TT&TT, số lượng tài khoản Mobile Money đang hoạt động (phát sinh ít nhất một giao dịch) đạt 834.376, tức 99,8%.

Hiện Việt Nam có 2.642 điểm kinh doanh dịch vụ phủ khắp 63 tỉnh, thành, trong đó 537 điểm thuộc nông thôn, miền núi, vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo. Số lượng đơn vị chấp nhận sử dụng tài khoản Mobile Money để thanh toán đạt 11.254 đơn vị.

Đáng chú ý, số lượng khách hàng ở nông thôn, miền núi, vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo chiếm 58,3%, tương đương 487.000 người. Bên cạnh đó, dữ liệu còn ghi nhận 7,5 triệu giao dịch với tổng giá trị lên tới 280 tỷ đồng.

Hơn 800.000 người Việt đã sử dụng Mobile Money
Hơn 800.000 người Việt đã sử dụng Mobile Money

Theo Cục Viễn thông - Bộ TT&TT, tính đến hết năm 2021, cả nước đã có hơn 122 triệu thuê bao di động đang hoạt động. Như vậy, số lượng người dùng Mobile Money chỉ chiếm 0,68% so với số thuê bao di động.

Song Bộ TT&TT nhận định việc thí điểm dịch vụ Mobile Money đã đạt được một số kết quả và hoàn thành mục tiêu đề ra về thí điểm dịch vụ an toàn trong giai đoạn đầu.

Ngoài ra, sự phát triển của Mobile Money đã góp phần thúc đẩy hoạt động thanh toán không tiền mặt, tăng cường khả năng tiếp cận và sử dụng dịch vụ tài chính, đặc biệt tại vùng sâu, vùng xa.

Đồng thời, Mobile Money cũng được kỳ vọng hỗ trợ phát triển dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt, tạo ra cơ hội để phát triển các dịch vụ thanh toán khác.

Người dân dễ dàng làm quen với phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt và từng bước trở thành khách hàng tiềm năng của các ngân hàng, tổ chức tài chính.

Mục tiêu của Mobile Money là tận dụng hạ tầng viễn thông sẵn có để tiết kiệm chi phí xã hội và tăng khả năng tiếp cận các dịch vụ tài chính toàn diện không sử dụng tiền mặt cho các đối tượng là người dân nghèo, người yếu thế ít có khả năng sử dụng các phương tiện tài chính hiện đại như thẻ ngân hàng, ứng dụng mobile banking...

Về quản lý thanh khoản của các doanh nghiệp viễn thông khi cung cấp dịch bụ Mobile Money, Ngân hàng Nhà nước sẽ là đơn vị trực tiếp quản lý, đảm bảo quyền lợi cho các ngân hàng thương mại.

Nếu muốn đăng ký, người dùng cần sở hữu SIM chính chủ có thời gian sử dụng ít nhất 3 tháng, đi kèm các quy định định danh theo yêu cầu của NHNN. Tài khoản Mobile Money sẽ tách biệt hoàn toàn với tài khoản viễn thông (dùng để gọi điện, nhắn tin).