Nông sản Việt thâm nhập sâu hơn vào thị trường Nhật

Tùng Anh Thứ bảy, 09/04/2022 - 16:47

Các doanh nghiệp Việt cần nghiên cứu sản xuất loại hàng hóa phù hợp với thị hiếu của người tiêu dùng Nhật Bản, chú trọng hơn vào chất lượng sản phẩm và bao bì mẫu mã...

Nhiều sản phẩm của Việt Nam được người tiêu dùng Nhật ưa chuộng.

Trong bối cảnh xuất nhập khẩu của Việt Nam nói riêng và thế giới nói chung bị ảnh hưởng bởi đại dịch, thị trường Nhật Bản vẫn là điểm sáng khi duy trì được mức tăng trưởng đáng khích lệ.

Năm 2021, tổng kim ngạch thương mại song phương giữa Việt Nam và Nhật Bản đạt 42,7 tỷ USD, tăng 7,8% so với năm trước đó. Trong đó, xuất khẩu của Việt Nam sang Nhật Bản đạt 20,1 tỷ USD, tăng 4,4%; nhập khẩu của Việt Nam từ Nhật Bản đạt 22,6 tỷ USD, tăng 11,3%.

Theo ông Tạ Đức Minh, Tham tán thương mại, Thương vụ Việt Nam tại Nhật Bản, quốc gia này hiện là đối tác xuất khẩu lớn thứ tư và là thị trường nhập khẩu lớn thứ ba của Việt Nam. Từ năm 2012 đến năm 2021, kim ngạch xuất nhập khẩu hai chiều tăng từ 24,7 tỷ USD lên 42,8 tỷ USD.

Nhật Bản là thị trường có nhu cầu nhập khẩu và tiêu thụ lớn đối với các sản phẩm nông thủy sản, thực phẩm từ nước ngoài, bao gồm cá và sản phẩm chế biến từ cá, tôm, lươn, thịt và những sản phẩm từ thịt, đậu nành, sản phẩm từ ngũ cốc, rau quả tươi và chế biến, cà phê… Việt Nam được đánh giá là quốc gia có thế mạnh về những mặt hàng nói trên và có khả năng cung ứng tốt cho thị trường Nhật Bản.

Tại Nhật Bản, số lượng người dân đến từ các nước châu Á hiện đang sinh sống và làm việc lên tới 10 triệu người, đồng thời số lượng người Việt Nam tăng rất nhanh trong những năm qua, với số liệu thống kê khoảng gần 500 nghìn người trong năm 2021.

Do vậy, hàng nông thủy sản – thực phẩm nhập khẩu từ Việt Nam ngày càng được biết đến rộng rãi, được cả người Nhật, cộng đồng người Việt và người dân các nước châu Á khác đón nhận và có lượng tiêu thụ tốt tại thị trường Nhật Bản. Đây là những tiền đề cho thấy hàng nông thủy sản Việt Nam còn nhiều tiềm năng để xuất khẩu hơn nữa sang Nhật Bản trong thời gian tới.

Đến nay, một số sản phẩm Việt Nam đã thâm nhập thành công vào chuỗi phân phối tại Nhật Bản, có thể kể đến các sản phẩm nước dừa, sữa dừa... đã được công ty KOME nhập khẩu và phân phối cho chuỗi các cửa hàng bán đồ Việt tại Tokyo và các tỉnh lân cận; hay như sản phẩm cà phê Việt Nam đã được nhập khẩu và bán tại chuỗi siêu thị OK - chuỗi siêu thị bình dân rất được ưa chuộng tại Tokyo.

Cùng với sự đổi mới trong thị hiếu tiêu dùng, người dân Nhật Bản ngày càng quan tâm đến các sản phẩm chất lượng cao được nhập khẩu từ nước ngoài. Các sản phẩm nông thủy sản - thực phẩm của Việt Nam đang ngày càng xuất hiện phổ biến với đa dạng chủng loại trên các kệ hàng của các chuỗi siêu thị lớn tại Nhật Bản, như AEON, Donkihote, Itoyokado…

Tuy nhiên, trong phiên tư vấn xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản do Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công thương) tổ chức, các chuyên gia nhìn nhận, hầu hết hàng Việt sang Nhật vẫn là sản phẩm đóng hộp, sấy khô, sản phẩm tươi do hạn chế về năng lực bảo quản trong khi yêu cầu tiêu chuẩn chất lượng cao. Thị phần của hàng Việt Nam ở xứ sở mặt trời mọc còn hạn chế.

Hệ thống phân phối của Nhật Bản khá phức tạp với nhiều tầng bậc. Nhiều siêu thị, nhà bán buôn không nhập khẩu trực tiếp mà mua hàng thông qua các nhà cung ứng.

Để trở thành nhà cung ứng cho những đối tác của Nhật, ngoài đáp ứng các tiêu chuẩn chung về chất lượng sản phẩm, các doanh nghiệp Việt còn phải đáp ứng tiêu chuẩn riêng của họ.

Đáng chú ý, theo ông Minh, muốn thâm nhập sâu hơn nữa thị trường Nhật Bản, doanh nghiệp trong nước không thể xuất khẩu những sản phẩm sẵn có mà cần nghiên cứu sản xuất loại hàng hóa phù hợp với thị hiếu của người tiêu dùng Nhật Bản. Hơn nữa, bao bì cũng cần bắt mắt, nhãn mác phải đầy đủ thông tin.

Đại diện Cục Xúc tiến thương mại cũng lưu ý, các doanh nghiệp cần thận trọng tìm hiểu đối tác, kiểm soát chất lượng chặt chẽ ngay từ đầu vào để tránh rủi ro, tranh chấp…, đặc biệt là với các đơn hàng lớn.

Các doanh nghiệp Nhật Bản sẽ tiếp tục đầu tư mạnh vào Việt Nam

Các doanh nghiệp Nhật Bản sẽ tiếp tục đầu tư mạnh vào Việt Nam

Tiêu điểm -  4 năm
Đại diện JETRO cho biết, tác động của đại dịch Covid-19 gây ra những rủi ro cho nền kinh tế, tuy nhiên về dài hạn, các doanh nghiệp Nhật Bản vẫn sẽ tích cực đầu tư vào Việt Nam.
Các doanh nghiệp Nhật Bản sẽ tiếp tục đầu tư mạnh vào Việt Nam

Các doanh nghiệp Nhật Bản sẽ tiếp tục đầu tư mạnh vào Việt Nam

Tiêu điểm -  4 năm
Đại diện JETRO cho biết, tác động của đại dịch Covid-19 gây ra những rủi ro cho nền kinh tế, tuy nhiên về dài hạn, các doanh nghiệp Nhật Bản vẫn sẽ tích cực đầu tư vào Việt Nam.
Doanh nghiệp Nhật Bản quan tâm đến quá trình trung hòa carbon tại Việt Nam

Doanh nghiệp Nhật Bản quan tâm đến quá trình trung hòa carbon tại Việt Nam

Phát triển bền vững -  3 năm

Theo Cơ quan Xúc tiến thương mại Nhật Bản (JETRO) tại Hà Nội, doanh nghiệp Nhật Bản đang bày tỏ sự quan tâm tới lĩnh vực tiết kiệm năng lượng và tiết kiệm tài nguyên, 2 mũi nhọn trong tiến trình giảm phát thải, hướng tới trung hòa carbon.

Nhiều ‘ông lớn’ Nhật Bản muốn mở rộng kinh doanh tại Việt Nam

Nhiều ‘ông lớn’ Nhật Bản muốn mở rộng kinh doanh tại Việt Nam

Tiêu điểm -  4 năm

Việt Nam tiếp tục được xem điểm đến đầu tư hấp dẫn, thị trường nhiều tiềm năng với các nhà đầu tư Nhật Bản.

Quảng bá du lịch giữa Covid-19: Kinh nghiệm từ Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore, Thái Lan

Quảng bá du lịch giữa Covid-19: Kinh nghiệm từ Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore, Thái Lan

Tiêu điểm -  4 năm

Hơn một năm qua ngành du lịch các nước Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore, Thái Lan đều kiên trì quảng bá với nhiều hình thức để thu hút sự quan tâm trở lại của du khách Việt Nam.

'Hộ chiếu vaccine' nhìn từ Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore và Thái Lan

'Hộ chiếu vaccine' nhìn từ Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore và Thái Lan

Tiêu điểm -  4 năm

Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore, Thái Lan đang nỗ lực phục hồi kinh tế bằng hộ chiếu vaccine.

Tám điểm mới của Luật Đầu tư 2025 vừa được Quốc hội thông qua

Tám điểm mới của Luật Đầu tư 2025 vừa được Quốc hội thông qua

Tiêu điểm -  3 giờ

Luật Đầu tư 2025 đánh dấu bước tiến quan trọng trong việc hoàn thiện khung pháp lý về đầu tư, với định hướng rõ ràng giúp tạo lập môi trường thông thoáng, minh bạch hơn cho nhà đầu tư

Người dân thắt hầu bao, doanh nghiệp căng sức trước mùa Tết 2026

Người dân thắt hầu bao, doanh nghiệp căng sức trước mùa Tết 2026

Tiêu điểm -  7 giờ

Dù kinh tế vĩ mô ổn định, tâm lý người tiêu dùng được dự báo vẫn duy trì sự thận trọng, buộc doanh nghiệp phải thích ứng nhanh hơn, minh bạch hơn và bền vững hơn.

Sân bay Gia Bình dự kiến vận hành thử đầu năm 2027

Sân bay Gia Bình dự kiến vận hành thử đầu năm 2027

Tiêu điểm -  7 giờ

Theo tiến độ, sân bay Gia Bình hoàn thành công tác xây dựng hvào cuối năm 2026 để vận hành thử tháng 2/2027.

Gỡ vướng thuế giá trị gia tăng cho nông nghiệp: Làm sao cho trúng?

Gỡ vướng thuế giá trị gia tăng cho nông nghiệp: Làm sao cho trúng?

Tiêu điểm -  1 ngày

Mặc dù các doanh nghiệp phải ứng ra hàng nghìn tỷ đồng để nộp thuế giá trị gia tăng đầu vào, các tổ chức tín dụng lại không giải ngân phần thuế này khi cấp vốn lưu động.

Tọa đàm: Tháo gỡ vướng mắc chuyển đổi thuế khoán sang kê khai với hộ kinh doanh

Tọa đàm: Tháo gỡ vướng mắc chuyển đổi thuế khoán sang kê khai với hộ kinh doanh

Tiêu điểm -  1 ngày

Sáng ngày 10/12/2025, Tọa đàm 'Tháo gỡ vướng mắc chuyển đổi thuế khoán sang kê khai với hộ kinh doanh' do TheLEADER tổ chức diễn ra tại Hà Nội.

Đà Nẵng: Du lịch tăng trưởng vượt ảnh hưởng mưa bão, bất động sản ven biển tăng nhiệt

Đà Nẵng: Du lịch tăng trưởng vượt ảnh hưởng mưa bão, bất động sản ven biển tăng nhiệt

Nhịp cầu kinh doanh -  1 giờ

Du lịch Đà Nẵng tiếp tục duy trì đà tăng trưởng dù chịu ảnh hưởng từ mưa bão liên tiếp, kéo theo sức hút trở lại của bất động sản ven biển. Nổi bật trên thị trường là Newtown Diamond - tổ hợp căn hộ mặt biển, sát sân gôn với pháp lý sở hữu lâu dài hiếm có, một nơi an cư lý tưởng và cũng là tài sản đầu tư đón đầu xu hướng.

Khi doanh nghiệp tư nhân giải bài toán điểm nghẽn logistics

Khi doanh nghiệp tư nhân giải bài toán điểm nghẽn logistics

Doanh nghiệp -  1 giờ

Trong bối cảnh thương mại toàn cầu liên tục thay đổi, logistics ngày càng trở thành yếu tố quyết định năng lực cạnh tranh quốc gia. Việt Nam đã có những bước tiến mạnh trong sản xuất, xuất khẩu, nhưng hệ thống logistics vẫn tồn tại nhiều bất cập kéo dài, đẩy chi phí lên cao và làm suy giảm lợi thế…

ROX Living được vinh danh Top 10 thương hiệu phát triển bất động sản hàng đầu Việt Nam

ROX Living được vinh danh Top 10 thương hiệu phát triển bất động sản hàng đầu Việt Nam

Nhịp cầu kinh doanh -  1 giờ

Tại lễ công bố thương hiệu hàng đầu Việt Nam 2025 lần thứ 7, ROX Living đã chính thức được vinh danh ở hạng mục “Top 10 thương hiệu phát triển bất động sản hàng đầu Việt Nam”.

Trục tăng trưởng hot nhất phía Đông đón nguồn cung 2.000 căn hộ cao cấp từ đô thị khoáng nóng Alluvia City của Xuân Cầu Holdings

Trục tăng trưởng hot nhất phía Đông đón nguồn cung 2.000 căn hộ cao cấp từ đô thị khoáng nóng Alluvia City của Xuân Cầu Holdings

Nhịp cầu kinh doanh -  1 giờ

Xuân Cầu Holdings vừa bất ngờ “kích hoạt” nguồn cung 7 tòa tháp cao tầng tại đại đô thị sinh thái khoáng nóng duy nhất bên sông Hồng Alluvia City, trong đó 4 tòa Alumi Premium với hơn 2.000 căn hộ cao cấp sẽ ra mắt thị trường ngay trong cuối năm 2025.

Tám điểm mới của Luật Đầu tư 2025 vừa được Quốc hội thông qua

Tám điểm mới của Luật Đầu tư 2025 vừa được Quốc hội thông qua

Tiêu điểm -  3 giờ

Luật Đầu tư 2025 đánh dấu bước tiến quan trọng trong việc hoàn thiện khung pháp lý về đầu tư, với định hướng rõ ràng giúp tạo lập môi trường thông thoáng, minh bạch hơn cho nhà đầu tư

SHB được vinh danh 'Doanh nghiệp có thương vụ M&A tiêu biểu năm 2024-2025'

SHB được vinh danh 'Doanh nghiệp có thương vụ M&A tiêu biểu năm 2024-2025'

Nhịp cầu kinh doanh -  7 giờ

Giải thưởng là minh chứng cho chiến lược chuyển đổi mạnh mẽ và toàn diện của SHB trong tái cơ cấu và tối ưu danh mục đầu tư, nâng cao năng lực tài chính làm nền tảng phát triển các hoạt động kinh doanh cốt lõi, đẩy mạnh chuyển đổi số và mở rộng thị phần, đồng hành cùng sự phát triển của thị trường tài chính Việt Nam.

Người dân thắt hầu bao, doanh nghiệp căng sức trước mùa Tết 2026

Người dân thắt hầu bao, doanh nghiệp căng sức trước mùa Tết 2026

Tiêu điểm -  7 giờ

Dù kinh tế vĩ mô ổn định, tâm lý người tiêu dùng được dự báo vẫn duy trì sự thận trọng, buộc doanh nghiệp phải thích ứng nhanh hơn, minh bạch hơn và bền vững hơn.

Đọc nhiều