Tài chính
Không khó để gửi tiền ngân hàng an toàn
Theo khuyến cáo của giới chuyên gia ngân hàng, việc đăng ký sử dụng dịch vụ tin nhắn (SMS) cho mỗi lần chuyển tiền thanh toán hoặc gửi tiền là một trong những biện pháp hữu hiệu để quản lý tiền trong tài khoản.
Ngoài các kênh đầu tư như chứng khoán, bất động sản, vàng…, gửi tiết kiệm vẫn tiếp tục là kênh đầu tư được nhiều người dân lựa chọn bởi tính an toàn và hiệu quả. Theo số liệu thống kê, năm 2017, tổng tài sản hệ thống tín dụng bao gồm ngân hàng và phi ngân hàng là 9 triệu tỷ đồng. Trong đó, tiền gửi bao gồm người dân và doanh nghiệp và định chế tài chính khác ở mức khoảng 7 triệu tỷ đồng. Số liệu ước tính, trong số 7 triệu tỷ đồng, huy động vốn dân cư khoảng 60% (khoảng 4,2 triệu tỷ đồng), tổ chức 40%.
Tuy nhiên, trước thực tế thời gian qua, một số khoản tiền gửi ở vài ngân hàng bỗng dưng biến mất trong thời gian gần đây, “nên chọn lựa ngân hàng như thế nào để gửi tiền?”, “cách nào để kiểm soát tiền trong tài khoản an toàn nhất, chủ động nhất?” là những vấn đề được khá nhiều người gửi tiền quan tâm khi kênh đầu tư này vẫn là lựa chọn được ưu tiên.
Nguyên nhân dẫn đến thực tế trên có thể là do cán bộ ngân hàng lợi dụng uy tín của tổ chức, lợi dụng lòng tin của khách hàng để chiếm đoạt tài sản phi pháp… Chuyên gia ngân hàng Cấn Văn Lực cho biết, để quản lý tiền trong tài khoản mình còn hay đã mất thật ra khá đơn giản. Với trình độ công nghệ thông tin hiện nay, đa số ngân hàng đều sử dụng dịch vụ SMS mỗi lần chuyển tiền thanh toán, hay gửi tiền thì hệ thống SMS sẽ cập nhật trên hệ thống về giao dịch ngay tức thì.
Đại diện BIDV cho rằng, trong tình hình gia tăng các loại tội phạm và lừa đảo, BIDV xem các kênh giao dịch ngân hàng điện tử không chỉ là kênh cung cấp dịch vụ cho khách hàng mà còn là một trong các biện pháp giúp khách hàng chủ động quản lý tài sản của mình tại ngân hàng. Với dịch vụ tin nhắn báo biến động số dư tài khoản (BSMS), khách hàng sẽ được tự động nhắn tin mỗi khi tài khoản gồm cả tài khoản thanh toán, tài khoản tiền gửi tiết kiệm, thẻ tín dụng và nhiều loại tài khoản khác có thay đổi. Khách hàng dễ dàng đăng ký dịch vụ này tại website của BIDV hoặc gọi đến tổng đài 19009247 hoặc nhắn tin đến tổng đài (sau khi nhận được tin nhắn thông báo của BIDV) mà không phải đến quầy.
Với các dịch vụ ngân hàng điện tử khác như Internet banking và Mobile banking (BIDV online, BIDV Smartbanking...) khách hàng sẽ xem được đầy đủ thông tin về tài khoản và thực hiện được hầu hết các dịch vụ đối với các tài khoản tại ngân hàng như chuyển khoản, thanh toán hóa đơn dịch vụ, gửi tiết kiệm, thanh toán dư nợ thẻ tín dụng, mua sắm… BIDV cũng hỗ trợ khách hàng đăng ký các dịch vụ ngân hàng điện tử trên website để giảm thiểu thời gian đi lại và giao dịch tại quầy cho quý khách hàng.
Khách hàng có thể dễ dàng đăng ký dịch vụ BSMS cùng với các dịch vụ ngân hàng điện tử, đọc kỹ hướng dẫn giao dịch an toàn của BIDVtrên trang ngân hàng điện tử
Còn bà Nguyễn Thúy Hạnh, Giám đốc Khối Khách hàng cá nhân Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam (PVcomBank) cho biết them, ngoài dịch vụ kiểm tra số dư trên Internet Banking/Mobile Banking, PVcomBank còn cung cấp dịch vụ truy vấn tài khoản tiền gửi qua SMS Banking. Đây là công cụ kiểm tra, cảnh báo rủi ro cho khách hàng khi thực hiện giao dịch tại PVcomBank. Để sử dụng dịch vụ này, khách hàng soạn tin nhắn theo cấu trúc PVB [dấu cách] STK gửi đến tổng đài 6089. Hệ thống của PVcomBank sẽ gửi tự động về điện thoại của khách hàng thông tin số dư tài khoản tiền gửi tiết kiệm. Kết quả truy vấn qua tin nhắn SMS giúp khách hàng có thông tin chính xác nhất về các khoản tiền gửi của mình tại PVcomBank.
“Chúng tôi đang có chính sách đăng ký miễn phí cho dịch vụ SMS-Banking nhằm thu hút cũng như mang đến trải nghiệm về tính năng mới cho khách hàng”, bà Hạnh cho biết thêm.
Các chuyên gia cho rằng, với trình độ công nghệ thông tin như hiện nay, người dân nên đăng ký sử dụng dịch vụ SMS cho mỗi lần chuyển tiền thanh toán hoặc gửi tiền. Đối với những người chuyên sử dụng máy tính có thể sử dụng internet banking để thường xuyên theo dõi và cập nhật về tài sản. Bên cạnh đó, khách hàng cũng có thể yêu cầu ngân hàng gửi sao kê tài khoản, nhìn vào đó khách hàng thể biết ngay trong tháng vừa qua mình đã giao dịch bao nhiêu lần và với lượng tiền như thế nào.
Ngoài việc áp dụng dịch vụ thông báo, các khách hàng nên chọn ngân hàng nào để khi cần là có thể rút tiền ra nhanh chóng và an toàn cả gốc và lãi; chọn ngân hàng mà bạn cảm thấy yên tâm khi gửi tiền vào đó, chọn ngân hàng có uy tín, có lịch sử quản lý ngân hàng an toàn, không có các vụ tranh chấp, sai phạm về quản lý tiền gửi.
Ngân hàng nào đang huy động được nhiều tiền gửi nhất?
Chuyên gia hiến kế huy động hàng trăm tấn vàng trong dân
Các chuyên gia cho rằng vấn đề không còn là có làm sàn vàng hay không mà là lộ trình triển khai và cơ chế giám sát để vận hành hiệu quả và minh bạch.
Home Credit đưa kiến thức tài chính đến gần hơn với phụ nữ và sinh viên
Thông qua các chuỗi hội thảo, hoạt động cộng đồng, Home Credit mong muốn mỗi cá nhân đều có hiểu biết tài chính để đưa ra các quyết định an toàn, có trách nhiệm.
'Chìa khóa vàng' mở lối thị trường vốn cho doanh nghiệp Việt
Trong bối cảnh khung pháp lý ngày càng hoàn thiện, xếp hạng tín nhiệm đang định hình thị trường vốn trưởng thành và bền vững hơn.
Techcombank phân phối sản phẩm bảo hiểm nhân thọ Techcom Life
Sự kết hợp giữa năng lực ngân hàng số hàng đầu Việt Nam của Techcombank và các giải pháp bảo hiểm thế hệ mới của Techcom Life kỳ vọng sẽ góp phần mang lại giải pháp bảo hiểm hiện đại, khác biệt, đặt khách hàng.
CEO Quỹ Manulife Việt Nam: Mục đích của đầu tư là gia tăng tài sản
"Đừng đầu tư theo cách đày đọa bản thân và trở thành nạn nhân của thị trường", bà Trần Thị Kim Cương, Tổng giám đốc Manulife IM nhấn mạnh.
Vingroup thăng hạng trong Top 10 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2025
VinFast, Vinhomes, Vinpearl, Vinmec và Vinschool đều giữ vị trí số 1 “nơi làm việc tốt nhất theo ngành”, khẳng định sức hấp dẫn và uy tín của hệ sinh thái Vingroup trên thị trường nhân sự.
Ngày 20/11 là ngày gì? Dấu ấn Việt Nam và thế giới trong dòng chảy lịch sử
Ngày 20/11 hàng năm từ lâu đã trở thành một mốc thời gian thân thuộc với người Việt Nam, gắn liền với truyền thống “tôn sư trọng đạo” và những ký ức học trò đầy cảm xúc. Nhưng nếu nhìn rộng hơn ra bối cảnh quốc tế, có thể thấy ngày 20/11 cũng là thời điểm diễn ra rất nhiều sự kiện mang tính bước ngoặt của lịch sử thế giới – từ những biến chuyển lớn của nền chính trị quốc tế, các phát minh khoa học – công nghệ, cho tới những quyết định quan trọng về quyền con người.
MSB gia tăng bảo mật cho khách hàng
Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB) công bố hoàn tất kết nối và đưa vào vận hành hệ thống cảnh báo rủi ro SIMO của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, tự động cảnh báo các giao dịch có dấu hiệu gian lận và lừa đảo.
Cách F88 thiết lập chuẩn mực quản trị quốc tế và bền vững
Với nền tảng quản trị và hiệu quả kinh doanh, phía F88 khẳng định sẽ kiên định xây dựng hệ sinh thái dịch vụ tài chính bình dân và bền vững.
Triết lý vun trồng thế hệ kế cận tại VNG
Nhiều năm qua, VNG đã kiên định xây dựng triết lý về phát triển con người, bắt nguồn từ những chiến lược dài hạn và khác biệt.
Hai thương vụ ngàn tỷ tái cấu trúc Thế giới di động
Những động thái tái cấu trúc mạnh mẽ trong các năm gần đây cho thấy MWG đang chuẩn bị bước vào một chu kỳ tăng trưởng mới.
SCG tiêu tốn thêm hàng trăm tỷ đồng tái khởi động Hóa dầu Long Sơn
Trong quý III/2025, SCG đã tiêu tốn khoảng 200 – 300 triệu baht, tương đương khoảng 160 – 240 tỷ đồng chi phí một lần để tái khởi động Tổ hợp hóa dầu Long Sơn.



















































