Lợi nhuận năm 2020 của PNJ dự kiến giảm mạnh

Trần Anh - 15:49, 09/09/2020

TheLEADERDù doanh thu cải thiện, lợi nhuận ròng của PNJ trong năm 2020 có thể giảm tới 26%, xuống ngưỡng 881 tỷ đồng, chủ yếu đến từ việc cắt giảm số lượng cửa hàng, doanh thu bình quân các cửa hàng cũ suy giảm, trong khi chi phí quản lý tiếp tục tăng để phục vụ công tác tái cấu trúc doanh nghiệp

Trong 7 tháng đầu năm 2020, doanh thu thuần của Công ty Cổ phần Vàng bạc đá quý Phú Nhuận (PNJ) đạt 9.053 tỷ đồng, tăng 1,3% so với cùng kỳ năm ngoái. Hoạt động trong lĩnh vực bán lẻ không thiết yếu, doanh thu của PNJ mới có dấu hiệu phục hồi sau khi dịch COVID-19 được kiểm soát từ tháng 6.

Riêng tháng 7, doanh thu đã tăng trưởng 16% so với cùng kỳ năm trước, nhờ vào các hoạt động đẩy mạnh các chương trình khuyến mãi sau dịch.

Công ty chứng khoán BIDV (BSC) kỳ vọng PNJ có thể phục hồi lại vào trong nửa cuối năm 2020 nhờ các chương trình kích cầu tiêu dùng dịp cuối năm, dù doanh thu tháng 8 có thể suy giảm đôi chút do các cửa hàng tại Đà Nẵng phải đóng cửa trong 2 tuần.

Ở mảng vàng miếng, doanh thu tháng 7 đã tăng trưởng đột biến gần 60% so với cùng ky do cơn sốt vàng. Doanh thu vàng miếng trong tháng 7 đạt 358 tỷ đồng, chiếm 27,4% cơ cấu doanh thu. Hiện tại, giá vàng tiếp tục phục hồi lên mức cao 1.968 USD/ounce, và giá vàng trong nước vẫn neo ở mức giá cao từ 55-57 triệu/lượng.

Mặc dù vậy, nhu cầu đầu cơ vàng miếng đang chững lại sau cơn sốt vàng trong giai đoạn tháng 6-7, vì thế động lực tăng trưởng doanh thu từ vàng miếng sẽ không còn đóng góp nhiều trong giai đoạn cuối năm 2020.

Ở kênh bán sỉ, doanh thu giảm 22% so với cùng kỳ trong 7 tháng đầu năm 2020, và riêng tháng 7 đã giảm 36% so với cùng kỳ. Theo PNJ, thị trường chung đang co lại và nhiều cửa hàng trang sức tư nhân phải đóng cửa do sức mua kém của người dân.

Bản thân PNJ dù mảng bán lẻ có dấu hiệu phục hồi, song công ty cũng phải đóng bớt cửa hàng. Số lượng cửa hàng của PNJ hiện còn 336 cửa hàng, giảm 10 cửa hàng, bao gồm cả các thương hiệu PNJ Silver, PNJ Gold. Các cửa hàng đóng cửa đều có vấn đề về lượng traffic, kinh doanh kém hiệu quả.

Đổi lại, PNJ tập trung mở mới PNJ Watch theo mô hình shop – in – shop với kế hoạch tập trung vào các dòng sản phẩm thời trang đi kèm với sản phẩm trang sức. PNJ đã mở thêm 24 cửa hàng PNJ Watch và đặt mục tiêu hoàn thành mở mới 30 cửa hàng theo đúng kế hoạch đầu năm.

Ban lãnh đạo PNJ cho biết, công ty hiện đang tiến hành tái cơ cấu, chuyển dịch sang tập trung vào sản phẩm trang sức có giá trị phù hợp hơn để thu hút khách hàng ở Tier 2 và 3, trong đó tập trung các dòng sản phẩm trang sức có hàm lượng vàng cao hơn các loại sản phẩm trang sức có hàm lượng đá quý và kim cương có giá thành đắt hơn. Từ đó, PNJ mục tiêu tăng thị phần với các dòng sản phẩm phù hợp túi tiền với người tiêu dùng.

Bên cạnh đó, PNJ cũng đẩy mạnh tái cấu trúc doanh nghiệp, bắt đầu từ việc thay đổi nhân sự cao cấp. Công ty đã miễn nhiệm 3 vị trí giám đốc khối bán lẻ, giám đốc khối CNTT và giám đốc cung ứng và giao cho CEO đảm nhận vị trí giám đốc bán lẻ và cung ứng tạm thời cho tới khi tuyển được nhân sự mới.

Công ty cũng tăng tốc trong chuyển đổi số nhằm giảm quy trình rườm ra, phân tích dữ liệu sâu để giảm tồn kho nhưng không mất cơ hội bán hàng, giảm thời gian chờ đợi và tăng trải nghiệm cho khách hàng. Ngoài ra, PNJ đang thay thế các sản phẩm có hàm lượng công nghệ cao hơn để thay thế sản phẩm nhập ngoại từ Italy, Indonesia và Trung Quốc, qua đó tăng được biên gộp lên.

Dù doanh thu cải thiện, BSC dự báo, lợi nhuận ròng của PNJ trong năm 2020 có thể giảm tới 26%, xuống ngưỡng 881 tỷ đồng, chủ yếu đến từ việc cắt giảm số lượng cửa hàng, doanh thu bình quân các cửa hàng cũ suy giảm, trong khi chi phí quản lý tiếp tục tăng để phục vụ công tác tái cấu trúc doanh nghiệp. Ngoài ra, chi phí tài chính cũng dự kiến tăng do PNJ vẫn cần từ 2,4 – 2,6 ngàn tỷ đồng duy trì vốn lưu động.