‘Nâng’ môi trường kinh doanh bằng hợp tác báo chí – doanh nghiệp

Phương Anh - 10:48, 26/07/2023

TheLEADERChủ tịch VCCI nhấn mạnh, để hợp tác báo chí - doanh nghiệp bền vững, cần xây dựng văn hoá hợp tác, và thiết lập sự hợp tác trên nền tảng văn hoá.

Lực lượng quan trọng trong xây dựng văn hóa

Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và công nghiệp Việt Nam (VCCI) Phạm Tấn Công mới đây nhận định, hành trình thực hiện mục tiêu xây dựng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc, không chỉ cần xây dựng một nền kinh tế mạnh, mà còn cần những giá trị văn hoá, đạo đức trong từng hoạt động kinh tế, xã hội.

Các doanh nhân, doanh nghiệp là đội quân chủ lực trong phát triển kinh tế. Cùng với đó, để xây dựng văn hóa, báo chí là lực lượng quan trọng, có vai trò quyết định trong định hướng dư luận và lan toả xã hội.

“Để có nước Việt Nam phồn vinh, văn minh, hạnh phúc, chúng ta cần có cả hai đội quân quan trọng này phát triển tốt, và có sự hợp đồng tác chiến hiệu quả”, ông Công nhấn mạnh tại Diễn đàn Báo chí và doanh nghiệp đồng hành vì Việt Nam phồn vinh, hạnh phúc mới đây.

‘Nâng’ môi trường kinh doanh nhờ hợp tác báo chí – doanh nghiệp
Chủ tịch VCCI Phạm Tấn Công phát biểu tại diễn đàn.

Theo ông Công, xét về nội dung, môi trường truyền thông báo chí cũng là một phần của môi trường kinh doanh quốc gia, có vai trò và ảnh hưởng quan trọng đối với sự phát triển của đội ngũ doanh nhân, doanh nghiệp, cũng như đối với tinh thần kinh doanh, khởi nghiệp trong nhân dân.

Thực tiễn đã cho thấy quan hệ giữa báo chí, truyền thông và doanh nghiệp luôn là mối quan hệ gắn bó hữu cơ, đồng hành cùng phát triển.

Báo chí là nhân tố quan trọng góp phần xây dựng môi trường kinh doanh lành mạnh, là bệ đỡ đưa thương hiệu, hình ảnh doanh nghiệp đến với người tiêu dùng.

Sự đồng hành, hợp tác lành mạnh, hiệu quả giữa báo chí và doanh nghiệp được đánh giá có ý nghĩa quan trọng đối với sự phát triển của mỗi bên, cũng như trong thực hiện các mục tiêu xây dựng, phát triển đất nước. “Và để sự hợp tác quan trọng này bền vững, chúng ta cũng cần xây dựng văn hoá hợp tác và thiết lập sự hợp tác trên nền tảng văn hoá”, Chủ tịch VCCI nhấn mạnh.

Nâng cao hợp tác báo chí – doanh nghiệp

Đồng quan điểm, phát biểu tại diễn đàn, bà Trần Thị Lan Anh, Tổng thư ký VCCI, đánh giá báo chí là lực lượng chủ lực trong xây dựng và phát huy môi trường truyền thông, hình thành quan điểm và dư luận xã hội, có ảnh hưởng trực tiếp đến các hoạt động doanh nghiệp.

Tuy nhiên, dù sự hợp tác giữa báo chí và doanh nghiệp đã ngày càng được đẩy mạnh, nhưng chủ yếu vẫn mang tính tự phát. Do đó, bà Lan Anh cho rằng, cần xây dựng văn hóa hợp tác giữa báo chí và doanh nghiệp, kết hợp giữa văn hóa báo chí và văn hóa kinh doanh, giúp hai bên cùng có lợi.

‘Nâng’ môi trường kinh doanh nhờ hợp tác báo chí – doanh nghiệp 1
Tại diễn đàn, bốn cơ quan bao gồm Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin và truyền thông, Hội Nhà báo Việt Nam, và VCCI đã ký kết chương trình phối hợp công tác.

Để mối quan hệ đồng hành giữa báo chí và doanh nghiệp hiệu quả và bền vững hơn, đại diện VCCI cho rằng, cả hai bên cần thúc đẩy văn hóa kinh doanh, văn hóa báo chí - truyền thông, vun đắp đạo đức doanh nhân, văn hóa cơ quan báo chí và người làm báo, để văn hóa thực sự là nguồn lực nội sinh quan trọng cho sự phát triển bền vững của mỗi bên, cũng như của đất nước.

Cùng với đó, báo chí cần phát huy hiệu quả hơn vai trò là cầu nối giữa doanh nghiệp với Đảng và Nhà nước. Bên cạnh việc tuyên truyền, phổ biến chính sách, bà Lan Anh nhấn mạnh, báo chí cũng phải lắng nghe, thấu hiểu, phản ánh tiếng nói của cộng đồng doanh nghiệp tới công chúng, tới Đảng, Nhà nước.

Ngoài ra, báo chí cần trau dồi kiến thức về kinh tế, doanh nghiệp, để phát huy vai trò hỗ trợ doanh nghiệp. Ngược lại, doanh nhân, doanh nghiệp cần cởi mở với báo chí, công khai, minh bạch thông tin, chủ động cung cấp thông tin cho báo chí, nâng cao năng lực xử lý truyền thông.

Không chỉ vậy, hai bên cần đồng hành đấu tranh với những sai trái, vi phạm pháp luật, hành vi tiêu cực của doanh nghiệp, doanh nhân, cũng như vi phạm của báo chí, trên tinh thần “lấy cái đẹp dẹp cái xấu”, góp phần kiến tạo môi trường kinh doanh lành mạnh, công bằng.