PMI ngành sản xuất tháng 4 đạt đỉnh năm

Văn Lâm - 10:28, 02/05/2019

TheLEADERChỉ số PMI của lĩnh vực sản xuất cho thấy việc làm lần đầu tiên tăng trong ba tháng, số lượng đơn đặt hàng mới tiếp tục tăng mạnh và chi phí đạt đỉnh 5 tháng.

Theo công bố từ Nikkei – IHS Markit, chỉ số nhà quản trị mua hàng toàn phần lĩnh vực sản xuất của Việt Nam (PMI) – một chỉ số tổng hợp đo lường kết quả hoạt động của ngành sản xuất – đã tăng từ 51,9 điểm của tháng 3 lên 52,5 điểm trong tháng 4, đạt mức cao nhất kể từ đầu năm đến nay.

Nikkei cho biết các điều kiện kinh doanh đã được cải thiện qua các tháng kể từ tháng 12/2015.

PMI ngành sản xuất tháng 4 đạt đỉnh năm

Các công ty tiếp tục có số lượng đơn đặt hàng mới tăng mạnh trong tháng 4 với tốc độ tăng hầu như ngang bằng với tháng trước đó.

Số lượng đơn đặt hàng mới đã làm tăng một số tham số khác của khảo sát, bao gồm hoạt động mua hàng, việc làm và sản lượng. Sản lượng ngành sản xuất trong tháng 4 đã tăng 17 lần liên tiếp với tốc độ tăng là nhanh.

Việc làm trong tháng trước đã tăng trưởng lần đầu tiên trong ba tháng và tốc độ tăng nhanh hơn một chút so với mức trung bình của lịch sử chỉ số. 

Công suất hoạt động tăng cho phép các công ty kiểm soát được khối lượng công việc cho dù số lượng đơn đặt hàng mới tiếp tục tăng mạnh, giúp lượng công việc tồn đọng giảm tháng thứ tư liên tiếp.

Hoạt động mua hàng tiếp tục tăng mạnh, với mức tăng gần đây nhất giúp hàng tồn kho trước sản xuất tăng lần đầu tiên kể từ tháng 1.

Số lượng đơn đặt hàng mới được dự báo tăng tiếp trong năm tới, từ đó giúp mức độ lạc quan về sản lượng của tháng 4 đạt đỉnh 3 tháng.

Nikkei cho biết mặc dù gánh nặng chi phí tăng mạnh, các nhà sản xuất Việt Nam tiếp tục giảm giá cả đầu ra. Giá bán hàng đã giảm tháng thứ 5 liên tiếp nhờ những nỗ lực duy trì số lượng đơn đặt hàng mới tăng. Tuy nhiên, tốc độ giảm ở mức nhỏ.

Ông Andrew Harker, Phó giám đốc IHS Markit đánh giá: “Điểm tích cực chính của khảo sát PMI ngành sản xuất Việt Nam mới đây là việc làm tăng trở lại, và đây là lần tăng đầu tiên trong ba tháng cho thấy các công ty lạc quan rằng sự trì trệ vào thời điểm đầu năm giờ đây đã thành chuyện quá khứ”.

“Tuy nhiên, vẫn có sự ngần ngại trong việc nâng giá bán hàng mặc dù chi phí đầu vào tăng nhanh hơn, nhưng điều này có thể sẽ thay đổi nếu số lượng đơn đặt hàng mới tiếp tục tăng mạnh trong những tháng tới”, ông cho biết.