Quý I năm nay chứng kiến hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa nhộn nhịp với 16 mặt hàng đã xuất khẩu trên 1 tỷ USD, trong đó có 4 mặt hàng trên 5 tỷ USD.
Điều này là do quy luật tiêu dùng hằng năm. Người dân thường giảm nhu cầu mua sắm sau Tết Nguyên đán, khiến lạm phát hạ nhiệt.
Đây là cuộc điều tra dân số và nhà ở toàn quốc giữa kỳ kể từ sau cuộc tổng điều tra năm 2019.
Mức tăng này được đóng góp chủ yếu bởi sự khởi sắc ở khu vực công nghiệp và xây dựng, cùng với sự sôi động ở khu vực dịch vụ.
Giá điện sinh hoạt tăng 1,3% so với tháng trước đã góp phần lớn vào mức tăng chi phí sinh hoạt trong tháng đầu năm nay của người dân.
CPI tháng này tăng 1,04% do nhu cầu mua sắm trong dịp Tết Nguyên đán và sự tăng giá của gạo, xăng dầu, gas.
Khu vực dịch vụ đóng góp chủ yếu gần 70% vào tăng trưởng 9 tháng qua. Mức tăng 4,24% chỉ cao hơn tốc độ tăng của GDP 9 tháng năm 2020 và 2021 trong 12 năm qua.
Khu vực dịch vụ đóng góp tới 62% vào tăng trưởng GDP năm nay.
Mặc dù có 9 nhóm hàng hóa và dịch vụ ghi nhận chỉ số giá tăng và chỉ có 2 nhóm giảm, nhưng CPI tháng 10 chỉ tăng nhẹ 0,08%.
So với cùng kỳ năm trước, chỉ số giá tiêu dùng tháng 11/2023 tăng 3,45%.