Việt Nam trong chiến lược bán dẫn của Samsung

Hoàng Đông - 18:38, 24/03/2024

TheLEADERSamsung đặt mục tiêu trở thành tập đoàn số một thế giới về chất bán dẫn và các khoản đầu tư không ngừng gia tăng vào Việt Nam là bước đi quan trọng để ông lớn công nghệ hiện thực hóa tầm nhìn này.

Việt Nam trong chiến lược bán dẫn của Samsung
Samsung đặt tham vọng lớn đối với ngành bán dẫn. Ảnh: Samsung Việt Nam

Ngành công nghiệp bán dẫn, từ cuộc đua “song mã” giữa Intel và Samsung, đã trở nên ngày càng cạnh tranh gay gắt với sự bắt kịp của TSMC và Ndivia. Năm 2023, Samsung đánh mất vị trí dẫn đầu vào tay TSMC, với mức doanh thu chỉ bằng khoảng 2/3 đối thủ.

Năm 2024, trong bối cảnh nền kinh tế toàn cầu tiếp tục đối diện với những bất ổn, tập đoàn Samsung đặt ra mục tiêu mới đầy tiềm năng để khôi phục lại vị thế trong ngành bán dẫn. Với các khoản đầu tư mạnh tay, tập đoàn này kỳ vọng sẽ đạt mức doanh thu cao nhất toàn cầu về bán dẫn trong khoảng hai đến ba năm tới.

Quyết định chuyển một số cơ sở sản xuất từ Trung Quốc sang Việt Nam vào năm 2008 được đánh giá là khá liều lĩnh và ông lớn đến từ Hàn Quốc thực sự muốn cược lớn vào khi không ngừng mở rộng khoản đầu tư.

Đổi lại, các nhà máy của Samsung Việt Nam đều hoạt động tốt, tính đến nay đã đóng góp trên dưới 30% vào tổng doanh thu toàn cầu của Samsung.

Điều này khẳng định tính đúng đắn của Samsung khi lựa chọn Việt Nam ngay thời điểm nước ta thực hiện kế hoạch trở thành cứ điểm sản xuất toàn cầu, với một loạt chính sách ưu đãi thuế, phí, phát triển cơ sở hạ tầng và mở rộng quan hệ thương mại.

Quyết tâm khôi phục vị thế dẫn đầu ngành bán dẫn của Samsung cũng đúng vào thời điểm Việt Nam đã đạt được những thành tựu đáng ghi nhận trong thu hút FDI và đặt kế hoạch phát triển mạnh mẽ ngành bán dẫn để thu hút thêm nhiều nguồn vốn chất lượng, củng cố nội lực nền kinh tế trong bối cảnh bất ổn toàn cầu.

Cuối năm 2023, tại chuyến thăm và làm việc với Chính phủ Việt Nam, ông John Neuffer, Chủ tịch Hiệp hội Công nghiệp bán dẫn Hoa Kỳ, đã khẳng định tiềm năng lớn Việt Nam đang sở hữu để ghi dấu ấn lên chuỗi cung ứng bán dẫn toàn cầu.

Biến tiềm năng ấy thành lợi thế thực sự, Việt Nam đang tích cực xây dựng khung chính sách thúc đẩy ngành bán dẫn, bao gồm chiến lược quốc gia về phát triển công nghiệp vi mạch bán dẫn đang được Bộ Khoa học và công nghệ xây dựng, Đề án 50 nghìn nhân lực ngành bán dẫn do Bộ Kế hoạch và đầu tư phụ trách.

Là doanh nghiệp FDI lớn nhất và mong muốn phát triển dài hạn tại Việt Nam, Samsung không đứng ngoài cuộc trong kế hoạch này. Trước đó, Samsung cùng Trung tâm Đổi mới sáng tạo quốc gia (NIC) thuộc Bộ Kế hoạch và đầu tư đã ký kết biên bản ghi nhớ về các hoạt động phát triển năng lực công nghệ cao cho người trẻ.

Ông lớn đến từ Hàn Quốc cũng hợp tác với Đại học Quốc gia Hà Nội hợp tác đào tạo sinh viên ưu tú của trường trở thành những nhà lãnh đạo tương lai ngành bán dẫn.

Các hoạt động sản xuất linh kiện bán dẫn tại Việt Nam được Samsung tiết lộ từ cuối năm 2022 và triển khai từ năm 2023. Cùng với đó, trung tâm nghiên cứu phát triển (R&D) lớn nhất Đông Nam Á của tập đoàn này cũng đã hoàn thiện, với hơn 2,4 nghìn kỹ sư, tập trung nghiên cứu những giải pháp công nghệ mới phục vụ cho chiến lược bán dẫn của tập đoàn.

Gần đây, trong cuộc gặp với Phó thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang, ông Choi Joo Ho, Tổng giám đốc Samsung Việt Nam, cho biết, dự kiến mỗi năm, Samsung sẽ đầu tư thêm 1 tỷ USD vào Việt Nam.

Với số vốn khổng lồ này, nhiều khả năng Samsung sẽ tiếp tục giữ vị thế là doanh nghiệp FDI lớn nhất Việt Nam trong dài hạn. Với vị thế đó, cùng những cơ sở sản xuất kinh doanh hiện có, Samsung có thể tận dụng tốt lợi thế cho ngành bán dẫn mà Chính phủ đang tích cực xây dựng.

Tuy nhiên, Việt Nam không chỉ là điểm đến đầu tư hấp dẫn đối với riêng Samsung. Những tập đoàn lớn, bao gồm Ndivia, TSMC, Amkor và đối thủ lâu đời của Samsung là Intel đang đặt nhiều sự quan tâm về ngành bán dẫn tại Việt Nam và đã công bố những kế hoạch tham vọng.

Bên cạnh đó, cuộc cạnh tranh bán dẫn cũng sẽ tiếp tục trở nên gay gắt ở nhiều quốc gia trên toàn cầu. Một chiến lược toàn diện để tận dụng lợi thế sẵn có, đi kèm với việc hỗ trợ kế hoạch phát triển ngành bán dẫn của Việt Nam sẽ là điều cần thiết để Samsung trở thành người chiến thắng trong cuộc đua này.