Bất động sản
3 thay đổi lớn về nhu cầu mua bất động sản
Trong đại dịch Covid-19, người mua nhà Việt Nam đang muốn tìm kiếm các bất động sản xanh, những ngôi nhà rộng hơn và xa trung tâm, tránh những khu vực đông đúc.

Báo cáo Tâm lý người tiêu dùng bất động sản đầu năm 2022 do Batdongsan.com.vn vừa công bố đã chỉ ra ba thay đổi lớn trong nhu cầu tìm mua bất động sản thời Covid-19 của người dân.
Theo đó, người mua bất động sản Việt Nam đang tìm kiếm những ngôi nhà nhiều không gian xanh hơn, rộng hơn và xa các khu vực trung tâm thành phố.
Có tới 61% người mua nhà Việt Nam muốn ngôi nhà của mình gần không gian xanh và sân vườn, 45% đang muốn chuyển ra ngoại ô và các khu vực ít đông đúc hơn. Tỷ lệ này cao hơn ở những người Việt Nam lớn tuổi, đã lập gia đình và có thu nhập từ 20-70 triệu VND/tháng.
Bên cạnh đó, hơn 50% người mua bất động sản cho rằng nhu cầu mua ngôi nhà rộng hơn sẽ ngày càng tăng – nhất là ở những người từ 30-39 tuổi trở xuống và nhóm có thu nhập cao.

Các yếu tố quan trọng hàng đầu mà người mua nhà mong muốn ở bất động sản của mình là có khu vui chơi hoặc khu học tập cho trẻ em, gần khu vực nhiều cây xanh và các phương tiện giao thông công cộng. Nhiều người trẻ độc thân thích ở gần không gian xanh hơn, trong khi người có con nhỏ lại thích có khu vực dành cho trẻ em hoặc trường học, bệnh viên.
Theo ông Nguyễn Quốc Anh, Phó tổng giám đốc Batdongsan.com.vn đây chính là xu hướng nhà ở mới hậu Covid-19. Sau dịch bệnh, người dân dần quan tâm nhiều hơn đến môi trường sống và vấn đề sức khoẻ. Do đó, họ lựa chọn các bất động sản xanh, gần gũi với thiên nhiên để tận hưởng cuộc sống.
Mặt khác, những ảnh hưởng của dịch bệnh, tốc độ lẫy nhiễm tăng cao tại trung tâm các thành phố lớn công với việc làm việc từ xa, không bắt buộc phải đến văn phòng cũng khiến họ có nhu cầu tìm kiếm các bất động sản xa trung tâm hơn, thay vì lựa chọn nhà ở gần nơi làm việc như thời gian trước đó.
Ông Quốc Anh cho rằng, đây là yếu tố rất quan trọng, ảnh hưởng đến quyết định sở hữu nhà của người dân cũng như giúp các chủ đầu tư bất động sản phát triển các bất động sản phù hợp với nhu cầu của thị trường trong thời gian tới.
Đồng quan điểm, bà Sushmita Mohapatra, Giám đốc Nội dung của Tập đoàn PropertyGuru cũng khẳng định, kết quả báo cáo chỉ ra rằng những xu hướng ở Việt Nam tương đồng với các xu hướng ở các nước trong khu vực, ví dụ như đa số người Việt Nam cũng như Singapore, Malaysia, Indonesia đều mong muốn chuyển tới sinh sống hoặc mua nhà ở những khu vực ít ồn ào hơn và hướng đến bất động sản xanh hay đa số đều kỳ vọng giá bất động sản sẽ tăng trong tương lai, đặc biệt tại Việt Nam và Malaysia, các nước đang có tốc độ phát triển về đô thị và bất động sản cao.
Một thông tin đáng chú ý khác trong Báo cáo Tâm lý người tiêu dùng bất động sản đầu năm 2022 là nhu cầu mua bất động sản tại Việt Nam còn rất lớn.Có khoảng 80% người Việt Nam đã sở hữu ít nhất một bất động sản.
Trong đó, 55% người Việt sống trong nhà đất và 25% sống ở chung cư. Những người đang sở hữu nhà đất ở độ tuổi từ 50 - 60 tuổi, trong khi đó những người sở hữu chung cư ở độ tuổi trẻ hơn, từ 40 đến 49 tuổi.
Có đến hơn 80% người sở hữu bất động sản với nhu cầu để ở, chỉ 12 - 15% người dân sở hữu với nhu cầu đầu tư. Tuy nhiên, đa số người được khảo sát (92%) mong muốn và có ý định mua bất động sản / nhà ở trong tương lai, có hơn một nửa đang tìm mua nhà trong vòng 2 năm tới. TP.HCM, Hà Nội là 2 địa điểm được nhiều người lựa chọn mua nhất, tiếp đến là các tỉnh tiếp giáp 2 thành phố lớn này.
Nhu cầu mua bất động sản để ở và đầu tư tại Việt Nam hiện đang rất lớn. Bên cạnh đó, nhu cầu về nhà ở một bộ phận lớn người trẻ, mới lập gia đình có nhu cầu ra ở riêng cũng là yếu tố làm tăng lượng cầu bất động sản.
Mặc dù, phần lớn người dân đều cho rằng, trở ngại lớn nhất đối với việc sở hữu bất động sản của họ là giá bất động sản đang ở mức cao và thu nhập của họ bị ảnh hưởng do dịch bệnh, song 31% người được khảo sát vẫn kỳ vọng giá bất động sản sẽ tiếp tục tăng trên 10% trong 5 năm tới.
Đây cũng là lý do mà nhiều người Việt Nam có xu hướng và thích đầu tư vào bất động sản và nhu cầu mua nhà đất vẫn tăng mạnh.
Tiền chảy vào bất động sản ngoại thành Hà Nội
Tiền chảy vào bất động sản ngoại thành Hà Nội
Thị trường bất động sản tại các quận/huyện ngoài trung tâm và vùng ven Hà Nội sẽ tiếp tục phát triển và trở thành xu hướng dẫn dắt phân khúc nhà ở và văn phòng cho thuê trong năm 2022.
“Siêu hạ tầng kết nối": Chìa khoá vàng giúp bất động sản Thủ Đức gia tăng giá trị
Sự phát triển mạnh mẽ của hạ tầng đô thị TP. Thủ Đức trong thời gian gần đây đang góp phần gia tăng giá trị bất động sản của khu vực này, đặc biệt trong bối cảnh quỹ đất đô thị ngày càng khan hiếm.
Bất động sản công nghiệp cạnh tranh mạnh mẽ
Thị trường bất động sản công nghiệp tại cả ba miền Bắc, Trung, Nam đều đang có mức độ cạnh tranh gay gắt khi số lượng khu công nghiệp nhiều và có sự tương đồng về mặt diện tích trên thị trường.
Bất động sản nghỉ dưỡng rục rịch trở lại
Với sự linh hoạt điều chỉnh chiến lược kinh doanh, loại hình sản phẩm của các chủ đầu tư cùng kỳ vọng du lịch phục hồi, bất động sản nghỉ dưỡng hứa hẹn sẽ quay trở lại mạnh mẽ hơn trong năm 2022.
Chính sách mới mở đường, nhà ở xã hội bứt phá
Với hàng loạt chỉ đạo quyết liệt từ Chính phủ và đặc biệt là sự ra đời của Nghị định 261, phân khúc nhà ở xã hội đang đứng trước cơ hội bứt phá mạnh mẽ. Những "nút thắt" cố hữu về quỹ đất và thủ tục pháp lý đang dần được tháo gỡ, mở đường cho mục tiêu an cư của hàng triệu người lao động.
TheLEADER tổ chức tọa đàm 'Giải cơn khát nhà ở vừa túi tiền'
Tọa đàm 'Giải cơn khát nhà ở vừa túi tiền' do TheLEADER tổ chức ngày 17/10/2025 tại Hà Nội, bàn giải pháp phát triển nhà ở giá hợp lý.
TP.HCM cấm doanh nghiệp ủy quyền ký hợp đồng đặt cọc, mua bán bất động sản
Doanh nghiệp bất động sản tại TP.HCM phải công khai thông tin dự án bất động sản, không được ủy quyền cho tổ chức, cá nhân khác ký hợp đồng đặt cọc, mua bán.
Các quy định mới có lợi cho người mua nhà ở xã hội từ 10/10/2025
Nâng mức thu nhập, xác nhận thu nhập đối với người không có hợp đồng lao động và giảm lãi suất cho vay là những điểm mới có lợi cho người mua nhà ở xã hội từ 10/10/2025.
Happy One Mori chính thức ra quân với gần 3.000 chuyên viên tư vấn
Với khí thế sôi nổi và tinh thần gắn kết lan tỏa mạnh mẽ, lễ ra quân “Đại sứ Mori - Khai mở chuẩn sống chuyên gia” diễn ra sáng ngày 10/10/2025 đã quy tụ gần 3.000 chuyên viên tư vấn từ 02 đầu cầu Nam - Bắc. Sự kiện là minh chứng cho sức mạnh tập thể và niềm tin bền vững vào thương hiệu nhà phát triển bất động sản uy tín Vạn Xuân Group và thương hiệu truyền cảm hứng Happy One.
Grab và Xanh SM đang cạnh tranh từng phút gọi xe
Cuộc đua song mã giữa Grab và Xanh SM không chỉ là về thị phần, giá cước mỗi chuyến xe, mà còn là tốc độ, trải nghiệm và cả... số liệu báo cáo.
Doanh nghiệp F&B vào cuộc đại thanh lọc
Hơn 50.000 cửa hàng đóng cửa trong nửa đầu năm 2025 cho thấy cuộc thanh lọc mạnh nhất nhiều năm khi chi phí gia tăng và thuế siết chặt đang làm khó doanh nghiệp F&B.
Điểm nhấn của giải quần vợt vô địch quốc gia – cúp NovaWorld 2025
Nova Group và đơn vị thành viên Nova Sports đã đầu tư, nâng cấp toàn diện hệ thống sân tại NovaWorld Phan Thiet, chính thức mang tên NovaWorld International Tennis Complex.
Eximbank nhận hai giải thưởng lớn tại APEA 2025
Tại lễ trao giải Asia Pacific Enterprise Awards (APEA) 2025, Eximbank được vinh danh với hai hạng mục quan trọng: doanh nghiệp xuất sắc châu Á (Corporate Excellence Award) và doanh nghiệp tăng trưởng nhanh (Fast Enterprise Award). Thành tích này đánh dấu bước tiến mới, khẳng định vị thế ngày càng vững chắc của Eximbank trên thị trường tài chính khu vực.
Tăng cường hợp tác nông nghiệp Việt – Pháp
Ngày 10/10 vừa qua, Diễn đàn kinh tế nông nghiệp Việt Nam – Pháp lần đầu tiên chính thức khai mạc tại Paris, thủ đô nước Pháp.
Shark Bình bị khởi tố, bắt tạm giam
Shark Bình bị truy tố về hai tội danh: lừa đảo chiếm đoạt tài sản và vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng.
Chủ tịch VPS Nguyễn Lâm Dũng: Người vẽ lại bản đồ quyền lực ngành chứng khoán
Chiến lược khác biệt hoàn toàn với các đối thủ cùng thời, kết hợp công nghệ và quản trị rủi ro tốt đã đưa VPS trở thành công ty chứng khoán dẫn đầu thị trường.