Tiêu điểm
3 xu hướng marketing chủ đạo trong năm 2022
2022 vẫn sẽ là một năm khó lường và bí ẩn. Bởi vậy, thật khó để các doanh nghiệp thực hiện được một kế hoạch marketing vừa tối ưu lại vừa linh hoạt.
Mặc dù dịch bệnh Covid-19 vẫn khó lường, nhưng chân dung người tiêu dùng Việt Nam đã không còn như trước. Hàng loạt xu hướng mới ra đời trong năm qua như vũ trụ ảo Metaverse, NFT, sự di cư lên nền tảng số, thanh toán online,… tất cả đều diễn ra trên Internet và thay đổi với tốc độ chóng mặt.
Trước bối cảnh đó, Adsota đã cập nhật 3 xu hướng giúp doanh nghiệp linh hoạt thay đổi trong cách làm marketing, để bứt phá trong thời kỳ đầy biến động.
Content Marketing: Video ngắn và Nội dung dạng âm thanh

Với khả năng thu hút tương tác ấn tượng của nội dung Video trong năm qua, Adsota dự đoán hình thức này vẫn tiếp tục được người tiêu dùng đón nhận trong năm 2022.
Do đó, doanh nghiệp cần đẩy mạnh sản xuất video theo nhiều thể loại như ngắn/dài, Webinar, Livestream,… để "câu kéo" tối đa lượt xem trên các nền tảng số. Đặc biệt, thể loại video ngắn sẽ là “miếng mồi ngon” để thu hút khách hàng tiềm năng.
Từ thành công vượt bậc của Tiktok trong năm qua, nhiều “gã khổng lồ” như Youtube và Instagram đã cập nhật ngay tính năng mới (Youtube Short và Instagram Reels) khuyến khích các nhà sáng tạo nội dung sản xuất nhiều hơn dạng nội dung video ngắn.
Bên cạnh đó, nội dung dạng âm thanh cũng được dự đoán sẽ là dạng nội dung nổi bật trong năm tới. Theo National Public Media, lượng người nghe nội dung âm thanh đã tăng tới 30% trong 6 năm qua. Trong đó, có tới 86% người nghe là Gen Y và Gen Z.
Đồng thời, sự phát triển như vũ bão của các nền tảng âm thanh như Spotify, hay mới đây là OnMic (gọi vốn thành công vòng hạt giống chỉ sau 6 tháng xây dựng),… tất cả cho thấy người tiêu dùng online đang ngày càng thích thú với dạng nội dung âm thanh.
Influencer Marketing: Nhỏ hơn, lâu hơn và chuyên biệt hơn

Sự chuyển dịch khổng lồ từ offline sang online và những biến động lớn trong nhu cầu, sở thích của người tiêu dùng năm qua đã trở thành “cú hích” không nhỏ giúp Influencer Marketing phát triển mạnh mẽ.
Chưa kể xu hướng “Sao kê từ thiện” bùng nổ khắp nơi, khiến không ít người tiêu dùng và doanh nghiệp trở nên “dè chừng” hơn với các KOL và Influencer lớn.
Sự quan tâm của họ lúc này chuyển sang những người ảnh hưởng nhỏ (Micro, Nano Influencer) và chuyên biệt hơn như Gaming Influencer, Food Blogger, Travel Blogger, Beauty Blogger,…
Adsota dự đoán, trong năm tới, nhãn hàng nên tiếp tục phối hợp cùng Influencer Marketing trong các chiến dịch truyền thông điều hướng người tiêu dùng, đặc biệt trước bối cảnh người tiêu dùng giờ đây tín nhiệm thông điệp từ Influencer hơn nhãn hàng.
Họ dễ bị ảnh hưởng bởi những người quen biết, gần gũi, giao lưu với họ hàng ngày trong giai đoạn giãn cách xã hội kéo dài. Điều này lại là thế mạnh của Micro và Nano Influencer.
Xây dựng cộng đồng cho thương hiệu

Dịch bệnh giống như 1 cơn bão lớn càn quét lòng trung thành của khách hàng. Họ “xa rời” nhãn hàng không phải vì sản phẩm/dịch vụ không tốt mà vì thương hiệu không đủ “thân” với họ trong thời kỳ “bình thường mới”.
Người tiêu dùng giờ đây ồ ạt “di cư” lên nền tảng số. Lúc này, sự tương tác và cảm giác thân thuộc trước đây giữa họ và nhãn hàng đã thay đổi. Vì vậy, xây dựng cộng đồng sẽ là giải pháp hàng đầu giúp nhãn hàng tái kết nối với khách hàng hiệu quả.
Một số hoạt động nhãn hàng có thể cân nhắc triển khai để xây dựng cộng đồng cho thương hiệu như: chia sẻ giá trị kiến thức/cuộc sống, chia sẻ thông tin sản phẩm/dịch vụ, tổ chức sự kiện, tổ chức các mini games hay những cuộc thi có thưởng, hoặc những cuộc bình chọn ý kiến, kích thích tranh luận từ người tiêu dùng,…
Những hoạt động này nên được duy trì thường xuyên và tránh sự hiện diện của thương hiệu quá nhiều. Bởi mục đích chính khi xây dựng cộng đồng là tạo sự kết nối sâu sắc giữa doanh nghiệp và khách hàng tiềm năng, chứ không phải bán hàng.
Dấu hiệu phục hồi của thị trường F&B
VinFast có ‘đấu’ nổi Tesla trên đất Mỹ?
Từng bước xây dựng chỗ đứng tại thị trường Mỹ, VinFast nhận được nhiều đánh giá tích cực về năng lực cạnh tranh khi phải "so găng" với nhiều ông lớn ngành xe hơi, đặc biệt là ông trùm xe điện Tesla.
Thu hút khách dịp nghỉ lễ 30/4 – 1/5 lấy đà vào mùa du lịch hè
Hết phòng, đầy khách, tăng ngày khởi hành, tăng chuyến bay… những thông tin cho thấy lượng khách du lịch trong kỳ nghỉ lễ 30/4 – 1/5 tiếp tục tăng cao. Các tỉnh, thành, các doanh nghiệp du lịch cùng ra sức quảng bá những nét đặc sắc của du lịch từng địa phương, tung ra nhiều hoạt động vui chơi, giải trí, khám phá mới lạ với mong muốn thu hút du khách dịp này để lấy đà vào một mùa du lịch hè hứa hẹn thật bận rộn.
WinMart+ triển khai mô hình cửa hàng WinMart+ nhượng quyền tại khu vực phía Nam
Công ty CP Dịch vụ thương mại tổng hợp WinCommerce (WCM - thành viên của Tập đoàn Masan) vừa phối hợp cùng chủ đầu tư khai trương cửa hàng WinMart+ nhượng quyền tại khu dân cư Đại Phúc, xã Bình Hưng, huyện Bình Chánh, TP.HCM. Đây là cửa hàng nhượng quyền đầu tiên của WCM tại khu vực phía Nam và là cửa hàng thứ 3 trên toàn quốc.
VinFast ra mắt 5 mẫu xe máy điện có khả năng di chuyển gần 200 km/lần sạc
Ngày 26/04, VinFast công bố đã chính thức làm chủ công nghệ sản xuất pin LFP với ưu điểm vượt trội về tuổi thọ, độ ổn định và vận hành an toàn. Trước mắt, pin LFP sẽ được ứng dụng cho 5 mẫu xe máy điện thế hệ mới của VinFast gồm Feliz S, Klara S (2022), Vento S, Theon S và Evo 200, với khả năng hoạt động lên tới gần 200 km sau mỗi lần sạc đầy.
Nghị định 91 gỡ vướng dự án BT Thủ Thiêm của Đại Quang Minh, CII
Những vướng mắc về xác định giá đất để thanh toán cho nhà đầu tư đã bỏ vốn xây dựng hạ tầng cho khu đô thị mới Thủ Thiêm đã được tháo gỡ.
Thủ tướng: Thiết kế chính sách để phát triển kinh tế tư nhân là không giới hạn
Thủ tướng khẳng định phát triển kinh tế tư nhân là không giới hạn, yêu cầu khẩn trương hoàn thiện cơ chế, chính sách để tạo đà tăng trưởng bền vững.
Đàm phán thương mại với Mỹ về thuế đối ứng, Việt Nam cần lưu ý gì?
Ngoài vấn đề minh bạch nguồn gốc xuất xứ, Việt Nam cần tính đến khả năng những thỏa thuận trong đàm phán thương mại với Mỹ ảnh hưởng tới các cam kết với những nước khác.
Sumitomo đầu tư khu công nghiệp 2.900 tỷ đồng tại Thanh Hóa
UBND tỉnh Thanh Hóa vừa chấp thuận chủ trương đầu tư và chấp thuận nhà đầu tư cho dự án KCN Thăng Long Thanh Hóa.
Điều hành giá điện hợp lý: Bài toán khó bao giờ mới có lời giải?
Cân bằng giữa tính giá điện theo cơ chế thị trường và ổn định xã hội vẫn luôn là bài toán khó tồn tại nhiều năm qua, nhưng bắt buộc phải giải trong thời gian tới.
Công bố đường bay thẳng Hà Nội - Moscow
Ngày 9/5, dưới sự chứng kiến của Tổng bí thư Tô Lâm và lãnh đạo cấp cao 2 nước, Vietnam Airlines đã công bố đường bay thẳng từ thủ đô Hà Nội đến Moscow, Nga.
Giá vàng hôm nay 10/5: Bật tăng liên tiếp 4 nhịp
Giá vàng hôm nay 10/5 tăng 500 nghìn đồng ở cả hai chiều đối với vàng miếng và vàng nhẫn SJC ở thị trường trong nước.
Di sản của Warren Buffett và những bài học vượt thời gian
Warren Buffett không chỉ là một nhà đầu tư xuất sắc mà còn là một nhà tư tưởng tài chính với tầm ảnh hưởng vượt ra ngoài lĩnh vực đầu tư.
Nghị định 91 gỡ vướng dự án BT Thủ Thiêm của Đại Quang Minh, CII
Những vướng mắc về xác định giá đất để thanh toán cho nhà đầu tư đã bỏ vốn xây dựng hạ tầng cho khu đô thị mới Thủ Thiêm đã được tháo gỡ.
Hoàng Huy gọi vốn 2.000 tỷ cho loạt dự án bất động sản Hải Phòng
Công ty CP Đầu tư dịch vụ tài chính Hoàng Huy lên kế hoạch phát hành thêm hơn 200 triệu cổ phiếu trong năm 2025 để huy động vốn phát triển hai dự án bất động sản lớn tại Hải Phòng.
Thủ tướng: Thiết kế chính sách để phát triển kinh tế tư nhân là không giới hạn
Thủ tướng khẳng định phát triển kinh tế tư nhân là không giới hạn, yêu cầu khẩn trương hoàn thiện cơ chế, chính sách để tạo đà tăng trưởng bền vững.
Vì sao Đất Xanh Group cấp thiết tăng vốn lên 10.000 tỷ đồng?
Nhà sáng lập Đất Xanh Group, Lương Trí Thìn khẳng định tập đoàn sẽ tăng vốn điều lệ lên trên 10.000 tỷ đồng để trở thành công ty cấp trung và cỡ lớn.