VinFast có ‘đấu’ nổi Tesla trên đất Mỹ?

Phạm Sơn Thứ sáu, 29/04/2022 - 11:30

Từng bước xây dựng chỗ đứng tại thị trường Mỹ, VinFast nhận được nhiều đánh giá tích cực về năng lực cạnh tranh khi phải "so găng" với nhiều ông lớn ngành xe hơi, đặc biệt là ông trùm xe điện Tesla.

VinFast gây ấn tượng mạnh mẽ tại CES 2022.

Tesla bắt tay xây dựng những viên gạch đầu tiên khi cả thế giới vẫn coi xe điện là một thứ gì đó hoang đường và điên rồ. Đến nay, thị trường xe điện dù mới chỉ bằng một phần nhỏ của xe xăng nhưng tương lai điện khí hóa giao thông vận tải đang ngày càng trở nên rõ nét.

Các đối thủ truyền thống trong ngành xe hơi đang phải gấp rút lên kế hoạch chuyển đổi sang xe điện, chạy theo xu thế mà trước đó họ cho là “không tưởng”. Mức vốn hóa trên nghìn tỷ USD của Tesla cũng khiến nhiều ông lớn như Volkswagen, BMW, Toyota, General Motors… phải “đỏ con mắt”.

Sau gần 20 năm kể từ khi Tesla ra đời, thế giới lại chứng kiến một sự “điên rồ” khác, khi tập đoàn lớn nhất Việt Nam Vingroup quyết định dấn thân vào ngành công nghiệp ô tô. Nhiều người bày tỏ nghi ngờ về một chiêu trò “đánh tiếng” hay “lợi dụng niềm tự hào dân tộc”. Một chiếc xe ô tô được sản xuất ở quốc gia đang phát triển như Việt Nam là thứ quá xa vời, trong khi miếng bánh thị phần đã được định hình rõ nét bởi các ông lớn có lịch sử lên đến cả trăm năm.

Hiệu ứng Tesla và làn sóng xe điện soán chỗ xe xăng

Có sự khởi đầu tương đối thành công với những mẫu xe đầu tiên luôn lọt vào top bán chạy tại thị trường Việt Nam, VinFast tiếp tục những tham vọng “điên rồ” bằng việc tấn công thị trường Mỹ, châu Âu, tuyên bố ngừng sản xuất xe xăng, lên kế hoạch niêm yết và xây nhà máy tại Mỹ.

Những động thái của VinFast gây được tiếng vang trên thế giới, đặc biệt khi ra mắt 5 mẫu xe điện tại Triển lãm điện tử tiêu dùng (CES) 2022. Trong suốt sự kiện, báo giới quốc tế đã dành nhiều giấy mực để phân tích, mổ xẻ chiến lược của VinFast.

Việc chuyển đổi sang xe điện được Nikkei Asia Review đánh giá là điều dễ hiểu, bởi thị trường xe chạy xăng truyền thống vốn đang chật chỗ và xe điện cần ít linh kiện hơn so với xe xăng.

Tuy nhiên, tham vọng trở thành hãng xe toàn cầu của VinFast được Forbes đánh giá là khá táo bạo. Câu hỏi được đặt ra là liệu tay chơi mới, xuất thân từ quốc gia chưa có gì nổi bật về công nghệ liệu có thể “so găng” với những gã khổng lồ? Nhiều ý kiến trái chiều được đưa ra nhưng chưa ai thực sự phủ nhận khả năng về câu chuyện “tay không mà nổi cơ đồ”.

Có gì ở thị trường Bắc Mỹ

Tỷ phú Phạm Nhật Vượng, ông chủ Vingroup, từng nói muốn VinFast kinh doanh xe hơi thành công “không chỉ cho công ty mà còn cho đất nước”. Tại thị trường Việt Nam, với vai trò doanh nghiệp tiên phong, VinFast cũng nhận được nhiều sự quan tâm và đồng hành của Chính phủ.

Tuy nhiên, dù rót khoản đầu tư khổng lồ cho cơ sở hạ tầng phục vụ xe điện trong nước nhưng VinFast đang thực sự tập trung vào thị trường quốc tế, đặc biệt là khu vực Bắc Mỹ.

Nhiều năm trước, chủ tịch Honda từng lý giải về sự phụ thuộc của tập đoàn này vào thị trường Bắc Mỹ là “không một hãng xe nào có thể tồn tại nếu không kiếm được tiền từ thị trường Bắc Mỹ hoặc nội địa”. Như vậy, đối với VinFast, việc kinh doanh tại Mỹ là điều tất yếu, khi thị trường Việt Nam vẫn còn cần nhiều thời gian để “làm quen” và “làm thân” với xe điện.

VinFast có ‘đấu’ nổi Tesla trên đất Mỹ? 1
Sở hữu nhà máy tự động hóa công suất 250 nghìn xe mỗi năm, VinFast khẳng định có năng lực sản xuất lớn nhất ngành xe điện.

Tuy nhiên, tiến vào Mỹ, VinFast phải cạnh tranh trực tiếp với nhiều hãng xe lớn, trong đó có Tesla, ông trùm mạnh nhất ngành xe điện, cũng là tập đoàn sản xuất xe có mức vốn hóa lớn nhất thế giới.

Tất nhiên, VinFast không hề “tay không bước vào cuộc chiến”. Trả lời phỏng vấn của tạp chí xe hơi uy tín Autohaus, ông Michael Lohscheller, cựu Giám đốc điều hành VinFast từng giới thiệu những lợi thế cạnh tranh đến từ sự khác biệt của VinFast.

Đó là dịch vụ bán hàng và chăm sóc khách hàng tận tâm, chu đáo. Khách hàng khi quan tâm đến xe VinFast sẽ được nhân viên mang xe đến tận nơi để thử và bảo dưỡng. VinFast cũng thiết kế dịch vụ cho mượn xe trong trường hợp phải bảo dưỡng dài ngày tại xưởng.

Năng lực sản xuất là yếu tố cạnh tranh được ông Lohscheller đề cập đến. Theo đó, VinFast chỉ mất trung bình 18 tháng để phát triển được một mẫu xe hơi mới, trong khi thời gian trung bình của ngành là khoảng 48 tháng.

Ông Lê Hoàng Long, Phó tổng giám đốc kinh doanh xe máy điện VinFast, tại một sự kiện về kinh tế xanh mới được tổ chức gần đây, cũng khẳng định “VinFast có năng lực sản xuất lớn nhất cả hiện tại và trong tương lai, so với các công ty xe điện toàn cầu”, với nhà máy sản xuất tự động lớn nhất khu vực có công suất 250 nghìn xe mỗi năm và các nhà máy đang lên kế hoạch xây dựng ở Mỹ và châu Âu.

Xe điện khơi dậy 'giấc mơ thương hiệu xe hơi' của nhiều quốc gia

Ông Michael Vousden, chuyên gia nghiên cứu xe hơi tại GlobalData, lại đánh giá cao chính sách cho thuê pin của VinFast và khẳng định chính sách này mang lại nhiều lợi ích cho khách hàng. Cụ thể, việc tách viên pin vốn có giá trị cao ra khỏi giá bán giúp giá xe điện VinFast rẻ đi đáng kể, đồng thời xóa bỏ phần nào những lo ngại về sự cố.

Mức giá bán cạnh tranh là lợi thế. Tuy nhiên, khác biệt của VinFast so với các dòng xe giá rẻ nằm ở công nghệ, một yếu tố được nhiều trang báo uy tín về công nghệ xe hơi ghi nhận.

Trang tin tức công nghệ Slash Gear đánh giá cao khả năng vận hành của xe điện VinFast, với công suất, khả năng tăng tốc và phạm vi vận hành không thua kém so với xe xăng. Ngoài ra, nhiều công nghệ hiện đại khác được VinFast tích hợp trên chiếc xe của mình, thông qua hoạt động nghiên cứu của các thành viên Vingroup như VinES, VinAI, VinBigdata… cũng như hợp tác với các ông trùm công nghệ là ProLogium, Gotion Hightech, Cerence…

Slash Gear nhấn mạnh, để duy trì vị thế, Tesla cần thiết phải để mắt đến đối thủ mới là VinFast.

Hãng tin NBC từng khẳng định “về cơ bản, chưa có startup nào thành công khi bước chân vào thị trường Mỹ”. Tuy nhiên, NBC cũng dẫn lại lời ông Michael Dunne, Giám đốc công ty tư vấn toàn cầu ZoZo Go rằng, nếu công ty từ một quốc gia nào có thể làm được điều này, đó sẽ là Việt Nam.

VinFast đang là ứng cử viên sáng giá để hiện thực hóa nhận xét này. Với những phẩm chất của người Việt là “kiên cường và nhiều khát vọng” như lời khẳng định của ông Dunne, cùng chờ xem liệu hãng xe hơi đầu tiên của Việt Nam có thể trở thành ngôi sao sáng trong ngành xe điện toàn cầu.

VinFast ra mắt 5 mẫu xe máy điện có khả năng di chuyển gần 200 km/lần sạc

VinFast ra mắt 5 mẫu xe máy điện có khả năng di chuyển gần 200 km/lần sạc

Tiêu điểm -  3 năm

Ngày 26/04, VinFast công bố đã chính thức làm chủ công nghệ sản xuất pin LFP với ưu điểm vượt trội về tuổi thọ, độ ổn định và vận hành an toàn. Trước mắt, pin LFP sẽ được ứng dụng cho 5 mẫu xe máy điện thế hệ mới của VinFast gồm Feliz S, Klara S (2022), Vento S, Theon S và Evo 200, với khả năng hoạt động lên tới gần 200 km sau mỗi lần sạc đầy.

Ước vọng ‘trời xanh, chim hót’ của VinFast khi làm xe điện

Ước vọng ‘trời xanh, chim hót’ của VinFast khi làm xe điện

Tiêu điểm -  3 năm

Ông Lê Hoàng Long, Phó tổng giám đốc kinh doanh xe máy điện VinFast, cho biết, so với các công ty xe điện toàn cầu, VinFast có năng lực sản xuất lớn nhất, cả hiện tại và trong tương lai.

VinFast đã lắp đặt 40.000 cổng sạc trên cả nước

VinFast đã lắp đặt 40.000 cổng sạc trên cả nước

Doanh nghiệp -  3 năm

Để chuẩn bị hạ tầng trạm sạc cho hệ sinh thái xe điện trong năm ngoái VinFast đã xây dựng và lắp đặt 40 nghìn cổng sạc trên cả nước.

Chùm ảnh: Xe điện VinFast gây ấn tượng mạnh với người dùng Mỹ

Chùm ảnh: Xe điện VinFast gây ấn tượng mạnh với người dùng Mỹ

Ống kính -  3 năm

Gian hàng của VinFast đang là một trong những điểm đến hút khách nhất của Triển lãm Ô tô quốc tế New York 2022 (NYIAS 2022) với những mẫu xe điện gây ấn tượng mạnh.

Hợp tác cùng Electrify America: VinFast sẵn sàng hạ tầng vào Mỹ

Hợp tác cùng Electrify America: VinFast sẵn sàng hạ tầng vào Mỹ

Tiêu điểm -  3 năm

Bắt tay với Electrify America, nhà phát triển trạm sạc công cộng lớn bậc nhất tại Mỹ, VinFast đã giải tỏa những hoài nghi về chiến lược chinh phục thị trường tiềm năng nhưng cũng khó tính bậc nhất thế giới.

Xuất khẩu thủy sản chuẩn bị cho giai đoạn ‘vượt khó’

Xuất khẩu thủy sản chuẩn bị cho giai đoạn ‘vượt khó’

Tiêu điểm -  20 giờ

Xuất khẩu thủy sản cán mốc hơn 8,3 tỷ USD trong 9 tháng đầu năm 2025 nhưng được dự báo sẽ gặp nhiều khó khăn trong 3 tháng cuối năm.

Tăng trưởng GDP 9 tháng ước đạt 7,84%

Tăng trưởng GDP 9 tháng ước đạt 7,84%

Tiêu điểm -  1 ngày

Tăng trưởng ba khu vực bám sát kịch bản tăng trưởng khi thực hiện đồng bộ các giải pháp đặt ra, theo Bộ Tài chính.

Việt Nam có thể chạy đua để không bỏ lỡ làn sóng robot

Việt Nam có thể chạy đua để không bỏ lỡ làn sóng robot

Tiêu điểm -  2 ngày

Robot không chỉ xuất hiện trong nhà máy - chúng đang học cách đi trên phố, nấu ăn, thậm chí nhảy parkour. Và trong tương lai gần, rất có thể bạn sẽ gọi một robot là 'đồng nghiệp'.

Bộ Xây dựng chia việc cho sân bay Long Thành và Tân Sơn Nhất

Bộ Xây dựng chia việc cho sân bay Long Thành và Tân Sơn Nhất

Tiêu điểm -  3 ngày

Sân bay Long Thành dự kiến khai thác 80% chuyến bay quốc tế và 10% chuyến bay nội địa, còn sân bay Tân Sơn Nhất sẽ khai thác 20% chuyến bay quốc tế và 90% chuyến bay nội địa.

Mất hàng tỷ đô vì xuất thô, tương lai nào cho nông nghiệp Việt?

Mất hàng tỷ đô vì xuất thô, tương lai nào cho nông nghiệp Việt?

Tiêu điểm -  4 ngày

Nhiều ý kiến cho rằng, ngành nông nghiệp Việt Nam cần được đầu tư về cơ sở hạ tầng, hình thành các cụm chế biến công nghệ cao để gia tăng giá trị sản phẩm.

Từ VVIP đến GA: hành trình cảm xúc độc bản cùng G-DRAGON 2025 WORLD TOUR [Übermensch] tại 8Wonder Ocean City

Từ VVIP đến GA: hành trình cảm xúc độc bản cùng G-DRAGON 2025 WORLD TOUR [Übermensch] tại 8Wonder Ocean City

Nhịp cầu kinh doanh -  9 giờ

Siêu concert G-DRAGON 2025 WORLD TOUR [Übermensch] diễn ra ngày 8/11 tại 8Wonder Ocean City sẽ chính thức mở bán vé vào ngày 7, 8 và 9/10, với mức giá từ 2 đến 8 triệu đồng mang đến cho khán giả hàng loạt đặt quyền hấp dẫn, hứa hẹn tạo nên cơn sốt săn lùng chưa từng thấy ngay khi mở bán.

Từ 'vùng đất ngủ quên', phía Đông Hà Nội thành điểm nóng chung cư

Từ 'vùng đất ngủ quên', phía Đông Hà Nội thành điểm nóng chung cư

Bất động sản -  13 giờ

Khu Đông Hà Nội chứng kiến làn sóng di dân mạnh mẽ, thiết lập mặt bằng giá mới và khẳng định sức hút của thị trường chung cư.

Giải bơi chải thuyền rồng - ván SUP  Hà Nội mở rộng năm 2025 tại Hồ Tây

Giải bơi chải thuyền rồng - ván SUP Hà Nội mở rộng năm 2025 tại Hồ Tây

Ống kính -  14 giờ

Sự kiện do Vietnam Airlines tổ chức, thu hút sự tham gia sôi nổi của 423 vận động viên đến từ các đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp trong và ngoài nước.

Công ty chủ lực trong hệ sinh thái Sun Group báo lãi sáu tháng 2025

Công ty chủ lực trong hệ sinh thái Sun Group báo lãi sáu tháng 2025

Tài chính -  15 giờ

Kết quả cho thấy doanh nghiệp tiếp tục duy trì quy mô vốn lớn, cải thiện chỉ số thanh toán, đồng thời đạt mức tăng trưởng lợi nhuận đáng kể.

SHB đồng hành cùng Ngày thẻ Việt Nam 2025, thúc đẩy thanh toán không tiền mặt

SHB đồng hành cùng Ngày thẻ Việt Nam 2025, thúc đẩy thanh toán không tiền mặt

Nhịp cầu kinh doanh -  15 giờ

Với vai trò Nhà tài trợ của Ngày thẻ Việt Nam 2025, Ngân hàng TMCP Sài Gòn – Hà Nội (SHB) hứa hẹn mang đến cho khách hàng, đặc biệt là thế hệ Gen Z những trải nghiệm thanh toán hiện đại, an toàn cùng nhiều ưu đãi hấp dẫn, góp phần lan tỏa thói quen không tiền mặt trong cộng đồng.

“Bầu Hiển” ủng hộ 5 tỷ đồng để cùng phủ xanh đặc khu Trường Sa

“Bầu Hiển” ủng hộ 5 tỷ đồng để cùng phủ xanh đặc khu Trường Sa

Nhịp cầu kinh doanh -  16 giờ

Hướng tới biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc, Tập đoàn T&T Group của doanh nhân Đỗ Quang Hiển đã ủng hộ chiến dịch HiGreen Trường Sa số tiền 5 tỷ đồng trong chiến dịch 1 triệu cây xanh.

Loại bỏ hoàn toàn quan điểm 'bảo vệ môi trường cản trở tăng trưởng kinh tế'

Loại bỏ hoàn toàn quan điểm 'bảo vệ môi trường cản trở tăng trưởng kinh tế'

Phát triển bền vững -  20 giờ

Trên thực tế, bảo vệ môi trường có thể coi như một hình thức đầu tư, đem lại lợi ích cho doanh nghiệp, nhà đầu tư và các bên liên quan nếu triển khai bài bản và có hiệu quả.