3.000 cây gậy trắng giúp người khiếm thị tự tin hòa nhập

Phạm Sơn - 16:44, 23/06/2021

TheLEADERSáng kiến cây gậy trắng thuộc khuôn khổ Chương trình vì sự phát triển cộng đồng, với mục tiêu trao tặng món quà là những cây gậy trắng cho người mù, người khiếm thị Việt Nam.

3.000 cây gậy trắng giúp người khiếm thị tự tin hòa nhập
Đại diện Bộ Kế hoạch và đầu tư trao 3.000 cây gậy trắng cho người mù, người khiếm thị.

Cây gậy trắng từ lâu đã được xem như biểu tượng của người mù, người khiếm thị, không chỉ là công cụ dò đường mà còn như “đôi mắt thứ hai”, giúp người mù tự tin hòa nhập với cộng đồng và xã hội.

Trải qua năm tháng, bước vào thời kỳ khoa học, công nghệ, nhiều thành tựu, phát kiến đã được ứng dụng để đơn giản và tiện lợi hóa đời sống con người. Thế nhưng, chiếc gậy trắng vẫn là người bạn đồng hành không thể nào thay thế được.

Tuy nhiên, vì nhiều lý do khác nhau, một bộ phận không nhỏ người mù, người khiếm thị ở Việt Nam vẫn chưa được tiếp cận với thứ công cụ này. Thiếu đi cây gậy trắng, cuộc sống của người mù trở nên rất khó khăn bởi những bất tiện trong sinh hoạt thường ngày cũng như sự e dè, thiếu tự tin, cản trở họ hòa nhập với cộng đồng.

Thấu hiểu được những tâm tư, nguyện vọng và nhu cầu của người mù, người khiếm thị, trong khuôn khổ Chương trình vì sự phát triển cộng đồng, Sáng kiến cây gậy trắng đã được Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và đầu tư Nguyễn Chí Dũng phát động.

Sáng kiến được thực hiện với mục đích trao tặng món quà là những cây gậy trắng tới người mù, người khiếm thị có nhu cầu sử dụng, đồng thời tổ chức tập huấn cho người mù, người khiếm thị sử dụng gậy đúng cách, hỗ trợ đi lại an toàn. 

Ngày 22/6, tại Trung tâm đào tạo chức năng Hội người mù Việt Nam, đại diện Bộ Kế hoạch và đầu tư đã trao tặng 3.000 cây gậy cho cộng đồng người mù, người khiếm thị.

Thay mặt Bộ Kế hoạch và đầu tư, Thứ trưởng Nguyễn Thị Bích Ngọc cho biết, Sáng kiến cây gậy trắng không chỉ nhằm hỗ trợ về vật chất mà còn lan tỏa thông điệp đồng hành cùng với người khuyết tật, người yếu thế trong xã hội, theo đúng tinh thần “không ai bị bỏ lại phía sau”.

Sáng kiến này như một lời khẳng định, bên cạnh mục tiêu phát triển kinh tế, Bộ Kế hoạch và đầu tư cũng đặc biệt quan tâm tới mục tiêu phát triển xã hội như một nền tảng quan trọng để thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững.

Đón nhận món quà ý nghĩa từ Bộ Kế hoạch và đầu tư, ông Đinh Việt Anh, Phó chủ tịch Hội người mù Việt Nam gửi lời tri ân sâu sắc tới lãnh đạo, cán bộ, công nhân viên của Bộ cũng như các cơ quan, tổ chức đã cùng đồng hành thực hiện Sáng kiến cây gậy trắng.

Để đảm bảo hiệu quả của việc sử dụng gậy trắng, Hội người mù Việt Nam cho biết sẽ tiếp tục phối hợp với Bộ Kế hoạch và đầu tư cùng Mạng lưới Người khiếm thị Việt Nam (Blindlink) để tiến hành tuyên truyền về giá trị, ý nghĩa của cây gậy trắng, phối hợp đào tạo chức năng, tập huấn sử dụng gậy đúng cách và đồng hành trao tặng các địa phương trong tháng 6 và tháng 7.

Tháng 1/2018, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và đầu tư Nguyễn Chí Dũng quyết định sẽ lựa chọn một số cộng đồng người yếu thế để có những hoạt động hỗ trợ cụ thể và thiết thực.

Kể từ đó cho đến nay, nhiều cộng đồng, tổ chức của người khuyết tật, người yếu thế trong xã hội đã nhận được sự hỗ trợ, giúp đỡ từ đội ngũ lãnh đạo, cán bộ, công nhân viên của Bộ Kế hoạch và đầu tư, có thể kể đến như dàn Hợp ca Hy vọng, Salon tóc Thành Nguyễn, doanh nghiệp xã hội Thương Thương Handmade, hợp tác xã Vun Art...