Tiêu điểm
40.000 xe ô tô bị dán chồng thẻ thu phí không dừng
1 xe dán 2 thẻ sẽ làm xung đột về kỹ thuật, gây lỗi khi xe qua trạm thu phí do không nhận và đọc được đúng thẻ. Hiện chưa có chế tài để xử phạt hành vi này.

Sau khi có thông tin gần 40.000 xe bị dán chồng thẻ thu phí không dừng, Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, tổng cục đã thành lập đoàn kiểm tra công tác dán thẻ của 2 nhà cung cấp dịch vụ (VDTC và VETC) và xác nhận có tình trạng này.
Tuy nhiên, cơ quan này khẳng định việc dán chồng thẻ xảy ra ở cả hai nhà cung cấp dịch vụ.
Qua kiểm tra xác suất dữ liệu đấu nối thẻ đầu cuối, mở tài khoản dịch vụ thu phí không dừng của 9 phương tiện được lưu trữ trên cơ sở dữ liệu của Công ty TNHH thu phí tự động VETC và Công ty cổ phần giao thông số Việt Nam (VDTC) cho thấy, cả 2 nhà cung cấp dịch vụ đều có tình trạng dán thẻ, mở tài khoản cho phương tiện đã đăng ký mở tài khoản của bên còn lại.
Trong số này có 6 phương tiện Công ty VDTC mở tài khoản trước, Công ty VETC mở tài khoản chèn sau. Có 3 phương tiện VETC đã mở tài khoản trước, VDTC mở tài khoản chèn sau.
Nguyên nhân có thể là do khách hàng đã dán thẻ lâu ngày, bị bong tróc, nhà cung cấp dịch vụ làm thủ tục dán lại thẻ chứ không có chuyện bóc thẻ của nhà cung cấp dịch vụ này dán bằng thẻ của nhà cung cấp dịch vụ khác.
Tuy nhiên, hiện chưa có chế tài để xử phạt hành vi này, Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết.
Trước mắt, Tổng cục đã yêu cầu các nhà cung cấp dịch vụ nghiêm túc rút kinh nghiệm, tuân thủ quy trình dán thẻ, khi thay thẻ phải báo cho bên còn lại biết.
Đồng thời yêu cầu hai nhà cung cấp dịch vụ báo cáo số liệu cụ thể trước ngày 15/8. Trên cơ sở báo cáo, sẽ báo cáo Bộ Giao thông vận tải biện pháp xử lý.
Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, cơ quan này đang nghiên cứu đề xuất Bộ Giao thông vận tải xem xét sửa đổi theo hướng quy định chặt chẽ hơn các mối quan hệ giữa các bên trong hoạt động thu phí điện tử không dừng. Đây cũng là cơ sở để xử lý trách nhiệm của nhà cung cấp dịch vụ, trách nhiệm đơn vị vận hành trạm thu phí, trách nhiệm chủ phương tiện. Từ đó sẽ có chế tài xử phạt cụ thể.
Trước đó, Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel) đã có văn bản gửi Bộ Giao thông vận tải báo cáo việc có gần 40.000 xe đã dán thẻ ePass bị Công ty VETC dán chồng thẻ Etag, gây thiệt hại và lỗi khi xe qua trạm thu phí.
Văn bản nêu rõ, có rất nhiều xe đã được đấu nối thẻ định danh ePass của Công ty VDTC (thành viên của Tập đoàn Viettel), nhưng Công ty TNHH thu phí tự động VETC vẫn tiếp tục mời chào và đấu nối thêm thẻ Etag lên xe.
Mặc dù VDTC đã 3 lần báo cáo với Tổng cục Đường bộ Việt Nam và cơ quan này sau đó đã thành lập đoàn kiểm tra công tác dán thẻ (tháng 5/2022) sau đó yêu cầu nhà cung cấp dịch vụ thu phí không dừng (ETC) thực hiện đấu nối, dán thẻ đúng theo quy định.
Tuy nhiên, phía Viettel cho biết hiện trạng trên không được Công ty VETC chấm dứt mà ngày càng có hiện tượng gia tăng. Tổng cộng đã có gần 40.000 xe đã dán thẻ ePass bị dán chồng thẻ Etag.
Viettel cho rằng việc dán chồng thẻ là vi phạm điều 10, Quyết định 19/2020 của Thủ tướng quy định một xe chỉ được đấu nối với một tài khoản giao thông, một thẻ định danh.
Việc dán chồng thẻ là không tuân thủ quy chế phối hợp trong quá trình triển khai cung cấp dịch vụ ETC theo hợp đồng kết nối hệ thống ETC giữa Công ty VDTC và Công ty VETC. Đồng thời gây lãng phí nguồn lực chung của xã hội về nhân lực, chi phí.
Theo tính toán của Viettel, với gần 40.000 xe đã dùng dịch vụ ETC qua thẻ ePass bị dán chồng thẻ gây thiệt hại hơn 6,7 tỉ đồng (tính theo giá trị mỗi thẻ là 120.000 đồng) và chi phí nhân công dán mỗi thẻ 50.000 đồng.
Mặt khác, khi 1 xe dán 2 thẻ sẽ làm xung đột về kỹ thuật, gây lỗi khi xe qua trạm thu phí do không nhận và đọc được đúng thẻ. Việc này gây khó khăn trong việc hậu kiểm, đối soát và dẫn tới phản ứng tiêu cực của các chủ xe về hệ thống, chất lượng dịch vụ khi đi qua các trạm thu phí ETC.
Thu phí không dừng trên tất cả các tuyến cao tốc từ ngày 1/8
Cao tốc đầu tiên khu vực Miền Nam áp dụng thu phí tự động ETC
Việc đưa công nghệ thu phí tự động ETC vào sử dụng trên Cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây giúp rút ngắn thời gian qua trạm xuống 6-12 giây, tốc độ phương tiện qua trạm theo đó tăng gấp 6-7 lần, góp phần quan trọng giải toả tình trạng ùn ứ, chờ đợi khi qua trạm.
Thu phí không dừng trên tất cả các tuyến cao tốc từ ngày 1/8
Các địa phương cần xây dựng phương án phân luồng và chuẩn bị thu phí không dừng trên tất cả các tuyến cao tốc từ ngày 1/8.
Tasco được chọn triển khai dịch vụ thu phí trên 4 tuyến cao tốc của VEC
Tasco sẽ đảm nhận việc thu phí điện tử tự động không dừng (ETC) cho 4 tuyến cao tốc của VEC gồm Cầu Giẽ - Ninh Bình, Đà Nẵng – Quảng Ngãi, Nội Bài – Lào Cai và TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây.
Petrovietnam bắt tay CIP phát triển điện gió ngoài khơi
Petrovietnam vừa đạt được thỏa thuận phát triển chung về điện gió ngoài khơi với Quỹ CI GMF II Cooperatief U.A (thuộc Tập đoàn CIP đến từ Đan Mạch), hứa hẹn bước tiến mới cho ngành năng lượng tái tạo.
Chuyên gia đề xuất hình thành khu thương mại tự do tại Huế
Khu kinh tế Chân Mây – Lăng Cô nếu trở thành khu thương mại tự do sẽ trở thành trung tâm phục vụ luồng hàng hóa quá cảnh và xuất nhập khẩu của cả khu vực Trung Bộ, Tây Nguyên và Lào.
Sức ép dư cung và hàng lậu ‘bóp nghẹt’ ngành mía đường
Dư cung kết hợp đường nhập lậu đã đẩy giá đường Việt Nam xuống mức thấp nhất khu vực, nhiều doanh nghiệp mía đường ‘nghẹt thở’ khi lợi nhuận sụt giảm, tồn kho leo thang.
ROX Group chung tay hiến máu, lan tỏa giá trị sống đẹp
Hàng trăm cán bộ nhân viên của ROX Group đã hưởng ứng tham gia chương trình hiến máu "Giọt thương 2025" nhằm lan tỏa giá trị sống tốt đẹp.
Nhà máy Yên Xá thắp kỳ vọng hồi sinh sông hồ Hà Nội
Nhà máy xử lý nước thải Yên Xá vừa được khánh thành được kỳ vọng sẽ góp phần hồi sinh hệ thống sông hồ đã ô nhiễm nặng nề suốt nhiều năm ở Hà Nội.
Cú đặt cược táo bạo của Chủ tịch CMC Nguyễn Trung Chính vào trí tuệ nhân tạo
Từ giấc mơ đưa Việt Nam lên bản đồ công nghệ thế giới, CMC của ông Nguyễn Trung Chính đã từng bước làm chủ công nghệ và gần đây nhất là trí tuệ nhân tạo.
Petrovietnam bắt tay CIP phát triển điện gió ngoài khơi
Petrovietnam vừa đạt được thỏa thuận phát triển chung về điện gió ngoài khơi với Quỹ CI GMF II Cooperatief U.A (thuộc Tập đoàn CIP đến từ Đan Mạch), hứa hẹn bước tiến mới cho ngành năng lượng tái tạo.
Chuyên gia đề xuất hình thành khu thương mại tự do tại Huế
Khu kinh tế Chân Mây – Lăng Cô nếu trở thành khu thương mại tự do sẽ trở thành trung tâm phục vụ luồng hàng hóa quá cảnh và xuất nhập khẩu của cả khu vực Trung Bộ, Tây Nguyên và Lào.
Nam Long ADC bắt tay Cen Land khai mở nhà ở vừa túi tiền tại miền Bắc
Việc Nam Long ADC đưa dòng sản phẩm bất động sản vừa túi tiền ra thị trường Hải Phòng là bước đi ý nghĩa, giúp nhiều gia đình hiện thực hóa giấc mơ an cư.
Xóa sạch lỗ lũy kế, vì sao HAGL vẫn bị nghi ngờ về khả năng hoạt động liên tục?
Nửa đầu năm 2025, HAGL đã chính thức xóa sạch khoản lỗ lũy kế gần 7.500 tỷ đồng. Tuy nhiên, kiểm toán vẫn nghi ngờ về khả năng hoạt động liên tục của doanh nghiệp.
Bất động sản tăng tốc bán hàng 'né' tháng Ngâu
Nhiều chủ đầu tư bất động sản đang tăng tốc bán hàng trước tháng Ngâu, tạo nên sự sôi động rõ nét cho thị trường.
Sức ép dư cung và hàng lậu ‘bóp nghẹt’ ngành mía đường
Dư cung kết hợp đường nhập lậu đã đẩy giá đường Việt Nam xuống mức thấp nhất khu vực, nhiều doanh nghiệp mía đường ‘nghẹt thở’ khi lợi nhuận sụt giảm, tồn kho leo thang.