Cao tốc đầu tiên khu vực Miền Nam áp dụng thu phí tự động ETC

Lam Giang Thứ ba, 26/07/2022 - 10:51

Việc đưa công nghệ thu phí tự động ETC vào sử dụng trên Cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây giúp rút ngắn thời gian qua trạm xuống 6-12 giây, tốc độ phương tiện qua trạm theo đó tăng gấp 6-7 lần, góp phần quan trọng giải toả tình trạng ùn ứ, chờ đợi khi qua trạm.

Trong những ngày đầu vận hành, các phương tiện lưu thông qua làn ETC trên cao tốc TP. Hồ Chí Minh – Long Thành – Dầu Giây đều thuận lợi, nhanh chóng.

Sau 45 ngày lắp đặt, cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây ngày 26/7 đã chính thức vận hành hệ thống thu phí tự động không dừng ETC, vượt tiến độ 5 ngày so với cam kết với Chính phủ và hợp đồng được ký kết giữa Tổng công ty phát triển cao tốc Việt nam (VEC) và Công ty CP Tasco (Tasco).

Đây là là tuyến giao thông huyết mạch kết nối TP.HCM với các tỉnh Đông Nam Bộ, Nam Trung Bộ và Tây Nguyên; có chiều dài 55 km, lưu lượng trong 3 tháng gần đây đạt khoảng 55.000 lượt phương tiện/ngày, được ghi nhận là cao tốc có lưu lượng lớn nhất Việt Nam.

Hệ thống ETC cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây có quy mô lắp đặt 25 làn ETC, tại 3 trạm thu phí Long Phước, Quốc Lộ 51, Dầu Giây sử dụng công nghệ RFID được Bộ Giao thông vận tải chấp thuận và được sử dụng rộng rãi ở các nước phát triển.

Đây cũng là cao tốc khu vực phía Nam đầu tiên đưa ETC vào sử dụng. Tuy nhiên, những ngày đầu vận hành ETC tuyến TP. Hồ Chí Minh – Long Thành – Dầu Giây vẫn còn tồn tại những hạn chế nhất định, phát sinh hiện tượng ùn tắc cục bộ gây ra do như tỷ lệ dán thẻ ETC khu vực TP. Hồ Chí Minh và lân cận hiện nay rất thấp (ước tính dưới 60%), lỗi thẻ chưa nạp tiền, không đủ số dư qua trạm, phương tiện di chuyển nhầm làn. Để giải quyết thách thức này đòi hỏi sự vào cuộc đồng bộ của cơ quan quản lý nhà nước, đơn vị khai thác vận hành, nhà cung cấp dịch vụ trong công tác tuyên truyền vận động người dân về chủ trương chính sách của Nhà nước và lợi ích của ETC.

Cao tốc đầu tiên khu vực Miền Nam áp dụng thu phí tự động ETC
Công tác dán thẻ e-tag được VETC tổ chức quy củ, thuận tiện

Việc đưa công nghệ thu phí tự động ETC vào sử dụng có ý nghĩa cực kỳ quan trọng, nhằm rút ngắn thời gian qua trạm, từ 36-72 giây (hình thức thu phí một dừng trước đây) xuống 6-12 giây (bằng phương pháp thu phí không dừng ETC), tốc độ phương tiện qua trạm theo đó tăng gấp 6-7 lần, góp phần quan trọng giải toả tình trạng ùn ứ, chờ đợi khi qua trạm.

Đại diện Tasco, ông Hồ Việt Hà, Phó chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc công ty cho biết: “Tasco và VETC hi vọng việc đưa hệ thống ETC cao tốc TP. HCM – Long Thành – Dầu Giây vào khai thác sẽ góp phần đồng bộ hạ tầng giao thông cả nước, giảm ùn ứ lưu thông qua trạm và mang lại sự thuận tiện, văn minh cho người dân và phương tiện lưu thông”.

Theo kế hoạch, Tasco và VETC tiếp tục triển khai lắp đặt ETC 2/4 tuyến còn lại, Đà Nẵng - Quảng Ngãi và Nội Bài - Lào Cai, dự kiến đưa vào sử dụng từ ngày 28/7/2022.

Bên cạnh đó, Công ty TNHH Thu phí tự động VETC (đơn vị thành viên của Công ty cổ phần Tasco) cũng vừa chính thức trở thành đối tác cung cấp dịch vụ thu phí tự động không dừng (ETC) của Công ty cổ phần BOT Trung Lương – Mỹ Thuận.

Theo đó, các trạm thu phí trên tuyến cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận sẽ đảm bảo sử dụng dịch vụ thu phí theo hình thức tự động không dừng trên toàn tuyến dự kiến từ 1/8/2022.

Cao tốc đầu tiên khu vực Miền Nam áp dụng thu phí tự động ETC 1
Sự kiện áp dụng ETC trên tuyến Trung Lương - Mỹ Thuận là dấu mốc đặc biệt quan trọng trong mạng lưới giao thông Quốc gia

Kể từ khi được đưa vào vận hành cho đến nay, cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận đã trở thành tuyến giao thông huyết mạch quốc gia, thuộc dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông, với tổng lưu lượng xe lưu thông ghi nhận trên tuyến lên tới gần 800 ngàn lượt, trung bình khoảng 23 ngàn lượt xe/ngày đêm và được dự báo sẽ ngày càng tăng cao.

Do đó, nhu cầu sử dụng thu phí tự động không dừng là cấp thiết nhằm giảm thiểu ùn tắc giao thông qua trạm thu phí. Đây cũng là lý do VETC đã có mặt tại các trạm trên tuyến Trung Lương – Mỹ Thuận từ ngày 30/4/2022 triển khai các hoạt động hỗ trợ, tư vấn và cung ứng dịch vụ.

Kể từ 14h ngày 23/6/2022, các phương tiện lưu thông qua tuyến đã áp dụng đồng thời hình thức thử nghiệm thu phí tự động không dừng. Trong giai đoạn thử nghiệm, các xe đã dán thẻ, tài khoản đủ điều kiện thanh toán sẽ đi vào tất cả các làn thu phí, hệ thống ghi nhận và barier sẽ tự động mở cho xe đi qua, tài khoản của khách hàng sẽ không bị trừ tiền. Trong trường hợp thẻ gắn trên xe không giao tiếp với hệ thống tại trạm, nhân viên thu phí sẽ phát thẻ IC (IC card) để xe vào cao tốc.

Kết quả thử nghiệm đã cho thấy các hiệu ứng rất tích cực: lưu lượng lưu thông qua làn ETC nhanh chóng, thuận tiện hơn rất nhiều với thời gian chỉ từ 5 giây/lượt.

Cao tốc đầu tiên khu vực Miền Nam áp dụng thu phí tự động ETC 2
Cao tốc từ TP.HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận - Cần Thơ có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với việc phát triển kinh tế khu vực Đồng bằng sông Cửu Long nói riêng và đất nước nói chung.

Ông Nguyễn Danh Hiếu, Chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty TNHH Thu phí tự động VETC cho biết: “Hệ thống thu phí ETC do VETC triển khai lắp đặt trên tuyến cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận tuân thủ các yêu cầu kỹ thuật chung với hệ thống ETC sử dụng công nghệ RFID”.

Với việc chính thức áp dụng dịch vụ ETC tại cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận, tổng số làn thu phí không dừng kết nối với nhà cung cấp dịch vụ VETC sẽ lên tới 627 làn trên tổng số 806 làn thu phí không dừng trên cả nước (tính đến ngày 31/08/2022).  

Sử dụng hệ thống thu phí không dừng sẽ mang lại lợi ích cho cả 3 bên gồm người dân, chủ đầu tư và xã hội. Sử dụng ETC sẽ giúp người dân tiết kiệm thời gian di chuyển, nhiên liệu, tăng tuổi thọ của xe, lái xe thoải mái do không phải xếp hàng chờ đợi, thanh toán tiện lợi, nhanh chóng. 

Đối với chủ đầu tư, lợi ích dễ dàng nhận thấy là tài chính minh bạch, tránh thất thoát, tiết kiệm chi phí nhân sự, chi phí giấy in vé, góp phần bảo vệ môi trường. 

Đối với xã hội, đây là hình thức giúp xây dựng hệ thống dữ liệu giao thông quốc gia, giảm thiểu ùn tắc, tai nạn giao thông. Từ đó, việc quản lý chi phí, hoạt động của phương tiện và các trạm BOT đối với Nhà nước cũng sẽ trở nên dễ dàng hơn.           

Tasco hoàn thành ETC cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình vượt tiến độ

Tasco hoàn thành ETC cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình vượt tiến độ

Nhịp cầu kinh doanh -  3 năm
Sáng ngày 20/7, tuyến cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình đã chính thức đưa vào vận hành, khai thác hệ thống thu phí không dừng ETC, vượt tiến độ 10 ngày so với cam kết với Chính phủ và hợp đồng được ký kết giữa Tổng công ty phát triển cao tốc Việt Nam (Chủ đầu tư VEC) và Công ty Cổ phần Tasco (Tasco).
Tasco hoàn thành ETC cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình vượt tiến độ

Tasco hoàn thành ETC cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình vượt tiến độ

Nhịp cầu kinh doanh -  3 năm
Sáng ngày 20/7, tuyến cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình đã chính thức đưa vào vận hành, khai thác hệ thống thu phí không dừng ETC, vượt tiến độ 10 ngày so với cam kết với Chính phủ và hợp đồng được ký kết giữa Tổng công ty phát triển cao tốc Việt Nam (Chủ đầu tư VEC) và Công ty Cổ phần Tasco (Tasco).
Tasco hoàn thành ETC cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình vượt tiến độ

Tasco hoàn thành ETC cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình vượt tiến độ

Nhịp cầu kinh doanh -  3 năm

Sáng ngày 20/7, tuyến cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình đã chính thức đưa vào vận hành, khai thác hệ thống thu phí không dừng ETC, vượt tiến độ 10 ngày so với cam kết với Chính phủ và hợp đồng được ký kết giữa Tổng công ty phát triển cao tốc Việt Nam (Chủ đầu tư VEC) và Công ty Cổ phần Tasco (Tasco).

Thu phí không dừng trên tất cả các tuyến cao tốc từ ngày 1/8

Thu phí không dừng trên tất cả các tuyến cao tốc từ ngày 1/8

Tiêu điểm -  3 năm

Các địa phương cần xây dựng phương án phân luồng và chuẩn bị thu phí không dừng trên tất cả các tuyến cao tốc từ ngày 1/8.

Tasco được chọn triển khai dịch vụ thu phí trên 4 tuyến cao tốc của VEC

Tasco được chọn triển khai dịch vụ thu phí trên 4 tuyến cao tốc của VEC

Nhịp cầu kinh doanh -  3 năm

Tasco sẽ đảm nhận việc thu phí điện tử tự động không dừng (ETC) cho 4 tuyến cao tốc của VEC gồm Cầu Giẽ - Ninh Bình, Đà Nẵng – Quảng Ngãi, Nội Bài – Lào Cai và TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây.

Kế hoạch tái cấu trúc lịch sử của Tasco

Kế hoạch tái cấu trúc lịch sử của Tasco

Doanh nghiệp -  3 năm

Ban lãnh đạo công ty cho biết chiến lược phát triển của Tasco trong 5 năm tới đây được dựa trên hệ sinh thái chi tiêu cho đầu tư lớn nhất Việt Nam mà công ty xác định là “Nền Tảng Cuộc Sống” – Foundation Of Life. Ba trụ cốt chính sẽ bao gồm ô tô, bất động sản và bảo hiểm.

Ông Vũ Đại Thắng làm Chủ tịch Hà Nội

Ông Vũ Đại Thắng làm Chủ tịch Hà Nội

Tiêu điểm -  5 giờ

Ông Vũ Đại Thắng vừa được bầu giữ chức Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội nhiệm kỳ 2021-2026, ngay sau khi Bộ Chính trị công bố quyết định điều động ông làm Phó bí thư thành ủy Hà Nội.

Dân số già nhanh, Việt Nam cần học gì từ mô hình chăm sóc của Nhật?

Dân số già nhanh, Việt Nam cần học gì từ mô hình chăm sóc của Nhật?

Tiêu điểm -  5 giờ

Việt Nam đang già hoá nhanh hơn dự báo, tạo áp lực lớn lên kinh tế, y tế và an sinh. Để thích ứng, hệ thống chăm sóc cần phải thay đổi.

Xuất khẩu mít chính ngạch sang Trung Quốc: Cột mốc quan trọng với nông sản Việt

Xuất khẩu mít chính ngạch sang Trung Quốc: Cột mốc quan trọng với nông sản Việt

Tiêu điểm -  9 giờ

Đây là nghị định thư thứ năm trong năm nay giữa Việt Nam và Trung Quốc về thương mại nông sản, bên cạnh nghị định thư về ớt, chanh leo, cám gạo và tổ yến thô.

Bỏ thuế khoán, hộ kinh doanh ‘được’ hay ‘mất’?

Bỏ thuế khoán, hộ kinh doanh ‘được’ hay ‘mất’?

Tiêu điểm -  13 giờ

Bỏ thuế khoán, chuyển sang kê khai thuế giúp hộ kinh doanh tự chủ hơn, tham gia sâu vào chuỗi cung ứng và tiếp cận dễ dàng vốn vay từ các tổ chức tín dụng.

Ngành nông nghiệp kiến nghị về bất cập trong thuế giá trị gia tăng

Ngành nông nghiệp kiến nghị về bất cập trong thuế giá trị gia tăng

Tiêu điểm -  13 giờ

Nhóm các hiệp hội doanh nghiệp nông nghiệp cho rằng một số quy định của Luật Thuế giá trị gia tăng tạo thành rào cản cho nhiều sản phẩm nông, lâm, thủy sản.

Ông Vũ Đại Thắng làm Chủ tịch Hà Nội

Ông Vũ Đại Thắng làm Chủ tịch Hà Nội

Tiêu điểm -  5 giờ

Ông Vũ Đại Thắng vừa được bầu giữ chức Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội nhiệm kỳ 2021-2026, ngay sau khi Bộ Chính trị công bố quyết định điều động ông làm Phó bí thư thành ủy Hà Nội.

Chủ tịch Bảo Hưng Invest và tham vọng tạo dấu ấn 'luxury Việt Nam'

Chủ tịch Bảo Hưng Invest và tham vọng tạo dấu ấn 'luxury Việt Nam'

Bất động sản -  5 giờ

Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty CP Đầu tư Bảo Hưng Nguyễn Thị Hương Lan tâm huyết với việc lấy bản sắc văn hoá bản địa để kiến tạo nên một sản phẩm 'luxury Việt Nam' đích thực.

MoMo hướng tới mô hình tập đoàn công nghệ tài chính

MoMo hướng tới mô hình tập đoàn công nghệ tài chính

Doanh nghiệp -  5 giờ

Suốt 15 năm qua, MoMo đã liên tục chuyển mình trước những thay đổi của thời đại, để rồi tìm ra đích đến trở thành tập đoàn công nghệ tài chính tiên phong với AI.

Dân số già nhanh, Việt Nam cần học gì từ mô hình chăm sóc của Nhật?

Dân số già nhanh, Việt Nam cần học gì từ mô hình chăm sóc của Nhật?

Tiêu điểm -  5 giờ

Việt Nam đang già hoá nhanh hơn dự báo, tạo áp lực lớn lên kinh tế, y tế và an sinh. Để thích ứng, hệ thống chăm sóc cần phải thay đổi.

Giới đầu tư úp mở cú nhảy giá lớn của bất động sản Hải Phòng

Giới đầu tư úp mở cú nhảy giá lớn của bất động sản Hải Phòng

Bất động sản -  6 giờ

Nhiều ý kiến cho rằng, bất động sản Hải Phòng đang đứng trước cơ hội đầu tư của thập kỷ, với kỷ vọng tăng giá mạnh trong thời gian tới.

Huy động vốn qua thị trường chứng khoán đạt kỷ lục mọi thời đại

Huy động vốn qua thị trường chứng khoán đạt kỷ lục mọi thời đại

Tài chính -  8 giờ

Chủ tịch FiinGroup cho biết tổng giá trị huy động vốn cổ phần được thu hút bằng "tiền tươi" trên thị trường chứng khoán trong năm nay chắc chắn sẽ đạt kỷ lục chưa từng có trong lịch sử, vượt mức đỉnh năm 2021.

Nền tảng khoa học cơ bản 'đâm chồi' những ngành công nghệ mới

Nền tảng khoa học cơ bản 'đâm chồi' những ngành công nghệ mới

Doanh nghiệp -  8 giờ

Ít ai biết rằng tại Việt Nam, có một doanh nghiệp chọn đi từ “gốc rễ” bằng việc đầu tư bài bản vào khoa học cơ bản và đổi mới sáng tạo, xây nền tảng để phát triển bền vững nhiều công nghệ lõi mới trong một hệ sinh thái có tính cộng hưởng.

Đọc nhiều