Diễn đàn quản trị
6 nguyên tắc vàng để phát triển hệ sinh thái kinh doanh
Không phải công ty nào cũng có thể chiến thắng trong cuộc chơi phát triển hệ sinh thái, tuy nhiên vẫn có thể hoạt động tốt và kiếm lợi nhuận thông qua việc trở thành đối tác hoặc nhà cung ứng cho thị trường.
Năm 2014, Vinagame (VNG) trở thành startup kỳ lân đầu tiên của Việt Nam, hoạt động chủ yếu trong lĩnh vực cung cấp các trò chơi điện tử nhượng quyền.
Ngày nay, VNG được biết đến nhiều hơn với vai trò một nhà cung ứng hệ sinh thái công nghệ, với sàn thương mại điện tử Tiki, ứng dụng nhắn tin mạng xã hội Zalo và cổng thanh toán ZaloPay.
Các ông lớn khác như Grab, SEA, FPT, Vingroup… cũng đã và đang xây dựng hệ sinh thái cho riêng mình, với những ưu điểm như tối ưu hóa chi phí thu hút khách hàng, cung cấp dữ liệu khách hàng, duy trì khả năng cạnh tranh từ tính đồng bộ của hệ thống.
Hướng đi mới
Đơn vị nghiên cứu thị trường McKinsey dự đoán, đến năm 2025, 12 hệ sinh thái lớn sẽ chiếm lĩnh thị trường bán lẻ và cung ứng dịch vụ, tạo ra tổng doanh thu khoảng 100 tỷ USD.
Tiềm năng thị trường phát triển mạnh mẽ nhưng theo đánh giá của các chuyên gia, hầu hết các hệ sinh thái ở Việt Nam vẫn còn non trẻ, với quy mô hiện nay chỉ bằng hơn 1% so với Trung Quốc và tỷ trọng doanh thu trực tiếp thấp hơn đáng kể.
Một trong những điểm yếu của hệ sinh thái kinh doanh ở Việt Nam là sự phân tán. Cụ thể, theo ghi nhận của McKinsey, hiện nay có khoảng hơn 30 ứng dụng ví điện tử đang hoạt động và chưa rõ hệ sinh thái nào sẽ chiếm lĩnh thị trường.
Bên cạnh đó, nhiều mô hình hệ sinh thái được đánh giá khá tương đồng với các nền tảng thành công ở thị trường Trung Quốc nhưng hoạt động không hiệu quả bằng do thị trường phân mảnh, tỷ lệ thâm nhập kỹ thuật số cũng như sức mua của thị trường chưa cao.
Các yếu tố trên khiến cuộc chơi hệ sinh thái trở nên khó lường và có thể sẽ mất nhiều thời gian để tìm ra những nền tảng hàng đầu chiếm lĩnh thị phần.
6 nguyên tắc vàng để thành công
Với tiềm năng phát triển cũng như “tấm gương” về sự thành công của các tập đoàn công nghệ hàng đầu trong thị trường hệ sinh thái, ngày càng có nhiều doanh nghiệp tham gia vào cuộc đua trở thành kẻ chiếm lĩnh thị trường, từ những công ty lớn cho tới các công ty khởi nghiệp.
Theo các chuyên gia của McKinsey, "cuộc chơi" hệ sinh thái tại Việt Nam sẽ tương đối khốc liệt, đòi hỏi doanh nghiệp cần phải chuẩn bị kỹ lưỡng trước khi tham gia, thông qua 6 nguyên tắc vàng để định hình chiến lược.
Đầu tiên, áp dụng “tư duy hệ sinh thái”. Theo đó, doanh nghiệp cần mở rộng góc nhìn về các đối thủ cạnh tranh, cũng như sự thay đổi của thị trường dưới lăng kính đa ngành.
Cụ thể, các nhà lãnh đạo cần xác định những yếu tố, bao gồm cơ hội và rủi ro có thể tạo ra ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh và chuẩn bị sẵn kế hoạch và nguồn lực để phản ứng lại các yếu tố đó.
Thị trường hệ sinh thái có thể sẽ phải chịu sự cạnh tranh mạnh mẽ từ các ông lớn công nghệ, đòi hỏi những công ty có tiềm lực yếu hơn phải có những hiểu biết sâu sắc về thị trường và thế mạnh riêng của mình so với các đối thủ.
Thứ hai, theo dấu dữ liệu. Trong thế giới số, dữ liệu đóng vai trò như một loại tiền tệ có giá trị. Theo các chuyên gia của McKinsey, cạnh tranh trong thị trường hệ sinh thái sẽ diễn ra trên phương diện dữ liệu, về khả năng tổng hợp, lưu trữ, xử lý và phân tích để tạo ra thông tin hữu ích cho hoạt động kinh doanh.
Công ty có thể sở hữu những dữ liệu hữu ích hơn từ các ứng dụng hoạt động tốt trong giai đoạn đầu nhưng không có khả năng để duy trì trong dài hạn. Việc vận dụng linh hoạt các ứng dụng này có thể giúp công ty khám phá ra tiềm năng tăng trưởng mới, đồng thời thấu hiếu sâu sắc nhu cầu và sở thích của khách hàng.
Thứ ba, xây dựng mối quan hệ tình cảm với khách hàng. Trong thời đại của nền kinh tế trải nghiệm như hiện nay, giành được lòng trung thành từ phía khách hàng thông qua kết nối về cảm xúc là thành công lớn mà doanh nghiệp luôn hướng tới.
Các doanh nghiệp đang tập trung khai thác cảm xúc của khách hàng thông qua các công cụ để hiệu chỉnh sản phẩm và dịch vụ, dựa trên dữ liệu thu thập được, bao gồm các nội dung thu hút, mô hình kỹ thuật số giúp giải quyết khó khăn của khách hàng.
Thứ tư, đánh giá chiến lược quản trị nhân sự và điều chỉnh theo mô hình mới. Xây dựng hệ sinh thái kinh doanh yêu cầu các công ty thu hút nhân sự phù hợp cũng như phát triển mô hình quản trị và cách thức làm việc linh hoạt.
Đặc biệt, vấn đề thiếu hụt nhân sự chất lượng cao trong lĩnh vực công nghệ thông tin đang đặt ra những cản trở nhất định cho sự phát triển của doanh nghiệp, đặt ra yêu cầu phải có những phương thức mới để thu hút và đào tạo nhân sự, như liên kết, tài trợ đào tạo với các trường đại học.
Thứ năm, xây dựng hệ thống đối tác đa dạng, bao gồm các nhà hàng, rạp chiếu phim… để đáp ứng tối đa nhu cầu của khách hàng. Bằng phương pháp này, hệ sinh thái của doanh nghiệp dường như lớn hơn nhiều lần so với quy mô thực tế.
Cuối cùng, xác định chiến lược tổng thể để phát triển trong lĩnh vực hệ sinh thái. Tham gia một cuộc chơi hấp dẫn và cũng đầy rủi ro, doanh nghiệp có thể không trở thành thương hiệu chiếm lĩnh thị trường nhưng hoàn toàn có thể “chung sống” với các ông lớn bằng cách phát triển một đối tác hoặc nhà cung ứng cho thị trường.
Quyết định cạnh tranh để chiếm lĩnh hay trở thành đối tác để tồn tại, các nhà lãnh đạo cần hiểu rõ những ưu điểm đang tạo ra giá trị cho hệ sinh thái, đồng thời cân nhắc nội tại doanh nghiệp có thể cung cấp được gì cho khách hàng và thị trường.
Đừng vội vàng đầu tư đa ngành khi không có kiến trúc thương hiệu
Doanh nghiệp Việt giữa ngã ba đường khi dữ liệu lên ngôi
Các doanh nghiệp đang đứng giữa ngã ba đường, nơi dữ liệu trở thành tài sản, hành lang pháp lý ngày một siết chặt, đòi hỏi có một chiến lược phát triển mới.
Ứng dụng AI trong doanh nghiệp: Ai là người chịu trách nhiệm?
Không chỉ là công nghệ, trí tuệ nhân tạo còn là câu chuyện về sự thay đổi trong cách con người nhìn nhận cuộc sống, cách đào tạo và cả mối quan hệ giữa con người với nhau.
Dự thảo Luật Trí tuệ nhân tạo: Nguy cơ gia tăng gánh nặng cho doanh nghiệp
Trách nhiệm tự đánh giá, tự phân loại trong dự thảo Luật Trí tuệ nhân tạo cần được làm rõ để giảm rủi ro với thị trường nội địa, giúp việc giám sát dễ dàng hơn.
Khoảng trống đào tạo nhân sự bất động sản
Hoạt động đào tạo nhân sự bất động sản hiện đang tồn tại nhiều khoảng trống, ảnh hưởng đến sự phát triển lành mạnh, bền vững của thị trường.
Chủ tịch FPT: Phá vỡ rào cản cố hữu, kết nối tư nhân và nhà nước cho những mục tiêu tham vọng
Chủ tịch FPT đã đề xuất một sáng kiến có thể quy tụ được các lực lượng nòng cốt của nền kinh tế và cùng giải các "bài toán" chung.
Anh hùng Lao động Thái Hương được tôn vinh giải thưởng Doanh nhân xuất sắc ASEAN
Ngày 17/10/2025, trong không gian trang trọng với sự tham dự của hơn 400 khách mời quốc tế, đại diện Chính phủ Singapore, các doanh nhân ASEAN và truyền thông quốc tế, giải thưởng uy tín Doanh nhân Xuất sắc ASEAN - ASEAN Entrepreneurial Excellence Award 2025 đã tôn vinh Anh hùng Lao động Thái Hương của Việt Nam “với tầm nhìn truyền cảm hứng mạnh mẽ về thực phẩm sạch, an toàn, dịch vụ chăm sóc sức khỏe và giáo dục chất lượng cao không chỉ ở Việt Nam mà còn đang ngày càng mở rộng ra thế giới”.
Quảng Ninh khơi dậy sức sáng tạo trong doanh nghiệp tư nhân
Doanh nghiệp Quảng Ninh đang được tiếp thêm niềm tin và động lực để mạnh dạn đầu tư, đổi mới sáng tạo, đồng hành cùng quá trình phát triển kinh tế tư nhân của tỉnh.
Trungnam Group so găng Tập đoàn SK tại LNG Cà Ná
Trungnam Group bất ngờ gặp cạnh tranh đến từ Tập đoàn SK khi đang đếm ngược tới thời điểm bỏ thầu dự án LNG Cà Ná, tỉnh Khánh Hoà.
ACB sử dụng sai mục đích hàng nghìn tỷ đồng tiền trái phiếu
Ngân hàng Á Châu (ACB) đã dùng hàng nghìn tỷ đồng huy động từ trái phiếu không đúng mục đích cam kết, theo kết luận của Thanh tra Chính phủ.
Doanh nghiệp Việt giữa ngã ba đường khi dữ liệu lên ngôi
Các doanh nghiệp đang đứng giữa ngã ba đường, nơi dữ liệu trở thành tài sản, hành lang pháp lý ngày một siết chặt, đòi hỏi có một chiến lược phát triển mới.
Khởi công khu nhà ở SGO La Porta Phúc Thọ phía Tây Hà Nội
Hải Phát Land, SGO Land, SGO Construction chính thức khởi công dự án khu nhà ở SGO La Porta Phúc Thọ - đánh dấu khởi đầu cho giai đoạn phát triển mới vùng Tây Hà Nội.
Tự do có trách nhiệm: Triết lý lãnh đạo làm nên HPT của Chủ tịch Ngô Vi Đồng
Hơn ba thập kỷ qua, HPT dưới sự dẫn dắt của ông Ngô Vi Đồng đã vun đắp “niềm tin và trí tuệ Việt” thành biểu tượng đổi mới của doanh nghiệp công nghệ Việt.


















































