Sức ép dư cung và hàng lậu ‘bóp nghẹt’ ngành mía đường
Dư cung kết hợp đường nhập lậu đã đẩy giá đường Việt Nam xuống mức thấp nhất khu vực, nhiều doanh nghiệp mía đường ‘nghẹt thở’ khi lợi nhuận sụt giảm, tồn kho leo thang.
Dư cung kết hợp đường nhập lậu đã đẩy giá đường Việt Nam xuống mức thấp nhất khu vực, nhiều doanh nghiệp mía đường ‘nghẹt thở’ khi lợi nhuận sụt giảm, tồn kho leo thang.
Được biết đến như những người phụ nữ xuất chúng của ngành mía đường và ngành nông nghiệp Việt hiện đại, bà Huỳnh Bích Ngọc và cô con gái Đặng Huỳnh Ức My với chung một tầm nhìn, không chỉ kiến tạo vị thế doanh nghiệp nông nghiệp đa quốc gia hàng đầu Việt Nam cho TTC AgriS, mà còn nâng tầm nông nghiệp quốc gia bền vững.
Động thái này là một phần trong kể hoạch mở rộng vùng trồng thêm 3.000 - 4.000 ha/năm, nâng tổng diện tích mía lên 40.000ha vào niên vụ 2028-2029 của "ông lớn" ngành mía đường Việt Nam.
Kết hợp nhịp nhàng và nhuần nhuyễn giữa sự nhạy bén và tư duy đổi mới trong kinh doanh với những giá trị truyền thống tốt đẹp của người phụ nữ Việt là những yếu tố giúp doanh nhân Huỳnh Bích Ngọc đưa Công ty CP Thành Thành Công - Biên Hòa tiến xa trên con đường kinh doanh bền vững ở quy mô toàn cầu.
Đam mê và hoài bão cùng với cái tâm và trách nhiệm là thứ khiến ông Đặng Văn Thành và đội ngũ Tập đoàn TTC hăng say làm việc và quên đi áp lực, nhờ đó vượt qua được mọi sóng gió.
Việc áp dụng biện pháp phòng vệ thương mại đối với mía đường Thái Lan được ví như giải pháp hiệu quả giúp “hồi sức” cho ngành mía đường Việt Nam từng bước phục hồi vùng nguyên liệu và hoạt động của các doanh nghiệp sản xuất.
Từ nhiều năm nay, áp dụng mô hình kinh tế tuần hoàn, nhà máy mía đường NASU tự sản xuất điện năng từ bã mía, phần còn lại hoà lưới điện quốc gia, bán cho Nhà nước.
Bộ Công thương vừa chính thức áp thuế chống bán phá giá, chống trợ cấp tạm thời đối với sản phẩm đường mía có xuất xứ Thái Lan sau gần 5 tháng điều tra. Nhiều chuyên gia cho rằng, quyết định này sẽ giúp tăng sức cạnh tranh cho ngành mía đường Việt.
TTC Sugar lần đầu tiên vượt mốc sản lượng tiêu thụ 1 triệu tấn đường trong niên vụ 2019-2020. Kết quả ấn tượng này không phải một sớm một chiều có được, mà là thành quả của chiến lược dài hơi được ông Đặng Văn Thành, Chủ tịch Tập đoàn TTC và bà Huỳnh Bích Ngọc, “Nữ hoàng mía đường” chuẩn bị kỹ lưỡng, nhất là khi phải đối diện với những thách thức đến từ hội nhập, Covid-19…
Giải pháp cho ngành mía đường là vấn đề hết sức cấp thiết trong bối cảnh hiện nay, nhất là khi các doanh nghiệp và người nông dân đang áp lực lớn từ các hiệp định thương mại tự do và hệ lụy từ đại dịch Covid-19.
Nhập khẩu đường mía từ Thái Lan tăng đột biến tới 6 lần được cho là nguyên nhân chính gây thiệt hại cho ngành mía đường trong nước.
Từ 5 ngành chủ đạo, TTC đã tái cấu trúc lại, bỏ bớt những gì không phải là thế mạnh và tập trung vào năng lực lõi của mình là mía đường và năng lượng.
Theo các chuyên gia ngành đường tại Hội nghị Mía đường Đông Nam Á lần thứ 4, thị trường đường thế giới sẽ chuyển sang thâm hụt 2,5 triệu tấn trong niên vụ 2019-2020 sau tình trạng thặng dư trong các niên vụ trước, do đó giá đường được dự báo sẽ có chiều hướng tăng.
Hiện tại Thái Lan có 56 nhà máy đường đang hoạt động, 83 dự án xây dựng nhà máy điện đồng phát độc lập thuộc sở hữu của các nhà máy đường, hiện sản xuất được 2.000 MW, trong đó có 800 MW được bán lên lưới. Nhiều dự án mới của ngành mía đường đang được chính phủ Thái Lan phê duyệt.