5 lý do khiến chi phí sản xuất ô tô ở Việt Nam đắt đỏ
Vì phải tuân thủ các cam kết quốc tế, nên dư địa để can thiệp bằng chính sách vào phát triển công nghiệp, trong đó có công nghiệp ô tô, không lớn, Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải cho biết.
Vì phải tuân thủ các cam kết quốc tế, nên dư địa để can thiệp bằng chính sách vào phát triển công nghiệp, trong đó có công nghiệp ô tô, không lớn, Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải cho biết.
Triển lãm Ô tô Việt Nam 2018 (Vietnam Motor Show 2018) sẽ diễn ra từ ngày 24/10/2018 đến hết ngày 28/10/2018.
Canada, Liên minh châu Âu (EU), Nhật Bản, Mexico và Hàn Quốc dự kiến sẽ gặp nhau tại Geneva, Thụy Sỹ vào tuần tới để thảo luận cách ứng phó với các mối đe dọa từ việc nâng thuế nhập khẩu ô tô và phụ tùng của Mỹ.
Tổng thống Mỹ Donald Trump mới đây tiếp tục đưa ra mối đe dọa thuế quan khi nhắm thẳng tới sản phẩm ô tô nhập khẩu từ Liên minh châu Âu.
Từ ngày 25 - 31/5/2018, có tới 65 chiếc xe ô tô từ 9 chỗ ngồi trở xuống được nhập về Việt Nam từ Trung Quốc, chiếm tỷ lệ khoảng 40%.
Trung Quốc mới đây tuyên bố sẽ cắt giảm thuế nhập khẩu ô tô bắt đầu từ tháng 7 tới, động thái xóa dần căng thẳng thương mại với Mỹ.
Thuế nhập khẩu ô tô từ khu vực các nước ASEAN vào Việt Nam về 0% khiến nhiều người mong đợi được mua xe nhập khẩu giá rẻ, tuy nhiên lượng xe nhập trong những tháng đầu năm 2018 tiếp tục giảm mạnh và chưa cho thấy dấu hiệu dừng lại.
Từ đầu tháng 3 năm nay, một loạt các chính sách sẽ có hiệu lực, nổi bật là các chính sách về siết nhập khẩu ô tô, quy định về dùng thẻ tín dụng, thu tiền sử dụng đất đối với phần diện tích tăng thêm, tạm ứng ngân quỹ Nhà nước và chương trình khuyến mãi đối với thuê bao di động trả trước.
Những quy định trong Nghị định 116 cũng như thông tư hướng dẫn đã khiến các doanh nghiệp nhập khẩu ô tô gặp không ít khó khăn.
Chỉ còn hơn 2 tuần nữa là Tết nguyên đán nhưng mong muốn có xe vui tết của nhiều gia đình vẫn khó lòng thực hiện bởi các quy định siết nhập khẩu ô tô nghiêm ngặt trong Nghị định 116 và Thông tư 03.
Cuộc chiến chiếm thị phần trên thị trường ô tô càng lúc càng quyết liệt hơn khi các hãng xe ngoại lớn như Toyota, Honda đã phải tạm dừng việc nhập khẩu ô tô do những quy định mới có hiệu lực từ đầu năm 2018.
Sau 3 tháng nhập khẩu cầm chừng quanh mức 6.000 xe, lượng xe nhập khẩu về nước trong tháng 12/2017 ước đạt 10.000 chiếc với giá trị khoảng 273 triệu USD.
Theo số liệu của Tổng cục Thống kê cho thấy, ước tính có khoảng 7.000 ôtô nguyên chiếc (CBU) nhập khẩu về nước trong tháng 11/2017, đạt giá trị kim ngạch khoảng 200 triệu USD.
Theo ông Bùi Ngọc Tuấn, Phó tổng giám đốc Deloitte Việt Nam, giảm thuế nhập khẩu ô tô nhưng lại tăng thuế tiêu thụ đặc biệt lên rât cao, điều này dẫn đến cản trở tự do thương mại quốc tế.