AEON Mall tăng tốc mở trung tâm thương mại

Quỳnh Chi - 14:18, 03/11/2020

TheLEADERĐể đạt được mục tiêu vận hành 20 trung tâm thương mại ở Việt Nam vào năm 2025, Aeon Mall sẽ phải khai trương trung bình mỗi năm khoảng ba trung tâm thương mại mới.

AEON Mall tăng tốc mở trung tâm thương mại
Trung tâm thương mại AEON MALL Hải Phòng Lê Chân sắp khai trương

Giữa tháng 12 tới, AEON Mall sẽ khai trương trung tâm thương mại thứ sáu tại Việt Nam. Đặt tại Hải Phòng, trung tâm thương mại này có tổng diện tích sàn xây dựng 158.000m2; có 190 gian hàng với tổng diện tích cho thuê 70.000m2, trong đó có tới 90 thương hiệu lần đầu xuất hiện ở thành phố cảng. 

Đại diện AEON Mall cho biết, Hải Phòng được lựa chọn để phát triển trung tâm thương mại đầu tiên tại khu vực duyên hải Bắc Bộ nhờ có rất nhiều tiềm năng bao gồm cả về tăng trưởng kinh tế và phát triển thương mại. Đây là một trong những thành phố công nghiệp trọng điểm của Việt Nam và cũng là thành phố cảng lớn nhất miền Bắc.

Tiếp theo dự án ở Hải Phòng, dự án thứ bảy của AEON Mall dự kiến sẽ được đặt tại quận Hoàng Mai (Hà Nội), sau đó là một trung tâm thương mại khác ở TP. HCM.

Theo đại diện AEON Mall, công ty sẽ đẩy mạnh triển khai các dự án mới để đạt kế hoạch đã đặt ra là đầu tư 2 tỷ USD và vận hành20 trung tâm thương mại ở Việt Nam. Nghĩa là, trong 5 năm tới, doanh nghiệp này sẽ phải đưa 14 trung tâm thương mại mới vào hoạt động để có thể hoàn thành kế hoạch.

Đây là một thách thức không hề nhỏ, kể cả là đối với một trong những tập đoàn bán lẻ lớn nhất thế giới khi tốc độ mở rộng trong sáu năm qua tại Việt Nam chỉ mới đạt trung bình mỗi năm một trung tâm mua sắm.

Ông Nakagawa Tetsuyuki, Tổng giám đốc Công ty TNHH AEON Mall Việt Nam cho biết, bốn năm đầu tiên kể từ khi có văn phòng đại diện tại Việt Nam từ năm 2010 là giai đoạn công ty tập trung điều tra thị trường và tiến hành đầu tư để có thể đưa vào vận hành trung tâm thương mại đầu tiên đặt ở quận Tân Phú (TP. HCM). 

Đến đầu tháng 11/2014, trung tâm mua sắm thứ hai là AEON Mall Bình Dương Canary cũng chính thức được khai trương.

Một năm sau đó, vào cuối tháng 10/2015, trung tâm mua sắm AEON Long Biên được đưa vào vận hành. Đến tháng 6/2016, AEON Mall Bình Tân cũng chính thức mở cửa đón khách.

Tuy nhiên, phải sau đó gần ba năm rưỡi, vào tháng 12/2019, trung tâm thương mại thứ năm ở quận Hà Đông (Hà Nội) mới chính thức được đưa vào vận hành.

Dù tốc độ mở rộng trong sáu năm qua còn khá chậm nhưng theo tính toán của lãnh đạo công ty, với những kinh nghiệm đúc rút tại thị trường Việt Nam suốt nhiều năm qua cùng 40 năm kinh nghiệm triển khai các trung tâm thương mại chuyên biệt ở Trung Quốc, Nhật Bản và các nước Đông Nam Á, AEON Mall sẽ nỗ lực dần phát triển thành công các dự án ở Việt Nam để không gặp phải rủi ro do phát triển quá nhanh.

Thực tế cho thấy, trong những năm gần đây, hàng loạt đại gia nước ngoài trong ngành bán lẻ đã lần lượt phải rút khỏi thị trường Việt Nam vì mất sức cạnh tranh và thua lỗ kéo dài.

Tháng 5/2019, Auchan Retail quyết định bán 18 siêu thị ở Việt Nam. Quyết định được đưa ra không lâu sau khi lãnh đạo Auchan hé lộ với TheLEADER tham vọng mở tổng cộng 300 cửa hàng tại Việt Nam trong vòng bốn năm sau đó. Trước đó, Parkson và Casino Group - đơn vị sở hữu thương hiệu Big C cũng chật vật ở thị trường gần 100 triệu dân.

Dù vậy, lãnh đạo AEON Mall tự tin sẽ thành công ở thị trường Việt Nam. Ông Nakagawa Tetsuyuki nói: “AEON Mall là nhà phát triển trung tâm thương mai chuyên biệt trong 40 năm qua nên chúng tôi có các kinh nghiệm đã được tích luỹ và các bí quyết riêng trong ngành bán lẻ”.

Còn với các doanh nghiệp Việt hoạt động trong cùng ngành nghề và phân khúc vẫn trụ vững và thậm chí là có những bước phát triển đáng ghi nhận trong thời gian qua, ông Nakagawa Tetsuyuki thừa nhận, vì là doanh nghiệp Việt nên họ hiểu rất rõ thị trường và nhu cầu khách hàng địa phương.

Song, doanh nhân này nhấn mạnh, trong ngành bán lẻ, đơn vị hiểu rõ về nhu cầu và tâm lý khách hàng chưa chắc đã là doanh nghiệp mạnh nhất. Ông khẳng định, AEON Mall có cách thức riêng để phát triển các trung tâm thương mại phù hợp nhất với địa phương.

Ông Nakagawa Tetsuyuki cho rằng, nếu các doanh nghiệp Việt có kinh nghiệm về quản lý toà nhà, phần cứng thì với nhiều năm kinh nghiệm, tập đoàn bán lẻ đến từ Nhật Bản lại rất tự tin với khả năng quản lý “phần mềm” để làm việc với các gian hàng cũng như nhiều lĩnh vực khác.

Ngoài ra, sự hỗ trợ của chính phủ hai nước cùng với độ lan toả thương hiệu ở Việt Nam cũng là các yếu tố khiến AEON Mall tự tin hơn khi lên kế hoạch cho các dự án tiếp theo.