Alibaba rót vốn vào nền tảng tiêu dùng bán lẻ của Masan

Trần Anh - 09:50, 18/05/2021

TheLEADERSau giao dịch 400 triệu USD với gã khổng lồ bán lẻ trực tuyến Alibaba và một nhóm các nhà đầu tư, Masan đang đàm phán một giao dịch đầu tư chiến lược khác trị giá từ 300 - 400 triệu USD vào The CrownX, dự kiến hoàn tất trong năm 2021.

Tập đoàn Masan hôm nay công bố nhóm các nhà đầu tư trong đó có Tập đoàn Alibaba (“Alibaba”) và Baring Private Equity Asia (“BPEA”) đã chi 400 triệu USD để mua 5,5% cổ phần của The CrownX. Thông qua giao dịch này, The CrownX được định giá 6,9 tỷ USD (trước phát hành) và tỉ lệ sở hữu của Masan tại The CrownX còn 80,2%.

Được ra mắt vào năm 2020, The CrownX hợp nhất hai doanh nghiệp đầu ngành Consumer Holdings (“MCH”) và VinCommerce (“VCM”) nhằm thiết lập nền tảng tiêu dùng - bán lẻ hàng đầu Việt Nam. 

Ông Danny Le, Tổng giám đốc Masan Group chia sẻ: “Thỏa thuận hợp tác chiến lược sẽ giúp chúng tôi đẩy nhanh quá trình chuyển đổi The CrownX trở thành một Point of Life – nền tảng “tất cả trong một” phục vụ các nhu cầu thiết yếu hàng ngày của người tiêu dùng trên các kênh mua sắm offline và online"

"Ưu tiên hàng đầu của chúng tôi là hiện đại hóa thị trường bán lẻ nhu yếu phẩm tại Việt Nam, phục vụ người tiêu dùng các sản phẩm và dịch vụ tốt nhất".

Alibaba rót vốn vào nền tảng tiêu dùng bán lẻ của Masan
Ông Danny Le, Tổng giám đốc Masan Group

Giám đốc Điều hành tại BPEA, bà Janice Leow, nói rằng: “Chúng tôi tin rằng thỏa thuận đầu tư chiến lược này sẽ góp phần thúc đẩy The CrownX phát triển vượt bậc và xây dựng hệ sinh thái tiêu dùng – bán lẻ lớn nhất tại Việt Nam, đặc biệt trong giai đoạn thị trường vẫn còn non trẻ"

"Là nhà đầu tư dài hạn, chúng tôi tin rằng thị trường Việt Nam có rất nhiều tiềm năng tăng trưởng, được hỗ trợ bởi các xu hướng kinh tế vĩ mô thuận lợi và đặc biệt là lợi thế dân số trẻ.”

Sau giao dịch này, The CrownX sẽ hợp tác với Lazada, sàn thương mại điện tử tại Đông Nam Á của Alibaba. để thúc đẩy quá trình chuyển đổi số của Công ty, tăng tốc phát triển thị trường bán lẻ tích hợp từ offline đến online (“O2O”) tại Việt Nam. 

Cụ thể, VCM sẽ là nhà bán lẻ nhu yếu phẩm hàng đầu trên nền tảng thương mại điện tử Lazada, và các siêu thị VinMart/ VinMart+ sẽ trở thành điểm cung ứng hàng hóa cho các đơn hàng online.

Đồng thời hai bên sẽ cùng chia sẻ hiểu biết và kinh nghiệm để thúc đẩy nhu yếu phẩm trở thành ngành hàng chủ chốt của thương mại điện tử. Cũng như phát huy sức mạnh hiệp lực từ nền tảng cung ứng và giao vận của hai bên để tối ưu và tiết kiệm chi phí, gia tăng chất lượng phục vụ người tiêu dùng

Các mặt hàng nhu yếu phẩm hiện chiếm 50% thị trường bán lẻ Việt Nam và 25% chi tiêu tiêu dùng của người Việt. Tuy được mua sắm với tần suất hàng ngày, khả năng người tiêu dùng tiếp cận mặt hàng nhu yếu phẩm thông qua kênh online vẫn còn hạn chế. 

Với khoản đầu tư từ Alibaba, BPEA và việc hợp tác với Lazada, Masan đặt mục tiêu tổng giá trị hàng hóa từ kênh online của The CrownX chiếm ít nhất 5% tổng doanh số bán hàng của Công ty trong thời gian tới.