Quốc tế

Alibaba tăng gấp đôi đầu tư vào Lazada

Đức Anh Thứ hai, 19/03/2018 - 20:49

Gã khổng lồ thương mại điện tử Alibaba của Trung Quốc mới đây cho biết sẽ bơm thêm 2 tỷ USD vào công ty của tập đoàn này tại khu vực Đông Nam Á là Lazada và cùng với đó là việc bổ nhiệm một trong những người sáng lập điều hành kinh doanh tại đây.

Kể từ năm 2013, Alibaba đã đạt mức tăng tưởng hai con số trong doanh thu hàng năm. Ảnh: AFP

Động thái này của Alibaba nhằm thúc đẩy việc mở rộng khu vực cũng như đối đầu với các đối thủ tại Đông Nam Á như Amazon.

Alibaba hiện sở hữu 83% số cổ phần tại Lazada với tổng đầu tư 2 tỷ USD vào công ty này tính đến thời điểm tháng Sáu năm ngoái trong nỗ lực mua lại các tài sản trực tuyến cũng như ngoại tuyến nhằm tăng cường hoạt động kinh doanh.

Trong một tuyên bố của mình, Alibaba cho biết: "Khoản đầu tư mới này càng cho thấy sự tự tin của Alibaba đối với thành công kinh doanh của Lazada và triển vọng tăng trưởng của thị trường Đông Nam Á, khu vực đóng vai trò quan trọng trong chiến lược tăng trưởng toàn cầu của Alibaba".

Lazada hoạt động tại các quốc gia Indonesia, Malaysia, Philippines, Singapore, Thái Lan và Việt Nam với khoảng 560 triệu người tiêu dùng.

Bà Lucy Peng, một trong số 18 người sáng lập của Alibaba sẽ đảm nhiệm vị trí điều hành Lazada, thay thế cho Max Bittner, người sẽ trở thành cố vấn cấp cao cho Alibaba.

"Với dân số trẻ, mức thâm nhập của điện thoại di động cao và chỉ 3% doanh thu bán lẻ của khu vực hiện được tiến hành trực tuyến, chúng tôi cảm thấy rất tự tin khi tăng gấp đôi đầu tư cho khu vực Đông Nam Á", bà Peng cho biết.

Trong khi đó, người sáng lập Lazada đánh giá rằng, cam kết mới về vốn và tài nguyên của Alibaba là một điều tốt cho công ty này và tốt cho cả thị trường thương mại điện tử Đông Nam Á.

Khoản đầu tư này của Alibaba diễn ra sau một năm tăng trưởng mạnh mẽ của tập đoàn này tại thị trường Đông Nam Á và chi nhánh thanh toán Ant Financial, cũng như trong cuộc cạnh tranh với tập đoàn bán lẻ Trung Quốc JD.com trong việc thu hút người tiêu dùng mới trong khu vực giữa sự phát triển chậm lại từ thị trường Trung Quốc.

Tại khu vực Đông Nam Á, các doanh nghiệp đối thủ đang đầu tư hàng tỷ đô la Mỹ cho việc xây dựng cơ sở hạ tầng logistics rộng khắp.

Năm ngoái, Amazon tung ra dịch vụ giao hàng hai giờ tại Singapore. Đầu tháng Ba vừa qua, Amazon cũng cho biết sẽ khởi động một chương trình hợp tác cùng Hiệp hội thương mại điện tử để hỗ trợ các doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam có thể bán hàng, xuất khẩu qua hệ sinh thái của Amazon.

Cùng với đó, JD.com của Trung Quốc xây dựng riêng một mạng lưới logistics ở Indonesia và công bố khoản đầu tư vào nhà bán lẻ trực tuyến Tiki hồi tháng Một vừa qua.

Kể từ năm 2013, Alibaba đã đạt mức tăng tưởng hai con số trong doanh thu hàng năm. Tập đoàn này đã bắt đầu cung cấp một số dịch vụ được lựa chọn từ nền tảng Taobao dành cho người dùng Lazada.

Tháng 4 năm ngoái, Ant Financial đã mua lại công ty liên kết thanh toán Lazada helloPay Group và đổi thương hiệu thành Alipay.

7 xu hướng thương mại điện tử nổi bật năm 2018

7 xu hướng thương mại điện tử nổi bật năm 2018

Ống kính -  7 năm

Với sự hiện diện của ngày Black Friday tới đây, thế giới thương mại điện tử đang dần hướng đến thời điểm tốt nhất để có thể tiếp cận tối đa với khách hàng.

Thương mại điện tử toàn cầu sẽ tăng trưởng gấp đôi trong 5 năm tới

Thương mại điện tử toàn cầu sẽ tăng trưởng gấp đôi trong 5 năm tới

Tiêu điểm -  8 năm

Thương mại điện tử tử toàn cầu tiếp tục cách mạng hóa ngành hàng không, và dự báo sẽ tăng trưởng 19% trong 5 năm tới, từ 1,9 nghìn tỷ USD trong năm 2016 lên 4,5 nghìn tỷ USD vào năm 2021, theo báo cáo Cách mạng thương mại điện tử 2017 vừa được công bố bởi Air Cargo Management Group (ACMG).

FPT trở thành đối tác của quỹ đầu tư quản lý hơn 90 tỷ USD

FPT trở thành đối tác của quỹ đầu tư quản lý hơn 90 tỷ USD

Nhịp cầu kinh doanh -  48 phút

Hợp tác này đánh dấu bước tiến của FPT tại thị trường châu Âu, Mỹ cũng như mở rộng hoạt động cung cấp các dịch vụ, giải pháp, nền tảng công nghệ tiên tiến.

Central Retail Việt Nam được vinh danh quán quân công ty uy tín ngành bán lẻ

Central Retail Việt Nam được vinh danh quán quân công ty uy tín ngành bán lẻ

Nhịp cầu kinh doanh -  49 phút

Central Retail Việt Nam với hệ thống GO!, Tops Market, mini go! lần thứ 5 liên tiếp được vinh danh quán quân của top 10 công ty uy tín ngành bán lẻ.

SHB lần thứ hai được VISA vinh danh 'Ngôi sao tăng trưởng thẻ năm 2025'

SHB lần thứ hai được VISA vinh danh 'Ngôi sao tăng trưởng thẻ năm 2025'

Nhịp cầu kinh doanh -  51 phút

Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội (SHB) lần thứ hai được Tổ chức thanh toán quốc tế VISA vinh danh là “Ngôi sao tăng trưởng thẻ năm 2025”. Danh hiệu này ghi nhận sự bứt phá và nỗ lực không ngừng của SHB trong việc mang đến các sản phẩm, dịch vụ thẻ hiện đại, an toàn và trải nghiệm vượt trội cho khách hàng.

Bài 3: Tại sao khó xây nhà ở vừa túi tiền?

Bài 3: Tại sao khó xây nhà ở vừa túi tiền?

Bất động sản -  1 giờ

Vướng mắc về pháp lý và giá đất liên tục tăng cao trong khi nhu cầu lớn là những nguyên nhân chính khiến doanh nghiệp không mặn mà với việc làm nhà ở vừa túi tiền.

Lỗ lũy kế 19.200 tỷ đồng, Hyosung Vina bị cảnh báo khả năng hoạt động

Lỗ lũy kế 19.200 tỷ đồng, Hyosung Vina bị cảnh báo khả năng hoạt động

Doanh nghiệp -  2 giờ

Hyosung Vina báo lỗ 1.885 tỷ đồng trong nửa đầu năm 2025, nâng tổng lỗ lũy kế lên hơn 19.200 tỷ đồng, khiến đơn vị kiểm toán cảnh báo rủi ro về khả năng hoạt động.

SHB tăng trưởng quy mô song song phát triển bền vững

SHB tăng trưởng quy mô song song phát triển bền vững

Tài chính -  3 giờ

Bứt phá với kết quả kinh doanh tăng trưởng ấn tượng trong 9 tháng đầu năm, lợi nhuận trước thuế SHB đạt 12.235 tỷ đồng, cao hơn 36% so với cùng kỳ. Ngân hàng tiếp tục lên kế hoạch tăng vốn mở rộng hoạt động kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh để tạo đà tăng tốc cùng nền kinh tế.

So găng 2 thị trường căn hộ lớn nhất cả nước, lộ đường đi thú vị của dòng tiền cuối năm

So găng 2 thị trường căn hộ lớn nhất cả nước, lộ đường đi thú vị của dòng tiền cuối năm

Bất động sản -  4 giờ

Thị trường bất động sản Việt Nam đang chứng kiến sự dịch chuyển dòng tiền rõ rệt giữa Hà Nội và TP.HCM. Trong khi phân khúc chung cư tại Thủ đô tiếp tục duy trì đà tăng trưởng ấn tượng, nhiều nhà đầu tư Hà Nội lại "ồ ạt" chuyển hướng về TP.HCM mở rộng với cơ hội sinh lời cao.

Đọc nhiều