Âm nhạc là ngôn ngữ kỳ diệu của tâm hồn

Lê Chí Hiếu, Chủ tịch HĐQT Thuduc House Chủ nhật, 02/02/2020 - 10:07

Có thể nói nếu ngôn ngữ khiến cho con người trở thành độc tôn cao hơn hẵn các loài động vật khác thì âm nhạc là một ngôn ngữ kỳ diệu của tâm hồn làm cho giá trị tinh thần của con người càng trở nên sâu thẳm và bao la hơn.

Âm nhạc đến với tôi một cách hồn nhiên qua những buổi tụ tập đàn đúm với những cậu nhóc khác trong xóm nghèo ở chợ Bà Chiểu khi tôi mới 13, 14 tuổi. Những ca khúc nhạc trẻ quốc tế và trong nước thời đó có một sức hấp dẫn ghê gớm khiến cho tôi kiên trì tự học guitar để cùng chơi với các bạn. 

Kiến thức âm nhạc cơ bản đến từ các giờ học âm nhạc dưới mái trường trung học, sau này được bổ sung thêm từ sự tự học ở sách vở và trên internet. Càng học càng thấy hay nên sau này có điều kiện đi Mỹ tôi cố gắng tìm kiếm thêm nhiều sách hiện đại chuyên sâu về âm nhạc của quốc tế để trau dồi thêm. 

Âm nhạc là ngôn ngữ kỳ diệu của tâm hồn
Lê Chí Hiếu, Chủ tịch HĐQT Thuduc House

Tuy nhiên, trở lại với thời điểm mấy chục năm trước, với trang bị đơn sơ về âm nhạc nhưng sự say mê bộ môn nghệ thuật này đã đủ khiến tôi có thể bắt đầu khơi dậy tiềm năng sáng tạo của mình. Bởi vậy ngay từ năm học đầu tiên ở Đại học Kinh tế tôi đã bắt đầu có những ca khúc đầu tiên viết và hát cho các bạn sinh viên nghe.

Và sau này khi tốt nghiệp ra làm việc, tôi lại tiếp tục có những gắn bó với những câu lạc bộ sáng tác, nhà văn hoá để có nhiều bài hát và cả những vở kịch ra đời phục vụ cho các phong trào biểu diễn văn nghệ quần chúng tại địa phương. Tóm lại với niềm say mê âm nhạc một cách tự nhiên cộng với sức sáng tạo tiềm ẩn của bản thân tôi đã trở thành người viết ca khúc rất lâu trước khi trở thành một doanh nhân. 

Hiện nay với hơn 50 ca khúc đã được sáng tác trong đó có một số ca khúc được sử dụng nhiều trên các phương tiện thông tin đại chúng, tôi đã trở thành nhạc sĩ trong Hội Âm nhạc TP. HCM và Hội Nhạc sĩ Việt Nam.

Có thể nói nếu ngôn ngữ khiến cho con người trở thành độc tôn cao hơn hẵn các loài động vật khác thì âm nhạc là một ngôn ngữ kỳ diệu của tâm hồn làm cho giá trị tinh thần của con người càng trở nên sâu thẳm và bao la hơn. 

Âm nhạc có thể khơi gợi kỷ niệm, xoa dịu nỗi buồn, chia sẻ niềm vui, tạo niềm cảm thông sâu sắc. 

Âm nhạc còn giúp gột rửa tâm hồn, làm chúng ta cao cả hơn, thánh thiện hơn, bay bỗng hơn. Âm nhạc có một sức lay động hiển nhiên đối với cuộc sống tinh thần của chúng ta. 

Trong hoạt động của một doanh nghiệp, dĩ nhiên âm nhạc cũng có vai trò rất quan trọng. Các doanh nghiệp, thương hiệu lớn luôn luôn có những ca khúc nói về mình, vừa truyền được những thông điệp cốt lõi, vừa gắn bó mọi nhân viên trong một tiếng nói chung, chưa kể những tác động trong quảng bá thương hiệu và quảng cáo sản phẩm. 

Trong mắt các bạn bè đối tác, khi biết tôi vừa là một doanh nhân đồng thời là một nhạc sĩ, cái nhìn của họ sẽ mang tính đa chiều hơn, sâu sắc hơn, đồng thời trái tim của họ cũng sẽ rộng mở hơn, không còn chỉ là những tính toán hiệu quả dơn thuần, mà kèm theo đó còn là sự gắn bó hơn với chiều sâu và sự đa dạng về văn hoá. 

Lúc đó các doanh nhân đến với nhau không chỉ vì việc làm ăn mà còn vì sự tôn trọng nhân cách của nhau và hơn nữa họ có thể dần dà trở thành những người bạn thâm sâu. Những tình bạn như thế tồn tại lâu hơn thời hạn các hợp đồng kinh doanh rất nhiều và đó cũng chính là món quà đặc biệt của cuộc sống. 

Trong nội bộ doanh nghiệp, âm nhạc giúp cho sự kết nối giữa lãnh đạo và nhân viên mang tính bền vững, sâu sắc và nhân ái hơn. Nó cũng giúp cho người doanh nhân - nghệ sĩ có phương pháp lãnh đạo nhân văn và ít cứng nhắc hơn.

Khi một ca khúc đủ hay, sức lay động của nó sẽ rất lớn. Tôi thường hay giới thiệu ca khúc mới cho một số bạn bè là doanh nhân trong những bữa họp mặt tiệc tùng quây quần với nhau. Chính sự ủng hộ vô tư và hồn nhiên của họ đã động viên tôi rất nhiều. 

Âm nhạc là ngôn ngữ kỳ diệu của tâm hồn 1
Doanh nhân, nhạc sĩ Lê Chí Hiếu đã có hơn 50 bài hát sáng tác

Tôi còn nhớ khi viết xong bài Nhịp Sài Gòn cách nay hơn 10 năm vào đầu năm mới, khi mọi người tụ họp ăn tất niên ở một nhà hàng Nhật Bản, tôi đã hát thử và phát mỗi bạn một tờ copy bài hát để hát theo. 

Không ngờ các bạn quá thích thú bắt tôi đàn để mọi người hát đi hát lại bài hát đó suốt hơn 2 giờ đồng hồ. Thậm chí một nữ doanh nhân rất xinh đẹp của ngành dệt may còn phấn khích đến nỗi nhảy lên sàn dùng để ngồi ăn của nhà hàng vừa hát vừa nhảy múa rầm rầm, vang động cả nhà hàng. Bài hát này khi được chính thức phổ biến quả thật đã được rất nhiều khán giả hâm mộ. Và trong các bữa tiệc của giới doanh nhân và cả các phóng viên báo chí cũng thường hay yêu cầu tôi hát bài này và cùng hát theo rất khí thế.

Âm nhạc luôn có một sức tác động rất vô hình nhưng mạnh mẽ, không chỉ trong đời sống thường nhật của mọi tầng lớp, mọi dân tộc mà cả trong hoạt động kinh doanh như là một nền tảng tinh thần vững chắc, mang tới những mối dây liên kết sâu sắc từ trái tim đến trái tim.

Âm nhạc là con đường ngắn nhất để trái tim đến với trái tim

Âm nhạc là con đường ngắn nhất để trái tim đến với trái tim

Leader talk -  4 năm
Âm nhạc có khả năng truyền tải những hương vị, những cảm xúc những ý tưởng đẹp trong cuộc sống, là con đường ngắn nhất để đi từ trái tim đến trái tim và cả cái đầu đến cái đầu.
Âm nhạc là con đường ngắn nhất để trái tim đến với trái tim

Âm nhạc là con đường ngắn nhất để trái tim đến với trái tim

Leader talk -  4 năm
Âm nhạc có khả năng truyền tải những hương vị, những cảm xúc những ý tưởng đẹp trong cuộc sống, là con đường ngắn nhất để đi từ trái tim đến trái tim và cả cái đầu đến cái đầu.
Mở cánh cửa xuất khẩu cho mắm Bà Giáo Khỏe

Mở cánh cửa xuất khẩu cho mắm Bà Giáo Khỏe

Tiêu điểm -  4 năm

Mắm Châu Đốc Bà Giáo Khỏe đã trở thành di sản đáng tự hào của một nền văn hóa cá trải dài suốt 100 năm lịch sử của đồng bằng sông Cửu Long. Nhưng phải đến hậu duệ đời thứ tư, với tình yêu khoa học và cái “gen” của gia đình từ thời mở cõi, anh Nguyễn Phụng Hoàng mới mở ra cánh cửa xuất khẩu cho hơn 30 loại mắm với giá trị gia tăng cao hơn bằng việc ứng dụng công nghệ hiện đại.

Khai mở nhân tính

Khai mở nhân tính

Diễn đàn quản trị -  4 năm

Sức mạnh và cội nguồn nhân tính của con người nằm ở khả năng tự nhận thức về chính mình, thể hiện qua việc đi tìm câu trả lời cho các câu hỏi rất cơ bản như: Tôi là ai? Người là gì? Làm thế nào để sống một cuộc đời có ý nghĩa?...

Chất thơ và nghệ thuật quản trị của doanh nhân

Chất thơ và nghệ thuật quản trị của doanh nhân

Diễn đàn quản trị -  4 năm

Thông qua vẻ đẹp của ngôn ngữ, CEO Blue C Lê Quang Vũ xem chất thơ như một công cụ hữu hiệu để truyền thông điệp đến đội ngũ nhân sự cũng như để anh tạo thế cân bằng giữa những sự thật trần trụi và những thi vị mang tính hão huyền trong cuộc sống của người doanh nhân.

Hoa cỏ của Thủy, Sinh nở của Tâm và Phố xá của Quân

Hoa cỏ của Thủy, Sinh nở của Tâm và Phố xá của Quân

Ống kính -  4 năm

Nghệ thuật nào mà chả là hành trình để người ta khám phá mình, kiếm tìm mình cho dù là viết một câu nhạc, nặn một pho tượng hay vẽ một bức tranh. Đâu cần gì to tát, đôi khi chỉ là vẽ một nụ hoa, một lá cỏ, một ngôi nhà hoặc chân dung mình. Cái này có vì cái kia có, trong cái này có cái kia là vậy.

Doanh nghiệp nhà nước phải vận hành theo cơ chế thị trường

Doanh nghiệp nhà nước phải vận hành theo cơ chế thị trường

Tiêu điểm -  52 phút

Thủ tướng Phạm Minh Chính đã nhấn mạnh yêu cầu doanh nghiệp nhà nước phải hoạt động theo cơ chế thị trường, khi thảo luận về dự thảo Luật Quản lý và đầu tư vốn nhà nước tại doanh nghiệp.

Kotler Award Việt Nam 2024 vinh danh nhà tiếp thị xuất sắc

Kotler Award Việt Nam 2024 vinh danh nhà tiếp thị xuất sắc

Nhịp cầu kinh doanh -  1 giờ

Kotler Awards Việt Nam 2024 vinh danh 27 nhà tiếp thị kinh doanh, chuyên gia tiếp thị, nhà quản trị chiến lược và doanh nghiệp xuất sắc.

Cú bẻ lái của Hateco Group và dấu ấn của doanh nhân Trần Văn Kỳ

Cú bẻ lái của Hateco Group và dấu ấn của doanh nhân Trần Văn Kỳ

Hồ sơ quản trị -  9 giờ

Khởi đầu rồi phát triển mạnh nhờ bất động sản, doanh nhân Trần Văn Kỳ tiếp tục dẫn dắt Hateco Group đầu tư mạnh vào hạ tầng cảng biển.

Sức mạnh thương hiệu: Chìa khóa mở cửa tương lai phát triển bền vững

Sức mạnh thương hiệu: Chìa khóa mở cửa tương lai phát triển bền vững

Phát triển bền vững -  20 giờ

Phát triển bền vững giúp thương hiệu vươn xa với việc định hình hành vi tiêu dùng và thúc đẩy giá trị tích cực, tạo động lực cho tăng trưởng toàn diện và lâu dài.

Triển lãm lạnh và điều hòa không khí thu hút hơn 100 thương hiệu

Triển lãm lạnh và điều hòa không khí thu hút hơn 100 thương hiệu

Nhịp cầu kinh doanh -  21 giờ

Triển lãm quốc tế về lạnh và điều hòa không khí, phòng sạch và phụ trợ nhà máy công nghệ cao 2024 diễn ra tại Trung tâm Hội chợ và triển lãm Sài Gòn từ ngày 21 – 23/11.

Vietnam Airlines tính thuê thêm máy bay mùa cao điểm Tết Nguyên đán

Vietnam Airlines tính thuê thêm máy bay mùa cao điểm Tết Nguyên đán

Nhịp cầu kinh doanh -  21 giờ

Vietnam Airlines Group, bao gồm Vietnam Airlines, Pacific Airlines và Vasco, lên phương án thuê thêm bốn máy bay để đáp ứng nhu cầu đi lại tăng cao trong dịp Tết Nguyên đán 2025.

Kinh doanh 'đình trệ', Pomina gấp đôi lỗ lũy kế

Kinh doanh "đình trệ", Pomina gấp đôi lỗ lũy kế

Doanh nghiệp -  1 ngày

Pomina hiện có tổng nợ vay tài chính là gần 6.219 tỷ đồng, chiếm 70% tổng tài sản và gấp hơn 12 lần vốn chủ sở hữu.