Tài chính
Áp lực đáo hạn 122.000 tỷ đồng trái phiếu bất động sản
Hiện nhu cầu phát hành để đảm bảo vòng quay vốn của các doanh nghiệp khá cao, đặc biệt là nhóm doanh nghiệp bất động sản. Mặc dù vậy, hoạt động phát hành đang gặp phải nhiều thách thức trong bối cảnh cơ quan chức năng kiểm soát chặt chẽ việc phát hành cũng như giao dịch trái phiếu doanh nghiệp
Theo thống kê trên chuyên trang trái phiếu doanh nghiệp (CBond) của sàn HNX, thực hiện công bố các đợt phát hành trái phiếu từ đầu năm 2021 đến nay, có khoảng 62 nghìn tỷ đồng giá trị trái phiếu sẽ đáo hạn trong năm 2022 này.
Các doanh nghiệp bất động sản chiếm tỷ trọng rất lớn trong số trái phiếu sẽ đáo hạn này bao gồm Công ty Bông Sen (gần 5.000 tỷ đồng), Osaka Garden (6.800 tỷ đồng), Bách Hưng Vương (2.980 tỷ đồng), Wealth Power (2.880 tỷ đồng); các công ty trong thuộc NovaLand (hơn 8.000 tỷ đồng); các công ty thuộc Vingroup (7.500 tỷ đồng); Hưng Thịnh (gần 4.000 tỷ đồng); Sunshine Group (1.000 tỷ đồng)…
Nếu tính thêm các đợt phát hành trái phiếu công bố năm 2020 và 2019, theo dữ liệu của FiinGroup, tổng giá trị các trái phiếu bất động sản sẽ đáo hạn trong năm nay khoảng 122 nghìn tỷ đồng.
Sau đó trong các năm 2023 và 2024, quy mô trái phiếu bất động sản đáo hạn sẽ vào khoảng 220 nghìn tỷ đồng mỗi năm. Trong đó chủ yếu là các doanh nghiệp bất động sản chưa niêm yết.

So với quy mô toàn thị trường trái phiếu doanh nghiệp bất động sản, khoảng gần 500 nghìn tỷ đồng, số lượng trái phiếu đáo hạn trong 3 năm tới chiếm đến 63%. Điều này tạo ra áp lực trả nợ cho các doanh nghiệp bất động sản. Đặc biệt khi giá trị dòng tiền từ hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp bất động sản niêm yết có dấu hiệu giảm dần do dịch bệnh, cho thấy sức khỏe tín dụng suy yếu.
Bên cạnh đó, Covid-19 làm chậm tiến độ triển khai dự án bất động sản. Kết quả là sản lượng căn hộ bán được giảm mạnh, giảm còn khoảng 30% chỉ tính thị trường Hà Nội và TP.HCM, vốn chiếm khoảng 60% quy mô cả nước.
Công ty Chứng khoán KB Việt Nam (KBSV) đánh giá, hiện nhu cầu phát hành để đảm bảo vòng quay vốn của các doanh nghiệp khá cao, tuy nhiên sẽ gặp phải nhiều thách thức về mặt chính sách và pháp lý trong bối cảnh kiểm soát chặt chẽ việc phát hành cũng như giao dịch trái phiếu doanh nghiệp thông qua dự thảo sửa đổi lần 5 Nghị định số 153/2020/NĐCP.
Thực tế cho thấy, thị trường trái phiếu doanh nghiệp từ đầu năm đến nay diễn ra rất trầm lắng, thậm chí trong tháng 4, các doanh nghiệp bất động sản không phát hành. Phải đến tháng 5 vừa qua, thị trường mới diễn biến tích cực hơn khi một số doanh nghiệp bất động sản phát hành trái phiếu trở lại và chiếm 22% tổng giá trị phát hành trái phiếu trong nước.
Công ty Chứng khoán VNDirect dự báo, trong ngắn hạn, thị trường trái phiếu doanh nghiệp có thể trầm lắng trong một đến hai quý tới do thị trường đang chờ đợi những thay đổi về mặt chính sách, pháp lý được cơ quan quản lý nhà nước ban hành trong thời gian tới.
Bên cạnh đó, các doanh nghiệp phát hành, tổ chức tư vấn, bảo lãnh phát hành, nhà đầu tư tổ chức (ngân hàng, công ty bảo hiểm) cần thời gian để thích ứng với những thay đổi mới về mặt chính sách, pháp lý khi các thông tư, nghị định mới đi vào hiệu lực.
Ngoài ra, nhà đầu tư cá nhân cũng cần thêm thời gian để ổn định tâm lý, suy xét và đánh giá tình hình thị trường trước khi đưa ra quyết định đầu tư.
Về nhóm ngành, công ty chứng khoán này cho rằng, giá trị phát hành trái phiếu riêng lẻ của nhóm bất động sản sẽ giảm dần trong một vài quý tới và nhường dòng vốn cho những doanh nghiệp sản xuất, dịch vụ thiết yếu.
Áp lực gia tăng với doanh nghiệp phát hành trái phiếu bất động sản
Đề xuất áp thuế giao dịch tài sản số như chứng khoán
Tại Việt Nam ước tính có khoảng 21 triệu người đã đầu tư vào lĩnh vực tài sản số với tổng giá trị giao dịch hàng năm lên đến 100 tỷ USD.
Ngân hàng nhà nước bơm ròng kỷ lục 8 năm
Ngân hàng Nhà nước bơm ròng gần 22.500 tỷ đồng qua OMO, ngừng phát hành tín phiếu, nhằm giảm áp lực lãi suất liên ngân hàng.
Standard Chartered điều chỉnh dự báo tăng trưởng kinh tế Việt Nam
Mặc dù tăng trưởng kinh tế có dấu hiệu chững lại, các yếu tố kinh tế vĩ mô cơ bản của Việt Nam vẫn được duy trì ổn định.
'Nội lực' kinh tế đang tạo đà để chứng khoán Việt bứt phá
VN-Index chính thức vượt mốc 1.500 điểm khi những cải cách về thể chế để hỗ trợ "nội lực" nền kinh tế dần được thông qua.
Cách Techcombank làm mới mảng kinh doanh bảo hiểm nhân thọ
Cùng với sự ra đời của công ty bảo hiểm phi nhân thọ TCGI, việc được Bộ Tài chính cấp giấy phép thành lập công ty bảo hiểm nhân thọ Techcom đã giúp Techcombank đã hoàn thiện “trải nghiệm tài chính liền mạch”, chuẩn bị cho những bước tiến lớn hơn của một hệ sinh thái tài chính toàn diện.
Ngân hàng TMCP Bắc Á - Tập đoàn TH thông qua Quỹ Vì Tầm Vóc Việt trao tặng 4 tỷ đồng hỗ trợ tỉnh Nghệ An khắc phục hậu quả do hoàn lưu bão số 3
Sẻ chia những thiệt hại, mất mát của bà con, đồng hành cùng quê hương vượt qua thiên tai, Tập đoàn TH, Ngân hàng TMCP Bắc Á đã thông qua Quỹ Vì Tầm Vóc Việt, trao tặng 4 tỷ đồng hỗ trợ tỉnh Nghệ An khắc phục hậu quả do bão lũ gây ra.
Thế Giới Di Động có quý doanh thu kỷ lục dù cắt giảm 200 cửa hàng
Thế Giới Di Động sau khi áp dụng chiến thuật giảm lượng, tăng chất, đã ghi nhận kết quả kinh doanh tích ở đồng đều các chuỗi trong hệ sinh thái.
Đề xuất áp thuế giao dịch tài sản số như chứng khoán
Tại Việt Nam ước tính có khoảng 21 triệu người đã đầu tư vào lĩnh vực tài sản số với tổng giá trị giao dịch hàng năm lên đến 100 tỷ USD.
Bất động sản Hải Phòng tăng gấp đôi sau 5 năm: Dòng tiền đầu tư đang dịch chuyển
Giá bất động sản Hải Phòng đã tăng từ 2 - 3 lần trong vòng 5 năm gần đây, khiến thị trường tiếp tục thu hút dòng tiền mạnh mẽ từ các nhà đầu tư tìm kiếm lợi nhuận.
Tập đoàn Mỹ muốn đầu tư điện gió ngoài khơi ở Lâm Đồng, Vĩnh Long
Pacifico Energy - một tập đoàn ở Mỹ đặt vấn đề phát triển điện gió ngoài khơi tại Lâm Đồng, Vĩnh Long nhằm cụ thể hóa kế hoạch tiến sâu vào ngành năng lượng Việt Nam.
Doanh nghiệp nhà nước lộ nhiều 'lỗ hổng' trong quản lý vốn
Nhiều doanh nghiệp nhà nước để phát sinh nợ quá hạn hàng nghìn tỷ đồng, đầu tư dài hạn thua lỗ, sử dụng đất chưa đúng mục đích.
Chiến lược kinh doanh và tiếp thị cho doanh nghiệp Việt trong thời đại ESG
Khi thời đại ESG đặt ra chuẩn mực mới, chiến lược kinh doanh và tiếp thị (Sales & Marketing) bền vững trở thành trụ cột để doanh nghiệp Việt tồn tại và phát triển dài hạn.