Phát triển bền vững

Ba hành động vì mục tiêu không phát thải của Unilever Việt Nam

Phương Anh Thứ năm, 30/09/2021 - 09:30

Thúc đẩy tái chế và tái tạo trong các sản phẩm là yếu tố then chốt giúp doanh nghiệp như Unilever có thể đưa lượng phát thải carbon về 0, góp phần giải quyết các vấn đề về khí hậu tại Việt Nam.

Trước thềm Hội nghị khí hậu COP26 tại Glasgow vào tháng 11 sắp tới, bà Nguyễn Thị Bích Vân, Chủ tịch Unilever Việt Nam, đã chia sẻ về ba hành động vì khí hậu, hướng tới cam kết không phát thải carbon tại doanh nghiệp này.

Thứ nhất, sáng kiến về nhựa thông qua mô hình kinh tế tuần hoàn trong quản lý rác thải nhựa.

Hầu hết nhựa đều được sản xuất từ các vật liệu có nguyên liệu là nhiên liệu hóa thạch. Quá trình chiết xuất, vận chuyển và xử lý những nhiên liệu này tạo ra hàng tỷ tấn khí nhà kính.

Bên cạnh đó, theo báo cáo từ Bộ Tài nguyên và môi trường năm 2019, ước tính Việt Nam thải ra hơn 1,8 triệu tấn rác thải nhựa, nhưng chỉ 27% trong số này được tái chế.

Xác định được mấu chốt của vấn đề nằm ở khâu phân loại tại nguồn và thu gom rác thải nhựa, Unilever đã khởi xướng và xây dựng mô hình kinh tế tuần hoàn trong quản lý rác thải nhựa tại Việt Nam.

Hành động này nằm trong khuôn khổ chương trình hợp tác công – tư giữa Bộ Tài nguyên và môi trường cùng các đối tác tiên phong khác như công ty Dow Chemical, SCG, VietCycle, nhằm giúp giải quyết các vấn đề liên quan đến rác thải nhựa, hướng đến hoàn thành cam kết không phát thải.

Mô hình này bao gồm bốn trụ cột chính, là ứng dụng công nghệ và đổi mới; truyền thông và giáo dục để nâng cao nhận thức của người dân; phân loại tại nguồn và thu gom rác thải nhựa; và xây dựng chính sách.

Trong đó, phân loại và thu gom rác thải nhựa là khâu quan trọng, giúp thu gom và đưa nhựa trở lại phục vụ nền kinh tế. Điều này giúp cắt giảm đáng kể lượng khí thải carbon từ quá trình sản xuất nhựa.

Hiện nay, Unilever Việt Nam đã đạt được những kết quả đáng khích lệ khi giảm 55% nhựa nguyên sinh, 62% bao bì sản phẩm có thể tái chế, và 100% bao bì nhựa cứng đều có sử dụng nhựa tái chế.

Thứ hai, chiến dịch “Tương Lai Xanh” giúp thúc đẩy sử dụng carbon tái chế và tái tạo trong công thức sản phẩm. Chiến dịch này sẽ thực hiện loại bỏ nhiên liệu hóa thạch trong công thức của các sản phẩm chăm sóc gia đình (các sản phẩm tẩy rửa và giặt giũ).

Cụ thể, bằng cách sử dụng công nghệ sinh học trong công nghiệp, doanh nghiệp sẽ sản xuất các thành phần làm sạch hiệu quả cao từ sinh khối có nguồn gốc bền vững, hoặc những chất hoạt động bề mặt mới – điển hình như đang được sử dụng trong nước rửa chén Sunlight, hoặc các enzym sinh học mới có hiệu suất cao cho toàn bộ sản phẩm chăm sóc gia đình.

Chủ tịch Unilever Việt Nam: Ba hành động giúp doanh nghiệp phát triển bền vững
Bà Nguyễn Thị Bích Vân, Chủ tịch Công ty Unilever Việt Nam

Bà Vân cho biết hiện nay, công thức của 96% sản phẩm chăm sóc gia đình của Unilever Việt Nam có thể phân hủy sinh học, và mong muốn đạt 100% trong năm 2030.

Bên cạnh đó, doanh nghiệp cũng hướng đến việc biến CO2 từ khí thải công nghiệp thành các hóa chất và khoáng chất hữu ích để phục vụ cho công tác sản xuất các sản phẩm chăm sóc gia đình.

Bà Vân tiết lộ việc áp dụng phương pháp này trong thời gian gần đây đã giúp Unilever trên toàn cầu giảm tới 28% khí nhà kính trong các công thức sản phẩm, đồng thời mang lại những lợi ích mới cho người tiêu dùng như thành phần sản phẩm giúp làm dịu da.

Thứ ba, các giải pháp dựa vào thiên nhiên với chiến dịch trồng cây và việc sử dụng điện tái tạo.

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, các giải pháp khí hậu tự nhiên có thể cung cấp tới 37% mức độ giảm phát thải mà thế giới cần vào năm 2030.

Vì vậy, trồng cây để mở rộng diện tích rừng là một sáng kiến trọng tâm trong kế hoạch hành động của Unilever Việt Nam, giúp thực hiện cam kết không phát thải carbon.

“Mục tiêu của chúng tôi là trồng 1 triệu cây xanh trước năm 2025 tại Việt Nam. Điều này cũng góp phần vào mục tiêu trồng 1 tỷ cây xanh trong giai đoạn 2021 – 2025 do Thủ tướng Chính phủ đề xuất, nhằm mục tiêu giải quyết các vấn đề khí hậu ở Việt Nam”, vị nữ chủ tịch cho hay.

Đối với việc sử dụng điện tái tạo, hiện nay Unilever trên toàn cầu đã sử dụng 100% điện lưới tái tạo trên khắp năm châu lục cho tất cả nhà máy, văn phòng, cơ sở nghiên cứu và phát triển, trung tâm dữ liệu, kho hàng và trung tâm phân phối.

“Chúng tôi cực kỳ trân trọng những nỗ lực của Chính phủ Việt Nam trong việc chủ động giải quyết khủng hoảng khí hậu thông qua các chính sách và hành động cụ thể. Chia sẻ của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tại phiên họp cấp cao của Hội đồng bảo an Liên Hiệp Quốc về an ninh khí hậu tối 23/9 là một minh chứng cho những nỗ lực của Việt Nam trong việc hướng tới mục tiêu giảm phát thải carbon. Đây sẽ là động lực để Unilever Việt Nam và các doanh nghiệp cùng chí hướng tự tin tiếp tục đầu tư nhiều hơn nữa vào một tương lai không phát thải”, bà Vân cho hay.

Đồng thời, bà Vân cũng nhấn mạnh, để hiện thực hóa mục tiêu không phát thải tại Việt Nam, bên cạnh bản thân doanh nghiệp, cũng cần có sự hỗ trợ từ Chính phủ, các tổ chức Nhà nước và tư nhân, các tổ chức quốc tế, thậm chí các cá nhân, để đóng góp vào một bức tranh lớn, từ chiến lược, chính sách đến các cam kết và hành động cụ thể.

 

Hành động để phát triển bền vững tại Unilever Việt Nam

Hành động để phát triển bền vững tại Unilever Việt Nam

Phát triển bền vững -  3 năm
Nhiều chương trình phát triển bền vững đã được Unilever Việt Nam thực hiện, cho thấy cam kết xã hội cũng như góp phần hiện thực hóa mục tiêu toàn cầu về phát triển bền vững.
Hành động để phát triển bền vững tại Unilever Việt Nam

Hành động để phát triển bền vững tại Unilever Việt Nam

Phát triển bền vững -  3 năm
Nhiều chương trình phát triển bền vững đã được Unilever Việt Nam thực hiện, cho thấy cam kết xã hội cũng như góp phần hiện thực hóa mục tiêu toàn cầu về phát triển bền vững.
Đất nông nghiệp thành vàng nhờ du lịch: Cơ hội hay cạm bẫy?

Đất nông nghiệp thành vàng nhờ du lịch: Cơ hội hay cạm bẫy?

Phát triển bền vững -  2 ngày

Việt Nam hiện đang bước vào giai đoạn có thể xem là 'thời điểm vàng' để phát triển mô hình kinh tế du lịch đa giá trị từ nông nghiệp và đất nông nghiệp.

Chạm di sản, dựng tương lai

Chạm di sản, dựng tương lai

Phát triển bền vững -  3 ngày

Di sản đang bước sâu vào đời sống đương đại qua những sản phẩm và trải nghiệm được tạo tác chỉn chu, vừa giữ được tinh thần văn hóa, vừa bắt nhịp với thị trường.

AI mở lối hiện thực hóa ESG

AI mở lối hiện thực hóa ESG

Phát triển bền vững -  5 ngày

Ứng dụng AI gắn với quản trị dữ liệu chuẩn xác đang chứng minh ESG hoàn toàn có thể vận hành minh bạch, liên tục và mang lại giá trị bền vững cho doanh nghiệp.

AI là ‘đối tác chiến lược’ của ESG

AI là ‘đối tác chiến lược’ của ESG

Phát triển bền vững -  6 ngày

Trí tuệ nhân tạo (AI) được xem như “đối tác chiến lược” của phát triển bền vững, đồng hành xuyên suốt từ khâu lập kế hoạch, vận hành và báo cáo.

Bầu trời 'xanh' hơn nhờ nhiên liệu bay mới của Petrolimex

Bầu trời 'xanh' hơn nhờ nhiên liệu bay mới của Petrolimex

Phát triển bền vững -  6 ngày

Lần đầu tiên tại Việt Nam, Petrolimex ra mắt nhiên liệu hàng không bền vững (SAF) giúp giảm 80% phát thải CO2, khẳng định cam kết hướng tới phát triển xanh.

AmCham góp thêm 658 đơn vị máu cho 'ngân hàng' máu quốc gia

AmCham góp thêm 658 đơn vị máu cho 'ngân hàng' máu quốc gia

Nhịp cầu kinh doanh -  10 giờ

Hiệp hội Thương mại Mỹ tại Việt Nam (AmCham) vừa kết thúc "Ngày hiến máu tình nguyện 2025" với 720 người tham gia và 658 đơn vị máu được tiếp nhận.

Thị trường tỷ USD mang tên 'khách hàng trung thành'

Thị trường tỷ USD mang tên 'khách hàng trung thành'

Diễn đàn quản trị -  10 giờ

Cuộc đua trên thị trường khách hàng trung thành tại Việt Nam đang bước vào giai đoạn mới, khi ưu thế thuộc về các doanh nghiệp sẵn sàng xây dựng hệ sinh thái mở.

Tâm điểm sống mới xứ Thanh hòa nhịp cùng lễ hội non sông, cư dân háo hức: 'Ở nhà đã đủ vui như hội'

Tâm điểm sống mới xứ Thanh hòa nhịp cùng lễ hội non sông, cư dân háo hức: 'Ở nhà đã đủ vui như hội'

Nhịp cầu kinh doanh -  11 giờ

Chuỗi lễ hội “Star City Fest” hòa chung không khí kỷ niệm 80 năm Quốc khánh tại Vinhomes Star City không chỉ làm rạng rỡ thêm diện mạo đô thị, mà còn nâng tầm giá trị bất động sản tại trung tâm Thanh Hóa. “Thành phố ngôi sao” đang tỏa sáng lấp lánh và bừng sức sống trong ngày hội lớn của non sông, hứa hẹn thu hút hàng ngàn cư dân, du khách cùng giới đầu tư đổ về.

PVcomBank hỗ trợ người dân Nghệ An 1 tỷ đồng khắc phục hậu quả bão số 3

PVcomBank hỗ trợ người dân Nghệ An 1 tỷ đồng khắc phục hậu quả bão số 3

Nhịp cầu kinh doanh -  11 giờ

Ngày 9/8/2025, PVcomBank đã trao tặng 1 tỷ đồng hỗ trợ người dân Nghệ An khắc phục hậu quả do bão số 3 (bão Wipha) gây ra. Số tiền này được chuyển trực tiếp vào tài khoản của ban cứu trợ tỉnh Nghệ An.

Nguy cơ ‘đô thị ma’ và lời cảnh tỉnh cho thị trường bất động sản Việt Nam

Nguy cơ ‘đô thị ma’ và lời cảnh tỉnh cho thị trường bất động sản Việt Nam

Media -  14 giờ

Tại Trung Quốc, hàng loạt dự án khu đô thị biến thành “đô thị ma” không bóng người. Thực tế này là lời cảnh tỉnh cho bất động sản Việt Nam: làm thế nào để phát triển bền vững, tránh lặp lại “giấc mơ bỏ hoang”?

VinFast tung chính sách ưu đãi chuyển đổi xanh và đổi pin xe máy điện

VinFast tung chính sách ưu đãi chuyển đổi xanh và đổi pin xe máy điện

Nhịp cầu kinh doanh -  15 giờ

Hưởng ứng không khí hân hoan chào mừng 80 năm Quốc khánh, VinFast công bố đẩy mạnh chiến dịch “Mãnh liệt tinh thần Việt Nam - Vì tương lai xanh” lần 3 với hai quyết sách bước ngoặt: mở rộng chính sách chuyển đổi xanh đặc biệt tới 34/34 tỉnh thành; đồng thời triển khai 150.000 trạm đổi pin xe máy điện và ra mắt các dòng xe máy điện đổi pin trên quy mô toàn quốc.

Gemadept muốn thoái vốn ngoài ngành, tìm đối tác chiến lược cho Gemalink

Gemadept muốn thoái vốn ngoài ngành, tìm đối tác chiến lược cho Gemalink

Doanh nghiệp -  16 giờ

Gemadept có kế hoạch giảm tỷ lệ sở hữu ở Gemalink từ 75% xuống còn 51% và đang tích cực tìm kiếm nhà đầu tư chiến lược có thể cam kết sản lượng cho giai đoạn 2 của Gemalink.