Phát triển bền vững
Ba hành động vì mục tiêu không phát thải của Unilever Việt Nam
Thúc đẩy tái chế và tái tạo trong các sản phẩm là yếu tố then chốt giúp doanh nghiệp như Unilever có thể đưa lượng phát thải carbon về 0, góp phần giải quyết các vấn đề về khí hậu tại Việt Nam.
Trước thềm Hội nghị khí hậu COP26 tại Glasgow vào tháng 11 sắp tới, bà Nguyễn Thị Bích Vân, Chủ tịch Unilever Việt Nam, đã chia sẻ về ba hành động vì khí hậu, hướng tới cam kết không phát thải carbon tại doanh nghiệp này.
Thứ nhất, sáng kiến về nhựa thông qua mô hình kinh tế tuần hoàn trong quản lý rác thải nhựa.
Hầu hết nhựa đều được sản xuất từ các vật liệu có nguyên liệu là nhiên liệu hóa thạch. Quá trình chiết xuất, vận chuyển và xử lý những nhiên liệu này tạo ra hàng tỷ tấn khí nhà kính.
Bên cạnh đó, theo báo cáo từ Bộ Tài nguyên và môi trường năm 2019, ước tính Việt Nam thải ra hơn 1,8 triệu tấn rác thải nhựa, nhưng chỉ 27% trong số này được tái chế.
Xác định được mấu chốt của vấn đề nằm ở khâu phân loại tại nguồn và thu gom rác thải nhựa, Unilever đã khởi xướng và xây dựng mô hình kinh tế tuần hoàn trong quản lý rác thải nhựa tại Việt Nam.
Hành động này nằm trong khuôn khổ chương trình hợp tác công – tư giữa Bộ Tài nguyên và môi trường cùng các đối tác tiên phong khác như công ty Dow Chemical, SCG, VietCycle, nhằm giúp giải quyết các vấn đề liên quan đến rác thải nhựa, hướng đến hoàn thành cam kết không phát thải.
Mô hình này bao gồm bốn trụ cột chính, là ứng dụng công nghệ và đổi mới; truyền thông và giáo dục để nâng cao nhận thức của người dân; phân loại tại nguồn và thu gom rác thải nhựa; và xây dựng chính sách.
Trong đó, phân loại và thu gom rác thải nhựa là khâu quan trọng, giúp thu gom và đưa nhựa trở lại phục vụ nền kinh tế. Điều này giúp cắt giảm đáng kể lượng khí thải carbon từ quá trình sản xuất nhựa.
Hiện nay, Unilever Việt Nam đã đạt được những kết quả đáng khích lệ khi giảm 55% nhựa nguyên sinh, 62% bao bì sản phẩm có thể tái chế, và 100% bao bì nhựa cứng đều có sử dụng nhựa tái chế.
Thứ hai, chiến dịch “Tương Lai Xanh” giúp thúc đẩy sử dụng carbon tái chế và tái tạo trong công thức sản phẩm. Chiến dịch này sẽ thực hiện loại bỏ nhiên liệu hóa thạch trong công thức của các sản phẩm chăm sóc gia đình (các sản phẩm tẩy rửa và giặt giũ).
Cụ thể, bằng cách sử dụng công nghệ sinh học trong công nghiệp, doanh nghiệp sẽ sản xuất các thành phần làm sạch hiệu quả cao từ sinh khối có nguồn gốc bền vững, hoặc những chất hoạt động bề mặt mới – điển hình như đang được sử dụng trong nước rửa chén Sunlight, hoặc các enzym sinh học mới có hiệu suất cao cho toàn bộ sản phẩm chăm sóc gia đình.
Bà Vân cho biết hiện nay, công thức của 96% sản phẩm chăm sóc gia đình của Unilever Việt Nam có thể phân hủy sinh học, và mong muốn đạt 100% trong năm 2030.
Bên cạnh đó, doanh nghiệp cũng hướng đến việc biến CO2 từ khí thải công nghiệp thành các hóa chất và khoáng chất hữu ích để phục vụ cho công tác sản xuất các sản phẩm chăm sóc gia đình.
Bà Vân tiết lộ việc áp dụng phương pháp này trong thời gian gần đây đã giúp Unilever trên toàn cầu giảm tới 28% khí nhà kính trong các công thức sản phẩm, đồng thời mang lại những lợi ích mới cho người tiêu dùng như thành phần sản phẩm giúp làm dịu da.
Thứ ba, các giải pháp dựa vào thiên nhiên với chiến dịch trồng cây và việc sử dụng điện tái tạo.
Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, các giải pháp khí hậu tự nhiên có thể cung cấp tới 37% mức độ giảm phát thải mà thế giới cần vào năm 2030.
Vì vậy, trồng cây để mở rộng diện tích rừng là một sáng kiến trọng tâm trong kế hoạch hành động của Unilever Việt Nam, giúp thực hiện cam kết không phát thải carbon.
“Mục tiêu của chúng tôi là trồng 1 triệu cây xanh trước năm 2025 tại Việt Nam. Điều này cũng góp phần vào mục tiêu trồng 1 tỷ cây xanh trong giai đoạn 2021 – 2025 do Thủ tướng Chính phủ đề xuất, nhằm mục tiêu giải quyết các vấn đề khí hậu ở Việt Nam”, vị nữ chủ tịch cho hay.
Đối với việc sử dụng điện tái tạo, hiện nay Unilever trên toàn cầu đã sử dụng 100% điện lưới tái tạo trên khắp năm châu lục cho tất cả nhà máy, văn phòng, cơ sở nghiên cứu và phát triển, trung tâm dữ liệu, kho hàng và trung tâm phân phối.
“Chúng tôi cực kỳ trân trọng những nỗ lực của Chính phủ Việt Nam trong việc chủ động giải quyết khủng hoảng khí hậu thông qua các chính sách và hành động cụ thể. Chia sẻ của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tại phiên họp cấp cao của Hội đồng bảo an Liên Hiệp Quốc về an ninh khí hậu tối 23/9 là một minh chứng cho những nỗ lực của Việt Nam trong việc hướng tới mục tiêu giảm phát thải carbon. Đây sẽ là động lực để Unilever Việt Nam và các doanh nghiệp cùng chí hướng tự tin tiếp tục đầu tư nhiều hơn nữa vào một tương lai không phát thải”, bà Vân cho hay.
Đồng thời, bà Vân cũng nhấn mạnh, để hiện thực hóa mục tiêu không phát thải tại Việt Nam, bên cạnh bản thân doanh nghiệp, cũng cần có sự hỗ trợ từ Chính phủ, các tổ chức Nhà nước và tư nhân, các tổ chức quốc tế, thậm chí các cá nhân, để đóng góp vào một bức tranh lớn, từ chiến lược, chính sách đến các cam kết và hành động cụ thể.
Hành động để phát triển bền vững tại Unilever Việt Nam
Tập đoàn Sanofi nỗ lực đẩy lùi bệnh cúm mùa
Tập đoàn Sanofi đã tổ chức chuỗi hội thảo khoa học nhằm nâng cao nhận thức về bệnh cúm và giải pháp tiêm ngừa.
Công nghệ số giải bài toán chuyển đổi xanh
Công nghệ số được ứng dụng trong sản xuất, kinh doanh giúp doanh nghiệp thúc đẩy hiệu quả các giải pháp chuyển đổi xanh.
Phát triển bền vững có tính kế thừa giữa các 'ông chủ' doanh nghiệp
Phát triển bền vững tại nhiều doanh nghiệp xuất phát từ mối liên kết chặt chẽ giữa các thế hệ lãnh đạo, nhân sự với nhau, song hành với công nghệ và văn hóa.
Doanh nghiệp nhà nước phải vận hành theo cơ chế thị trường
Thủ tướng Phạm Minh Chính đã nhấn mạnh yêu cầu doanh nghiệp nhà nước phải hoạt động theo cơ chế thị trường, khi thảo luận về dự thảo Luật Quản lý và đầu tư vốn nhà nước tại doanh nghiệp.
Kotler Award Việt Nam 2024 vinh danh nhà tiếp thị xuất sắc
Kotler Awards Việt Nam 2024 vinh danh 27 nhà tiếp thị kinh doanh, chuyên gia tiếp thị, nhà quản trị chiến lược và doanh nghiệp xuất sắc.
Cú bẻ lái của Hateco Group và dấu ấn của doanh nhân Trần Văn Kỳ
Khởi đầu rồi phát triển mạnh nhờ bất động sản, doanh nhân Trần Văn Kỳ tiếp tục dẫn dắt Hateco Group đầu tư mạnh vào hạ tầng cảng biển.
Sức mạnh thương hiệu: Chìa khóa mở cửa tương lai phát triển bền vững
Phát triển bền vững giúp thương hiệu vươn xa với việc định hình hành vi tiêu dùng và thúc đẩy giá trị tích cực, tạo động lực cho tăng trưởng toàn diện và lâu dài.