Ba 'quân bài chiến lược' của các đại gia bán lẻ

Hứa Phương Thứ hai, 04/03/2019 - 08:09

Thành công hay thất bại của một doanh nghiệp bán lẻ quyết định bởi các yếu tố như: nắm bắt được xu hướng, áp dụng công nghệ, lợi thế mặt bằng...

Mặt bằng có tính chất quyết định

Tại hội thảo “Tương lai bán lẻ Việt Nam” vừa tổ chức tại TP.HCM, bà Đinh Thị Mỹ Loan, Chủ tịch Hiệp hội Bán lẻ Việt Nam cho biết, thị trường bán lẻ trong nước đang có những biến động rất lớn bởi người tiêu dùng đang thay đổi với những xu hướng cập nhật liên tục. Ngành bán lẻ đang “đón tiếp” những đại gia có tên tuổi trên thế giới tham gia. Vì vậy tính cạnh tranh của những doanh nghiệp hoạt động trong mảng rất lớn.

Muốn thành ‘ông lớn’ của ngành bán lẻ, doanh nghiệp phải có điều này
Các doanh nghiệp bán lẻ Việt Nam có xu hướng chọn mặt bằng trong trung tâm thương mại

Để tồn tại và phát triển, doanh nghiệp cần có chiến lược phát triển tốt, nâng thị phần, số lượng cửa hàng... Bên cạnh đó doanh nghiệp cũng cần nâng cao phương pháp quản trị để cạnh tranh về phong cách, chất lượng phục vụ, cùng với đó là một thương hiệu đủ tầm để người tiêu dùng tin tưởng.

Theo bà Loan trong những yếu tố để đảm bảo sức cạnh tranh của các chuỗi bán lẻ thì việc lựa chọn mặt bằng là việc đầu tiên và quan trọng nhất. Ở Việt Nam các doanh nghiệp bán lẻ vẫn cảm thấy yên tâm hơn khi sử dụng mặt bằng kinh doanh bên trong các trung tâm thương mại bởi tính ổn định về thời gian thuê và giá thuê.

“Ở trung tâm thương mại, các doanh nghiệp bán nhiều loại mặt hàng tạo nên một quần thể tương hỗ lẫn nhau. Trung tâm thương mại cũng là một điểm đến đông đúc thu hút người dân nên sẽ mang lại nhiều cơ hội tiếp cận khách hàng cho các đơn vị bán lẻ” chủ tịch Hiệp hội Bán lẻ Việt Nam nói và cho biết thêm trung tâm thương mại còn có một số thế mạnh nhất định đó chính là những tổ hợp xung quanh, doanh nghiệp không đứng đơn lẻ hay cô độc một mình trên phố.

Bà Trần Thu Hiền, Phó Tổng giám đốc Kinh doanh và Marketing Vincom Retail cho biết, nắm được “sơ thích” của công ty bán lẻ có xu hướng thuê mặt bằng trong trung tâm thương mại nên trong năm 2018 đơn vị này đã mở thêm 20 trung tâm. 

Hiện Vincom Retail có 66 trung tâm thương mại tại 38 tỉnh, thành phố trên cả nước và đón gần 160 triệu lượt khách hàng. Tổng diện tích bán lẻ là 1,6 triệu m2. Trong năm 2019, Vincom Retail sẽ phát triển thêm 13 trung tâm thương mại mới, nâng tổng số trung tâm thương mại trên cả nước của doanh nghiệp này là 79 trung tâm.

Nắm bắt được xu hướng

Theo bà Rebecca Pearson, Phó giám đốc Công ty CBRE châu Á, 90% những người mua sắm ở khu vực châu Á Thái Bình Dương trong đó có Việt Nam sẽ mua nhiều hơn nếu họ đến cửa hàng thực thể (cửa hàng offline) nhận những mặt hàng đã đặt trực tuyến. Các cửa hàng thực thể này nên được đầu tư có vị trí thuận tiện để kết nối với người mua.

Muốn thành ‘ông lớn’ của ngành bán lẻ, doanh nghiệp phải có điều này 1
Xu hướng của người tiêu dùng, đặc biệt là giới trẻ thay đổi liên tục nên đòi hỏi doanh nghiệp phải nắm được

Khách hàng hiện đại thích đặt hàng online nhưng mong muốn được đến tận cửa hàng để chạm, sờ, cảm nhận sản phẩm trước khi nhận hàng. Các thương hiệu lớn và cả các nhà kinh doanh trực tuyến lớn trên thế giới như Everlane, Amazon, Habitat... đều mở cửa hàng thực thể.

Xu hướng hiện nay các nhà bán lẻ trực tuyến mở các cửa hàng thực thể để trưng bày, cho khách hàng trải nghiệm sản phẩm và tăng hiệu quả kinh doanh. Các doanh nghiệp hãy nắm bắt và áp dụng công nghệ tại cửa hàng và đừng quan tâm quá nhiều đến cái nhập chuột.

Ông Chris Dobson, Phó Chủ tịch Viện thiết kế Bán lẻ nhận định, dù nền tảng công nghệ đã phát triển và được ứng dụng ngày càng đa dạng vào thị trường bán lẻ nhưng truyền miệng vẫn là kênh phân phối nặng ký. Các trao đổi của chính khách hàng với nhau sau khi trải nghiệm tại cửa hàng sẽ được kể lại cho bạn bè, người thân và điều đó giúp việc mua sắm sôi động hơn. Vì vậy doanh nghiệp cũng lưu ý đến xu hướng bán hàng 4.0 kết hợp với truyền miệng.

Ngoài ra các chuyên gia, doanh nghiệp cũng cho rằng bán lẻ theo chuỗi và trải nghiệm thực tế cũng là những xu hướng đã và đang làm cho thị trường bán lẻ Việt Nam “bùng nổ”.

Áp dụng công nghệ

Bà Dymfke Kuijpers, đối tác cấp cao phụ trách mảng bán lẻ toàn cầu của McKinsey cho biết có 6 xu hướng mới về kỹ thuật số và trí tuệ nhân tạo trong trung tâm thương mại gồm: ranh giới giữa bán lẻ truyền thống và bán lẻ trực tuyến ngày càng mờ đi, công nghệ mới và Trí tuệ nhân tạo (AI) giúp cho các bên thắt chặt quan hệ, người dùng kỹ thuật số kỳ vọng tăng sự trải nghiệm, xu hướng hợp tác mới giữa nhà chủ mặt bằng và người thuê, từ kênh phân phối đến thương hiệu, các mô hình kinh tế có khả năng phát triển.

Muốn thành ‘ông lớn’ của ngành bán lẻ, doanh nghiệp phải có điều này 2
nhà bán lẻ xây dựng ứng dụng (App), tặng điểm thưởng cho khách hàng của mình… nhằm giúp mối quan hệ ngày càng thêm chặt chẽ hơn

Theo bà Bà Dymfke Kuijpers những nhà bán lẻ xây dựng ứng dụng (App), tặng điểm thưởng cho khách hàng của mình… nhằm giúp mối quan hệ ngày càng thêm chặt chẽ hơn. Trong khi đó công nghệ mới cũng tác động mạnh mẽ đến hiêu quả vận hành và marketing của nhà bán lẻ, giúp họ đạt được hiệu quả cao hơn. 

Ví dụ như Uniqlo có thể tạo ra 600 phong cách khác nhau cho khách hàng chỉ với 1 chiếc tai nghe. Chiếc tai nghe này tương tác với xung nhịp của não, đọc được suy nghĩ của khách hàng để tổng hợp thông tin, sau đó cho ra sản phẩm phù hợp với thị hiếu, sở thích.

Chính từ sự ứng dụng công nghệ mới đã giúp hãng có được những khách hàng trung thành cũng như thu hút được khách hàng tiềm năng.

Hay như Nike với thiết kế cửa hàng sáng tạo, người tiêu dùng có thể chơi game để tìm hiểu rõ hơn về sản phẩm, Prada có robot ngay tại khu trải nghiệm sản phẩm để giới thiệu cho khách hàng, Gucci xây dựng cửa hàng như một thư viện để khách hàng chạm đến văn hóa đến thời trang…

Còn theo bà Patricia Marques - Tổng giám đốc Starbuck Vietnam thì Starbuck Vietnam chưa tham gia hoạt động thương mại điện tử. Thay vào đó, Starbuck Vietnam thực hiện việc đổi mới, thích ứng với khách hàng bằng trình bày đồ uống, chất lượng phục vụ, cải tiến Menu.

Hiện nay, bắt đầu có những khách hàng yêu cầu giao hàng, vì vậy các cửa hàng mới của chúng tôi đã có những đổi mới để phù hợp với xu hướng. Starbuck Vietnam sử dụng những ứng dụng, thẻ thông minh để gắn kết hơn nữa với khách hàng.

Các chuyên gia dự báo, thị trường bán lẻ Việt Nam có nhiều tiềm năng để phát triển với GDP tăng trưởng ổn định mức 5% trong 10 năm qua, cao nhất trong khu vực các nước ASEAN, doanh thu bán lẻ Việt Nam dự kiến sẽ đạt tốc độ tăng trưởng kép lên đến 11,9% tới thời điểm 2020, cao gần gấp 3 lần so với nước đứng vị trí tiếp theo tại Đông Nam Á.

HDF Energy tính rót 500 triệu USD đầu tư dự án điện tại Việt Nam

HDF Energy tính rót 500 triệu USD đầu tư dự án điện tại Việt Nam

Tiêu điểm -  2 giờ

Công ty HDF Energy dự kiến đầu tư 500 triệu USD vào các dự án điện tái tạo tại Việt Nam, hướng tới các dự án năng lượng hydro xanh tại TP.HCM.

Number 1 cùng Đen Vâu tiếp lửa đam mê cho gen Z Việt

Number 1 cùng Đen Vâu tiếp lửa đam mê cho gen Z Việt

Tiêu điểm -  10 giờ

Trong nhịp sống hối hả, Gen Z (thế hệ không ngại thử thách) tìm cách vừa bứt phá, vừa giữ cân bằng. Sự kết hợp giữa Number 1 và rapper Đen mang thông điệp “tiếp năng lượng, bền đam mê”, truyền cảm hứng để thế hệ trẻ sống trọn khoảnh khắc, bền bỉ theo đuổi đam mê đến cùng và sẵn sàng năng lượng để trở thành phiên bản tốt hơn của chính mình.

Nâng ngưỡng doanh thu tính thuế cho hộ kinh doanh

Nâng ngưỡng doanh thu tính thuế cho hộ kinh doanh

Tiêu điểm -  1 ngày

Trên cơ sở lắng nghe các kiến nghị, Bộ Tài chính cho biết sẽ nghiên cứu nâng ngưỡng doanh thu không chịu thuế đối với hộ kinh doanh lên mức phù hợp.

Doanh nghiệp Việt vẫn ưu tiên vươn ra thế giới bất chấp gián đoạn thương mại

Doanh nghiệp Việt vẫn ưu tiên vươn ra thế giới bất chấp gián đoạn thương mại

Tiêu điểm -  1 ngày

Giữa bối cảnh bất ổn thương mại, các doanh nghiệp Việt đang đa dạng hóa thị trường nhằm giảm thiểu rủi ro, theo báo cáo của HSBC.

Nam A Bank 'hiến kế' 3 mũi nhọn tài chính xanh thu hút vốn ngoại tại Diễn đàn Kinh tế mùa thu 2025

Nam A Bank 'hiến kế' 3 mũi nhọn tài chính xanh thu hút vốn ngoại tại Diễn đàn Kinh tế mùa thu 2025

Tiêu điểm -  1 ngày

Trong khuôn khổ Diễn đàn Kinh tế mùa thu năm 2025 diễn ra từ ngày 25-27/11 tại TP.HCM với chủ đề “Chuyển đổi xanh trong kỷ nguyên số”, Nam A Bank đã tham gia với vai trò là một trong những doanh nghiệp đồng hành tích cực, đưa ra nhiều đề xuất chiến lược về tài chính xanh nhằm khơi thông dòng vốn quốc tế.

Doanh nhân Đỗ Quang Vinh được vinh danh trong Top 10 giải thưởng Sao Đỏ 2025

Doanh nhân Đỗ Quang Vinh được vinh danh trong Top 10 giải thưởng Sao Đỏ 2025

Hồ sơ quản trị -  2 giờ

Ngày 26/11, lễ trao giải thưởng Sao Đỏ - doanh nhân trẻ Việt Nam tiêu biểu 2025 đã diễn ra tại Hà Nội. Ông Đỗ Quang Vinh - Phó chủ tịch HĐQT kiêm Phó tổng giám đốc Ngân hàng SHB, Chủ tịch HĐQT SHS vinh dự có mặt trong top 10 doanh nhân xuất sắc nhất giải thưởng Sao Đỏ năm nay.

VinFast VF 6 thiết lập chuẩn mực mới cho phân khúc B-SUV: Mạnh mẽ, an toàn và tiết kiệm

VinFast VF 6 thiết lập chuẩn mực mới cho phân khúc B-SUV: Mạnh mẽ, an toàn và tiết kiệm

Nhịp cầu kinh doanh -  2 giờ

Với những trang bị an toàn hàng đầu như hệ thống ADAS và 8 túi khí, cùng lợi thế chi phí vận hành gần như bằng 0, VinFast VF 6 khẳng định vị thế dẫn đầu khi bàn giao 2.524 xe trong tháng 10/2025, vững vàng ngôi đầu phân khúc B-SUV.

CEO CareerViet Bùi Ngọc Quốc Hưng được vinh danh Top 100 giải thưởng Sao Đỏ 2025

CEO CareerViet Bùi Ngọc Quốc Hưng được vinh danh Top 100 giải thưởng Sao Đỏ 2025

Hồ sơ quản trị -  2 giờ

Nhờ cung cấp các giải pháp đột phá về nhân sự cho hơn 5 triệu người dùng và 20.000 doanh nghiệp, Tổng giám đốc CareerViet Bùi Ngọc Quốc Hưng được vinh danh trong Top 100 giải thưởng Sao Đỏ 2025.

HDF Energy tính rót 500 triệu USD đầu tư dự án điện tại Việt Nam

HDF Energy tính rót 500 triệu USD đầu tư dự án điện tại Việt Nam

Tiêu điểm -  2 giờ

Công ty HDF Energy dự kiến đầu tư 500 triệu USD vào các dự án điện tái tạo tại Việt Nam, hướng tới các dự án năng lượng hydro xanh tại TP.HCM.

Top 10 Sao Đỏ 2025 Đoàn Quốc Huy: Hành trình trưởng thành của một doanh nhân kiến tạo

Top 10 Sao Đỏ 2025 Đoàn Quốc Huy: Hành trình trưởng thành của một doanh nhân kiến tạo

Hồ sơ quản trị -  2 giờ

Sao Đỏ 2025, giải thưởng tôn vinh thế hệ doanh nhân trẻ Việt Nam xuất sắc, gọi tên Đoàn Quốc Huy trong một thời điểm đặc biệt: ba thập kỷ sau ngày BIM Group ra đời và đúng một năm sau khi anh chính thức đảm nhiệm vị trí Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc của tập đoàn.

Top 10 Sao Đỏ 2025 Nguyễn Duy Chính: Kiến tạo tư duy mới cho Tân Á Đại Thành trong kỷ nguyên hội nhập

Top 10 Sao Đỏ 2025 Nguyễn Duy Chính: Kiến tạo tư duy mới cho Tân Á Đại Thành trong kỷ nguyên hội nhập

Hồ sơ quản trị -  3 giờ

Từ thế hệ kế nghiệp đến ‘kiến trúc sư’ đổi mới, doanh nhân Nguyễn Duy Chính đã định hình lại nền tảng tăng trưởng của Tân Á Đại Thành bằng tư duy chiến lược và sự chuyển đổi mô hình quản trị toàn diện, tạo dấu ấn rõ nét trong bối cảnh doanh nghiệp Việt bước vào giai đoạn hội nhập sâu rộng.

Thaco ký hợp đồng xuất khẩu chuối kéo dài 10 năm với Del Monte

Thaco ký hợp đồng xuất khẩu chuối kéo dài 10 năm với Del Monte

Doanh nghiệp -  8 giờ

Hợp đồng kéo dài 10 năm, Del Monte sẽ bao tiêu ít nhất 71.500 tấn chuối cho Thaco trong năm 2026 và có thể nâng lên 240.000 tấn/năm trong những năm tiếp theo.

Đọc nhiều