Leader talk
Ba từ khóa cho doanh nghiệp hậu Covid-19
Trong quá trình chuyển đổi số, các doanh nghiệp cũng cần phải thay đổi quy trình kinh doanh, yếu tố con người, đổi mới doanh nghiệp để thích nghi với môi trường mới.
Đại dịch Covid-19 diễn ra, trở thành một hiện tượng thiên nga đen đã khiến các doanh nghiệp phải đối mặt với những thách thức chưa từng có.
Trong bối cảnh đó, các doanh nghiệp đang thúc đẩy công tác chuyển đổi số với các ứng dụng công nghệ mang đến những hiểu biết tin cậy để hỗ trợ nhân viên, khách hàng và nhà cung cấp một cách toàn diện hơn.
Ông Christian Klein, CEO Tập đoàn SAP cho rằng, doanh nghiệp cần tăng cường tính nhanh nhạy và khả năng phục hồi trong và sau đại dịch Covid-19. Trong thế giới siêu kết nối như hiện nay, hơn bao giờ hết, các doanh nghiệp sẽ cần phản ứng nhanh với những thay đổi của thị trường và môi trường kinh doanh.
Lãnh đạo SAP đã có cuộc trao đổi sâu hơn với TheLEADER về vấn đề này trong buổi họp báo bên thềm sự kiện SAPPHIRE NOW 2020.
Các lãnh đạo doanh nghiệp đã học được điều gì từ Covid-19, thưa ông?
Ông Christian Klein: Tôi nghĩ điều quan trọng nhất mà chúng ra rút ra được từ Covid-19 là phải làm thật tốt công tác truyền thông nội bộ. Các nhà lãnh đạo cần thường xuyên kết nối với nhân viên để nhân viên cảm nhận rõ sự quan tâm của công ty dành cho họ.
Các lãnh đạo doanh nghiệp cũng nên thẳng thắng chia sẻ với nhân viên về đại dịch, về các thay đổi trong hoạt động, cũng như những tác động của Covid-19 tới công ty.
Ngoài ra, họ cần phải quan tâm và hỗ trợ khách hàng cũng như chuỗi cung ứng, vì đây là những mắt xích quan trọng giúp doanh nghiệp duy trì hoạt động một cách trơn tru.
Chưa bao giờ các doanh nghiệp lại quan tâm nhiều đến chuỗi cung ứng như bây giờ. Trước đại dịch, chúng ta thường nói về xu hướng toàn cầu hóa, đa dạng hóa nguồn cung ứng.
Tuy nhiên, Covid-19 đã hình thành nên làn sóng hướng nội. Để tránh các gián đoạn trong chuỗi cung ứng, các doanh nghiệp đang có xu hướng tìm kiếm những nhà cung cấp trong nước hoặc trong cùng khu vực. Họ cũng nghiêm túc xem xét việc đẩy mạnh sản xuất và tiêu thụ trong nước.
Theo ông, đâu là những thách thức chính trong việc chuyển đổi số tại các doanh nghiệp?
Ông Christian Klein: Rất nhiều người nghĩ rằng chuyển đổi số chỉ đơn thuần là một dự án công nghệ thông tin, nhưng nó không đơn giản như vậy. Chuyển đổi số cũng chính là chuyển đổi doanh nghiệp chứ không chỉ chuyển dịch lên điện toán đám mây.
Các doanh nghiệp cần phải thay đổi quy trình kinh doanh, thay đổi yếu tố con người, đổi mới doanh nghiệp để thích nghi với môi trường kinh doanh mới.
Ví dụ, một doanh nghiệp sản xuất có thể có nhiều nhà máy hoạt động theo cách thức hoàn toàn khác nhau. Khi chuyển đổi số, doanh nghiệp sẽ mất rất nhiều thời gian để chuẩn hóa mọi quy trình.
Theo tôi, có một số bộ phận như nhân sự sẽ tốn ít thời gian để chuyển đổi, trong khi những bộ phận có nhiều quy trình phức tạp và khó chuẩn hóa hơn như sản xuất, chuỗi cung ứng sẽ phải tốn nhiều thời gian và công sức hơn.
SAP thường hỗ trợ các doanh nghiệp chuyển đổi số như thế nào?
Ông Christian Klein: Có hai cách chuyển đổi số, một là ứng dụng toàn bộ công nghệ mới, hai là ứng dụng từng phần. Điều này phụ thuộc vào tình hình thực tế của từng doanh nghiệp cũng như hệ thống hiện tại của họ.
Khi làm việc với các doanh nghiệp, chúng tôi thường bắt đầu với các nhân sự chính. Thông thường, việc thay đổi những nhân viên đã gắn bó lâu năm và quá quen với cách làm truyền thống sẽ rất khó. Chúng tôi thường ngồi với họ và phân tích những quy trình hiệu quả và cả những quy trình vừa mất thời gian, vừa “vô tích sự”.
Một khi họ đã hiểu ra vấn đề, đó chính là lúc mời bộ phận công nghệ thông tin (IT) tham gia triển khai.
Trở thành một doanh nghiệp thông minh sẽ mang lại những lợi ích gì và SAP sẽ giúp khách hàng thế nào trong vấn đề này?
Ông Christian Klein: Có rất nhiều cơ hội khi doanh nghiệp vận hành như một doanh nghiệp thông minh. Chẳng hạn, doanh nghiệp có thể phát triển bền vững hơn, nâng cao năng suất nhờ những công nghệ mới như học máy (machine learning) hoặc trí tuệ nhân tạo (AI).
Một lợi ích khác là bảo trì dự báo (predictive maintenance). Các doanh nghiệp có thể gắn thiết bị cảm biến vào máy móc, khi máy phát ra âm thanh lạ, doanh nghiệp sẽ được gửi tín hiệu cảnh báo để kịp thời bảo trì máy trước khi bất kỳ sự cố nào xảy ra.
Rất nhiều khách hàng của chúng tôi đã có dữ liệu từ máy, nhưng họ sẽ cần đưa dữ liệu vào hệ thống SAP. Trong quá trình hoạt động, doanh nghiệp sẽ hình thành các mô hình kinh doanh mới và cần đưa dữ liệu và các quy trình hoạt động mới vào hệ thống SAP. Chúng tôi đang nỗ lực giúp họ làm điều này.
Với hơn 440.000 khách hàng trên toàn thế giới, SAP nắm rất rõ các quy trình, cách thức vận hành đã làm nên thành công của các doanh nghiệp hàng đầu. Chính vì vậy, chúng tôi có thể hướng dẫn khách hàng ứng dụng những quy trình hoạt động tối ưu nhất.
Theo ông, đâu là từ khoá cho các doanh nghiệp nói chung trong bối cảnh hiện nay?
Ông Christian Klein: Chúng tôi nhận thấy rằng, 3 từ khóa mới dành cho doanh nghiệp toàn cầu sẽ là resilence (khả năng chịu đựng), sustainability (phát triển bền vững) và profitability (lợi nhuận).
Xin cảm ơn ông!
Chuyển đổi số không phải là cây đũa thần mùa dịch Covid-19
Chuyển đổi số trong thời kỳ 'bình thường mới'
Trong bối cảnh "bình thường mới", câu hỏi mà các doanh nghiệp đều băn khoăn đó là: Làm thế nào để sống sót và hướng đến một tương lai mới thịnh vượng hơn?
Cuộc chiến giành giật nhân sự thời chuyển đổi số
Khi các doanh nghiệp bước vào cuộc đua chuyển đổi số với chất xúc tác từ đại dịch Covid-19, một thương hiệu tuyển dụng mạnh và trải nghiệm nhân sự tuyệt vời trong nội bộ công ty sẽ là chìa khoá để chiến thắng trong cuộc đua thu hút nhân tài.
Muốn chuyển đổi số trước hết phải thay đổi tư duy lãnh đạo
Có thể xem Covid-19 là tác nhân thúc đẩy chuyển đổi số diễn ra nhanh hơn, nhưng để chuyển đổi số thành công, doanh nghiệp cần cân nhắc kĩ lưỡng, bởi nếu từ đầu làm sai thì về sau sẽ phải trả cái giá rất đắt.
Chuyển đổi số: Giải pháp tình thế Covid-19 hay chiến lược dài hạn?
Covid-19 sẽ tác động như thế nào đối với nền kinh tế thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng, các doanh nghiệp Việt Nam cần phải làm gì để thích nghi và ứng phó, liệu đâu là cơ hội cho chúng ta ở thời điểm này?
Góp ý dự thảo Văn kiện Đại hội XIV: Khẳng định vị thế kinh tế tư nhân
Dự thảo Văn kiện Đại hội Đảng lần thứ XIV là một bước tiến mạnh mẽ về nhận thức lý luận và thực tiễn, khi khẳng định kinh tế tư nhân là một động lực quan trọng nhất của nền kinh tế.
Dư địa nới lỏng lãi suất nhờ ‘khoảng trống’ từ Fed?
Việt Nam cần đảm bảo việc nới lỏng lãi suất phải đi cùng với chất lượng của tín dụng, thận trọng các rủi ro khi dòng tiền đổ vào bất động sản và chứng khoán gây nên 'bong bóng tài sản'.
Doanh nghiệp thương mại điện tử cần làm gì để không bỏ lỡ 'miếng bánh' tỷ đô?
Thương mại điện tử Việt Nam tăng trưởng mạnh, mở ra cơ hội lớn cho doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME) tham gia xuất khẩu trực tuyến. Tuy nhiên, để bứt phá, các doanh nghiệp cần vượt qua rào cản về logistics, chi phí và chiến lược vận hành.
Phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc để phát triển đất nước
Trân trọng giới thiệu toàn văn bài viết của Tổng Bí thư Tô Lâm với tiêu đề: “Phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc để phát triển đất nước".
Đề xuất 5 lĩnh vực tăng cường hợp tác Việt Nam - Hoa Kỳ
Phó thủ tướng Bùi Thanh Sơn khẳng định, Việt Nam luôn coi trọng và thúc đẩy quan hệ hợp tác kinh tế - thương mại công bằng, cùng có lợi với Hoa Kỳ.
Dữ liệu và công nghệ dẫn dắt cải cách hành chính tại Quảng Ninh
Quảng Ninh đang bước từ cải cách hành chính sang tối ưu hóa bằng dữ liệu và công nghệ, mở ra một cách vận hành dịch vụ công nhanh, minh bạch và thuận tiện hơn.
Quỹ Touchstone Partners gieo mầm chuyển đổi xanh
Quỹ chuyển đổi xanh của Touchstone Partners sẽ bắt đầu giải ngân vốn từ tháng 12/2025, đồng thời cố vấn trực tiếp và hỗ trợ chiến lược cho các startup.
Ngân hàng chịu áp lực khi chạm trần tăng trưởng tín dụng
Tín dụng được dự báo duy trì cao, nhưng áp lực huy động và lãi suất tăng khiến việc cân đối vốn ngày càng khó khăn khi nhiều ngân hàng đã gần chạm hạn mức.
Kinh doanh thuận lợi, Eco Plastic muốn chuyển sàn chứng khoán
Công ty CP Nhựa sinh thái Việt Nam (Eco Plastic) có kế hoạch niêm yết trên sàn HoSE chỉ sau hơn một năm lên Upcom, trong bối cảnh kinh doanh thuận lợi.
KIS Việt Nam gia nhập làn sóng tăng vốn
Kế hoạch tăng vốn để bổ sung cho hoạt động cho vay ký quỹ và tự doanh chứng khoán, công ty kỳ vọng có thêm dư địa tăng trưởng hai mảng then chốt này.
F88 lấy con người làm trung tâm, văn hoá doanh nghiệp làm sức mạnh
F88 nhận cú đúp giải thưởng từ Anphabe, được vinh danh là "nơi làm việc tốt nhất Việt Nam" và doanh nghiệp sở hữu nguồn nhân lực hạnh phúc.
Nguồn cung văn phòng cho thuê ngoài trung tâm Hà Nội tăng mạnh
Xu hướng dịch chuyển trên thị trường văn phòng Hà Nội đang ngày càng rõ nét khi nguồn cung lớn được mở rộng ra ngoài khu vực trung tâm.


.jpg)




















































